Feyenoord: Lá cờ đầu của Hà Lan

Mạnh Đức
Từ 18:37 ngày 09-07-2014
Xưa nay, nói đến bóng đá Hà Lan là nói đến Ajax Amsterdam với khả năng đào tạo trẻ đặc biệt và thường xuyên cống hiến cho đội tuyển những quái kiệt. Nhưng vai trò đó ở thời điểm này đang do Feyenoord Rotterdam đảm nhận.

Feyenoord là một trong “tam hùng” của bóng đá Hà Lan cùng với Ajax và PSV. Chính Feyenoord là đội bóng Hà Lan đầu tiên giành Cúp C1 ở mùa giải 1969/70. Thế nhưng, Feyenoord (và cả PSV) vẫn phải núp dưới cái bóng của Ajax, đội đã làm rạng danh bóng đá Hà Lan với 4 chức vô địch C1/Champions League. Cũng đúng thôi. Bởi những gì được cho là tinh hoa nhất của bóng đá Hà Lan trong quá khứ đều là đến từ Ajax với những tên tuổi lớn như Johan Cruyff, Van Basten, Frank Rijkaard tới Clarence Seedorf, Dennis Bergkamp…

Tuy nhiên, khi Ajax không còn duy trì được sức mạnh trong đào tạo trẻ thì cũng là lúc mà Feyenoord chớp thời cơ để đặt dấu ấn lên ĐT Hà Lan. Cụ thể, trong danh sách 23 cầu thủ Hà Lan dự World Cup 2014, Feyenoord đóng góp nhiều nhất với 5 cái tên là Jordie Clasie, Martins Indi, Terence Kongolo, Daryl Janmaat và De Vrij. Ngoài ra, còn có 4 tuyển thủ Hà Lan dự World Cup 2014 là sản phẩm của “lò” Feyenoord. Đó là Leroy Fer (đang khoác áo Norwich), Georginio Wijnaldum (PSV), Jonathan de Guzman (Villarreal) và đội trưởng Robin van Persie (M.U). Hai cầu thủ khác là Ron Vlaar (Aston Villa) và Dirk Kuyt (Fenerbahce) cũng đã từng có thời gian khoác áo Feyenoord trước đây. Như vậy, có tổng cộng 11 cầu thủ, gần nửa trong danh sách 23 tuyển thủ Hà Lan dự World Cup 2014 đã hoặc đang khoác áo Feyenoord.


Nhưng con số khiến người ta phải lưu tâm hơn cả là có tới 9 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Feyenoord đang khoác áo ĐT Hà Lan so với 5 của Ajax. Điều gì đã tạo nên sự thay đổi lớn này?

“Feyenoord đã buộc phải sử dụng cầu thủ trẻ. Chúng tôi không có tiền mua sắm vì phải đối mặt với khoản nợ gần 50 triệu euro trong năm 2009. Nhưng sau thành công với những lứa cầu thủ trẻ, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng mô hình đào tạo trẻ và xem như đây là một chính sách phát triển đội bóng”, Damien Hertog, GĐ đào tạo trẻ của Feyenoord cho biết. 

Như vậy là trong cái khó ló cái khôn. Từ việc buộc phải sử dụng các cầu thủ trẻ vì không có tiền, Feyenoord đã phát hiện ra những tài năng mới. Với màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ như De Vrij, Janmaat, Indi... tại World Cup 2014, Feyenoord đang rất hy vọng có thể “xuất khẩu” với giá cao để tiếp tục tái đầu tư vào đào tạo trẻ, theo đúng con đường mà Ajax đã làm và rất thành công trong quá khứ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x