Gabriel Marcotti: Lỗi tại sự kỳ vọng

Gabriele Marcotti
Từ 08:08 ngày 10-07-2014
Không phải đến bây giờ, người Brazil mới nhận thấy rằng, họ đang thiếu những ngôi sao lớn trong đội hình, kiểu như Romario ở World Cup 1994 hay Ronaldo ở World Cup 2002. Từ giải đấu cách đây 4 năm ở Nam Phi, rất nhiều người đã cảnh báo về tình trạng khan hiếm tài năng của Selecao.
Ngay từ lúc đó, đã xuất hiện những phản ứng với cựu HLV Carlos Dunga về lối đá quá thực dụng, làm mất bản sắc của đội nhà. 

Nhưng bước đệm là HLV Mano Menezes cho đến khi HLV Felipe Scolari tiếp quản công việc ở Selecao sau Dunga, mọi thứ gần như chẳng thay đổi. Những người kế nhiệm Dunga cũng chẳng giới thiệu được gương mặt mới nào ra hồn cho tuyển Brazil. Rốt cục, tất cả hóa ra chỉ là câu chuyện “bình mới rượu cũ”. Brazil của Menezes và đặc biệt là của Scolari rốt cục vẫn chơi thứ bóng đá thực dụng, thậm chí còn xấu xí hơn cả khi Selecao được dẫn dắt bởi HLV Dunga.

Không phải đến bây giờ, người Brazil mới nhận thấy đội hình tham dự World Cup 2014 do HLV Scolari dẫn dắt thuộc loại kém cỏi nhất trong lịch sử các kỳ World Cup của đội nhà. Họ biết quá rõ là đằng khác. Nhưng tất cả đều tự huyễn hoặc dẫn đến ảo tưởng về thành công ở World Cup 2014. Người Brazil cứ nghĩ rằng, với Neymar và với sức ép từ các “chảo lửa” mà họ tạo ra, đội nhà có thể đi đến chung kết và vô địch.


Họ đã quên hoặc cố tình lờ đi thực trạng rằng, với một lực lượng không đồng đều và kém chất lượng như đội hình Brazil tại giải năm nay, dù có cả một dân tộc đứng sau lưng để ủng hộ và có đến vài ba tiền đạo như Neymar đi chăng nữa, Selecao cũng chưa chắc đã làm nên cơm cháo gì. Bởi đâu chỉ có người Brazil biết ước mơ. Người Đức, người Hà Lan và người Argentina… đều tham dự giải với khát khao cháy bóng là chức vô địch. Và quan trọng là họ sở hữu đội hình chất lượng hơn những gì HLV Scolari có trong tay.

Scolari đã đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm sau khi Brazil dừng chân ở bán kết. Nhưng ông không từ chức. Đơn giải bởi ông chỉ có lỗi trong một trận đấu cụ thể là thất bại lịch sử 1-7 trước ĐT Đức. Còn ông không phải chịu trách nhiệm về việc Selecao không thể giành chức vô địch. Scolari đâu có hứa sẽ đưa ĐT Brazil đến ngai vàng để mà phải xin lỗi. Bởi ông biết thực lực của đội bóng đang dẫn dắt và chỉ cố gắng làm tốt nhất có thể công việc của mình. 

Xin đừng đổ lỗi cho Scolari khi Brazil không thể vô địch World Cup 2014. Cũng đừng bắt các cầu thủ phải gánh “tội” quá lớn trong việc Selecao không thể giữ Cúp Vàng lại Brazil. Năng lực của họ chỉ có thế và họ chỉ làm được như thế. Nếu nhất thiết phải tìm ra lý do để đổ lỗi, có lẽ nên đổ cho sự kỳ vọng quá lớn của người Brazil vào một đội bóng mà họ biết là rất khó đi đến đâu.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x