Lăng kính: Trên vai người khổng lồ

Trần Minh
Từ 14:03 ngày 13-06-2014
Khi Tây Ban Nha chạm trán Hà Lan ở trận chung kết World Cup 4 năm trước, thế giới hồi hợp chờ đợi một vị vua mới chưa từng đăng quang trong lịch sử giải đấu này. Rốt cục chàng Đôn Ki Hô Tê lãng mạn đã đánh bại những chiếc cối xay gió, dù trên mình cũng bầm dập tơi tả bởi những vết thương.

Nếu tách ảnh hưởng của Hà Lan ra một bên, lịch sử bóng đá Tây Ban Nha sẽ chẳng còn nhiều điều để nói. Hà Lan, Johan Cruyff và “đặc sản” bóng đá tổng lực trứ danh của họ đã trở thành nguồn cảm hứng cho thành công của La Roja thời gian qua và của Barcelona suốt một thời gian rất dài trước đó. 

Xavi, Andres Iniesta, Sergio Busquets, Pedro... chính là sản phẩm của lò đào tạo La Masia, được khai sáng bởi Cruyff. Khoảnh khắc đẹp nhất trong lịch sử Barca được mang đến bởi một người Hà Lan: Ronald Koeman với cú sút xa tại Wembley mang về chiếc Cúp C1 đầu tiên vào năm 1992. 

Xavi, cầu thủ được xem là tài năng và quan trọng nhất trong lịch sử bóng đá TBN, ra sân trận đầu tiên cho Barca dưới thời của một HLV người Hà Lan, người ấy chính là Louis van Gaal. Nhưng anh trải qua những năm tháng đầu tiền trên ghế dự bị bởi không thể cạnh tranh nổi vị trí bởi một người tiền vệ Hà Lan khác: Philipp Cocu. 

Trận đầu tiên của Xavi cho ĐTQG là trận giao hữu với ĐT Hà Lan. Chức vô địch Champions League đầu tiên của anh cũng đến cùng một HLV Hà Lan khác: Frank Rijkaard. Xavi từng nói mọi cầu thủ trưởng thành từ Barca đều có “DNA Cruyff”, tức luôn là những kẻ lãng mạn, không ngại dấn thân, không bao giờ từ bỏ ước mơ.


Chính Cruyff là người đã ủng hộ Tây Ban Nha hết mình trong kỳ World Cup 4 năm trước. Ông là một trong số ít tên tuổi dự báo Tây Ban Nha sẽ vô địch ngay sau thất bại trước Thụy Sĩ. Ông yêu những kẻ thất bại nhưng dám theo đuổi ước mơ của mình. Trận chung kết, Cruyff đau lòng chứng kiến Tây Ban Nha chơi theo lối chơi mà ông và Rinus Michels đã khơi mào thuở trước trong khi Hà Lan quê hương thì chối bỏ lịch sử của mình để trở thành những tên đồ tể. Đau xót vì Hà Lan một lần nữa thất bại ngay trước ngưỡng cửa thiên đường, nhưng Cruyff vẫn nói khi phóng viên hỏi ông về thất bại ấy: “Thua trận ấy là... đáng!”.

Sau World Cup 2010, Hà Lan sa thải Bert van Marwijk để mời lại Louis van Gaal. Đấy là một lựa chọn mạo hiểm vì chính Van Gaal đã từng thất bại trong nhiệm kỳ trước đây, nhưng nó cho thấy quyết tâm về nguồn của người Hà Lan, trở lại với những giá trị cũ. Hà Lan là người anh cả của Tây Ban Nha khi có công khai sáng ra “bí kíp” Tiqui-taca cho họ, nhưng chính người Tây Ban Nha dạy ngược lại cho Hà Lan một bài học vô giá: đừng bao giờ từ bỏ triết lý mà mình theo đuổi.

Khi Xavi gặp lại Van Gaal, khi Tây Ban Nha gặp lại Hà Lan, họ như gặp lại người ân nhân của mình, người đã vạch ra cho họ một con đường khi cả một nền bóng đá vốn chưa bao giờ thiếu tài năng nhưng lại hoang mang trong cách tiếp cận trận đấu. HLV Huyền thoại Luis Aragones không bao giờ chối bỏ ảnh hưởng của Hà Lan và Del Bosque thì cũng không bao giờ chối bỏ ảnh hưởng của Aragones. 

Bóng đá Hà Lan vĩ đại, được cả thế giới ngưỡng mộ dù họ chưa từng vô địch thế giới. Đấy là nhờ vào những người khổng lồ như Cruyff hay Michels. TBN không có những nhân vật xuất chúng như thế, nhưng họ lại biết đứng trên vai những người khổng lồ. Đêm nay, dù ai thắng, Cruyff cũng là người thắng!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x