Messi đá bóng bằng… đầu

Minh Tâm
Từ 13:20 ngày 09-07-2014
Trong làng túc cầu, Lionel Messi có kỹ thuật toàn diện bậc nhất. Anh có khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời, cùng đôi chân có thể tăng tốc trong nháy mắt. Song điều quan trọng nhất giúp Leo trở thành một ngôi sao chính là sự thông minh.
Tại World Cup 2014, Messi thường xuyên phải đối diện với số đông cầu thủ đối phương vây xung quanh. Phần lớn những người theo kèm đều có thể hình vượt trội ngôi sao của Barcelona. Một trong số đó là Marouane Fellaini, cầu thủ có chiều cao 1,94 m của ĐT Bỉ thường xuyên áp sát Messi ở trận tứ kết. Thế nhưng Fellaini đã không hoàn thành nhiệm vụ, liên tục để sổng ngôi sao của đối phương. Messi dường như biết rõ những gì Fellaini sẽ làm. Anh luôn hành động trước tiền vệ của ĐT Bỉ một bước, nhờ vậy mà có thể chủ động xử lý tình huống, khiến đối phương không kịp can thiệp.

Mỗi khi di chuyển, bóng dường như luôn dính vào chân Messi. Đó rõ ràng là phẩm chất đáng quý, song nhiều cầu thủ có thể điều khiển quả bóng như thế. Điều làm cho Messi trở nên đặc biệt là ngay cả khi chạy với tốc độ chậm, đối phương cũng rất khó áp sát và lấy bóng trong chân anh. Messi dường như luôn đoán biết được trước, ngay khi các hậu vệ mới hình thành ý định mà chưa kịp hành động.

Để thành công trong thể thao, ngoài yếu tố thể chất, khả năng phán đoán và xử lý của bộ não là tối quan trọng. Có thể thấy rõ điều đó ở võ sĩ quyền anh huyền thoại Muhammad Ali. Trong trận so găng với Cleveland Williams vào năm 1966, Ali di chuyển chậm chạp, thậm chí theo nhiều người là lười biếng. Thế nhưng, huyền thoại quyền Anh này đã ra tới 100 cú đòn trúng đối phương, trong khi chỉ phải nhận 3 đòn đánh của đối thủ. Bí quyết thành công của Ali nằm ở khả năng phán đoán. Ông biết đối phương sẽ làm gì và luôn có giải pháp đối phó phù hợp.



Trở lại Messi. Trong trận gặp Bỉ tại tứ kết, nhiều thời điểm anh bị quây giữa 3 cầu thủ cao to của đối phương. Thế nhưng, chỉ bằng vài cú đảo chân, vặn người, anh đã thoát ra khỏi vòng vây. Dưới con mắt các nhà tâm lý học, Messi có năng lực nhận thức cảm nhận vượt trội so với người bình thường. Anh có thể đọc các dấu hiệu trong vận động của đối phương, chiết xuất thông tin và đề ra phương án xử lý phù hợp. Năng lực đó đã được Messi bộc lộ rõ nét tại World Cup 2014. Trong các trận gặp Iran và Thụy Sỹ, ngôi sao này gần như bị vây kín trong suốt thời gian có mặt trên sân. Nhưng chỉ cần một khoảnh khắc đối phương sơ hở, Messi ngay lập tức nhận thấy và tỏa sáng.

Những gì Messi thể hiện gợi nhớ tới huyền thoại Diego Maradona một thời. Tại World Cup 1986, Cậu bé vàng của bóng đá Argentina đã thực hiện những pha đi bóng không thể tin nổi dù thường xuyên bị vây hãm. Để trở thành một huyền thoại của bóng đá Argentina, Messi cần phải cùng các đồng đội chinh phục được đỉnh cao World Cup. Ngôi sao của Barcelona đã cho thấy được năng lực đặc biệt của mình ở các vòng ngoài và giờ là lúc anh cần phải phát huy nó trong trận bán kết hứa hẹn rất khó khăn với Hà Lan.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x