Mùa World Cup, mùa cựu sao buôn... nước bọt

Việt Cường
Từ 20:36 ngày 09-07-2014
Brazil mùa Hè này không chỉ là nơi quy tụ những cầu thủ hay nhất của các đội bóng xuất sắc nhất, đó còn là nơi tề tựu của những cựu cầu thủ và HLV hàng đầu thế giới. Họ, sau khi giải nghệ hoặc tranh thủ ngày Hè, đã chọn các đài truyền hình để “đầu quân”, vừa là kiếm thêm chút đỉnh, vừa cho người ta không quên mất mình...

“DREAM TEAM CỦA GIỚI BLV WORLD CUP”!
Lực lượng cựu cầu thủ và HLV đi đánh thuê mùa World Cup đông đến mức xếp được cả đội hình. Ở vị trí người gác đền, chúng ta có Jose Chilavert, thủ môn dữ dằn và rất giỏi ghi bàn từng tỏa sáng rực rỡ ở World Cup 1998. Cặp trung vệ là Fabio Cannavaro, cùng Italia vô địch World Cup năm 2006, và Daniel Passarella, đội trưởng của Argentina vô địch World Cup 1978. Hai bên cánh sẽ là Gary Neville và Javier Zanetti. Cả hai đều sở trường đá hậu vệ phải, nhưng Zanetti-không-tuổi vốn từng nhiều lần chơi tốt ở vị trí đối diện.
“Dream Team” cựu cầu thủ làm BLV tại World Cup 2014

Trên hàng tiền vệ, Lothar Matthaeus sẽ chơi cạnh đối thủ cũ Diego Maradona. Bộ đôi này hứa hẹn sẽ mang lại cả sự chắc chắn, lỳ lợm lẫn những khoảnh khắc bùng nổ cho đội bóng. Ở vị trí còn lại, chúng ta có thể chọn giữa Camoranesi hoặc Seedorf; nhưng xét về thành tích ở World Cup, Camoranesi xứng đáng được ưu tiên, vì tiền vệ gốc Argentina từng lên ngôi với Italia hồi năm 2006. Hàng tiền đạo sẽ gồm Stoichkov, Lineker và Henry. Lineker (Anh) là Vua phá lưới năm 1986, Stoichkov (Bulgaria) là đồng Vua phá lưới năm 1994, còn Henry (chưa giải nghệ, nhưng... sắp!) có mặt trong thành phần tuyển Pháp vô địch năm 1998.

Đội hình này có đủ sức trở thành “Dream Team” trong lịch sử World Cup hay không còn phải tranh cãi. Nhưng từ đội ngũ bình luận viên đã và đang có mặt ở Brazil để tác nghiệp mà chọn ra được một đội hình chất lượng như thế, thì quả là điều chưa từng có trong lịch sử!

“ĐA” KHÔNG ĐỒNG NGHĨA VỚI “TINH”
Danh sách những cựu cầu thủ lên truyền hình làm BLV trong thời gian diễn ra World Cup 2014 còn rất dài. Chỉ tính riêng những người có mặt ở Brazil thì số lượng cũng đã lên tới trên dưới 30. Thế nên, nếu bạn có đụng mặt George Weah trên khán đài, Giuseppe Bergomi trên sân tập, Alan Shearer trong khu vực báo chí, hay Seedorf trên các bãi biển ở Rio de Janeiro... thì cũng chẳng có gì là lạ. Việc thuê các cựu cầu thủ làm BLV đã được các đài truyền hình thực hiện từ rất lâu, bởi so với BLV-báo-chí, các BLV-cựu-cầu-thủ có lợi thế rất lớn là kinh nghiệm thực tế. Nhưng, có lẽ do sự nở rộ của các kênh và chương trình truyền hình, chưa có kỳ World Cup nào số lượng cựu cầu thủ lên TV bình luận lại cao như kỳ World Cup này.

Phóng viên báo Bóng đá (trái) trong một lần gặp gỡ "BLV" Pellegrini của kênh truyền hình La Serena

Tuy nhiên, có một vấn đề là không phải ai đá bóng giỏi cũng bình luận hay. Thậm chí ở World Cup này, các BLV-cựu-cầu-thủ còn nhiều lần bị biến thành đề tài để các CĐV và chính báo chí giễu cợt. Phil Neville bị chê là bình luận như ru ngủ. Alan Shearer bị cả Brazil “chửi” là không hiểu gì về bóng đá vì những bình luận tiêu cực nhắm vào tiền đạo Fred. Ngay cả những huyền thoại của bóng đá Brazil cũng không được các CĐV nước này châm chước một khi đã lên truyền hình. Tiêu biểu là Ronaldo. Ro “béo” mùa này đầu quân cho hãng Globo, nhưng tới giờ vẫn chưa gây được chút ấn tượng nào trong màu áo mới. “Anh ta hình như chỉ đứng cho có”, một CĐV Brazil phàn nàn. “Nói thì lúng búng, mà chả có tí chuyên môn nào”.

World Cup 2014 đã trở thành nơi tề tựa của rất nhiều cựu cầu thủ trong vai các bình luận viên

Ronaldo “có chuyên môn” hay không thì hẳn không phải bàn thêm, nhưng rõ ràng là anh thiếu một chút khả năng ăn nói để diễn tả những hiểu biết theo cách hấp dẫn nhất. Đó cũng là vấn đề chung của phần lớn các BLV-cựu-cầu-thủ. Mà khán giả thì càng ngày càng đòi hỏi cao hơn. Và nhờ mạng xã hội, họ có nhiều cách hơn để thể hiện suy nghĩ của mình. Thế nên, càng đông cựu cầu thủ chuyển sang nghề “buôn nước bọt”, càng lắm chuyện bi hài...
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x