Ngẩn ngơ trong hiện tại

Trần Minh
Từ 08:10 ngày 03-07-2014
Khi HLV Luiz Filipe Scolari hé lộ việc Selecao trở lại đội hình 3-5-2 như hồi năm 2002, người dân Brazil cảm thấy buồn so và tự hỏi: “Bao giờ cho đến ngày xưa?”.

Năm 2002, sơ đồ 3-5-2 của Scolari là một phát kiến tuyệt vời. Đội hình ấy chia làm 2 phần rõ rệt. Phần thứ nhất gồm 5 cầu thủ chuyên lo nhiệm vụ phòng ngự (3 trung vệ và 2 tiền vệ phòng ngự). 5 cầu thủ còn lại chuyên tấn công. 

Khi Scolari hé lộ việc trở lại sơ đồ ấy, các CĐV Brazil khó mà thoát khỏi cảm giác hoài cổ. Ừ thì 3-5-2 đấy, nhưng Brazil tìm đâu ra cặp tiền vệ trung tâm tuyệt đỉnh Kleberson - Gilberto Silva, những người khi ấy hãy còn thi đấu trong nước nhưng đã thật sự tạo ra tấm bản lề chiến thuật tuyệt vời, làm nền tảng cho hàng tấn công thăng hoa.

Trong số những cầu thủ của đội hình Brazil hiện tại, không một ai đủ khả năng chen chân vào đội hình năm 2002, kể cả Neymar. Ngôi sao số một của bóng đá Brazil hiện tại vẫn còn phải phấn đấu nhiều để có thể đạt đến trình độ bùng nổ như Ronaldinho ngày trước. Còn ở những vị trí khác, sự so sánh càng trở nên khập khiễng. Hulk thật vụng về khi đứng cạnh Rivaldo dù anh cũng thuận chân trái. Fred chỉ là đom đóm so với mặt trời Ronaldo. 

Marcelo còn lâu mới trở thành một mũi tấn công lợi hại như Roberto Carlos, Daniel Alves chưa toát được tư chất thủ lĩnh của Cafu. Kể cả vị trí thủ môn, Julio Cesar cũng khó mà sánh được với Marcos, người duy nhất trong đội hình 2002 mà Pele khẳng định là đủ sức khoác áo đội hình Brazil vô địch World Cup 1970.

Nhắc về quá khứ để thấy rằng chưa bao giờ Brazil hoang mang như lúc này. Khi Brazil vượt qua Chile sau loạt “đấu súng”, người ta như nghe thấy cả tiếng thở phào của dân tộc. Julio Cesar không xuất thần hôm ấy, tai họa đã ập xuống đất nước Brazil rồi.

Brazil vô địch World Cup 2002 với dàn cầu thủ đẹp như mơ, với những cầu thủ xứng đáng được lưu danh vào ngôi đền thiêng của những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Ấy vậy mà ở Brazil, người ta còn chưa cho họ đứng chung mâm với thế hệ Brazil vô địch 1970. Vậy thì chỗ đứng của thế hệ hiện nay là ở đâu trong lịch sử?

Hãng tin CNN từng có một lời dẫn như sau trong một bản tin về World Cup: “Anh ấy mặc áo vàng, 22 tuổi, có kỹ thuật phi thường, đang khoác áo một đội bóng tại châu Âu với giá chuyển nhượng rất cao, một mình có thể làm thay đổi cục diện trận đấu. Không phải Neymar, chúng tôi đang muốn nói đến James Rodriguez cơ”.

Rõ ràng khi đặt lên bàn cân, Neymar hoàn toàn thua xa Rodriguez, người đã ghi bàn trong mọi trận đấu tham gia, đang dẫn đầu danh sách dội bom, sở hữu thêm 2 đường kiến tạo. Đã bao giờ trong lịch sử, ngôi sao số một của bóng đá Brazil lại tỏ ra lép vế trước một cầu thủ của Colombia?

Sẵn nói về quá khứ, xin chuyển sang đề tài quá khứ của Brazil và Colombia. Có một điều trùng hợp là Colombia rất hay gắn với những thảm họa tại Brazil. Trận hòa đầu tiên của họ năm 1977 chứng kiến HLV Osvaldo Brandao bị sa thải. Trận thua đầu tiên của Brazil trước Colombia đến vào năm 1985. Khi ấy Evaristo de Macedo mới đang cầm quân trận thứ 5 cho Selecao còn Tele Santana đang làm BLV cho SBT. Chỉ 10 ngày sau trận thua ấy, Santana đã thay chính Macedo. Trận thua thứ hai đến tại Copa America 1991, không nghiêm trọng mấy vì chỉ là một trận vòng bảng và Brazil vẫn kết thúc giải đấu ở vị trí á quân. Điều đó vẫn không thể giúp HLV Falcao giữ được ghế.

Bây giờ thì điều gì đang chờ Brazil trong trận tứ kết với Colombia, một Brazil đang ngẩn ngơ với hiện tại?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x