Ngôi sao World Cup 1970: Gordon Banks và pha cứu thua lịch sử!

Kinh Thi
Từ 19:35 ngày 28-05-2014
Ngày 7/6, Anh thua Brazil 0-1 tại vòng bảng World Cup 1970. Nhưng đó đích thị là một chiến thắng của cá nhân Gordon Banks, khi thủ môn tuyển Anh đi vào ngôi đền của các huyền thoại với pha cứu thua xuất sắc nhất mọi thời đại.
Gordon Banks từng chơi rất nổi bật tại World Cup 1966, giải đấu mà ĐT Anh đăng quang trên sân nhà. Nhưng bốn năm sau mới đánh dấu những màn trình diễn đỉnh cao của thủ thành sinh năm 1937. Trong đó, ấn tượng nhất là pha bay người cản phá cú đánh đầu cực hiểm của Pele tại vòng bảng.

“Lúc đó tôi thấy rất đáng ghét anh chàng thủ môn của ĐT Anh, bởi tôi không thể tin được là tại sao Banks lại có thể cản phá thành công cú đánh đầu của tôi. Nhưng quả thực trong thâm tâm, tôi vô cùng khâm phục Banks. Tôi chưa từng chứng kiến pha cứu thua nào đẳng cấp đến thế”, Vua bóng đá Pele kể lại trong cuốn tự truyện của ông về World Cup 1970.

Thủ môn Gordon Banks

Đó là trận đấu thứ hai của ĐT Anh tại vòng bảng World Cup 1970, sau khi đoàn quân của HLV Alf Ramsey đã giành chiến thắng đầu tay trước Romania. Trước hàng công mạnh nhất trong lịch sử của ĐT Brazil, việc Anh chỉ thua 0-1 cũng là một thành tích khả quan. Nếu không có hàng loạt pha cứu thua xuất sắc của Gordon Banks, đội bóng xứ sương mù có thể còn thua thêm 4, 5 bàn nữa. Khoảnh khắc ấn tượng nhất là đây: Jairzinho dốc bóng bên cánh phải rồi tạt bổng vào trong cho Pele bật cao đánh đầu vào góc phải khung thành ĐT Anh. Banks lúc đó đang đứng giữa khung thành nhưng như một tia chớp, xoài người cực nhanh đấm bóng bật ra ngoài.

Tình huống cản phá tuyệt vời đó giúp Banks trở thành một trong những thủ môn vĩ đại nhất của bóng đá thế giới. Nhưng ở đời vinh quang luôn song hành cùng thất bại. Trong giải đấu mà Banks có pha cứu thua kinh điển, thủ môn này cũng để lại dấu hỏi lớn trong lịch sử với cơn đau bụng kỳ lạ, khiến ông không thể góp mặt trong trận tứ kết gặp Tây Đức (Anh thua 2-3).

Giống như chuyện về Ronaldo (Brazil) trước trận chung kết World Cup 1998 (anh bị cho là lên cơn động kinh, khiến Brazil thảm bại 0-3 trước chủ nhà Pháp tại chung kết), Banks bị đau bụng dữ dội, sau đó trở nên bình thường, rồi lại nôn đến mật xanh, mật vàng! Hiện tượng đau cứ lặp đi lặp lại như thế trong suốt 2 ngày. Và ngay trong ngày diễn ra trận chung kết thì sự thay đổi càng kỳ lạ hơn. Đến giờ chót, HLV Ramsey đành đưa thủ môn Peter Bonetti vào đội hình chính. Đấy là lần duy nhất trong đời, Bonetti trông gôn ở đấu trường World Cup, và ông trở thành cầu thủ tồi tệ nhất trên sân.

Vấn đề đặt ra: không ai giải thích được, xem Banks bị làm sao! Các tuyển thủ Anh có đầu bếp riêng và tự mình đem theo thực phẩm đến Mexico. Banks chỉ “nhấp vài ngụm bia” - một loại “bia lạ” của Mexico - chủ yếu để xã giao 2 ngày trước khi diễn ra trận tứ kết. Và loại bia ấy thì nhiều cầu thủ khác cùng uống. Tóm lại, ông bị “đầu độc” hay “yểm bùa”? Đó mãi là bí ẩn không lời giải khiến cái tên Gordon Banks càng đậm nét trong lịch sử bóng đá thế giới.

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x