Những dấu hỏi dành cho Neymar trước thềm World Cup

Tiến Sĩ
Từ 12:32 ngày 02-06-2014
Neymar hiển nhiên đang là niềm hy vọng số 1 của ĐT Brazil vốn đầy rẫy tài năng. Nhưng liệu anh sẽ thể hiện ra sao ở VCK World Cup 2014 sau một mùa bóng không như ý ở Barca?
NEYMAR CHƯA Ở PHONG ĐỘ CAO NHẤT
1 năm trước, Neymar đã tỏa sáng rực rỡ ở Confed Cup 2013, giúp đội chủ nhà giành chức vô địch, trong khi chính anh đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất giải. Chính sự tỏa sáng của Neymar giúp Selecao đánh bại 3 nhà VĐTG Italia, Uruguay và Tây Ban Nha một cách thuyết phục để đăng quang. Neymar kiếm được bản hợp đồng sang Barca, nhưng chính bước ngoặt đó đã khiến hình ảnh tiền đạo người Brazil có phần không được “long lanh” như trước.

Vụ chuyển nhượng lùm xùm từ Santos sang Barca và những ca chấn thương mới ở sân Nou Camp cùng góp phần khiến Neymar giảm sút phong độ. Cả mùa bóng vừa qua, Neymar chỉ có đúng 9 pha lập công ở La Liga, chỉ chưa bằng một nửa so với thành tích săn bàn của người đồng đội Alexis Sanchez trên hàng công Barca.

9 bàn thắng trong điều kiện được một hàng tiền vệ cực mạnh hỗ trợ như tại Barca, quả là con số chẳng lấy gì làm tự hào cho Neymar. Cần nhớ rằng 4 năm trước, Zlatan Ibrahimovic đã ghi 16 bàn cho Barca, nhưng vẫn bị xem là bản hợp đồng thất bại và cuối cùng bị đội chủ sân Nou Camp bán sang Milan với giá rẻ mạt. 

Những người bênh vực Neymar lại cho rằng ngôi sao người Brazil chưa được sử dụng đúng cách tại Barca, hoặc cụ thể hơn là những phương án chiến thuật của cựu HLV Tata Martino khiến Neymar không thể phát huy hết khả năng. Ở ĐT Brazil, với một chuyên gia dùng người kỳ tài như HLV Luis Felipe Scolari, Neymar sẽ có đất diễn?

Những CĐV Brazil có trí nhớ tốt nghĩ tới trường hợp thành công của Ronaldo “béo” 12 năm về trước. Dù có mùa giải thất vọng ở Inter, chỉ trở lại sân cỏ ở giai đoạn cuối mùa và khóc nức nở trong ngày Inter mất Scudetto, nhưng cuối cùng Rô “béo” đã trở thành người hùng của ĐT Brazil, ghi 8 bàn thắng giúp Selecao đăng quang ở VCK World Cup 2002. Neymar có là bản sao của Rô “béo”?



VÀ RẤT LƯỜI PHÒNG NGỰ
Vấn đề của Cristiano Ronaldo ở ĐT Bồ Đào Nha cũng giống như Neymar tại Selecao. Cả 2 đều là những thiên tài về kỹ thuật, nhưng họ đều quá lười biếng với nhiệm vụ phòng ngự, gây ra những nguy cơ tiềm tàng cho đội bóng. Với riêng Neymar, sự “nhân đạo” của anh trong nhiệm vụ phòng ngự đã tạo điều kiện cho các hậu vệ hoặc cầu thủ chạy cánh đối phương tấn công không thương tiếc. 

Dù là người Brazil, nhưng HLV Scolari rất coi trọng nhiệm vụ phòng thủ. Big Phil dự định để các “máy chém” Fernandinho, Oscar hoặc Luis Gustavo lấp vào chỗ trống bên sườn khi Neymar không chịu chạy để ngăn cản đối phương. Nhưng tất nhiên, phương án đó chỉ là tình thế, và chắc chắn ĐT Brazil sẽ để lộ những khoảng trống khác. 

Dù đang là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch, nhưng qua những gì đã nhìn thấy, ĐT Brazil hiện nay chưa phải là Dream-team. Để Selecao chiến thắng, Big Phil còn phải nghĩ cách phát huy hết khả năng của Neymar, cũng như buộc anh phải chơi bóng vì lợi ích toàn đội nhiều hơn.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x