Cristiano Ronaldo: Đáng thương và đáng trách

Hoàng Lê Anh
14:36 ngày 27-06-2014
Thêm một lần nữa, Ronaldo lại lầm lũi cũi đầu ra về trong tư thế kẻ thất bại.
Cristiano Ronaldo: Đáng thương và đáng trách

Cuối cùng sau 3 trận đấu cùng 3 kiểu tóc khác nhau, Ronaldo đã có được bàn thắng đầu tiên và cũng là duy nhất của anh ở World Cup năm nay trong trận thắng 2-1 trước Ghana. Tuy vậy, chừng đó là không đủ để CR7 và các đồng đội giật được tấm vé vào vòng knock-out từ tay đội tuyển Mỹ. Thêm một lần nữa, Ronaldo lại lầm lũi cũi đầu ra về trong tư thế kẻ thất bại. Nhiều người sẽ thấy đáng thương cho ngôi sao người Bồ khi mọi thứ dường như chống lại anh, nhưng không phải là vô lý khi anh cũng đáng bị trách cứ cho thất bại này.

Đáng thương ở chỗ là có vẻ mọi thứ đều chống lại anh trước và trong World Cup. Sau khi trải qua một mùa giải thăng hoa rực rỡ cùng Real Madrid, những tưởng Ronaldo sẽ tiếp tục thể hiện phong độ huỷ diệt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Nhưng chấn thương đầu gối dai dẳng từ tháng 4 đã khiến Ronaldo chỉ còn biết vật lộn, chạy đua với thời gian cho kịp bình phục, và cái giá của nó là một đôi chân thiếu cảm giác bóng và tốc độ. Hình ảnh của chiếc F1 đã không được tái hiện trên đất Brazil. 

Anh đáng thương khi anh không sinh cùng thời với những Deco, Figo để tạo nên đội hình tấn công huyền ảo. Sát cánh cùng đội trưởng đội tuyển Bồ Đào Nha là một đội hình đang trong giai đoạn chuyển giao và có ít ngôi sao thực thụ. Kì vọng vào anh đã lớn nay lại càng khủng khiếp hơn. Anh lại càng kém may mắn hơn khi rơi vào bảng đấu có ứng cử viên vô địch Đức và vật cản khó chịu là Mỹ hay ngay cả Ghana cũng không dễ chơi. Và cuối cùng anh đáng thương khi dẫn dắt anh không còn là Scolari lão luyện mà chỉ là một Paulo Bento rất non nớt kinh nghiệm. Bồ Đào Nha thi đấu gần như không có bài, rất dễ để hoá giải, điều đó vô tình triệt tiêu những điểm mạnh của CR7 khi anh tỏ ra lạc lõng và bất lực vì các đồng đội không hiểu ý.

Nhưng tất cả những điều trên đồng nghĩa với việc Ronaldo không có lỗi? Là một siêu sao, trách nhiệm của anh bao giờ cũng là lớn nhất. Anh là đội trưởng nhưng anh chưa bao giờ cho thấy những phẩm chất mà chiếc băng thủ quân cần có. Anh cáu gắt, chán nản, thậm chí là lười di chuyển khi Bồ bị Đức dẫn trước hai bàn hay khi bị Ghana lội ngược dòng. Trong lúc khó khăn, người đội trưởng phải là người để các đồng đội nhìn vào để lấy động lực vượt qua mọi rào cản. Nhưng Ronaldo chỉ khiến các đồng đội của anh ngán ngẩm khi họ như rắn mất đầu, tầm ảnh hưởng của Ronaldo dường như biến mất cùng phong độ của anh. 


Vấn đề nữa là anh quá ích kỉ, ai cũng biết đó vốn là phẩm chất của các siêu sao nói chung và của CR7 nói riêng. Nhưng không phải lúc nào nó cũng hợp lí. Khi anh đạt phong độ tốt thì không sao, nhưng khi anh đánh mất mình, anh vẫn luôn đòi hỏi đồng đội phải chuyền bóng cho anh, anh phải là người duy nhất được đá phạt, người duy nhất được thi đấu ở mọi vị trí mình thích. 

Các fan hâm mộ của siêu sao Real Madrid có thể cho rằng thần tượng của họ phải gánh vác mọi việc, các đồng đội của anh không cùng đẳng cấp, Bồ rơi vào bảng đấu khó chứ không đơn giản như Argentina của Messi. Điều đó không  phải là không có lý nhưng chưa đúng hoàn toàn. Bồ Đào Nha ít ngôi sao chứ không phải chỉ có mình Ronaldo. Ở hàng thủ có Pepe, Coentrao, Bruno Alves. Hàng tiền vệ còn đó Miguel Veloso hay Joao Moutinho. Họ chưa đạt tầm siêu sao nhưng chắc chắn không phải là vô dụng.

Cái thứ hai, không thể đổ tội cho bảng đấu khó khăn. Chẳng phải Ronaldo luôn khát khao sẽ là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới mọi thời đại hay sao. Và bảng đấu đó cho anh cơ hội được chứng minh bản thân. Không ai quan tâm bạn vào bảng đấu nào, cái họ quan tâm là bạn có vươn đến đỉnh vinh quang hay không.

Dù gì Ronaldo và các đồng đội cũng đã phải khăn gói về nước ngay sau vòng bảng World Cup. Người ủng hộ anh sẽ luôn bảo vệ anh, những người ghét anh tất nhiên luôn tìm đủ mọi lí do để chế nhạo anh. Còn đối với các fan trung lập, sẽ là vừa giận vừa thương cho một cá tính đầy tranh cãi mà ngôi sao 29 tuổi sở hữu. Tiếc vì anh có thể sẽ mãi không có cơ hội được toả sáng tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, trách anh vì anh đã không thể đáp ứng được kì vọng lớn lao mà mọi người đã dành cho anh dù anh có đủ khả năng làm điều đó.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Tiếc cho anh, Fabregas! Tiếc cho anh, Fabregas!

    Ngược dòng thời gian trở lại 11 năm về trước, ngày 11/9/2003, có 1 cậu thiếu niên mang trong mình đầy hoài bão gia nhập học viện đào tạo trẻ của Arsenal. Chỉ 2 năm sau, anh khoác chiếc áo số 4 của Pháo thủ, mang trong mình hi vọng của mọi người: thay thế vị trí Patrick Vieira vĩ đại.

  • Wayne Rooney: Người hùng đơn độc Wayne Rooney: Người hùng đơn độc

    Cuối cùng sau hơn 8 năm ròng rã đợi chờ, Wayne Rooney đã có bàn thắng đầu tiên tại các kì World Cup trong trận đấu với Uruguay. Nhưng đáng tiếc nó không giúp được đội tuyển Anh tránh khỏi thất bại trước đại diện đến từ Nam Mỹ.

  • ĐT Tây Ban Nha: Sự sụp đổ của một vương triều! ĐT Tây Ban Nha: Sự sụp đổ của một vương triều!

    2 trận đấu, 7 bàn thua và một bàn thắng nhờ “công” lớn của trọng tài - thất bại chạm đáy ê chề này đã khiến tuyển Tây Ban Nha (TBN) trở thành đội đương kim vô địch thứ năm trong lịch sử World Cup bị loại ở vòng bảng và là một trong hai đội sớm nhất rời cuộc chơi tại giải túc cầu lớn nhất hành tinh 2014.

  • Góc nhà thơ Anh Ngọc: Xin chào em, Brazil! Góc nhà thơ Anh Ngọc: Xin chào em, Brazil!

    Kể từ World Cup 1978, khi người Việt Nam ta bắt đầu được xem Cúp bóng đá thế giới trên truyền hình (lần đầu tiên là xem sau mấy ngày) cho đến lần này, chúng ta đã 9 lần được thưởng thức bữa tiệc bóng đá lớn nhất hành tinh.

  • Bóng đá Châu Mỹ và những dị nhân trong khung gỗ Bóng đá Châu Mỹ và những dị nhân trong khung gỗ

    Châu Mỹ từng sản sinh ra rất nhiều những tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ với khả năng xử lí bóng ma thuật làm mê đắm hàng triệu tín đồ túc cầu giáo. Nhưng đây cũng là nơi sản sinh ra những thủ môn có một không hai của thế giới bóng đá.

  • Thơ tình mùa World Cup Thơ tình mùa World Cup

    Một tác phẩm thơ của độc giả BONGDAPLUS thể hiện cái nhìn lãng mạn và cũng đầy "tinh thần World Cup" về tình yêu đôi lứa trong mùa bóng đá.

  • Chuyển nhượng tại Arsenal: Chờ bom tấn… Chuyển nhượng tại Arsenal: Chờ bom tấn…

    Nổi tiếng là đội bóng thắt lưng buộc bụng mỗi khi thị trường chuyển nhượng (TTCN) mở cửa. Tuy nhiên, mùa hè vừa qua, với 42,5 triệu bảng, Pháo thủ đã chiêu mộ thành công Mesut Ozil từ Real Madrid. Đó là bản hợp đồng kỉ lục của CLB. Mùa hè này, liệu sẽ có một Ozil mới xuất hiện tại Emirates?

  • Định mệnh Decima Định mệnh Decima

    Cuối cùng thì điều mà các madridista chờ đợi suốt 12 năm đã đến theo cách kịch tính nhất có thể: 1 bàn thắng đến vào phút 90+3, 1 cú lội ngược dòng với 3 bàn thắng trong hiệp phụ.

  • Arsenal: Tâm thế của nhà vua Arsenal: Tâm thế của nhà vua

    Ngày 17/5/2014 có lẽ sẽ đi vào tâm trí của rất nhiều cổ động viên Arsenal với hình ảnh của một cơn mưa lớn, một cơn mưa ngọt ngào sau hơn 3000 ngày khát khao chờ đợi. Pháo thủ đã vô địch Cup FA sau 9 năm dài mong ngóng một danh hiệu. Một cái kết đẹp cho một mùa bóng nhiều thăng trầm và hy vọng.

  • Vì Real không phải… Rafael Nadal! Vì Real không phải… Rafael Nadal!

    Giấc mơ Decima đang trở thành một nỗi ám ảnh với người Madrid. Họ sẵn sàng bỏ cả mặt trận La Liga để phục vụ cho mục tiêu này. Nhưng xem ra đó không phải là tính toán khôn ngoan.

  • ĐT futsal Việt Nam và những điều đọng lại ĐT futsal Việt Nam và những điều đọng lại

    Đội tuyển futsal Việt Nam đã phải dừng bước tại tứ kết tại giải vô địch futsal châu Á năm 2014. Tuy nhiên, thất bại này cũng là điều cần thiết trong quá trình phát triển bền vững của futsal Việt Nam.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x