M.U: Đổi mới nhưng đừng đánh rơi những giá trị

Quang Anh
14:29 ngày 14-02-2014
Khí chất của M.U tồn tại và được lưu giữ trong mỗi bước chạy của các thế hệ cầu thủ đã đi qua. Fergie đã làm rất tốt phần việc bảo vệ những giá trị riêng biệt ấy, giờ là trách nhiệm của “Người được chọn” - David Moyes.
M.U: Đổi mới nhưng đừng đánh rơi những giá trị
Nếu ở phương trời xa xôi ấy, David Moyes biết được tại Việt Nam vẫn còn đó một lượng lớn fan Quỷ đỏ luôn đứng sau và ủng hộ những việc ông làm, thì ắt hẳn ông sẽ ấm lòng và tự tin hơn rất nhiều trong mỗi bước đi. Độc giả Quang Anh, độc giả đến từ TP.HCM là một trong số những người như thế, những người luôn tin tưởng vào quyết định của Ban lãnh đạo và thành công lâu dài của đội bóng.

Chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn) xin được giới thiệu bài viết rất hay của độc giả Quang Anh, để tất cả thấy được phần nào tình yêu của anh với đội bóng giàu truyền thống này.

CÁCH MẠNG NHÂN SỰ TẠI MAN UNITED: ĐỔI MỚI NHƯNG ĐỪNG ĐÁNH RƠI NHỮNG GIÁ TRỊ

Câu chuyện của Tom Cleverley

Đặt giả thiết, nếu Jose Mourinho là người tiếp quản Man United Hè rồi chứ không phải David Moyes, có một điều chắc chắn là những cầu thủ như Tom Cleverley sẽ khó có cửa ở lại sân Old Trafford hơn một mùa giải. 

Tuy nhiên, HLV Alex Ferguson, với cặp mắt tinh tường đã chọn David Moyes – nhân vật được xem là sở hữu những phẩm chất của một nhà quản lý bền bỉ tương tự như ông. Và, một Tom Cleverley dù trình độ chơi bóng không thật sự quá xuất sắc nếu không muốn nói là tầm thường, vẫn luôn có cơ hội duy trì một vị trí nhất định tại đội bóng. 


Bạn sẽ đặt câu hỏi tại sao?

Lý do thì rất đơn giản, Cleverley là một người Anh và quan trọng hơn cả, tiền vệ này cũng chính là sản phẩm từ hệ thống đào tạo của M.U. Lời giải thích này, với nhiều người, đặc biệt là những cổ động viên không có thói quen tôn trọng và bảo vệ những giá trị cổ điển, sẽ bị cho là ngớ ngẩn và điên rồ. 

M.U luôn bị ta thán là thiếu hụt trầm trọng sức mạnh ở khu vực trung tâm hàng tiền vệ. Tính từ năm 2007 đến trước thời điểm mùa giải 2013-2014 khởi tranh, họ vẫn chưa mua thêm bất kỳ nhân tố mới nào. HLV Alex Ferguson không phải là không được cấp tiền mà là bởi, ông muốn dành món quà đó cho những người như Cleverley, lão tướng Scholes hay anh thương binh Fletcher – người đã nghỉ thi đấu tròm trèm 2 năm vì căn bệnh dạ dày quái ác. Cả ba đều là người bản địa và cùng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Quỷ đỏ. Hãy tạm không nói đến một Scholes quá vĩ đại, hai người còn lại không thật sự quá xuất sắc về chuyên môn, nhưng họ có hai tiêu chí mà Fergie rất thích, đó là tính khiêm nhường và sự năng học hỏi. 

Fletcher khởi điểm cũng như Cleverley lúc này, trận thì đá hay trận thì đá dở, nhưng càng lớn tuổi hơn anh càng tỏ rõ sự chững chạc và ổn định về lối chơi. Nói cách khác, “số 24” chưa bao giờ ngừng nỗ lực để đạt đến sự hoàn thiện nhất định. Không những thế, trong phòng thay đồ, Fletcher cũng cho thấy được tư cách của một cầu thủ đàn anh, người luôn biết sẻ chia và giúp đỡ các đồng đội. Với một đội bóng được xây dựng như một đại gia đình như Man United, dễ hiểu tại sao Fergie lại có thể xoa tay hài lòng mà không hề cảm thấy chút bối rối với những đứa con như thế. 


Nhưng M.U không chỉ có những hình mẫu như Fletcher hoặc Cleverley thôi đâu, trước đó còn phải kể đến những O’Shea, Brown, Butt… Họ chính là những người giữ lửa cho khí chất của đội chủ sân Old Trafford. Như đã nói, không phải ai trong số đó cũng đều là những ngôi sao danh tiếng, nhưng tất cả họ đều biết cách để tôn tạo vẻ đẹp của những giá trị cổ điển, bao gồm lòng trung thành và sự dấn thân vì lý tưởng chung.

Câu chuyện của David Moyes

Có một sự thật mà rất ít người để ý, số lượng HLV đến rồi đi tại Stamford Bridge tính từ ngày Abrahamovic đặt chân đến đây đã ngang bằng con số những nhà cầm quân từng tại vị ở Old Trafford kể từ thời Chiến thanh Thế giới thứ Hai đến thời điểm hiện tại!

M.U không phải là Chelsea, đội bóng nổi tiếng về sự rối loạn nhân sự từ cấp HLV cho đến cầu thủ. Quỷ đỏ là một đội bóng luôn tôn trọng và đề cao những giá trị lịch sử, những thứ đã gây dựng nên truyền thống và bản sắc của họ trong cả thế kỷ hào hùng đã qua.

Trong hơn 40 năm trở lại đây, M.U chưa bao giờ sa thải bất kỳ một HLV nào chỉ sau một mùa giải. Người tiền nhiệm của Alex Ferguson, HLV Ron Atkinson, được cho là đã có một chuỗi thời gian gắn bó không thành công, vậy nhưng ông cũng tại vị đến 5 mùa giải trước khi M.U chọn Fergie tiếp quản chức vị HLV trưởng.


M.U đã thay đổi rất nhiều sau nhiều thập kỷ. Nhưng, khí chất của đội thì vẫn thế. Nó tồn tại và được lưu giữ trong mỗi bước chạy của các thế hệ cầu thủ đã đi qua. Fergie đã làm rất tốt phần việc bảo vệ những giá trị riêng biệt của M.U, giờ là trách nhiệm của “Người được chọn” - David Moyes. 

Khi thành công không xảy đến trong một thời gian nhất định, cuộc cách mạng, theo cách này hay cách khác rồi cũng phải xảy ra. Nhưng Moyes sẽ không được phép quên những tiêu chí đã giúp tạo nên hình ảnh của M.U hôm nay.

Nói một việc đơn giản, trước khi có ý định mua thêm bất kỳ tiền vệ danh tiếng nào đó, hãy vui lòng nhìn lại những con người mình đang có và tiên liệu một giải pháp sử dụng phù hợp cho tất cả. 

Carrick sẽ sớm bước sang tuổi 33, nhưng anh vẫn đủ sức ra sân đá chính. Fletcher trở lại sau chấn thương và vẫn đang miệt mài tìm cách hồi phục phong độ. Cleverley không hay nhưng cũng không đáng bị bỏ rơi. Bản hợp đồng dắt giá Fellaini lại là trò cưng của Moyes và với truyền thống của M.U, sẽ rất khó tin nếu họ tìm cách để anh rời khỏi Old Trafford ngay sau năm đầu thất bát. Mỗi người trong số họ đều sở hữu những phẩm chất riêng, họ cần được trao thêm cơ hội thay vì làm một việc quá đơn giản là, điền tên ai đó vào danh sách thanh lý.

Vậy M.U sẽ phải làm thế nào? Câu trả lời là dành cho Moyes. Dù ông làm gì, cũng hãy đừng quên: Ông là “Người được chọn” và không phải ngẫu nhiên mà người ta đặt cho ông biệt danh ấy. 


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
34
+13
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
34
+6
51
9
35
-9
49
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Dortmund - Signal Iduna Park: Kỷ niệm không thể quên Dortmund - Signal Iduna Park: Kỷ niệm không thể quên

    Nếu bạn từng một lần đặt chân đến Dortmund, rồi một lần đến xem và trải nghiệm không khí bóng đá tại SVĐ Signal Iduna Park, thì tôi tin chắc đó sẽ là kỷ niệm không thể nào phai nhạt trong suốt cuộc đời...

  • Ra mắt chuyên mục mới: Ống kính độc giả Ra mắt chuyên mục mới: Ống kính độc giả

    Với mục đích tạo ra một "sân chơi" hấp dẫn để quý độc giả có thể chia sẻ những hình ảnh đẹp, ý nghĩa và đáng nhớ trong đời sống thể thao thường nhật, trang thông tin điện tử BONGDAPLUS.VN cho ra mắt chuyên mục mới "Ống kính độc giả".

  • Vì M.U, chúng ta cần ủng hộ và tin tưởng ở David Moyes Vì M.U, chúng ta cần ủng hộ và tin tưởng ở David Moyes

    Chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn) hân hạnh gửi đến quý độc giả một bài viết đặc biệt từ một fan nữ yêu M.U say đắm và tin tưởng vào David Moyes tuyệt đối.

  • Moyes - M.U: Một cái nhìn toàn cảnh Moyes - M.U: Một cái nhìn toàn cảnh

    Thật bất ngờ khi những ý kiến ủng hộ David Moyes vẫn liên tiếp bay về tòa soạn (hòm mail: bandoc@bongdaplus.vn). Trong khá nhiều bài viết chung quan điểm này, chúng tôi lựa chọn giới thiệu đến đông đảo bạn đọc một bài viết khá hay, khá toàn diện trong cách nhìn, cách đánh giá về tân HLV của Quỷ đỏ.

  • Pellegrini, hãy thoát khỏi “ma trận” của Mourinho! Pellegrini, hãy thoát khỏi “ma trận” của Mourinho!

    Những ngày qua, "Người đặc biệt" Mourinho liên tục tung ra những đòn “tâm lý chiến” về phía HLV Pellegrini của Man City. Dường như chiêu thức này đang thu lại những kết quả tích cực, khi đội bóng thành Manchester phải đón nhận những kết quả không tốt, còn chiến lược gia người Chile thì bắt đầu nổi nóng và mất phương hướng.

  • Sa thải Moyes là việc làm ngu xuẩn nhất lúc này Sa thải Moyes là việc làm ngu xuẩn nhất lúc này

    Trong cơn bão của những chỉ trích dành cho David Moyes, vẫn còn những CĐV trung thành của Quỷ đỏ lên tiếng bảo vệ HLV người Scotland. Bài viết dưới đây của bạn đọc Vương Vũ tuy không thực sự xuất sắc về câu chữ, song nó toát lên một tình yêu bất diệt dành cho đội bóng mình hâm mộ.

  • Đã tới lúc Barca và Messi nên chia tay? Đã tới lúc Barca và Messi nên chia tay?

    Sẽ có ngày Messi rời khỏi Barca? Với đa số người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới thì có lẽ đó chỉ là chuyện ảo tưởng. Nhưng trong cuộc sống vốn không gì là không thể, với những biểu hiện gần đây, có lẽ sẽ tốt hơn cho cả hai nếu điều đó xảy ra.

  • Đứng dậy nổi không, Arsenal? Đứng dậy nổi không, Arsenal?

    Arsenal đã khởi khởi đầu chặng đường gian khó nhất mùa giải theo cách không thể nào nào thất vọng hơn, khi để cho Liverpool vùi dập với tỉ số không tưởng 5-1. Câu hỏi đặt ra lúc này là Arsenal có thể đứng dậy để bước tiếp, hay sẽ bắt đầu tuột dốc từ tháng Hai định mệnh này?

  • Julian Draxler: Hãy nhìn bài học Lewis Holtby Julian Draxler: Hãy nhìn bài học Lewis Holtby

    Cả Julian Draxler lẫn Lewis Holtby đều giống nhau ở chỗ: họ là hai tài năng trẻ sáng giá của nước Đức, khẳng định tên tuổi từ khá sớm. Nhưng con đường Holtby lựa chọn hiện đang khá gian nan, Draxler liệu có đi theo lối của người đàn anh?

  • Atletico Madrid: Bay cao với bộ ba Diego Atletico Madrid: Bay cao với bộ ba Diego

    Diego Ribas da Cunha, hay thường gọi tắt là Diego, nhạc trưởng của CLB Wolfsburg nay đã chuyển tới thi đấu cho Atletico Madrid theo dạng cho mượn. Thế là CLB của Tây Ban Nha lại có thêm một “Diego” nữa trong đội hình, hứa hẹn khá nhiều điều.

  • Premier League: Nóng bỏng cuộc chiến giành ngôi Vương Premier League: Nóng bỏng cuộc chiến giành ngôi Vương

    Bạn đọc Hoàng Lê Anh gửi bài viết có nhan đề "Nóng bỏng cuộc chiến giành ngôi Vương", nói về cuộc đua tam mã khá hay gửi về cho chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn), . Mời các bạn cùng chia sẻ quan điểm với tác giả.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x