10 điểm nhấn lớn nhất của Premier League 2013/14

Chiêu Văn
19:35 ngày 15-05-2014
Premier League 2013/14 đã diễn ra hết sức sôi động, và dưới đây là 10 điểm nhấn của mùa giải.
10 điểm nhấn lớn nhất của Premier League 2013/14
1. Man United cần một người đặc biệt
David Moyes đã thất bại trong việc tiếp nối thành công của Sir Alex Ferguson, nhưng dẫn dắt Man United là một công việc không hoàn toàn bình thường. Moyes tới Old Trafford với lý lịch 11 năm thành công ở Everton. Ông không giành được danh hiệu nào, nhưng được thừa nhận rộng rãi là một HLV giỏi. Tuy nhiên, Man United lại gây nhiều thất vọng và Moyes rốt cuộc đã chia tay trong tủi hổ. Man United dự kiến sẽ sớm công bố quyết định bổ nhiệm Louis van Gaal làm người thay thế. HLV người Hà Lan từng dẫn dắt Barcelona và Bayern Munich, ông sẽ không hề e ngại thách thức ở Old Trafford.

Mùa giải đáng thất vọng của M.U
- Bị Bayern Munich loại ở tứ kết Champions League
- Bị Sunderland loại ở bán kết League Cup
- Thua Swansea sân nhà ở vòng 3 Cúp FA
- Chỉ có 5 điểm trong 24 điểm tối đa ở các trận Premier League gặp nhóm tốp 4 bao gồm Liverpool, Chelsea, Manchester City và Arsenal
- Vắng mặt ở Champions League lần đầu sau 18 mùa.








2. Cầu thủ trẻ Anh có đất diễn

Việc Chủ tịch FA Greg Dyke công bố báo cáo cải thiện tương lai của ĐT Anh và hệ thống đào tạo trẻ ở nước này không có nghĩa là nước Anh thiếu những tài năng triển vọng. Mùa này chứng kiến sự nổi lên của cả một thế hệ cầu thủ trẻ người Anh, những người như Raheem Sterling, Daniel Sturridge, Jordan Henderson và Jon Flanagan ở Liverpool. Ross Barkley của Everton cũng rất được chú ý và sẽ sớm trở thành một cầu thủ lớn, trong khi đồng đội chưa tới tuổi 20 của anh John Stones được khen ngợi rất nhiều.

Ở bờ biển nam Anh tại Southampton, hậu vệ trái Luke Shaw đang là mục tiêu của nhiều CLB và được coi là người thay thế xứng đáng cho Leighton Baines và Ashley Cole ở ĐT Anh. Adam Lallana cũng chơi rất hay mùa này và có thể là ngôi sao của ĐT Anh ở World Cup tại Brazil. Những cái tên đáng nhắc khác là Alex Oxlade-Chamberlain và Jack Wilshere ở Arsenal; Patrick Roberts của Fulham và đội trưởng U17 Anh của Everton, Ryan Ledson.



3. HLV-nghề nguy hiểm
Phần thưởng cho thành công và hình phạt cho thấy bại ở Premier League đang ngày càng trở nên khắc nghiệt. 9 CLB Premier League thay đổi HLV mùa này, riêng Fulham đã dùng 3 HLV khác nhau và cả 3 CLB rớt hạng đều đã sa thải HLV. Việc bổ nhiệm Tony Pulis thay cho Ian Holloway ở Crystal Palace đặc biệt thành công, nhưng hầu hết các cuộc thay ngựa giữa dòng đều thất bại.

Fulham là đội bất ổn nhất, với tân chủ tịch Shahid Khan tỏ ra là một ông chủ tính khí hết sức thất thường. Ông sa thải Martin Jol vào tháng 12 và thay bằng Rene Meulensteen, người cũng bị sa thải không lâu sau đó và bị thay bằng Felix Magath. Rốt cuộc, Fulham vẫn rớt hạng. Điều tương tự xảy ra với Cardiff City và ông chủ Vincent Tan, người đã sa thải HLV nhiều kinh nghiệm Malky Mackay để đưa về Ole Gunnar Solskjaer non nớt. Norwich cũng thay HLV, nhưng là để tái thiết nhiều hơn là vì kết cả. Chris Hughton nhường chỗ cho HLV đội trẻ Neil Adams khi mùa giải còn lại 5 trận. 

Những HLV bị sa thải ở Premier League 2013-14
Ian Holloway (Crystal Palace)
Paolo Di Canio (Sunderland)
Andre Villas-Boas (Tottenham)
Martin Jol (Fulham)
Steve Clarke (West Brom)
Malky Mackay (Cardiff City)
Rene Meulensteen (Fulham)
Michael Laudrup (Swansea)
Chris Hughton (Norwich City)
David Moyes (Manchester United)
Pepe Mel (West Brom)

4. Liverpool trở lại dưới tay Rodgers
Liverpool thật sự thất vọng khi họ không thể giành được danh hiệu mà CLB áo đỏ đã chờ đợi suốt 24 năm. Nhưng sau tất cả những cảm xúc, sân Anfield sẽ nhận ra rằng họ có một tương lai xán lạn dưới thời HLV Brendan Rodgers. Vào đầu mùa, giành một suất dự Champions League được coi là thành công lớn, nhưng cuối mùa, Liverpool đã tiến rất gần chức vô địch.



Ngoài ra, cùng với Man City, họ là 1 trong 2 đội chơi hấp dẫn nhất ở Premier League, đồng thời đè bẹp những đối thủ mạnh như Manchester United, Arsenal, Everton và Spurs. Rodgers và các cầu thủ của ông sẽ học hỏi và trưởng thành từ kinh nghiệm này, hiểu rõ rằng hàng thủ của họ cần sự gia cố để tiến thêm một bước nữa.

Bạn có biết
- 59 bàn của Liverpool ghi được riêng trong hiệp 1 Premier League mùa này là nhiều hơn so với tổng số bàn của 14 đội.
- Liverpool là đội đầu tiên kể từ Tottenham mùa 1962-63 vừa ghi được hơn 100 bàn, vừa thủng lưới hơn 50 bàn trong một mùa giải.
- Liverpool đã không thủng lưới trên 50 bàn trong thể thức các giải Anh 38 trận trở lên từ mùa 1914-15.









5. Cầu thủ đắt giá chưa chắc thành công

Mua hớ một cầu thủ là điều tệ hại, nhưng càng tệ hại hơn với các đội rớt hạng. Các ví dụ điển hình là tiền đạo Ricky van Wolfswinkel của Norwich và hợp đồng 11 triệu bảng của Fulham mua về Konstantinos Mitroglou từ Olympiakos. Van Wolfswinkel được đưa về với giá 8,5 triệu bảng từ Sporting Lisbon hòng tìm câu trả lời cho hàng công của Chris Hughton, nhưng anh chưa bao giờ thể hiện mình đủ tiêu chuẩn chơi ở Premier League. Nếu bán đi 2 người đó, Fulham khó hy vọng có thể thu về đúng giá.  

6. Cách cũ vẫn là cách tốt nhất
Nhiều đội bóng thích các HLV hiện đại trẻ trung, có phong cách và ưa chuộng lối chơi tấn công, nhưng những gì xảy ra ở Selhurst Park mùa này cho thấy vẫn có chỗ cho những HLV giàu kinh nghiệm, thực dụng và có hiểu biết với bóng đá. Tony Pulis hiếm khi nào được ca ngợi ở Stoke City, nhưng với Palace, ông đã thực hiện công việc đáng được đưa vào giáo khoa bóng đá để cứu vãn đội chủ sân Selhurst Park khỏi rớt hạng. Pulis sử dụng một hệ thống đơn giản nhất giúp các cầu thủ của ông chơi hiệu quả nhất.



7. Cuộc chiến với các ông chủ tiếp diễn
Mùa này, nhiều ông chủ ở Premier League còn gây nhiều chú ý hơn cả các cầu thủ ngôi sao. Vincent Tan đã đổi màu áo truyền thống của Cardiff City sau khi đội này trở lại Premier League, rồi lại gây tranh cãi khi sa thải HLV đã đưa CLB thăng hạng Malky Mackay.

Shahid Khan cũng trải qua một giai đoạn đầy sóng gió tại Fulham, sử dụng 3 HLV khác nhau. Tại Hull City, ông chủ Assem Allam đối mặt với sự giận dữ từ các CĐV khi muốn đổi tên đội bóng thành Hull Tigers, một động thái đã bị hội đồng FA bác bỏ. Tuy nhiên, bù lại Allam đã bổ nhiệm một HLV biết cách chiến thắng Steve Bruce, đồng thời hỗ trợ ông với các thương vụ mua về Shane Long và Nikica Jelavic trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, giúp Hull trụ hạng và vào chung kết Cúp FA gặp Arsenal.

8. Dấu ấn Martinez
Khi Roberto Martinez được bổ nhiệm dẫn dắt Everton, nhiều người đã nghi ngờ khả năng của ông, nhưng HLV người TBN đã có mùa giải ra mắt hết sức ấn tượng tại Goodison Park. Martinez đưa The Toffees tới vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng, trở lại với Europa League mùa sau và đạt điểm số cao nhất trong lịch sử đội bóng ở Premier League.



9. Cuộc sống luôn sôi động ở vùng đông bắc
Newcastle và Sunderland đã tạo ra rất nhiều cảm xúc mùa này. Ở Newcastle, một khởi đầu hứa hẹn bỗng biến thành một kết thúc hỗn loạn, như nhiều lần đội bóng đã phải chứng kiến trong lịch sử của họ. Từ việc HLV Alan Pardew húc đầu vào cầu thủ David Meyler của Hull City, khiến ông bị phạt cấm chỉ đạo 7 trận và 100.000 bảng, tới loạt trận thua kéo dài bất tận và việc các CĐV đồng loạt rời sân nhà St James’ Park trong chiến thắng trước Cardiff, "Chích chòe" là câu chuyện lộn xộn của mùa giải.

Sunderland là câu chuyện ngược lại sau khi Gus Poyet nhận lại vị trí HLV từ Paolo Di Canio. Tấm băng-rôn “Những điều kỳ diệu sẽ đến” ở sân Ánh sáng đã được HLV người Uruguay chứng thực trong giai đoạn khép lại mùa bóng. 7 điểm với vùng an toàn đã được Poyet san bằng với những điểm số giành được trên sân khách trước Manchester City (hòa), Chelsea và Manchester United (đều thắng), trước khi chính thức trụ hạng bằng chiến thắng trước West Brom.

10. Đội mạnh nhất đã vô địch
Vận may đã can thiệp không ít vào kết quả Premier League mùa này, nhưng Man City đã đăng quang một cách xứng đáng. Liverpool chơi thứ bóng đá đẹp mắt không kém, nhưng Man City có một đội hình toàn diện và có chiều sâu hơn hẳn.

Tỉ lệ các cầu thủ Anh ở Premier League
2009-10: 33,60%
2010-11: 35,80%
2011-12: 37,30%
2012-13: 35,40%
2013-14: 31,62%

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Những mục tiêu M.U đang theo đuổi gắt gao Những mục tiêu M.U đang theo đuổi gắt gao

    Khép lại mùa giải đáng quên 2013/14, M.U chấp nhận chia tay một loạt những công thần nơi hàng thủ. Đồng nghĩa với việc họ phải lao ra ngoài thị trường chuyển nhượng để tìm kiếm những sự thay thế xứng đáng.

  • Mourinho muốn Chelsea gia hạn hợp đồng với Lukaku Mourinho muốn Chelsea gia hạn hợp đồng với Lukaku

    Tờ Daily Star đưa tin, HLV Jose Mourinho mới đây đã yêu cầu BLĐ Chelsea gia hạn hợp đồng với Romelu Lukaku, tiền đạo thi đấu cho Everton trong mùa giải vừa qua theo dạng cho mượn.

  • Suarez né tránh câu hỏi về tương lai ở Liverpool Suarez né tránh câu hỏi về tương lai ở Liverpool

    Tiền đạo người Uruguay, Luis Suarez không màng tới những tin đồn chuyển nhượng có liên quan đến anh bởi muốn toàn tâm toàn ý tập trung cho VCK World Cup sắp tới.

  • Góc nhìn: M.U phải tái thiết từ đâu? Góc nhìn: M.U phải tái thiết từ đâu?

    Vương triều thành công của Alex Ferguson đã kép lại. Người kế nhiệm David Moyes đóng vai trò phá nốt những những tàn dư, để đặt ra cho BLĐ và BHL mới nhiệm vụ tái thiết toàn diện.

  • Những hậu vệ triển vọng của M.U đã lớn đến đâu? Những hậu vệ triển vọng của M.U đã lớn đến đâu?

    Trong những năm cuối nhiệm kỳ của mình, Sir Alex Ferguson đã mang về không ít những cầu thủ trẻ triển vọng ở hàng thủ cho M.U. Kể từ đó đến thời điểm chuyển giao quan trọng này, vai trò của họ tại sân Old Trafford đã có những chuyến biến nhất định.

  • "Mầm non" nào của thế hệ M.U 2014 sẽ lên đội một? "Mầm non" nào của thế hệ M.U 2014 sẽ lên đội một?

    Chỉ vài giờ sau cuộc gặp tối mật với HLV tiếp theo của Manchester United Louis van Gaal ở Hà Lan, Ryan Giggs đã trở lại Old Trafford để giám sát thế hệ tương lai của CLB.

  • Góc nhìn: Liệu Suarez có hơn Dzeko? Góc nhìn: Liệu Suarez có hơn Dzeko?

    Sau khi tiền đạo Luis Suarez của Liverpool nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa” do Hiệp hội các cầu thủ nhà nghề Anh (PFA) bình chọn, HLV Jose Mourinho có một phát biểu rất đáng chú ý. “Với tôi, Edin Dzeko của Man City hay hơn chứ không phải Luis Suarez”, nhà cầm quân của Chelsea tuyên bố.

  • David Silva -  “Số 10” toàn diện nhất Premier League David Silva - “Số 10” toàn diện nhất Premier League

    Man City đã lên ngôi vô địch Premier League trong một mùa bóng bùng nổ với 102 bàn thắng. Kỳ tích đó có sự đóng góp quan trọng của David Silva, nhạc trưởng toàn diện và thi đấu ổn định nhất tại giải đấu cao nhất nước Anh.

  • Huyền thoại Van der Sar trở lại giúp M.U tái sinh? Huyền thoại Van der Sar trở lại giúp M.U tái sinh?

    Công cuộc xây dựng bộ máy huấn luyện mới tại M.U đang diễn ra khẩn trương và khả năng thủ thành huyền thoại Edwin van der Sar cũng sẽ góp một phần công sức.

  • 5 trận then chốt của Man City 5 trận then chốt của Man City

    Man City đã lần thứ hai đăng quang Premier League sau 3 năm. Cùng nhìn lại 5 trận then chốt quyết định ngôi vô địch của Man City.

  • 5 cú vấp chí mạng của Arsenal 5 cú vấp chí mạng của Arsenal

    Từ vị thế tràn trề hy vọng vô địch Premier League, Arsenal đã liên tục vấp ngã và đánh mất lợi thế, để rồi giờ đây họ chỉ còn mỗi FA Cup để bấu víu. Sau đây là 5 trận đấu tai họa của Pháo thủ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x