3 điều rút ra từ trận thua của Man City trước Wigan

V. DŨNG
09:04 ngày 10-03-2014
Man City đã làm tất cả những gì có thể nhưng vẫn phải chịu khuất phục trước Wigan, nhường tấm vé vào bán kết cho thầy trò Uwe Rosler. Sau đây là 3 điều rút ra từ trận thua sốc của các nhà ĐKVĐ Cúp Liên đoàn.
3 điều rút ra từ trận thua của Man City trước Wigan


1. Lịch sử lặp lại
Đúng vậy, kịch bản của trận chung kết cúp FA năm ngoái đã lặp lại tại tứ kết năm nay. Man City luôn được đánh giá cao hơn, nhưng Wigan lại chơi xuất sắc hơn. Các ngôi sao của “Citizens” luôn gặp nhiều khó khăn để chứng tỏ mình trước đội bóng mà tổng giá trị cầu thủ chỉ bằng xấp xỉ 1/10 họ.

Chẳng hiểu bằng cách nào, Wigan đã trở thành một biểu tượng của sự mộng mơ tại giải đấu lâu đời nhất thế giới. Cũng như vậy, Man City luôn phải đóng vai “kẻ phản diện”, một con quái vật khổng lồ so với “chàng tí hon” Latics nhưng rốt cuộc vẫn bị khuất phục trước “nhân vật chính”.

Đêm qua, HLV Manuel Pellegrini, dù đã tạo ra rất nhiều thay đổi cùng Man City so với thời Roberto Mancini, nhưng vẫn bất đắc dĩ phải tái hiện một cách chính xác trận cầu cuối cùng của chiến lược gia người Italia trên đất Anh. Uwe Rosler, cũng như Roberto Martinez trước đó, đã xô đổ mọi rào cản quyền lực, tiền bạc để giành chiến thắng.


Bất chấp thực tế là Man City đã ép sân trong khoảng 30 phút cuối, nhưng đội khách vẫn là những người xứng đáng giành thắng lợi hơn. Thủ thành Scott Carson gần như chẳng phải bận rộn trong hơn 1 giờ thi đấu, bởi các đồng đội của anh đã kiểm soát trận đấu quá tốt.

2. Lại phải nhắc đến Demichelis
Chẳng ai có thể nhìn khắp 360 độ xung quanh, nhưng “điểm mù” của Pellegrini có vẻ như đặc biệt lớn hơn bình thường. Ông luôn tin dùng Martin Demichelis, cái tên luôn sẵn lòng mang lại... hậu họa cho người thầy trong một ngày đẹp trời, có lẽ cũng chỉ bởi mối quan hệ đã kéo dài gần 1 thập kỉ của 2 người Nam  Mỹ ấy, từ River Plate, Malaga và giờ là tới Man City.

Chẳng có gì phải bàn cãi, hậu vệ người Argentina chính là mắt xích yếu nhất của “Citizens”. Ở trận chung kết cúp Liên đoàn với Sunderland, vị trí của Demichelis thường xuyên bị Fabio Borini cố gắng dùng tốc độ khai thác. Wigan cũng đã sử dụng chiến thuật tương tự và không ngạc nhiên khi Marc-Antoine Fortune kiếm được quả penalty từ pha phạm lỗi trong vòng cấm của cựu trung vệ Atletico.


Nhìn tổng thể, trận tứ kết trên sân Etihad đã chứng kiến không ít sai lầm của Demichelis. Anh vụng về, chậm chạp mà lại liều lĩnh, thậm chí đôi khi có những hành xử khác người. Thật khó hiểu khi Pellegrini lại thường xuyên cất Matija Nastasic và Joleon Lescott để tung ra sân cậu học trò cưng trong những trận cầu quan trọng.

Tất nhiên, không phải trung vệ với mái tóc lãng tử này không có ưu điểm. Anh có kĩ năng chuyền bóng tốt, không chiến tốt và sự tự tin cao độ, bất chấp thực tế là người khác lại chẳng mấy tin tưởng ở anh. Trong khi HLV người Chile luôn trông đợi vào những pha tham gia tấn công từ phạt góc sở trường của cậu học trò cưng, thì người hâm mộ hiểu những sai sót mới là thứ họ thường xuyên được thấy hơn ở cầu thủ này.

Cũng có thể lý giải rằng Demichelis được chắc suất ở trận đấu với Wigan một phần bởi anh sẽ bị treo giò trong cuộc tái ngộ Barca tại lượt về Champions League giữa tuần này, và Vincent Kompany đã được cho nghỉ. Nhưng dẫu sao, một khi Man City còn chưa mua thêm được trung vệ mới đáng tin cậy hơn, thì sự xuất hiện của Demichelis trên sân cỏ sẽ còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

3. Wigan đang trên đường trở lại


Wigan là một đội bóng đang trong quá trình chuyển giao. Kể từ khi lên thay HLV Owen Coyle, Rosler đã tạo ra những thay đổi đáng khích lệ.

Khác với người tiền nhiệm, chiến lược gia người Đức là một nhà cầm quân có nhãn quan chiến thuật sắc bén. Sơ đồ ông thường sử dụng là 4-2-3-1, nhưng linh động tùy theo từng đối thủ. Cách vận hành chiến thuật của Rosler gợi nhớ tới chính Martinez khi còn tại vị ở SVĐ DW.

Phương án chơi với 2 hậu vệ biên dâng cao, đặc biệt là James Perch, tác giả bàn thắng thứ 2 của Wigan đã đặc biệt phát huy hiệu quả. Một thành công nữa là sự thay thế Nicky Maynard bằng Marc-Antoine Fortune, cầu thủ có khả năng giữ bóng tốt hơn. Chính thể lực của cựu tiền đạo West Brom đã giúp mang về cho đội khách quả phạt đền được Jordi Gomez thực hiện thành công.

Khi Man City dồn lên tấn công tìm kiếm bàn gỡ, Wigan đã không cam chịu rơi vào thế bị động. Họ chủ động phòng ngự chặt chẽ.
Tất cả những điều đó lý giải vì sao Rosler là chủ nhân danh hiệu HLV xuất sắc nhất tháng 2 tại giải hạng Nhất. Wigan dưới sự dẫn dắt của ông đang thăng tiến nhanh chóng mặt trên BXH. Lúc này, mục tiêu của họ chắc chắn sẽ là 2 vị trí dẫn đầu để chắc chắn giành quyền thăng hạng mùa tới.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Man City ngã ngựa, cơ hội để Arsenal chấm dứt 9 năm trắng tay Man City ngã ngựa, cơ hội để Arsenal chấm dứt 9 năm trắng tay

    Trận thua sốc trước Wigan của Man City tại vòng tứ kết Cúp FA đêm qua không chỉ khiến người hâm mộ “The Latics” sung sướng, mà tại thủ đô London, không ít fan Arsenal cũng đang khấp khởi mừng thầm.

  • Rooney - van Persie: Đỉnh cao và vực sâu Rooney - van Persie: Đỉnh cao và vực sâu

    Hai siêu sao của Man United đang thể hiện sự tương phản. Trận gặp West Brom tối thứ Bảy, Wayne Rooney đã đi vào lịch sử Premier League khi là cầu thủ đầu tiên ghi ít nhất 10 bàn và có 10 pha kiến tạo trong 5 mùa thì Van Persie lại chơi tệ và đáng ra đã phải nhận thẻ đỏ.

  • “Đã đến lúc M.U bán Van Persie!” “Đã đến lúc M.U bán Van Persie!”

    Van Persie đã sẵn sàng rời Old Trafford, đó là những gì báo chí Anh nói. Còn Man United thì sao? Họ có sẵn lòng để chân sút này ra đi hay không? Chưa có phản hồi nào từ Quỷ đỏ. Nhưng theo giới chuyên môn, đã đến lúc HLV David Moyes dũng cảm chia tay chân sút từng là trụ cột của Quỷ đỏ. Tại sao?

  • Eto’o, có 50 tuổi vẫn ghi bàn tốt Eto’o, có 50 tuổi vẫn ghi bàn tốt

    Hôm nay, Samuel Eto’o kỷ niệm sinh nhật lần thứ 33, độ tuổi bị cho là quá già với một tiền đạo, đặc biệt khi anh chơi bóng ở giải đấu nặng về thể lực như Premier League. Tuy nhiên, Eto’o đang chứng tỏ với tài năng và độ quái, anh vẫn có thể đá tốt cho Chelsea, ngay cả khi… 50 tuổi.

  • Pellegrini nổi đóa sau trận Man City thua sốc Wigan Pellegrini nổi đóa sau trận Man City thua sốc Wigan

    Chiến lược gia người Chile đã không thể kiềm chế cơn tức giận sau khi Man City của ông để thua đội bóng hạng nhất Wigan ở tứ kết FA Cup.

  • Điểm tin sáng 10/3: Man City dừng bước tại tứ kết FA Cup Điểm tin sáng 10/3: Man City dừng bước tại tứ kết FA Cup

    BONGDAPLUS cập nhật tin tức nổi bật trong nước và quốc tế tới 07h00 ngày 10/3.

  • Man City được & mất gì sau thất bại tại tứ kết FA Cup? Man City được & mất gì sau thất bại tại tứ kết FA Cup?

    Mặc dù vừa thua đau đớn trước Wigan ở FA Cup nhưng tại mặt trận Premier League, Man City vẫn được xem là đội có lối chơi tấn công hấp dẫn. Ở mặt trận này, Man xanh đá ít hơn đội đầu bảng Chelsea 3 trận, nhưng lại ghi bàn nhiều hơn hẳn (69 bàn, so vơí chỉ 56 bàn của The Blues).

  • Quỷ đỏ “ôm gọn” 600 triệu bảng Quỷ đỏ “ôm gọn” 600 triệu bảng

    Dù sa sút trầm trọng nhưng Man United vẫn là một thương hiệu lớn trên lĩnh vực thể thao. Tờ Mirror cho biết, Man United vừa đạt được thỏa thuận về bản hợp đồng tài trợ mới với hãng trang phục thể thao Nike.

  • Lăng kính: Nghịch cảnh tiền đạo Chelsea Lăng kính: Nghịch cảnh tiền đạo Chelsea

    Rất khó tin rằng Jose Mourinho không có sẵn một Didier Drogba nào đó trong đầu khi đặt chân đến Chelsea lần thứ hai. Rất khó tin rằng cầu thủ mà ông chuẩn bị trong đầu ấy là Samuel Eto’o, người mà ông nghi là gian lận tuổi, và không gì có thể phủ nhận anh đã qua thời đỉnh cao từ lâu.

  • HLV Wenger muốn toàn quyền shopping HLV Wenger muốn toàn quyền shopping

    Tờ Sunday People đưa tin, HLV Arsene Wenger vừa đưa ra một điều kiện buộc Arsenal phải chấp thuận nếu muốn ông ký vào bản hợp đồng gia hạn: Cho phép ông được toàn quyền điều khiển việc mua sắm của Pháo thủ trong tương lai.

  • Man City 1-2 Wigan: Thêm một cơn địa chấn! Man City 1-2 Wigan: Thêm một cơn địa chấn!

    Wigan đang trở thành khắc tinh của Man City. Chưa đầy 1 năm sau khi đánh bại Man xanh ở trận chung kết FA Cup mùa giải trước, Wigan lại tạo ra một cơn địa chấn nữa với chiến thắng 2-1 ngay tại sân Etihad vào đêm qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x