Bình luận Premier League: Nghi ngờ & khẳng định

Minh Nguyên
10:19 ngày 16-05-2014
Premier League vừa trải qua mùa giải hay nhất và khó đoán nhất trong lịch sử. Top 4 giải đấu là 4 cái tên xứng đáng nhất, lần lượt theo thứ tự Man City, Liverpool, Chelsea, Arsenal.
Bình luận Premier League: Nghi ngờ & khẳng định
Trong số này, Arsenal của Arsene Wenger không có gì mới. Nỗ lực có, khát vọng chẳng thiếu nhưng bản chất thì không thể thay đổi: bản lĩnh không cao, lực lượng kém chất, sức bền kém nên vào cuối mùa luôn hụt hơi. Bản thân Arsene Wenger là một sự khẳng định rõ rệt cho điều đó nhưng không có nghĩa Arsenal nên sa thải HLV này. Với những gì hiện có và với những gì Wenger đã làm được trong mùa giải vừa qua, không thể nói ông làm việc tồi. Nếu Arsenal sa thải Wenger cũng có cái lý của nó, nhưng điều quan trọng là liệu đội có tìm được một HLV khác làm tốt hơn, và còn một chi tiết nữa đáng lưu ý: Pháo thủ có thật sự thay đổi lớn về nhân sự, chính sách chuyển nhượng cùng lúc với sự thay đổi HLV. Nếu không, tốt nhất là giữ Wenger, và đây là khả năng dễ xảy ra nhất.

Khác với Wenger, 3 đồng nghiệp của ông là Jose Mourinho (Chelsea), Brendan Rodgers (Liverpool), Manuel Pellegrini (Man City) đều thuộc diện khó đưa ra kết luận. Lý do: Mourinho mới trở lại Chelsea mùa đầu tiên, lực lượng The Blues ngay từ đầu đã thấy có nhiều khiếm khuyết, tiềm năng vô địch không cao. Tất nhiên, Roman Abramovich vẫn có thể sa thải Mourinho, vì với ông chủ người Nga thì danh hiệu thường là thước đo cao nhất, quan trọng nhất. Lần này, liệu Abramovich sẽ thay đổi? Mourinho xứng đáng được trao thêm một cơ hội nữa, vì suy cho cùng thì nhìn khắp thế giới hiện nay, tìm một HLV giỏi hơn Mourinho và có thể giúp Chelsea thành công hơn trong mùa tới là chuyện không đơn giản.


Mourinho nói rằng để thành công, bạn còn cần may mắn. May mắn là một phần trong thành công của Pellegrini, vì tưởng có lúc chức vô địch đã rời xa tầm tay của Man City ở hai thời điểm: 1/đầu mùa, khi đội chơi cực kém trên sân đối phương; 2/sau 2 trận đấu đáng thất vọng liên tiếp (thua Liverpool, hòa Sunderland) khi giải chỉ còn 5 vòng đấu.

Đã có lúc Pellegrini không còn tự nắm trong tay số phận của mình, tức thành công của ông không thật sự thuyết phục, và chính HLV Nam Mỹ đầu tiên vô địch Premier League cũng từ chối nhận quá nhiều lời khen về mình. Dù sao đi nữa, trong bóng đá cũng như cuộc đời, không có gì là tuyệt đối, hoặc hoàn hảo. Pellegrini chỉ là HLV chớp cơ hội tốt nhất và có trong tay lực lượng ưu tú nhất trong số các đội bóng tại Premier League.  

Tài năng của Pellegrini cỡ nào, hãy đợi thêm một mùa nữa hãy phán xét. Pellegrini nên nhớ rằng người tiềm nhiệm Roberto Mancini sau khi giúp Man City vô địch Anh cách đây chỉ 2 năm đã được tăng lương trọng hậu kèm hợp đồng 4 năm, nhưng chỉ một năm sau đã bị sa thải vì đội không thể bảo vệ danh hiệu vô địch Premier League. Một chi tiết nữa Pellegrini cần lưu ý: trong 6 năm qua, giải Ngoại hạng Anh chưa hề có đội nào 2 năm liên tiếp vô địch.



Tóm lại, Mourinho và Pellegrini đều thuộc dạng “nghi ngờ, cần thời gian kiểm chứng”. Rodgers cũng vậy. HLV của Liverpool thành công lớn trong mùa giải 2013/14, nhưng Rafa Benitez cũng từng ở hoàn cảnh tương tự ở mùa giải 2008/09 (Liverpool về nhì) song chỉ một năm sau đó đã bị sa thải vì The Kop chỉ xếp thứ 7 chung cuộc.

Mùa tới, Liverpool có còn duy trì được hiệu suất ghi bàn khủng? Những Sterling, Sturridge hay Henderson có còn yếu tố bất ngờ? Ngay cả Rodgers cũng không còn bất ngờ, liệu ông có còn chiêu gì mới để tiếp tục thành công?

Quá nhiều khó khăn chờ đón HLV các đội hay nhất Anh hiện nay, và đó cũng chính là sức hấp dẫn của Premier League: chỉ có kẻ hay nhất, kiên trì nhất, khôn ngoan và nhẫn nại nhất mới chạm tới thành công hoặc chí ít là… không mất việc.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x