Bình luận

Khi Arsenal không còn là "những đứa trẻ"...

Minh Nguyên
16:57 ngày 10-11-2013
Arsenal đang dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh sau 10 vòng là một bất ngờ lớn. Họ hơn ĐKVĐ Anh M.U đến 8 điểm lại càng là bất ngờ lớn hơn.
Khi Arsenal không còn là "những đứa trẻ"...
Người ta đã cố lý giải những lý do chuyên môn cho những bất ngờ ấy, nhưng có một điều không thể phủ nhận là thành công của Arsenal tính đến thời điểm này lại xuất phát từ nguyên nhân… ngoài chuyên môn. 

Arsenal có thêm Mesut Oezil, cầu thủ Đức chơi tốt nên chất lượng tấn công của Pháo thủ được cải thiện rõ. Đúng. Olivier Giroud và Aaron Ramsey bừng sáng, hàng thủ Arsenal ít thủng lưới (đặc biệt trong các trận gần đây) nên đội thăng hoa. Đúng luôn! “Hàng thải” Mathieu Flamini bỗng hồi xuân, những cựu binh hay chấn thương như Mikel Arteta và Tomas Rosicky ngay khi trở lại đã hòa nhập tốt. Có lý. Tất cả những yếu tố riêng lẻ ấy (vẫn còn nhiều yếu tố khác, chưa liệt kê đầy đủ) tổng hợp lại tạo nên sự kiện Arsenal dẫn đầu Premier League. 

Đó là điều Arsene Wenger, Steve Bould và các thành viên BHL Arsenal cũng như BLĐ đội bóng đã dự báo? Đến nay, chưa có ai nói như vậy, nghĩa là tất cả đều biết Arsenal có may mắn, nhưng xứng đáng được hưởng may mắn vì đã làm việc cật lực, khoa học, hiệu quả và nhất là khắc phục được điểm yếu cố hữu (có lẽ là lớn nhất): tâm lý và tinh thần thi đấu. 


Arsenal là một đội bóng Anh mang chất Pháp, thể hiện rõ từ người cầm quân (cũng là người định hướng toàn cục về chuyên môn) là Wenger cho đến lực lượng cầu thủ hoặc mang quốc tịch Pháp, hoặc có âm hưởng từ Ligue 1, hoặc chơi theo phong cách Pháp. Như chúng ta đã biết, người Pháp vốn lãng mạn nên cũng thường yếu đuối về mặt tinh thần. Thể thao Pháp nói chung và bóng đá Pháp nói riêng thành tích không xứng với khát vọng và tiềm năng cũng vì lý do tài năng thì không thiếu như lại yếu bóng vía. 

Arsenal của quá khứ mang đúng hình ảnh đó. Còn Arsenal của hiện tại? Khác hẳn, nếu không họ đã không đạt thành tích cực tốt trên sân khách vốn từng là “gót chân Achilles” của các Pháo thủ thành London. Giroud (tiền đạo cắm duy nhất của Arsenal) dù biết sẽ phải phá sức nhưng tuyên bố sẽ “đá chết bỏ, sẵn sàng tranh chấp từng đường bóng”. Jack Wilshere dù vẫn còn chấn thương song vẫn xung phong ra sân. Tiền vệ Aaron Ramsey ghi được đến 13 bàn khi mùa bóng mới chưa đi qua 1/3 chặng đường cũng là nhờ tin tưởng “Arsenal đủ khả năng tranh chấp với bất kỳ đội bóng nào, còn tôi sẽ không ngần ngại dứt điểm vì Wenger khuyến khích tôi làm điều đó”. 

Arsenal, qua gần chục mùa giải tay trắng hoàn trắng tay, hiểu rõ họ sẽ chỉ làm câm bặt miệng lưỡi người đời nếu “im lặng, tập trung, chơi hết mình và đạt thành quả trên sân cỏ”. Với phương châm ấy, thầy trò Wenger đã có những bước tiến đáng kể, gặt hái kết quả đáng khích lệ để từ đó dùng làm nền tảng xây dựng cho niềm tin và hy vọng thành công ở phần còn lại của mùa bóng. 

Đang trải qua chuỗi trận vô cùng gian nan (gặp Chelsea, Liverpool, Dortmund rồi M.U, sau đó đến trước lễ Giáng sinh sẽ là Everton, Chelsea, Man City) nhưng chẳng hề thấy Wenger và các học trò run cầm cập giữa cái lạnh thấu xương của mùa Đông. Trận thắng Dortmund 1-0 hôm giữa tuần trên sân đối phương tại Champions League là ví dụ. Trận đó, Arsenal mới là đội mang phong cách Đức (kỷ luật, lạnh lùng, hiệu quả, khôn ngoan) trong khi Dortmund lại mang hình ảnh của Arsenal trong quá khứ (kém hiệu quả, non nớt, nóng vội). 

Trưởng thành, đôi khi là bản năng, cũng có khi là hoàn cảnh. Chiến cuộc đỉnh cao, yếu tố tinh thần, tâm lý sẽ quyết định lớn đến toàn cục, vì thế lúc này Patrice Evra (M.U) sẽ không còn dám nhắc lại câu nói nổi tiếng của anh: “ M.U đá với Arsenal giống những người đàn ông thi đấu với những đứa trẻ”. Cẩn thận đấy, Evra và những chiến binh dày dặn của M.U!  

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 10 trận đấu lịch sử giữa M.U và Arsenal 10 trận đấu lịch sử giữa M.U và Arsenal

    Trong quá khứ, những trận thư hùng đỉnh cao giữa M.U và Arsenal luôn mang đến rất rất nhiều những cảm xúc cho người hâm mộ túc cầu thế giới.

  • 19h00 ngày 10/11, Tottenham vs Newcastle: Một bàn là đủ 19h00 ngày 10/11, Tottenham vs Newcastle: Một bàn là đủ

    Tottenham ở mùa giải này đang trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác so với truyền thống của họ. Đó là khi Spurs chơi thiếu sáng tạo trong tấn công, nhưng luôn tỏ ra chắc chắn bên phần sân nhà.

  • Januzaj là lý do Moyes khước từ Oezil Januzaj là lý do Moyes khước từ Oezil

    Trước những thắc mắc từ phía CĐV rằng vì sao M.U lại bỏ qua cơ hội chiêu mộ Mesut Oezil trong kỳ CN Hè, HLV David Moyes đã giải thích rằng đó là bởi ông "không cần" cựu cầu thủ Real.

  • M.U - Arsenal: Chuyển giao quyền lực! M.U - Arsenal: Chuyển giao quyền lực!

    Gần một thập kỷ bị Man United đè đầu cưỡi cổ, rốt cuộc Arsenal cũng chờ được thời khắc mà một chiến thắng có thể hoán đổi vị thế, thay đổi cán cân quyền lực giữa họ và đại kình địch thành Manchester. Đêm nay, Premier League sẽ chứng kiến giây phút M.U phải ngước lên ngắm nhìn Arsenal.

  • Lăng kính: M.U vs Arsenal & triết lý "xương trong, xương ngoài" Lăng kính: M.U vs Arsenal & triết lý "xương trong, xương ngoài"

    Có những mẫu người mang một vỏ bọc lạnh lùng bên ngoài và không dễ làm tổn thương họ, nhưng khi lớp vỏ ấy bị xuyên qua rồi thì sự thương tổn là vĩnh viễn. Có những người rất nhạy cảm, dễ bị xúc động, nhưng chính những thương tổn nhỏ lại dạy họ cách trưởng thành.

  • Arsenal cực kỳ nguy hiểm trên sân khách! Arsenal cực kỳ nguy hiểm trên sân khách!

    Ngày 3/3/2013, Arsenal gục ngã 1-2 trước Tottenham trong trận derby thành London. Nhưng kể từ đó đến nay, đội quân của Wenger không biết thua trong những lần hành quân xa nhà nữa.

  • Luis Suarez: Ngôi sao số một Premier League hiện tại? Luis Suarez: Ngôi sao số một Premier League hiện tại?

    6 trận, 8 bàn thắng, 1 đường kiến tạo, tung ra bình quân 3 đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội mỗi trận, liệu ngần ấy đã đủ để Luis Suarez được công nhận là cầu thủ số một Premier League?

  • Van Persie: Đẳng cấp là vĩnh cửu Van Persie: Đẳng cấp là vĩnh cửu

    Cái tên đáng chú ý nhất trong cuộc so tài ở Old Trafford chắc chắn là Robin van Persie. Tiền đạo người Hà Lan đã giành danh hiệu Vua phá lưới Premier League ở 2 mùa gần nhất, gồm 1 mùa cho Arsenal (30 bàn mùa 2011/12) và 1 cho M.U (26 bàn-2012/13).

  • Sao trẻ Arsenal lại "đá đểu" M.U Sao trẻ Arsenal lại "đá đểu" M.U

    Không đầy một ngày trước đại chiến M.U - Arsenal, tài năng trẻ Emmanuel Frimpong của Pháo thủ thành London lại tiếp tục lên tiếng "đá đểu" Quỷ đỏ thành Manchester.

  • 5 lý do M.U có thể đánh bại Arsenal 5 lý do M.U có thể đánh bại Arsenal

    M.U đang bị đánh giá thấp hơn Arsenal ở trận đại chiến diễn ra tại Old Trafford đêm nay. Nhưng vẫn có những lý do để tin rằng nhà đương kim vô địch có thể khuất phục "Pháo thủ".

  • Ramires quả quyết "không biết ăn vạ" Ramires quả quyết "không biết ăn vạ"

    “Đó không phải là phong cách của tôi. Tất cả những ai từng gặp tôi đều hiểu điều đó”, tiền vệ người Brazil ra sức thanh minh cho tình huống dẫn tới quả phạt đền ở phút bù giờ cho Chelsea ở trận gặp West Brom tối qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x