Lampard tới Man City: Không chỉ là để dưỡng già

Chiêu Văn
20:43 ngày 07-08-2014
Việc Man City có được sự phục vụ của Frank Lampard theo dạng cho mượn từ New York City đã chịu nhiều đàm tiếu, rằng đội bóng áo xanh chỉ muốn lách luật công bằng tài chính của UEFA (FFP).
Lampard tới Man City: Không chỉ là để dưỡng già

Lampard dự kiến sẽ chỉ chơi ở MLS từ năm 2015, trong khi Man City bị hạn định mức chi chuyển nhượng mùa hè này chỉ là 49 triệu bảng và được yêu cầu phải duy trì quỹ lương không vượt quá mùa vừa rồi, theo án phạt liên quan tới FFP. Trong khi đó, họ cũng phải đảm bảo ở Champions League sắp tới, trong danh sách đăng ký 21 người có ít nhất 5 cầu thủ bản địa.

Nhưng thỏa thuận này có lẽ không chỉ là vấn đề thủ tục. Lampard là một sự bổ sung có ý nghĩa quan trọng về mặt chuyên môn cho đội bóng áo xanh. HLV Manuel Pellegrini hiện đã có trong tay Yaya Toure, Fernandinho và Fernando Reges là những người có thể chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm như Lampard, nhưng cựu tuyển thủ Anh chắc chắn không chỉ đơn giản tới Etihad để tập luyện và ngồi dự bị.

Toure đã là một trong những cầu thủ hay nhất của Man City vài mùa giải vừa qua, và vị trí đá chính của anh là không thể bàn cãi. Lampard, đã chơi 16 trận mùa trước cho Chelsea, sẽ phải cạnh tranh với Fernandinho và Fernando cho suất đá chính còn lại. Dù James Milner và Javi Garcia cũng có thể chơi ở trung tuyến, họ thường được Pellegini sử dụng như những dự bị chiến lược ở các vị trí khác.

Lampard và các đồng đội mới ở Man City

Lampard nổi tiếng là một tiền vệ giỏi ghi bàn, đã có 211 bàn trong 648 trận ở Chelsea. Đó sẽ là lợi thế lớn của anh. Với việc đây sẽ là mùa đầu tiên của Fernando ở một giải đấu mới, anh sẽ cần thêm thời gian thích nghi và cuộc chiến có lẽ sẽ là giữa Fernandinho và Lampard cho vị trí chơi bên cạnh Toure.

Lampard đã không có một mùa giải như ý ở The Blues. Anh chỉ ra sân thỉnh thoảng dưới thời HLV Jose Mourinho, với tổng cộng hơn 1.700 phút ở Premier League (so với 2.600 phút của Fernandinho). Chính việc ra sân không đủ là một trong những lý do quan trọng khiến Lampard bị từ chối một hợp đồng mới ở Stamford Bridge.

Frnandinho thì chỉ trong một mùa giải đã tạo dựng được danh tiếng một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất giải đấu. Lampard giỏi hơn trong các tình huống tắc bóng và tranh cướp, nhưng Fernandinho đóng góp nhiều hơn cho đội bóng của anh trong phòng ngự. Anh tham gia vào các tình huống tranh chấp trên không lẫn dưới mặt đất nhiều hơn, có nhiều đường chặn bóng hơn, và ngay cả tính các chỉ số trung bình theo số phút thi đấu, những đóng góp cho phòng ngự của Fernandinho vẫn tốt hơn.

Chính sự tích cực trong hỗ trợ các hậu vệ của tiền vệ người Brazil giúp giải phóng bớt cho Toure, để cầu thủ người Bờ Biển Ngà có thể đóng góp nhiều hơn cho tấn công. Trong khi đó, nếu Lampard vào sân, Toure nhiều khả năng sẽ phải để mắt nhiều hơn tới những gì diễn ra sau lưng anh.

Yaya Toure là một trong những thành viên quan trọng nhất của Man City
 
Fernandinho cũng có tỉ lệ chuyền bóng cao hơn so với Lampard (88% và 82%), dù anh cũng có số đường chuyền trung bình mỗi trận nhiều hơn. Tiền vệ người Brazil còn hiệu quả hơn trong các pha chuyền bóng tấn công, với tỉ lệ chính xác 85% trên sân đối phương và 80% tính một phần ba sân đối phương. Các chỉ số đó của Lampard chỉ là 70% và 63% ở Chelsea mùa trước.

Dù chơi ở vị trí lùi sâu, Lampard có tới 91 quả tạt với tỉ lệ 37% mùa trước. Fernandinho tập trung nhiều hơn cho trung lộ và chỉ có 12 quả tạt. Là một trong những người giỏi nhất ở các tình huống cố định, Lampard tạo ra 17 cơ hội từ những quả đá phạt trong cả mùa giải, nhưng anh lại không tạo ra được nhiều tình huống dứt điểm cho đồng đội trong các tình huống mở, 14 so với 38 của đồng đội mới Fernandinho.

Lampard ghi 6 bàn mùa trước với tỉ lệ sút bóng chính xác 53%. Tỉ lệ bàn thắng/các cơ hội rõ ràng của anh là 50%. Tuy nhiên, 5 bàn trong số đó là từ tình huống cố định, trong khi chỉ có 1 từ tình huống mở. Fernandinho có 2 bàn từ các tình huống cố định và 3 từ các tình huống mở, với tỉ lệ sút bóng chính xác là 39%. Đã ghi tới 102 bàn mùa trước, Man City có một hàng công đủ mạnh để không cần nhiều lắm đóng góp ở khoản đó từ một tiền vệ chuyên phòng ngự.

Là một cầu thủ đã chơi ổn định bên cạnh Toure, Fernandinho sẽ khó lòng bị bỏ trên ghế dự bị. Anh cũng đã chứng tỏ qua các con số thống kê là anh có thể chơi ổn định ra sao ở tuyến giữa Man City. Ngoài ra, Fernandinho cũng toàn năng hơn Lampard, khi tiền vệ người Brazil còn có thể phòng ngự rất hiệu quả. Lampard dự kiến sẽ trở lại New York vào tháng 1, trong khi Toure nhiều khả năng cũng về dự giải VĐ châu Phi với Bờ Biển Ngà trong khoảng thời gian đó, và Man City sẽ phải cần tới sự phục vụ của Fernando và Fernandinho nhiều hơn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x