Lăng kính: Dấu ấn Sir Alex

Trần Minh Trần Minh
06:14 ngày 17-03-2014
Trong cuốn hồi ký của mình, Sir Alex Ferguson bảo Liverpool cần thêm 8 cầu thủ giỏi nữa mới có thể đạt đến đẳng cấp cạnh tranh vô địch, vậy mà đội bóng ông nói đang đứng trước cơ hội rất rõ ràng để trở lại vị trí số 1. Còn M.U mà ông để lại cho David Moyes thì cần bao nhiêu người nữa mới có thể lấy vé dự Champions League?
Lăng kính: Dấu ấn Sir Alex
1. Sir Alex bảo Steven Gerrard không phải cầu thủ ở đẳng cấp cao nhất, nhưng anh đang dìu dắt các đàn em chơi một trong những mùa bóng cảm xúc nhất. Sau trận này, Gerrard đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại Old Trafford trong kỷ nguyên Premier League - 5 bàn.

Sir Alex lại chê bai... cách chạy của Jonas Henderson, vậy mà những bước chạy ấy đã tạo ra mối liên kết tuyệt vời cho hàng tiền vệ Liverpool, lấn át hoàn toàn những chiếc áo đỏ của Man United, kéo Quỷ đỏ xuống sâu hơn nữa trong cơn khủng hoảng.

Những nhận xét nặng về cảm tính của Sir Alex (ông là huyền thoại của M.U, không căm thù Liverpool mới lạ) khi đã “gác kiếm” bỗng dưng hiện về trong trận đấu kinh điển của bóng đá Anh và nó khiến thất bại của M.U thêm phần chua chát. Ông vẫn ngồi trên khán đài Old Trafford, nhưng không còn chiếc kính lão trên mũi, không còn chóp chép kẹo cao su, không còn cái tay run rẩy, không còn cãi nhau đến văng cả nước bọt với trọng tài, không còn xem đồng hồ...

Và dưới sân, M.U là một bản sao tồi tệ của chính họ trong những năm tháng dưới thời ông.



2. Có rất nhiều người khẳng định giá trị thông qua sự hiện diện của mình. Với Sir Alex, ông thể hiện giá trị ngay khi không hiện diện. Thay ông dẫn dắt M.U là David Moyes, người mà các CĐV Liverpool đã viết băng-rôn và sáng tác những câu hát chế nhạo ông: “David Moyes là một thiên tài”.

Khi tỷ số đang là 3-0, Moyes rút Juan Mata ra và tung Rio Ferdinand vào sân (!?). Nếu định nghĩa thiên tài là người làm những việc không ai hiểu nổi thì Moyes chính là thiên tài. Sir Alex Ferguson tốn đến 25 năm với biết bao tâm huyết mới hạ bệ được Liverpool, đưa M.U trở thành đội bóng giàu thành tích nhất của bóng đá Anh. Moyes chỉ cần 6 tháng để hạ bệ M.U, thậm chí còn góp phần giúp Liverpool mơ về chức vô địch. Hai lần gặp đối thủ không đội trời chung, M.U “dâng hiến” trọn 6 điểm cho đối phương. Sir Alex đã cố hết sức để “dìm hàng” Liverpool trong cuốn hồi ký, để rồi bây giờ họ đánh sập Old Trafford không chút khó khăn.



3. Mùa bóng đầu tiên thời kỳ “hậu Ferguson”, đã có 4 đội bóng thay phiên nhau giữ ngôi đầu bảng và đến lúc này, cũng có từng ấy đội còn ôm mộng vô địch. Đội mạnh duy nhất chính thức đoạn tuyệt với hy vọng ấy là nhà ĐKVĐ, tức Man United. Cái độc đáo của Sir Alex là người ta buộc phải nói suốt về ông trong mùa giải mà ông không cầm quân.

Một trong những đề tài đáng bàn nhất: Sir Alex nghỉ hưu nên Premier League đang trải qua mùa bóng hấp dẫn bậc nhất trong lịch sử, bởi ông đã nhìn thấy trước sự lớn mạnh của các đối thủ mà chủ động dừng lại. Nên nhớ việc Sir Alex nghỉ hưu gây bất ngờ cho tất cả các tân binh, trong đó có Robin van Persie. Khi chiêu mộ họ, ông không hề nói mình sẽ nghỉ sớm.

Nhưng dù là khả năng nào đi nữa thì Sir Alex vẫn xứng danh... cao thủ. Và đêm qua, từ trên khán đài, cao thủ ấy bất lực nhìn đội bóng mình yêu quý bị kẻ thù giày vò ngay trên đất thiêng. Cách đó không xa, Kenny Dalglish nở một nụ cười rõ tươi. 24 năm trước, Liverpool đánh sập Old Trafford để lần cuối lên ngôi vô địch Anh. HLV của họ khi ấy là Dalglish!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • Tottenham 0-1 Arsenal: Thổi bùng hy vọng vô địch Tottenham 0-1 Arsenal: Thổi bùng hy vọng vô địch

    Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Arsenal vẫn có chiến thắng 1-0 nghẹt thở trước Tottenham. Ba điểm giành được giúp Pháo thủ tiếp tục bám đuổi nhóm đầu và tiếp thêm tự tin cho họ ở cuộc đụng độ Chelsea cuối tuần này…

  • Chấm điểm M.U 0-3 Liverpool: Gerrard "quậy tung" Old Trafford Chấm điểm M.U 0-3 Liverpool: Gerrard "quậy tung" Old Trafford

    Nhờ 2 quả phạt đền thành công cùng một màn trình diễn xuất sắc của đội trưởng Steven Gerrard, Liverpool đã nới rộng khoảng cách với chủ nhà M.U lên 14 điểm, đồng thời giành lại vị trí thứ 2 từ tay Man City.

  • Tottenham 0-1 Arsenal: Kiên cường Pháo Thủ Tottenham 0-1 Arsenal: Kiên cường Pháo Thủ

    Dù có bàn thắng sớm ngay từ phút thứ 2, song Arsenal đã phải chơi ở thế chống đỡ trong hầu hết khoảng thời gian còn lại của trận đấu. Với sự xuất sắc của hàng thủ, các học trò của HLV Arsene Wenger đã bảo toàn thành công thắng lợi, đánh dấu khúc khải hoàn đầu tiên sau 5 năm không biết đến thắng lợi tại White Hart Lane.

  • M.U 0-3 Liverpool: Gerrard nhấn chìm Quỷ đỏ M.U 0-3 Liverpool: Gerrard nhấn chìm Quỷ đỏ

    Hàng thủ biếu cho Liverpool… 3 quả penalty, bản thân Nemanja Vidic nhận thẻ đỏ. Man United chọn cách thê thảm nhất để thua Liverpool trong trận đấu được coi là bước chuyển giao của kỷ nguyên thống trị mới. Quá thảm hại!

  • 23h00 ngày 16/3, Tottenham vs Arsenal: Pháo quét White Hart Lane 23h00 ngày 16/3, Tottenham vs Arsenal: Pháo quét White Hart Lane

    Đúng thời điểm Tottenham chưa sẵn sàng chơi một trận đấu lớn thì Arsenal kéo tới với khát khao chiến thắng cực đại. Đêm nay, liệu sân White Hart Lane có đủ sức chịu đựng một trận pháo kích từ người hàng xóm dữ tợn?

  • Ghi cú đúp penalty, Gerrard đi vào lịch sử Premier League Ghi cú đúp penalty, Gerrard đi vào lịch sử Premier League

    Với cú đúp bàn thắng trên chấm 11m, Gerrard đã vượt mặt "tiền bối" Matt Le Tissier để chiếm lấy vị trí thứ 3 trong danh sách ghi bàn hàng đầu từ chấm phạt đền tại Premier League.

  • Rafael xứng đáng bị truất quyền thi đấu? Rafael xứng đáng bị truất quyền thi đấu?

    Với những gì đã thể hiện trong hiệp thi đấu đầu tiên, Liverpool xứng đáng là đội đang có lợi thế. Tuy nhiên, trọng tài đã bỏ qua 2 tình huống mà hậu vệ Rafael bên phía M.U xứng đáng phải nhận những chiếc thẻ phạt.

  • Tottenham cần dè chừng khả năng sút phạt của... tân binh Arsenal Tottenham cần dè chừng khả năng sút phạt của... tân binh Arsenal

    Tân binh Kim Kallstrom vẫn chưa có trận đấu nào cho Arsenal nhưng với "món đặc sản" đá phạt trứ danh, Tottenham sẽ phải rất đề phòng anh trong trận derby London đêm nay (16/3).

  • 5 điểm nóng trận derby Tottenham - Arsenal 5 điểm nóng trận derby Tottenham - Arsenal

    Vào ngày mai, Tottenham sẽ chạm trán Arsenal trong trận derby vùng Bắc London. Đây hứa hẹn sẽ là một trận đấu rất khó khăn cho cả hai, không chỉ mang tính chất căng thẳng của một trận đấu giữa hai đối thủ cùng thành phố mà đó còn quyết định đến tương lai của cả hai ở cuối mùa giải.

  • Arsenal sẽ chấm dứt cơ hội dự Champions League của Tottenham? Arsenal sẽ chấm dứt cơ hội dự Champions League của Tottenham?

    Arsene Wenger cùng các học trò đã không thắng tại White Hart Lane từ năm 2007 nhưng trận đấu tối nay là cơ hội để Pháo thủ phá dớp lịch sử.

  • 5 lý do Tottenham nên lấy Arsenal... làm hình mẫu 5 lý do Tottenham nên lấy Arsenal... làm hình mẫu

    Arsenal luôn tỏ ra vượt trội hơn Tottenham trong thời gian gần đây và đó lý do Gà trống nên nhìn sang người hàng xóm xem họ đã thành công như thế nào?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x