Lăng kính: Rút ruột Man City, tại sao không?

Đức Hoàng Đức Hoàng
13:30 ngày 30-10-2013
Xưa nay người ta chỉ nói đến việc Man City nhăm nhe rút ruột các CLB khác bằng ngân sách không đáy của mình, chứ chưa thấy ai nói đến việc Man xanh bị rút ruột. Họ chỉ hay rơi vào cảnh thừa người quá phải vừa bán vừa cho.
Lăng kính: Rút ruột Man City, tại sao không?
1. Nhưng ngày ấy cuối cùng cũng đến. Các báo Anh đồng loạt đưa tin Monaco đang đặt mục tiêu sở hữu trung vệ người Bỉ Vincent Kompany trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới.

Man City  có một thứ sức mạnh ghê gớm để thu hút và giữ chân cầu thủ. Đó là tiền - là thứ sức mạnh mà trong bối cảnh nền kinh tế bóng đá châu Âu đang trải qua một giai đoạn khó khăn, không có nhiều đội sở hữu.

Nhưng họ cũng chẳng phải là đội duy nhất có tiền. Ông chủ người Nga Rybolovlev của Monaco cũng có nhiều tiền, và ông lại mới bắt đầu cuộc chơi, nghĩa là còn nhiều “đạn” và hừng hực khí thế so với Hoàng thân Mansour vốn đã ném non tỷ USD vào Etihad.

Thế thì tại sao Man City không thể bị rút ruột? Cho đến tận lúc này, sau một chức vô địch Premier League (mùa 2011/12) nhọc nhằn và những mùa giải Champions League thê thảm, thì thứ khiến cầu thủ gắn bó với Man City cũng chỉ là tiền mà thôi. Họ vẫn chưa có vị thế, cái màu áo xanh của họ vẫn chưa thể trở thành chất keo để cầu thủ gắn bó với CLB, như là màu áo của M.U, Bayern, Real, Barca hay Juventus. 

 Pavel Nedved

2. Kompany, cũng như tất cả các ngôi sao khác của Man City đến sân Etihad vì 2 lý do: tiền và cơ hội có được các danh hiệu. Nhưng cuối cùng thì chỉ lý do đầu tiên là rõ ràng, lý do thứ 2 mờ nhạt.

Và nếu PSG hay Monaco có thể trả cho họ một số tiền cao hơn, thì chẳng lý do gì không đi tìm cơ hội mới. Thời tiết nước Anh vốn chẳng dễ chịu gì, giá cả thì đắt đỏ và báo chí thì hay soi mói. Premier League cũng đâu phải nơi duy nhất có cơ hội: PSG đã lọt vào tứ kết Champions League mùa trước bằng chính cách làm của Man City.

Màu cờ sắc áo là thứ có thể tạo ra những điều phi thường. Như là một ngôi sao hàng đầu thế giới có thể ở lại với một CLB hạng 2. Buffon, Nedved và Del Piero đều đã làm như vậy khi Juventus phải xuống hạng từ Serie B sau Calciopoli năm 2006. Mà Nedved và Buffon đều là người từ nơi khác tới.

Riêng chuyện của Nedved thì còn ly kỳ nữa: Moggi (TGĐ Juve khi ấy) đã nửa dụ dỗ nửa cưỡng ép anh đến với Juventus, đã cho báo chí phục kích Nedved ngay khi anh đến Turin và làm ầm lên chuyện anh liên hệ với Juve, để anh không còn đường về Lazio nữa. Thế mà cuối cùng, khi mặc chiếc áo đen-trắng ấy lên người được mấy năm, anh sẵn sàng thi đấu cho một CLB hạng 2, dù ở tuổi đó vẫn hoàn toàn có thể đi đến một quốc gia giàu có nào đó để kiếm bộn tiền. Đó là ý nghĩa của màu cờ sắc áo.

3. Nếu thực sự Monaco có thể thuyết phục được Vincent Kompany thì đó là một đòn quá mạnh cho Man City. Không chỉ bởi Kompany là trụ cột quan trọng nhất trong đội hình, thiếu anh là họ lao đao. Mà còn bởi Kompany là biểu tượng của CLB, là người được CĐV yêu quý nhất, là đại sứ số 1 của màu áo xanh nhạt thành Manchester.

Hôm nay, ngày xuất hiện thông tin Monaco muốn cướp đi tình nhân số 1 của sân Etihad bằng tiền, phải đặt câu hỏi: Ngoài tiền ra, thì Man City còn gì khác, và đến bao giờ Man City mới có thứ gì khác ngoài tiền?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x