Liverpool không Gerrard sẽ vượt qua chặng nước rút như thế nào?

VIỆT DŨNG
12:01 ngày 13-12-2013
Theo HLV Brendan Rodgers, Steven Gerrard sẽ chắc chắn vắng mặt trong vòng 4 tuần tới, cũng đồng thời là giai đoạn nước rút của mùa giải với Liverpool. Nhưng đây không phải lúc thất vọng, chiến lược gia người Bắc Ireland hơn ai hết phải là người sáng suốt nhất để vực đội bóng của ông vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Liverpool không Gerrard sẽ vượt qua chặng nước rút như thế nào?
Tầm quan trọng của người đội trưởng
Trước mắt, Liverpool sẽ chắc chắn phải hành quân tới White Hart Lane (gặp Tottenham ngày 15/12), Etihad (Man City ngày 27/12) và Stamford Bridge (Chelsea ngày 29/12) mà không có sự phục vụ của thủ quân Gerrard.

Tiền vệ 33 tuổi mùa giải năm nay đã được HLV Rodgers cởi bỏ bớt gánh nặng trách nhiệm cáng đáng tuyến giữa, khi chỉ phải tập trung phòng ngự và điều tiết lối chơi từ giữa sân thay vì còn phải thường xuyên tham gia tấn công như thời đỉnh cao. Tuy nhiên, tầm quan trọng của anh vẫn là không thể phủ nhận, ít nhất là ở khía cạnh bàn thắng: Gerrard đã có 3 pha lập công cho Lữ đoàn Đỏ, chỉ kém 2 tiền đạo Luis Suarez và Daniel Sturridge.

Cầu thủ mang áo số 8 đã tung ra 33 đường chuyền quyết định ở mùa giải năm nay, nhiều hơn bất kỳ ai tính riêng tại Premier League, và có 6 pha kiến tạo thành bàn. Không còn nghi ngờ gì nữa, anh chính là cầu thủ sáng tạo bậc nhất tại Liverpool hiện tại (xét trên các con số), và thậm chí trên bình diện châu Âu. Không chỉ thế, anh thậm chí còn tỏ ra nguy hiểm cả trong những tình huống bóng chết.

Steven Gerrard

Vai trò lùi sâu nơi hàng tiền vệ ở mùa bóng năm nay đã tạo nên một Gerrard chơi kỷ luật hơn, và với tầm quan sát rộng hơn, những đường chuyền của anh đã trở nên vô cùng chính xác và sắc bén. Hiện tại, chỉ có Joe Allen và Lucas Leiva có tỉ lệ chuyền bóng thành công cao hơn người đội trưởng.

Tầm ảnh hưởng của Gerrard còn tới từ những tình huống tấn công biên. Trong trận gặp West Ham tuần trước, anh đã tạo ra 4 cơ hội ăn bàn, 2 trong số đó là từ những quả tạt bên phía cánh phải.

Trước những đối thủ vô cùng khó chịu như Tottenham, Man City và Chelsea, Liverpool chắc chắn sẽ vô cùng nhớ Gerrard. Những tình huống đánh biên và cố định xuất phát từ anh đôi khi có thể là câu trả lời cho những thế trận quá chặt chẽ. Suarez trên tuyến đầu cũng sẽ rất đơn độc khi thiếu những đường chuyền của anh. Hơn nữa, sự xuất hiện của Gerrard, một biểu tượng lớn của Liverpool, cũng là chỗ dựa tinh thần đáng tin cậy cho các cầu thủ khác trong đội bóng.

Những giải pháp thay thế Gerrard

Vắng Gerrard, Lucas sẽ chắc suất đá chính

Tất nhiên, dù biết sẽ vô cùng khó khăn khi mất người đội trưởng ngay giai đoạn nước rút, nhưng Liverpool vẫn phải chấp nhận chiến đấu mà không có anh. Giải pháp không phải là không có, chỉ có điều những giải pháp ấy vẫn không thực sự đem lại niềm tin cho người hâm mộ.

Thay thế trực tiếp Gerrard tại một trong hai vị trí tiền vệ trung tâm chắc chắn không ai khác ngoài Lucas. Mặc dù cầu thủ 26 tuổi đã sa sút phong độ kể từ sau chấn thương dài hạn gặp phải ở mùa giải năm ngoái, nhưng ngoài anh ra, Rodgers có lẽ cũng chẳng còn biết đặt niềm tin vào ai khác.

Bên cạnh Lucas, Allen, người đã lấy vị trí của chính tiền vệ người Brazil trong quãng thời gian gần đây và chơi khá ăn ý với Gerrard, sẽ có tên. Thực tế là bộ đôi này gần như là những lựa chọn cuối cùng còn lại lúc này của chiến lược gia Lữ đoàn Đỏ. Sự năng nổ, kỹ năng thu hồi và phân phối bóng của cầu thủ người xứ Wales cho phép người đá cặp thoải mái tập trung vào nhiệm vụ chính của mình hơn là phải lo hỗ trợ cho anh. Vắng Gerrard, không ai khác ngoài Allen sẽ là cầu nối giữa hàng tấn công và phòng ngự của Liverpool.

Allen (phải) đã chơi rất tiến bộ

Khi Gerrard vắng mặt, vai trò thủ lĩnh tinh thần của cả đội cũng là một vấn đề cần được xem xét. Đầu mùa giải, đội phó chính thức của Liverpool là Daniel Agger. Tuy nhiên trung vệ này đã đánh mất vị trí trong đội hình xuất phát và buộc HLV Rodgers phải tìm kiếm một chủ nhân mới cho chiếc băng đội trưởng. 

Nhìn lại trận gặp West Ham, hậu vệ 29 tuổi Glen Johnson là người đeo băng thủ quân sau khi Gerrard rời sân. Anh đã từng tham dự Champions League với Chelsea, từng xuống hạng cùng Portsmouth, không còn nghi ngờ gì về kinh nghiệm và sự từng trải của cầu thủ người Anh. Bản thân Johnson cũng đã có những động thái chứng tỏ được vai trò thủ lĩnh của mình, khi trấn an các đồng đội trên Sky Sports hôm thứ Hai: “Mọi đội bóng đều sẽ nhớ Stevie (Gerrard), và hy vọng rằng chấn thương của anh ấy không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, lực lượng hiện tại của Liverpool vẫn rất mạnh mẽ”.

Ngoài ra, Rodgers cũng có thể tín nhiệm cả tân binh Mamadou Sakho cho vai trò đội trưởng. Không chỉ đảm bảo về năng lực, hậu vệ người Pháp còn có tổ chất thủ lĩnh và kinh nghiệm đỉnh cao sau khi đã chinh chiến nhiều năm cùng PSG và ĐTQG Pháp.

Glen Johnson

Cũng may cho Liverpool là vào lúc này, họ đã không còn quá lệ thuộc vào Gerrard như trong quá khứ. Nhân vật mà người hâm mộ đội chủ sân Anfield đang trao gửi trọn niềm tin vẫn còn rất sung sức, và đó không ai khác là Luis Suarez. Điều tuyệt vời hơn là đúng lúc này, có vẻ như chân sút người Uruguay đang đạt được phong độ bùng nổ nhất. Sự sáng tạo và những bàn thắng đều như vắt chanh của anh đã giúp cho các Liverpudlians yên tâm hơn phần nào ở thời điểm khó khăn.

Dưới thời Rodgers, Liverpool đang chơi nhuần nhuyễn hơn nhiều so với chính họ khi còn thuộc về Roy Hodgson hay Kenny Dalglish. Chiến lược gia người Bắc Ireland đã và đang xây dựng nên một Liverpool vững mạnh từ nền móng, với phương pháp làm việc linh hoạt hơn. Những cầu thủ trẻ như Jordan Henderson hay Luis Alberto, dù không thể đảm nhiệm tốt vị trí của Gerrard, nhưng họ cũng là những người khả dĩ cung cấp thêm các phương án tấn công trong hoàn cảnh thiếu vắng đi cầu thủ mang áo số 8.

Kết
Những khó khăn và thử thách lớn đang chờ đón Liverpool. Trước mắt họ là trận đấu trên sân của Tottenham và ngay sau đó là màn tiếp đón Cardiff trên sân nhà, trước khi thầy trò Rodgers phải hành quân tới Man City và Chelsea trong những trận “chào Giáng sinh”. Họ sẽ phải “sống” mà không có đội trưởng của họ, và không có cả Sturridge. Hãy hy vọng rằng các cầu thủ còn lại tại Anfield cũng như HLV Rodgers đã sẵn sàng sát cánh bên nhau đương đầu và vượt qua sóng gió.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
34
+1
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x