Marco Reus đích thực là người mà Chelsea cần

Chiêu Văn
14:07 ngày 08-08-2013
Dù Chelsea đã quan tâm tới tiền vệ người Đức được một thời gian, có vẻ như Marco Reus sẽ tiếp tục ở lại với CLB thời thơ ấu của anh…
Marco Reus đích thực là người mà Chelsea cần
Marco Reus sinh ra ở ngôi nhà chỉ cách sân bóng huyền thoại của Borussia Dortmund, Westfalenstadion, một tầm ném đá, và gia nhập đội trẻ BVB khi mới 7 tuổi. Sau 10 năm học nghệ, anh buộc phải tìm kiếm cơ hội ở một đội bóng khác vì bị đánh giá là không đủ thể lực. Reus rời North Rhine-Westphalia để tới Rot Weiss Ahlen. Anh bắt đầu sự nghiệp tại sân Wersestadion cùng đội U19 nhưng nhanh chóng được đôn lên, và trở thành trụ cột, ở đội 1, giúp đội bán chuyên Rot Weiss Ahlen lên hạng Bundesliga 2 ngay mùa trọn vẹn đầu tiên của anh.

Triển vọng của Reus là rất rõ ràng, và 4 bàn cùng 3 đường kiến tạo trong 27 trận ra sân ở mùa sau đó đã giúp anh được chuyển tới Borussia Monchengladbach tại giải đấu cao nhất nước Đức. Reus tỏa sáng ở Gladbach dưới thời HLV Lucien Favre, người đôi khi sử dụng anh như một tiền đạo, dù luôn nhấn mạnh sự sáng tạo và ngẫu hứng nơi cầu thủ trẻ này.


Dù mới 20 tuổi, anh đá chính ở Gladbach, chơi tổng cộng 35 trận trong mùa đầu tiên với CLB, đóng góp 8 bàn thắng và 4 đường kiến tạo. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Mùa sau đó, Reus đạt tới những cột mốc hai chữ số, có 12 bàn trong 37 trận ra sân và 10 đường kiến tạo. Phong độ ấn tượng giúp anh được gọi vào đội tuyển Đức trong trận giao hữu gặp Malta, dù anh đã phải chờ 1 năm mới có trận ra mắt Die Mannschaft vì chấn thương.

Mùa giải 2011/12 là khi Reus bước ra những sân chơi lớn nhất. Phong độ ấn tượng của anh khiến Borussia Dortmund chấp nhận bỏ ra khoản tiền tương đương điều khoản giải phóng hợp đồng 17 triệu euro để đưa Reus trở lại quê nhà. Reus đã nhận lời, nhưng ở lại Gladbach tới hết mùa, ghi thêm 21 bàn và có 12 đường kiến tạo trong 37 trận. Anh được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức năm 2012, khiến sự háo hức ở Dortmund càng thêm lớn.

Reus gia nhập BVB, khi đó là đương kim vô địch Bundesliga, vào mùa hè năm ngoái, và ngay lập tức hòa nhập với CLB cũ đã đào tạo anh khi còn nhỏ. Reus tạo thành một bộ đôi cực kỳ lợi hại ở giữa sân với Mario Gotze và họ là nhân tố quyết định giúp BVB vào tới chung kết Champions League.

Dù không có danh hiệu lớn nào vì đối thủ chính Bayern Munich quá mạnh, về mặt cá nhân, năm đầu tiên trở lại đã rất thành công với Reus. Tính tới giờ anh đã có 15 bàn cho đội bóng thời thơ ấu, 11 trong số đó ở Bundesliga, và đã có 11 đường kiến tạo. Anh còn tạo ra 41 cơ hội trong 26 lần ra sân ở giải vô địch Đức và có tỉ lệ sút bóng chính xác 57% (32 cú sút trúng đích, 24 cú sút ra ngoài). Quyết tâm của anh giúp Reus thành công 51% trong các pha tranh chấp tay đôi và sự khéo léo khiến Reus có tỉ lệ chuyền bóng thành công là 76%.


Không có gì để nghi ngờ về tài năng của Marco Reus. Tốc độ của anh giúp HLV Jurgen Klopp có thể sử dụng Reus ở cả 2 cánh hoặc trên hàng công khi cần thiết, nhưng sự sáng tạo và những tố chất kỹ thuật siêu đẳng khiến cầu thủ trẻ này lợi hại nhất ở vị trí đằng sau tiền đạo cắm. Khả năng kiểm soát bóng của Reus cũng là hiếm có ở châu Âu, chứ không chỉ ở Đức.

Không có gì ngạc nhiên khi những đội bóng như Chelsea và Manchester City đều bày tỏ sự quan tâm tới anh. Manchester City thực ra là đội biết chính xác nhất Reus lợi hại ra sau khi nhận một bàn thua từ anh ở vòng bảng Champions League mùa trước ngay trên sân nhà. Reus còn hợp đồng với Dortmund tới giữa năm 2017, nên để có được anh, các đội nhà giàu ở Premier League sẽ phải bỏ ra tiền tấn, nhưng anh xứng đáng như thế.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x