XEM BÓNG ĐÁ CÙNG HLV ĐẶNG PHƯƠNG NAM

Mặt trái của triết lý Mourinho!

Đặng Phương Nam
13:46 ngày 01-04-2014
Triết lý bóng đá của Jose Mourinho chính là tính hiệu quả, sự chặt chẽ đến từng chi tiết và đề cao kỷ luật chiến thuật. Nhưng trớ trêu thay, khi bước vào giai đoạn căng thẳng nhất của mùa bóng thì Chelsea, với thứ triết lý bóng đá mà Mou đang theo đuổi, lại bộc lộ mặt trái.
Mặt trái của triết lý Mourinho!
TẤN CÔNG KHÔNG HIỆU QUẢ
Xét về mặt thống kê qua những con số thì Chelsea không quá tệ, hàng công của họ ghi tới 62 bàn thắng sau 32 vòng (1,94 bàn/trận), chỉ kém Man City (80 bàn) và Liverpool (88) ở Premier League. Còn hàng thủ, The Blues chỉ để lọt lưới có 24 bàn (0,75 bàn thua/trận), con số quá ấn tượng. Thậm chí những kết quả của các cuộc đối đầu ở Top 4 cũng cực tốt. The Blues đang là đội có số điểm cao nhất (13 điểm) sau 5 trận khi toàn thắng trước Man City, lấy 4 điểm của Arsenal, 3 điểm ở trận lượt đi với đội đầu bảng Liverpool và đang chờ trận quyết đấu lượt về trên sân Anfield.

Vấn đề với Chelsea là họ mất quá nhiều điểm (18 điểm) trong những trận đấu với các đội bóng trung bình và yếu. Chẳng hạn để West Ham, West Brom cầm hoà hoặc thất bại đau đớn trước những đội chiếu dưới như Crystal Palace  hay Stoke City, Aston Villa.

Điều đáng nói hơn là trong tất cả những trận đấu đó, Chelsea đều là đội tấn công nhiều hơn, làm chủ trận đấu nhưng lại không tạo được nhiều cơ hội rõ rệt để chuyển hoá thành bàn thắng rồi bế tắc, nôn nóng, rơi vào bẫy phòng ngự-phản công của đối thủ và bị thủng lưới từ những đường tấn công rất đơn giản. Đó thực sự là những thất bại rất đau đớn theo kiểu “Gậy ông đập lưng ông”.


QUÁ THẬN TRỌNG VÀ CẦU TOÀN
Nếu nhìn vào đội hình xuất phát của Chelsea trong trận đấu với Crystal Palace cuối tuần qua sẽ thấy rõ tư tưởng chặt chẽ của Mou khi ông giữ nguyên cặp tiền vệ trung tâm Nemanja Matic và David Luiz. Mặc dù bộ đôi này đã chơi rất xuất sắc và là nhân tố chủ chốt làm nên trận đại thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Arsenal với tỷ số không tưởng 6-0. Nhưng đó là khi họ được giao nhiệm vụ đánh chặn, tranh chấp, thu hồi bóng và tổ chức phản công. Trước hàng tiền vệ kỹ thuật nhưng mảnh mai và yếu ớt của Arsenal, thì Matic và Luiz đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, họ không chỉ khoá chặt những Cazorla, Rosicky, Arteta mà còn trực tiếp châm ngòi cho những đợt phản công chớp nhoáng và vô cùng sắc sảo cho The Blues. 

Nhưng chỉ sau đó 1 tuần, chính những người hùng này lại thi đấu vô cùng mờ nhạt trước đối thủ mới lên hạng Crystal Palace. Bởi vì khi phải đối đầu với hàng thủ có chiều sâu và đầy sức mạnh, thì cần phải có những cầu thủ có khả năng tư duy sáng tạo và kỹ thuật hoàn hảo để tung ra những đường chuyền “độc” nhằm phá vỡ thế bế tắc. Hay ít ra cũng phải có lối chơi bóng tốc độ, kỹ năng qua người để tạo đột biến. Tất cả những yếu tố đó, cặp tiền vệ trung tâm của Mourinho đều không có. Matic không phải là mẫu tiền vệ nhanh nhẹn, khéo léo. Còn khi nhìn Luiz chơi bóng thì người ta có cảm giác Mou đang cố tận dụng cầu thủ người Brazil ở một vị trí khác khi không thể dùng anh ở vị trí trung vệ.

BÀI TOÁN LỰC LƯỢNG
Nhưng cũng phải thông cảm cho Mourinho bởi vì khi trở lại Chelsea trong nhiệm kỳ hai, Người đặc biệt đã không có được lực lượng tốt nhất như những gì ông đã có trong quá khứ. 

Trước đây, dù ở đâu thì Mou cũng có một chân sút xuất sắc trong đội hình. Chelsea thời kỳ đầu là Drogba, Inter Milan là Diego Milito, Real Madrid là Ronaldo và vô vàn ngôi sao khác. Còn bây giờ, trong khi các đối thủ đều có những chân sút đẳng cấp, thì The Blues chơi suốt cả mùa giải gần như chấp nguyên hàng tiền đạo. Chỉ duy nhất Eto’o là phần nào đáp ứng được vai trò, nhưng cũng không thể mãi trông chờ vào một tiền đạo đã qua thời đỉnh cao phong độ, đã cao tuổi và bắt đầu chậm chạp, mất đi sự nhạy bén.

Cho dù Eden Hazard đang chơi một mùa giải chói sáng thì cũng không thể gánh vác nổi một hàng công ì ạch và vô duyên. Bởi vì những đối tác khác như Willian, Ramires hay Oscar dù khá tròn vai, thậm chí là cũng có những thời điểm toả sáng nhưng cũng không phải là những mẫu cầu thủ mạnh mẽ về thể lực để có thể duy trì phong độ đều đặn trong suốt cả một mùa giải.

Đúng là Chelsea của Mourinho chơi phòng ngự phản công vẫn rất xuất sắc, nhưng khi cần áp đặt lối chơi, tấn công áp đảo và sắc sảo, mạnh mẽ các đối thủ dưới cơ để ghi bàn thì rất khó. Nó giống như khi ta đòi hỏi một chiếc xe tăng phải chạy với tốc độ của chiếc F1.

Chelsea sút nhiều nhất giải
Chelsea đã thực hiện tổng cộng 555 pha dứt điểm mùa này, nhiều nhất Premier League. Man City đứng thứ 2, mới có 530 pha dứt điểm. Trung bình mỗi trận Chelsea có 17,3 cú dứt điểm. Trong khi đó, The Blues chỉ đứng thứ 3 về số bàn thắng.

NHỮNG TRẬN ĐẤU THẤT VỌNG NHẤT CỦA CHELSEA MÙA NÀY
Vòng 32: C.Palace-Chelsea: 1-0
Chelsea cầm bóng tới 67%, có tới 21 pha dứt điểm nhưng chỉ 2 lần bóng đi trúng khung thành. Họ thua trận bởi một bàn đá phản lưới nhà của John Terry.


Vòng 30: Aston Villa-Chelsea: 1-0
Chelsea chơi tấn công mờ nhạt cả trận. Willian nhận thẻ đỏ ở phút 68 và khiến cục diện trận đấu thay đổi khi Aston Villa ghi bàn 14 phút sau đó. 


Vòng 26: West Brom-Chelsea: 1-1
Chelsea cầm bóng 60%  nhưng không tạo được nhiều cơ hội hơn West Brom (có 15 pha dứt điểm so với 13 của đối phương), và bị gỡ hòa ở phút 87.


CON SỐ:
2,6 - Mặc dù Eden Hazard vẫn là cầu thủ có nhiều pha dứt điểm nhất của Chelsea (68 lần), nhưng Eto’o mới là người có nhiều pha dứt điểm trung bình mỗi trận nhất, với 2,6 lần/trận.
9,8 - Chelsea đang là đội phải thực hiện ít lần cắt đường chuyền nhất tại Premier League, với chỉ 9,8 lần/trận. Để so sánh, M.U phải cắt trung bình 16,6 - đường chuyền của đối phương mỗi trận.
31% - Chelsea là đội có tỷ lệ chơi bóng bên phần sân đối phương cao nhất tại Premier League. Có tới 31% thời gian các trận đấu của họ bóng lăn bên 1/3 sân của đối thủ, bằng với Man City. Tỷ lệ này ở Liverpool chỉ là 27%.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Những người hùng M.U từng hạ Bayern năm 1999 giờ ở đâu? Những người hùng M.U từng hạ Bayern năm 1999 giờ ở đâu?

    Ngày 26 tháng 5 năm 1999 sẽ sống mãi trong trái tim những người yêu mến M.U, bởi đó là ngày họ hoàn tất cú ăn ba vĩ đại sau khi hạ gục Bayern Munich trên SVĐ Nou Camp.

  • ĐT Anh công bố mẫu áo thi đấu tại World Cup 2014 ĐT Anh công bố mẫu áo thi đấu tại World Cup 2014

    ĐT Anh mới đây đã cho công bố mẫu áo đấu mà họ sẽ sử dụng tại World Cup 2014. Những cầu thủ tham gia giới thiệu trang phục mới của Tam sư là Joe Hart, Daniel Sturridge, Jack Wilshere, Steven Gerrard và Wayne Rooney.

  • Mourinho tiến hành thanh lọc đội hình Mourinho tiến hành thanh lọc đội hình

    Thua sốc trước Crystal Palace cuối tuần qua khiến cơ hội vô địch Premier League 2013/14 của Chelsea giảm xuống rõ rệt. Và HLV Jose Mourinho không thể ngồi yên. Người đặc biệt quyết định sẽ thanh lọc đội hình ngay trong Hè 2014 để lực lượng của The Blues chất lượng hơn.

  • Hãy ngăn Liverpool lại, nếu có thể! Hãy ngăn Liverpool lại, nếu có thể!

    Toàn thắng cả 8 trận gần đây, là CLB duy nhất bất bại tại Premier League từ đầu năm 2014, phá kỷ lục về số bàn thắng ghi trên sân nhà, Liverpool giống như một viên đạn đã rời khỏi nòng súng: Cực nhanh và có độ sát thương cao.

  • Suarez trước ngưỡng cửa lịch sử Suarez trước ngưỡng cửa lịch sử

    Trong trận tiếp Tottenham đêm Chủ nhật vừa qua, một thoáng lúng túng của hậu vệ đối phương tạo điều kiện cho Luis Suarez băng xuống, trước khi đánh bại thủ môn Hugo Lloris bằng một cú sút chân trái cực hiểm.

  • Kagawa đã quyết định rời M.U? Kagawa đã quyết định rời M.U?

    Sau một thời gian bị ghẻ lạnh tại Old Trafford, dường như Shinji Kagawa đã quyết định xong tương lai của mình: báo chí Đức đưa tin giữa Dortmund và tiền vệ người Nhật Bản đã có những cuộc đàm phán đầu tiên về ngày trở lại.

  • M.U quá "cạn tàu ráo máng" với Sir Alex! M.U quá "cạn tàu ráo máng" với Sir Alex!

    Alex Ferguson phải chọn một người thừa kế cho Man Untied, đó là trách nhiệm của ông, và ông cũng muốn trao CLB vào những đôi tay an toàn. Nhưng liệu có công bằng hay không khi một bộ phận CĐV cho rằng sự sa sút của Quỷ đỏ dưới thời David Moyes có lỗi của Sir Alex?

  • Kagawa: Người hùng từ bóng đêm! Kagawa: Người hùng từ bóng đêm!

    Không lập cú đúp như Wayne Rooney nhưng Shinji Kagawa vẫn xứng đáng là người hùng của Quỷ đỏ trong chiến thắng 4-1 trước Aston Villa.

  • David Moyes: Thắng to vẫn lo bị “trảm” David Moyes: Thắng to vẫn lo bị “trảm”

    Chiến thắng tưng bừng 4-1 trước Aston Villa những tưởng đã kéo David Moyes ra xa “án trảm”. Nhưng hóa ra không phải. Tương lai của ông vẫn phủ một màu đen ảm đạm, đơn giản là vì Moyes không được lòng nhà Glazer.

  • Moyes cần hiểu Old Trafford hoàn toàn khác Goodison Park Moyes cần hiểu Old Trafford hoàn toàn khác Goodison Park

    M.U là đội chơi tốt nhất trên sân khách tại Premier League, song hiện chỉ đứng thứ 7 trên BXH. Lý do là cách HLV David Moyes tiếp cận trận đấu tại Old Trafford với tâm lý giống như thời ông còn ở Goodison Park của Everton.

  • Cafe tối: Phát hiện 2 bức tâm thư đẫm lệ của fan M.U Cafe tối: Phát hiện 2 bức tâm thư đẫm lệ của fan M.U

    Như chúng ta đã biết nội tình M.U đang có sự chia rẽ sâu sắc giữa những người kêu gọi sa thải David Moyes và những người bảo vệ ông. Nhóm đầu tiên đã chán ghét nhìn thấy gương mặt bất lực của Moyes trên ghế huấn luyện. Nhóm thứ 2 chưa hẳn đã hoàn toàn yêu mến, nhưng họ không muốn CLB sa thải HLV giữa mùa và tạo ra một sự bất ổn.

  • Trực tiếp PSG vs Dortmund, 02h00 ngày 8/5 Trực tiếp PSG 0-0 Dortmund (Hết hiệp 1)

    Trận đấu PSG vs Dortmund diễn ra vào lúc 02h00 ngày 8/5 trong khuôn khổ bán kết lượt về Champions League 2023/24 được Bongdaplus tường thuật trực tiếp.

  • Nhận định bóng đá Leverkusen vs Roma, 02h00 ngày 10/5: Tiếp tục lập kỷ lục 02h00 ngày 10/5: Leverkusen vs Roma

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Leverkusen vs Roma trong khuôn khổ bán kết lượt về Europa League sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 10/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Esports World Cup công bố chương trình hỗ trợ các tổ chức Esports World Cup công bố chương trình hỗ trợ các tổ chức

    Ngày 6/5, Esports World Cup công bố hệ thống hỗ trợ cho các tổ chức Esports, với mục tiêu "hỗ trợ các tổ chức Esports hiện tại cùng cơ hội cạnh tranh tại các giải đấu của Esports World Cup".

  • Nhận định bóng đá PSG vs Dortmund, 02h00 ngày 8/5: Chờ PSG lật ngược thế cờ 02h00 ngày 8/5: PSG vs Dortmund

    Nhận định bóng đá trận PSG vs Dortmund diễn ra vào lúc 02h00 ngày 8/5 ở bán kết lượt về Champions League 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x