Những câu chuyện ít kể về "mũi tên" mới của Man City

CHIÊU VĂN
19:31 ngày 21-08-2013
Anh tôi luyện kỹ năng của mình bằng cách tung hứng một hộp nước cam băng chân và đã làm hỏng một chiếc máy tập chạy vì tốc độ của mình, giờ Manchester City có Jesus Navas bên cánh của họ.
Những câu chuyện ít kể về "mũi tên" mới của Man City
Navas, chạy 100 mét trong 10,8 giây, sẽ là nỗi kinh hoàng với các hậu vệ cánh ở Premier League mùa này nếu anh vượt qua nỗi nhớ nhà. Giờ đã là một nhà vô địch World Cup và EURO với đội tuyển TBN và là thành viên chủ chốt trong cuộc cách mạng 90 triệu bảng của tân HLV Manuel Pellegrini ở Man City trong mùa Hè, tiền vệ 27 tuổi được chờ đợi sẽ đáp ứng mọi kỳ vọng đặt lên anh.

Navas có trận ra mắt chính thức City trong chiến thắng 4-0 trước Newcastle tối thứ Hai vừa qua và đã làm rất tốt những gì anh giỏi nhất: khủng bố đối phương bên cánh phải với tốc độ và sự khéo léo đến choáng ngợp của anh. Cầu thủ vóc dáng thanh mảnh người TBN không ghi bàn, anh ít khi ghi bàn, nhưng không thể nghi ngờ rằng anh có triển vọng trở thành một trong những cầu thủ đáng xem nhất ở Premier League mùa này.

Bố mẹ của Navas, Paco và Aurora, đã có mặt ở sân Etihad chứng kiến trận ra mắt của Jesus trước khi bay trở lại TBN. Đó là một khoảnh khắc đầy tự hào với Paco, người thường xem đứa thứ 3 trong 5 đứa con trai của ông tập luyện bằng cách đá một hộp nước cam ở trường tiểu học nơi ông làm ở phòng giáo vụ và việc chơi bóng ở hành lang bị cấm.



Lúc còn nhỏ, Jesus giỏi toán và khoa học, nhưng anh chắc chắn chưa nghĩ tới nghề nghiệp nào khác ngoài bóng đá. “Chúng tôi chỉ mơ làm cầu thủ”, anh trai Jesus, Marco Navas, vừa chuyển sang đội League Two - Bury, láng giềng của City, nói. Anh em nhà Navas lớn lên ở Los Palacios, một thị trấn nhỏ phía nam Sevilla. Có gốc gác từ người Roma Gypsi, rất phổ biến ở vùng Andalusia, TBN, họ sùng đạo và rất coi trọng các giá trị gia đình.

Anh trai Jesus, Paco Con, trở thành thầy giáo, trong khi 2 người em, Jose Maria, 20 tuổi, và Javier, 18 tuổi, hiện đang là sinh viên. Jesus theo Marco tới CLB địa phương Sevilla năm anh 14 tuổi và đá chính ở đội 1 tháng 11/2003, 2 ngày sau sinh nhật 18 tuổi. Nhưng 3 tháng sau anh mất vị trí bên cánh phải của mình, vào chính tay Marco. “HLV chọn tôi thay vì Jesus”, ông anh nhớ lại. “Jesus mỏng cơm và không thích nghi được, nhưng sau đó thì sự nghiệp của nó thăng tiến nhanh chóng. Năm sau tôi dính chấn thương và xuống chơi ở hạng thấp hơn. Bóng đá là thế, tôi rất vui vì Jesus được chơi cho Sevilla và đội tuyển quốc gia, rồi Man City. Chúng tôi là một gia đình gần gũi và hạnh phúc. Bố mẹ tôi luôn giúp đỡ và ủng hộ anh em tôi khi chúng tôi chơi bóng”.

Nhưng gia đình quá gắn bó cũng có cái dở. Tính tình rụt rè và nói giọng địa phương Andalusia đậm đặc, Navas dễ nhớ nhà và không muốn đi đâu xa, điều cản trở bước được sự nghiệp của anh với những thăng tiến lẽ ra phải sớm và xa hơn ở TBN, như Madrid hoặc Barcelona. Anh thường xin vắng mặt trong các chuyến du đấu đầu mùa của Sevilla và từ chối các lệnh triệu tập cho đội trẻ TBN để được ở bên gia đình.



Đội tuyển TBN sau đó đã phải viện tới các bác sĩ tâm lý để hỗ trợ anh, do họ không thể để một cầu thủ tài năng như Jesus ở nhà trong những cuộc chinh phục châu Âu và thế giới. Dần dần anh làm tốt hơn và mọi việc được giải quyết dứt điểm sau khi Jesus Navas tham dự World Cup 2010 ở Nam Phi và trở về với tấm huy chương vô địch. Dẫu vậy, ở đội tuyển TBN hiện giờ, ban huấn luyện luôn đảm bảo Jesus ở phòng cạnh bạn thân của anh Sergio Ramos, cũng là người gốc Sevilla dù đang chơi cho Real Madrid.

Vào lúc Navas rời Sevilla mùa hè này để gia nhập City với giá 15 triệu bảng, anh đã có 2 Cúp UEFA, 2 Cúp nhà Vua, 1 Siêu cúp TBN và 1 Siêu cúp châu Âu cùng gần 400 trận cho Sevilla. Arsenal từng bị anh từ chối 12 tháng trước, nhưng lần này Navas quyết định đã tới lúc thử thách mình hơn, cùng gia đình nhỏ của anh, cô vợ Alejandra và cậu con trai, cũng tên Jesus. Thật ra, việc Marco, 30 tuổi, gia nhập Bury mùa hè này cũng là do Giám đốc thể thao Txiki Begiristain của City, một người TBN, sắp xếp, để đảm bảo quá trình chuyển giao của Jesus suôn sẻ hơn.

Đầu tháng này, Navas đã xây một căn nhà mới ở Los Palacios và giao việc đó cho các lao động thất nghiệp trong vùng. Cậu bé từ Los Palacios có thể đã vượt qua nỗi nhớ nhà, nhưng anh không bao giờ quên quê hương mình.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x