Phỏng vấn Yaya Toure: Trận Liverpool-Man City sẽ quyết định chức vô địch

Chiêu Văn
14:02 ngày 11-04-2014
Yaya Toure đã đạt tới những cột mốc mới cùng Man City mùa này, anh là niềm hy vọng lớn cho chức vô địch của đội bóng áo xanh nhờ vào những bàn thắng và phong độ xuất sắc ở hàng tiền vệ. Cựu danh thủ Jamie Redknapp, hiện đang viết cho báo Anh Daily Mail, đã có cuộc trao đổi với Toure trước trận “chung kết” mùa giải giữa Liverpool và Man City.
Phỏng vấn Yaya Toure: Trận Liverpool-Man City sẽ quyết định chức vô địch
Jamie: Yaya, gặp Liverpool là một trận đấu lớn. Anh có cho rằng trận đó sẽ định đoạt danh hiệu?
Yaya: Không có gì phải nghi ngờ, trận đấu đó sẽ rất quan trọng. Nhưng không chỉ có trận gặp Liverpool. Chúng tôi cần một kết quả tốt ở đó, và sẽ phải thắng tiếp nếu muốn vô địch, phải thắng mọi trận.

Jamie: Khi anh giành chức vô địch năm 2012, đó là cuộc cạnh tranh song mã với Man United, nhưng mùa này có Chelsea và giờ là Liverpool. Liverpool có gây ấn tượng với anh không?
Yaya: Họ đã chơi tuyệt vời. Họ có lợi thế chỉ chơi 1 trận mỗi tuần và sẵn sàng hơn. Với các cầu thủ ở đẳng cấp của họ, việc tập cả tuần rồi chỉ đá một trận là điều rất tốt. Mùa này sẽ rất khó khăn cho tới trận cuối cùng.

Jamie: Ai ở Liverpool gây nhiều ấn tượng với anh?
Yaya: Về phòng ngự họ chơi tốt, nhưng hàng tiền vệ là nơi họ rất mạnh. Steven Gerrard đá rất hay và đầy kinh nghiệm. Luis Suarez và Daniel Sturridge chơi với phong độ khó tin. Họ ghi bàn như một cỗ máy. Hàng thủ của chúng tôi sẽ gặp không ít khó khăn và nếu phạm sai lầm hay không tập trung 100%, chúng tôi sẽ phải trả giá.



Jamie: Tôi đã xem Champions League nhiều năm và thấy anh là một tiền vệ phòng ngự hoàn hảo, giờ anh chuyển sang một tiền vệ ghi bàn. Điều gì đã thay đổi?
Yaya: Mọi chuyện bắt đầu khi tôi ở Bỉ và tới xem Arsenal tập. Tôi nhớ cuộc nói chuyện đầu tiên với HLV Arsene Wenger. Ông ấy hỏi tôi: “Yaya, cậu thích đá vị trí nào?” Tôi nói tôi muốn đá tiền vệ. Ông ấy hỏi: “Tại sao? Khi tôi nhìn cậu tập, tôi thấy cậu giống một tiền đạo hơn”. Tôi nói: “A, vì thế mà ông cứ để tôi đá cao đúng không! Hãy thay đổi vị trí của tôi, tôi muốn chơi ở hàng tiền vệ như Patrick Vieira. Tôi có thể chơi như Patrick và có thể hay hơn cả Patrick”. Ông ấy nói: “Không được, không thể. Không ai hay hơn Patrick”.

Jamie: Giờ anh có giỏi hơn anh ấy chưa?
Yaya: Chưa (cười), Patrick là một cầu thủ khó tin, với những danh hiệu mà anh ấy đã giành được. Arsene muốn tôi đá tiền đạo vì khi tập nếu tôi đứng gần gôn và có 5 cú sút thì sẽ ghi được 4 bàn. Không phải là tệ, nhưng với tôi dứt khoát tôi phải chơi tiền vệ.

Jamie: Hãy trở lại với thời kỳ đầu sự nghiệp của anh. Phải chăng lúc mới tới châu Âu anh còn chưa có giày đá bóng?
Yaya: Đúng thế! Khi tôi 16 tuổi ở Bờ Biển Ngà, tôi chơi cho ASEC Mimosas ở Abidjan. Đó là một CLB lớn ở nước tôi và sau đó tôi nghĩ mình phải chuyển sang trình độ tiếp theo. Tôi nghĩ mọi cầu thủ lớn đích thực đều chơi bóng ở châu Âu. Đó luôn là mục tiêu của tôi, được so sánh với họ. Đó là lý do tôi tới Bỉ và chơi cho đội một của Beveren.



Jamie: Rồi khi anh chơi bóng ở Ukraine, phải nói là ở đó trái ngược với ở châu Phi.
Yaya: Đúng thế, tôi đá cho Metalurh Donetsk và đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Chân ướt chân ráo từ châu Phi, tôi bắt đầu học được cách ăn uống sau cho đúng, nghỉ ngơi và tập trung, tôi hiểu nhiều hơn về thể thao đỉnh cao. Bạn phải rất thận trọng khi đi ra ngoài, phải nghỉ ngơi đúng cách, phải luôn tập trung.

Jamie: Rồi anh sang Hy Lạp nữa?
Yaya:
Tôi có một năm ở Olympiakos và giành được 2 danh hiệu, nên đó là một năm thật đẹp! Tôi cũng được chơi bóng với Rivaldo, và anh ấy dạy tôi rất nhiều điều. Anh ấy cho tôi nhiều sự tự tin khi tôi chuyển sang Barcelona. Chúng tôi đã cùng nhau giành chức VĐQG và Cúp Quốc gia Hy Lạp.

Jamie: Và sau thành công ở Hy Lạp, anh có một mùa ở Monaco trước khi chuyển sang Barcelona. Khi đó anh được chơi bóng với Lionel Messi, Xavi, Andres Iniesta, cảm giác hẳn phải tuyệt lắm.
Yaya: Thật khó tin. Trong mùa thứ 2, tôi giành được 6 danh hiệu, thành tích choáng ngợp với một cầu thủ châu Phi vừa chuyển sang từ Monaco. Tôi là cầu thủ duy nhất ở đó tới từ một CLB nhỏ, nhưng tôi đã học được nhiều điều và đã trở nên chuyên nghiệp. Sau khi tới Barca, tôi luôn tới sân tập sớm 1-2 tiếng vì với tôi điều đó rất quan trọng.



Jamie: Tôi đọc được vài tuần trước rằng Barcelona nói anh là cầu thủ mà họ muốn đưa về lần thứ hai…
Yaya: (cười) Tôi biết ở đó mọi người vẫn quý mến tôi và rời Barcelona là điều không dễ dàng. HLV Pep Guardiola nói ông muốn tôi ở lại, nhưng tôi biết đã tới lúc ra đi. Tôi đã 27 tuổi và đã tới lúc có bước đi tiếp theo, tôi cũng muốn sang Anh với một CLB lớn và giành các danh hiệu.

Jamie: Anh bị Barcelona loại ở vòng 16 đội Champions League tháng trước. Anh nghĩ Man City còn cần những gì để trở thành nhà vô địch châu Âu?
Yaya: Chúng tôi đã có những gì cần thiết. Chúng tôi có một HLV tuyệt vời, chơi bóng đá đẹp mà mọi cầu thủ đều thích. Chúng tôi chỉ phải làm tốt hơn một hai việc nữa và sẽ luôn có những đội rất mạnh gây rắc rối cho bạn ở sân chơi đó. Trận gặp Barcelona là một ví dụ tốt. Chúng tôi bị loại vì ở trận đầu trên sân nhà chúng tôi đã quá tôn trọng họ. Ở trận thứ 2 chúng tôi thể hiện khác đi, nhưng khi đó đã quá muộn, nhưng như thế là bước chuẩn bị tốt cho năm tới.

Jamie: Tương lai có vẻ rất tươi sáng. Năm 2012, anh giành chức vô địch với HLV  Roberto Mancini và giờ Manuel Pellegrini đang dẫn dắt đội. Họ có khác nhau nhiều không?
Yaya: Không nên chỉ trích các HLV vì họ đều làm việc rất chăm chỉ. Mancini có phong cách khác, nhấn mạnh hơn về phòng ngự, và với Pellegrini, chúng tôi chơi tấn công nhiều hơn. Tất cả các cầu thủ đều thích thú với điều đó và chúng tôi đang tiến bộ. Samir Nasri và David Silva chơi rất hay, cả Sergio Aguero nữa. Chúng tôi cũng có các chữ ký mới thành công. Jesus Navas và Alvaro Negredo đều có phong độ cao mùa này và tôi hy vọng với tất cả những gì chúng tôi đã làm, cuối mùa chúng tôi sẽ có danh hiệu.



Jamie: Tôi không thấy nhiều cầu thủ có thể tới đây và hòa nhập nhanh như Fernandinho. Anh ấy là đối tác hoàn hảo với anh. Liệu mọi chuyện có dễ dàng ngay từ đầu?
Yaya: Anh ấy rát thông minh. Các cầu thủ Brazil đều chơi bóng giỏi, và Fernandinho rất thông minh, anh ấy phán đoán tình huống rất tốt. Khả năng di chuyển của anh ấy cũng khôn ngoan. Trước khi anh ấy tới Man City, anh ấy ở Shakhtar và chơi vị trí giống tôi, một tiền vệ trung tâm thiên hơn về tấn công. Đôi khi chúng tôi cũng gặp khó khăn vì khi anh ấy dâng lên, tôi phải để ý hơn tới phòng ngự, nhưng chúng tôi đang làm tốt và anh ấy đã hỗ trợ tôi rất nhiều. HLV đòi hỏi nhiều điều từ chúng tôi vì ông ấy muốn chúng tôi chơi bóng đá tấn công.

Jamie: Anh đã ghi 22 bàn mùa này, bao gồm vài quả đá phạt rất đẹp. Khi tôi xem anh ở Barcelona, anh không bao giờ đá phạt. Điều gì đã thay đổi? Anh có tập đá phạt nhiều không?
Yaya: Tất nhiên, trong năm đầu của tôi với Mancini, tôi đã tập đá phạt rồi, nhưng trong trận tôi ít khi được đá vì Carlos Tevez sẽ giành bóng.

Jamie: Anh ấy có hơi tham lam?
Yaya: Có! Cả Mario Balotelli nữa. Nhưng sau đó mọi chuyện lại bình thường, vì tôi là một cầu thủ kinh nghiệm, tôi trầm tĩnh hơn những người khác. Khi tôi muốn đá phạt, tôi chỉ lùi lại vài bước. Với tôi vấn đề không chỉ là lực sút, mà cả kỹ thuật nữa. Khi bạn chạm bóng, phải chính xác. Ở Anh, có rất nhiều cầu thủ cao to đứng làm tường và rất khó đưa bóng đi qua họ.



Jamie: Còn phạt đền thì sao? Anh có học được tuyệt chiêu nào khi chơi cùng với Messi và Drogba?
Yaya: Phạt đền thì quan trọng nhất là phải trầm tĩnh. Joe Hart rất giỏi bắt phạt đền, anh ấy di chuyển nhanh nhẹn, ngả người rất chính xác và đủ trầm tĩnh đợi tới phút cuối. Khi tập với anh ấy sẽ khó hơn, nhưng như thế lại tốt cho tôi vì khi đá thật, có thể tôi sẽ phải đối mặt với những thủ môn giỏi như vậy trên chấm 11 mét.

Jamie: Chức vô địch năm 2012 của Man City được định đoạt bằng bàn thắng vào phút chót của Sergio Aguero. Anh có nghĩ điều đó sẽ xảy ra năm nay?
Yaya: Tôi hy vọng thế! Tôi nhớ năm 2012, tình hình rất khó khăn cho tới phút cuối cùng. Tôi hy vọng Aguero sẽ bình phục vì chúng tôi cần anh ấy. Edin Dzeko và Negredo đã chơi khá hay mùa này, nhưng Aguero thật đặc biệt, anh ấy là người tạo ra sự khác biệt.

Jamie: Yaya, hân hạnh nói chuyện với anh. Tôi ước mình có thể chúc anh may mắn khi gặp đội bóng cũ của tôi, nhưng xin lỗi, tôi không thể!
Yaya: Cảm ơn anh, đó sẽ là một trận đấu khó khăn, nhưng chúng tôi tin chúng tôi có thể làm được mọi chuyện.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Man City đón tin vui trước đại chiến với Liverpool Man City đón tin vui trước đại chiến với Liverpool

    Trước chuyến hành quân tới sân Anfield vào Chủ nhật này, Man City đã đón nhận tin rất vui khi chân sút chủ lực Sergio Aguero đã hoàn toàn bình phục và sẵn sàng ra sân.

  • Ít nhất 10 cái tên sẽ rời M.U mùa Hè này Ít nhất 10 cái tên sẽ rời M.U mùa Hè này

    Thất bại trước Bayern tại tứ kết Champions League đã chính thức khiến M.U trở thành kẻ tay trắng ở mùa giải năm nay. Bây giờ, họ đang đối mặt với một cuộc tháo chạy lớn vào mùa Hè.

  • Mourinho bị phạt gần 300 triệu đồng, CĐV muốn... trả hộ Mourinho bị phạt gần 300 triệu đồng, CĐV muốn... trả hộ

    Với hành động phản ứng thái quá trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Aston Villa cách đây không lâu, HLV Jose Mourinho đã nhận án phạt hành chính của LĐBĐ Anh (FA).

  • Chờ đại tiệc bàn thắng tại Anfield Chờ đại tiệc bàn thắng tại Anfield

    Liverpool – Man City, hai CLB vượt trội phần còn lại tại Premier League về số bàn thắng (Liverpool 90 bàn, Man City 84 bàn), hai tập thể cùng dùng sức đàn áp dữ dội của hàng công để hủy diệt mọi đối thủ, đụng độ nhau trong trận chung kết của mùa bóng. Chỉ cần vài dữ kiện là quá đủ để NHM hy vọng vào một bữa tiệc bóng đá tấn công tối Chủ nhật tới.

  • Trước đại chiến Liverpool - Man City: Ngày Premier League chọn vua Trước đại chiến Liverpool - Man City: Ngày Premier League chọn vua

    Cuộc so tài giữa Liverpool và Man City tại vòng 34 Premier League tối Chủ nhật tới trở thành trận chung kết của cả mùa giải. Người thắng cuộc tại Anfield sẽ rộng đường tiến đến ngôi vương, còn kẻ bại trận còn rất ít cơ hội bước tới ngai vàng.

  • Quỷ đỏ đốt lửa... tự thiêu Quỷ đỏ đốt lửa... tự thiêu

    Chất lửa trong lối chơi là yếu tố quyết định giúp Man United có được thế trận tốt trước Bayern Munich cho đến khi Evra ghi bàn. Nhưng sau thời khắc kỳ diệu đó, cũng lại chính là chất lửa dẫn Quỷ đỏ đến với thất bại.

  • 1 phút, Evra từ người hùng thành tội đồ 1 phút, Evra từ người hùng thành tội đồ

    “From hero to zero… in a minute” (từ người hùng thành tội đồ chỉ trong đúng 1 phút), tờ Daily Mail bình luận về Patrice Evra. Chỉ đúng 73 giây sau khi thực hiện cú sút sấm sét tung lưới Bayern (với gia tốc 64,6 km/h và mất chỉ đúng 1 giây kể từ sau khi rời chân Evra đã bay vào lưới Bayern), Evra đã mắc sai lầm khá nghiêm trọng trong khâu kèm người.

  • Top 10 ứng viên cho danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm tại EPL Top 10 ứng viên cho danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm tại EPL

    Khi Premier League dần đi đến những vòng đấu cuối cùng, thì cũng là lúc PFA (Hiệp hội cầu thủ Anh) tiến hành bình chọn cho những giải thưởng cá nhân. Danh hiệu dành cho các cầu thủ trẻ xuất sắc cũng không nằm ngoài trong số đó. Sau đây là 10 cái tên tiềm năng cho giải thưởng này.

  • Arsenal mất cả... đội hình ở trận bán kết cúp FA Arsenal mất cả... đội hình ở trận bán kết cúp FA

    Theo nhà báo James Olley của tờ Evening Standard, Arsenal sẽ bước vào trận bán kết cúp FA với Wigan mà không có sự phục vụ của 11 cầu thủ trong đội một.

  • Chelsea càng vào sâu Champions League, Man City và Liverpool càng… mừng! Chelsea càng vào sâu Champions League, Man City và Liverpool càng… mừng!

    Việc Chelsea lọt vào bán kết Champions League hóa ra lại là tin vui với hai đối thủ Liverpool và Man City. Bởi họ biết rằng The Blues sẽ khó có thể toàn tâm toàn ý cho cuộc đua ngôi vương Premier League nữa.

  • Góc nhìn: Đã tới lúc Mourinho từ bỏ đội hình 4-2-3-1? Góc nhìn: Đã tới lúc Mourinho từ bỏ đội hình 4-2-3-1?

    Sau 25 tháng và 3 HLV khác nhau, Chelsea vẫn đang gặp những vấn đề giống như dưới thời Andre Villas-Boas...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x