Rooney ở đâu trong đội bóng mới của Van Gaal?

Chiêu Văn
13:50 ngày 19-07-2014
“Quý vị đều biết tôi luôn bị thuyết phục bởi các cầu thủ nhiều kinh nghiệm”, tân HLV Man United Louis van Gaal nói trong cuộc họp báo đầu tiên của ông ở Old Trafford.
Rooney ở đâu trong đội bóng mới của Van Gaal?

“Nhưng kinh nghiệm không đồng nghĩa với tuổi tác. Như tôi đã nói nhiều lần với giới truyền thông, một cầu thủ như Clarence Seedorf mới 16 tuổi khi tôi để cậu ấy có lần đầu đá chính, nhưng đôi khi cậu ấy tỏ ra còn nhiều kinh nghiệm hơn một cầu thủ 30 tuổi. Nên mọi chuyện phụ thuộc vào tính cách”.

Van Gaal là một người rất nguyên tắc, luôn gắn bó với triết lý bóng đá của ông, và nếu một cầu thủ không phù hợp với triết lý đó, anh ta sẽ không có chỗ trong kế hoạch của HLV người Hà Lan. Ông nhấn mạnh vào phần tính cách con người tương đương với năng lực bóng đá, có nghĩa là nếu bạn muốn đóng vai trò trụ cột trong đội bóng của Van Gaal, bạn phải tỏ rõ sự trưởng thành và chuyên nghiệp, cả trong và ngoài sân bóng.

Cựu HLV ĐT Hà Lan cũng úp mở về những kế hoạch nhân sự của ông với đội bóng mới: “Quý vị nêu tên Rooney, nhưng chẳng hạn, Michael Carrick đã dính chấn thương hôm qua hoặc hôm kia, đó là một tổn thất lớn thật sự vì cậu ấy là một cầu thủ rất kinh nghiệm. Chúng tôi cần những người kinh nghiệm không chỉ về tuổi tác, về việc chơi bóng, mà cả với tư cách con người, về trải nghiệm với cuộc sống. Vì triết lý của tôi không chỉ là bóng đá, và bạn không dễ tìm được những cầu thủ hội đủ các kinh nghiệm đó”.

HLV Louis van Gaal và huyền thoại Sir Bobby Charlton

Nhận xét đó cũng cho thấy Van Gaal sẽ đánh giá lại toàn bộ các cầu thủ của ông, dù cho trước kia họ đã làm được gì cho đội bóng, và dù cho họ có đang nhận lương bao nhiêu. Rooney giờ cũng sẽ như mọi cầu thủ khác của Man United, anh sẽ không được biệt đãi và phải chứng tỏ với HLV mới rằng về cả năng lực và cá tính, anh xứng đáng với một suất đá chính.

Rooney là cầu thủ chơi hay nhất của đội bóng áo đỏ ở Premier League mùa trước, nhưng đó lại là một mùa giải thảm hại với Man United. Họ không còn cơ hội vô địch từ trước khi năm 2014 bắt đầu, và một vị trí ở top 4 cũng ngoài tầm với không lâu sau đó. Dẫu vậy, Rooeny vẫn ghi được 17 bàn, phần lớn trong số đó khi anh đá vị trí tiền đạo lùi.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tin rằng Rooney chơi hay nhất khi là nhân vật chính trên hàng công. Điều đó khó xảy ra với anh, ít nhất là trong những trận đầu mùa này, bởi với Robin Van Persie, tiền đạo số 1 của Hà Lan ở chiến dịch giành HCĐ vừa rồi với Van Gaal, tại Old Trafford, Rooney sẽ phải chứng tỏ mình qua từng trận đấu.

Trừ khi Van Gaal sử dụng đội hình 3-4-1-2 giống với ở World Cup tại Man United mùa tới, có cảm giác rằng Rooney sẽ phải hài lòng với vị trí tiền đạo lùi, thậm chí là dạt cánh, trừ khi Van Persie dính chấn thương. Rooney đã tạo ra 56 cơ hội cho đồng đội, bao gồm 10 đường kiến tạo, cho các đồng đội ở Premier League mùa trước, thống kê cho thấy anh đủ hiệu suất để chơi tiền đạo lùi. Dù 2 mùa giải mà Rooney đạt tới cột mốc 20 bàn đều là những mùa anh chơi tiền đạo cắm, thành tích đó không giảm nhiều khi anh lùi lại ở vị trí số 10. Thật ra, Rooney luôn ghi được từ 10 bàn trở lên tính mọi giải đấu cho Man United kể từ khi gia nhập CLB vào năm 2004, một thống kê rất ấn tượng.

Rooney đang là chân sút xuất sắc nhất M.U ở thời điểm hiện tại

Tuy nhiên, nếu Van Gaal sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 như khi ông còn dẫn dắt Bayern Munich, ông sẽ có 2 ứng viên rất tài năng cho vị trí số 10. Juan Mata và Shinji Kagawa chắc chắn sẽ có cơ hội chứng tỏ khả năng của họ. Đặc biệt là với Mata, chữ ký kỷ lục của CLB, người có thể trở thành trọng tâm cho lối chơi của Man United mùa tới.

Dù mới tới CLB vào tháng 1, Mata đã đá chính thường xuyên mùa trước và có điểm số cao thứ 7 theo chấm điểm phong độ của Squawka (453) trong cả đội hình Man United. Trong chỉ 15 trận ra sân ở Premier League, anh đã tạo ra 33 cơ hội và ghi được 6 bàn. Mata nói chung là một số 10 tự nhiên và hoàn chỉnh hơn hẳn so với Rooney.

Khả năng Van Gaal mắc sai lầm như Roy Hodgson và sử dụng Rooney bên cánh trái như ở trận đầu của ĐT Anh ở World Cup trong sơ đồ 4-2-3-1 là rất thấp. Vì thế nếu không chơi số 10, không phải tiền đạo cắm và không đá cánh, Rooney chỉ còn lại một lựa chọn: tiền vệ trung tâm. Anh có đủ khả năng chuyền bóng và các tố chất kỹ thuật cho vai trò đó. Thật ra, Rooney có lối chơi khá giống với Paul Scholes. Vấn đề duy nhất của anh cho vị trí mới là kỷ luật chiến thuật và kinh nghiệm.

Trong một giả định khác, nếu Van Gaal chuyển sang sơ đồ kinh điển kiểu Hà Lan 4-3-3, Rooney có thể hòa nhập tốt hơn khi nhận được sự bảo vệ từ 2 tiền vệ trung tâm và chơi cao nhất trong 3 tiền vệ. Van Gaal sẽ là người quyết định cuối cùng, nhưng bài toán Rooney là một trong nhưng vấn đề khó nhất với HLV người Hà Lan ở Old Trafford mùa tới, mà nếu giải quyết được, ông có nhiều hy vọng lại thành công với Man United.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Lý giải vì sao Liverpool “vồ hụt” Alexis Sanchez Lý giải vì sao Liverpool “vồ hụt” Alexis Sanchez

    Nguyên do không bắt nguồn từ đẳng cấp, chuyên môn, tham vọng hay tiềm năng của đội bóng mà chỉ bởi vì cựu tiền đạo Barca thích… sống ở London hơn là Liverpool.

  • Quãng đường du đấu Hè của các CLB lớn Premier League: Chelsea ngắn nhất Quãng đường du đấu Hè của các CLB lớn Premier League: Chelsea ngắn nhất

    20 CLB Premier League sẽ phải vượt qua tổng cộng hơn 283.000 km trong giai đoạn đấu giao hữu mùa Hè này, đích đến trải đều trên cả 4 châu lục.

  • 10 trận giao hữu đáng xem nhất của các đội bóng Anh Hè 2014 10 trận giao hữu đáng xem nhất của các đội bóng Anh Hè 2014

    Các đội bóng tại Premier League đang tăng cường lực lượng một cách rầm rộ với nhiều thương vụ đình đám, vì thế mùa Hè 2014 hứa hẹn sẽ có rất nhiều trận giao hữu đáng xem.

  • HLV Mourinho lại chọc ngoáy Arsenal HLV Mourinho lại chọc ngoáy Arsenal

    HLV Jose Mourinho của Chelsea vừa gửi một thông điệp chẳng mấy dễ chịu đến Arsenal, đội bóng đã để thua The Blues trong cuộc đua giành sự phục vụ của tiền vệ Cesc Fabregas.

  • Van Gaal dẫn dắt M.U: Tốc độ đổi thay Van Gaal dẫn dắt M.U: Tốc độ đổi thay

    Louis van Gaal là tên tuổi lớn của bóng đá thế giới, từ khi ông dẫn dắt Ajax vô địch Champions League 1995. Cá tính và phong cách làm việc của HLV 62 tuổi này cũng đã nổi tiếng khắp thế giới. Chắc chắn khi chọn Van Gaal, M.U cũng hiểu rõ sẽ phải đối diện và thích nghi với một trong những HLV... khó thích nghi nhất trong làng bóng đá.

  • Filipe Luis ra mắt Chelsea với áo số 5 Filipe Luis ra mắt Chelsea với áo số 5

    Hậu vệ Filipe Luis đã kí hợp đồng 3 năm với Chelsea sau khi rời Atletico Madrid với giá trị chuyển nhượng khoảng 16 triệu bảng.

  • Van Gaal loại Anderson, Bebe, Evra khỏi chuyến du đấu Mỹ Van Gaal loại Anderson, Bebe, Evra khỏi chuyến du đấu Mỹ

    Tân HLV trưởng M.U, Louis van Gaal đã cùng các học trò lên đường sang Mỹ, điều đáng chú ý là trên chuyến bay đó không có sự góp mặt của Anderson, Bebe và Patrice Evra.

  • Liverpool sẽ phá kỷ lục  chuyển nhượng? Liverpool sẽ phá kỷ lục chuyển nhượng?

    Liverpool đang tích cực tái thiết sau khi bán Luis Suarez. Sự ra đi của tiền đạo người Uruguay đem lại cho Liverpool bộn tiền, giúp họ có thể sẽ lần đầu tiên chi tới 100 triệu bảng trên TTCN mùa Hè.

  • Van Gaal sớm thể hiện quyền lực tại M.U Van Gaal sớm thể hiện quyền lực tại M.U

    Louis van Gaal đã gây ấn tượng mạnh ngay những ngày đầu đến Man United. Nếu mục tiêu đầu tiên của HLV người Hà Lan là ghi dấu ấn ở đội bóng mới, thì ông đã thành công rõ rệt.

  • Van Gaal & Moyes như trời và vực Van Gaal & Moyes như trời và vực

    Như muốn làm rõ câu chuyện Man United sẽ thay da đổi thịt dưới thời Louis Van Gaal, người ta chủ động so sánh ông với người tiền nhiệm David Moyes, tạo thành một câu slogan rất thú vị: Quên “Chosen One” đi, giờ là thời của… “Number One”!

  • Carrick nghỉ 3 tháng: Hàng tiền vệ nào cho Van Gaal? Carrick nghỉ 3 tháng: Hàng tiền vệ nào cho Van Gaal?

    Thói quen khởi đầu chậm của HLV Louis van Gaal khi đến đội bóng mới vừa có thêm một lý do hợp lý nữa để lặp lại khi tiền vệ chủ lực Michael Carrick của M.U phải nghỉ thi đấu tới 3 tháng vì phẫu thuật chấn thương mắt cá chân. Trong triết lý huấn luyện của Van Gaal, vai trò của những cầu thủ chơi tốt ở trung tâm hàng tiền vệ là vô cùng quan trọng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x