Sir Alex: Muốn thành công, phải dẹp mầm nổi loạn

Hải Phong
08:56 ngày 13-09-2013
HLV Alex Ferguson nổi tiếng là có biệt tài “điều trị” những ngôi sao cứng đầu. Và bí quyết để làm được điều ấy vừa được HLV người Scotland tiết lộ qua một nghiên cứu phối hợp với Đại học Harvard: phải dẹp bỏ những mầm mống nổi loạn từ trước khi nó phát sinh.
Sir Alex: Muốn thành công, phải dẹp mầm nổi loạn
DIỆT CỎ TỪ... MẦM
Người ta biết rằng HLV Ferguson là một người rất quyết liệt trước những cầu thủ chống đối ông. Nhưng chỉ có một cầu thủ công khai hướng mũi dùi về phía Sir Alex trước khi bị “lót lá dắt tay” ra khỏi Old Trafford, là Jaap Stam, người đã viết tự truyện tiết lộ những bí mật trong phòng thay đồ đơn cử như việc Ferguson dạy học trò ăn vạ. Còn những Roy Keane, David Beckham, Diego Forlan,... thì sự bất mãn của họ chỉ được biết đến sau khi đã rời M.U, qua lời tự thú.

Đó là kết quả của một chính sách rất hà khắc từ Ferguson. “Từ trước khi đến Old Trafford, tôi đã tự hứa rằng sẽ không để ai có quyền năng cao hơn mình”. Với quyết tâm ấy, ông đã tự nhận diện những kẻ chống lại mình. “Sẽ có những trường hợp mà bạn tự hỏi rằng có một cầu thủ nào đó đang gây ảnh hưởng đến không khí trong phòng thay đồ, đến phong độ của đội bóng và sự kiểm soát của bạn. Nếu họ tồn tại, bạn sẽ phải loại trừ họ. Không còn cách nào khác. Cho dù đó là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”.

Sir Alex đã tự “ngửi” ra những cầu thủ như thế và loại trừ họ. Hãy nghĩ về trường hợp của Beckham: cho tới tận lúc anh đặt chân đến sân bay Madrid, vẫn rất ít người biết chuyện gì đã thực sự diễn ra. Phải mãi tận sau, người ta mới biết rằng Sir Alex không hài lòng với việc Becks đã bất chấp lời khuyên của ông và quá ưu tiên cho cuộc sống ngoài sân cỏ, cuộc sống của một ngôi sao showbiz. Đó là “cái mầm” mà ông thày người Scotland đã nhìn thấy và quyết tâm tiêu diệt. Ông không cần biết mình đúng hay sai, bởi vì ông vẫn xây dựng lại được một đội hình vô địch ngay cả khi không còn biểu tượng của đội bóng.

 Tất cả những học trò chống đối Sir Alex như Stam,
 Keane hay Beckham đều phải ra đi

Hoặc hãy nghĩ về trường hợp của Forlan. Đó là cầu thủ bị loại vĩnh viễn khỏi Man United vì đã... đi không đúng loại giày mà Sir Alex yêu cầu. Ông đã vứt đôi giày của anh ra ngoài cửa khi phát hiện ra điều đó, và cũng đồng thời tống anh đi. Forlan là một tiền đạo xuất sắc. Cũng giống như Stam, được chính Ferguson thừa nhận là trung vệ giỏi nhất trong thế hệ của anh, nhưng ông có những nguyên tắc cần giữ gìn.

LỜI KHUYÊN CHO MOYES?
Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà HLV Ferguson lên tiếng trong thời điểm này. HLV David Moyes đang gặp rắc rối với Man United, với biểu hiện bên ngoài là phong độ nhưng rất nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân sâu xa xuất phát từ cái uy của người lãnh đạo.

Moyes đã gặp rất nhiều rắc rối với Wayne Rooney, người không còn từ việc gì để rời M.U ngoại trừ lên báo tuyên bố điều đó. Và phải chăng là HLV Ferguson đang muốn người kế nhiệm quyết liệt hơn với cầu thủ này? Cần nhớ rằng trong những ngày cuối cùng của mình tại M.U, HLV Ferguson đã không ngần ngại tuyên bố trước báo giới rằng Rooney đòi ra đi. Đó là điều chưa bao giờ xảy ra. Và phải chăng việc giữ Rooney, một “cái mầm nổi loạn” không hề tầm thường ở lại Old Trafford là điều khiến Sir Alex không hài lòng?

Những bí quyết thành công của Sir Alex được đăng tải trên Harvard Business Review, tạp chí ưa thích của rất nhiều nhà lãnh đạo tập đoàn, công ty nổi tiếng. Và người chấp bút để đưa những bí quyết ấy tới độc giả là nữ giáo sư Anita Elberse - một trong những chuyên gia hàng đầu về quản trị kinh doanh tại Đại học Harvard. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
34
+13
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
34
+6
51
9
35
-9
49
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Rodgers có “kế hoạch đặc biệt” cho Gerrard Rodgers có “kế hoạch đặc biệt” cho Gerrard

    HLV Brendan Rodgers của Liverpool cho biết ông đang áp dụng một phương pháp tập thể lực đặc biệt dành cho đội trưởng Steven Gerrard để giúp tiền vệ người Anh duy trì đỉnh cao dù đã ở tuổi “băm”.

  • Rooney trở lại tập luyện Rooney trở lại tập luyện

    Gần 2 tuần sau khi rời xa sân cỏ với một vết cắt sâu ở đầu, Wayne Rooney đã trở lại tập luyện. Hôm qua, “số 10” tái xuất ở trung tâm huấn luyện Carrington cùng một chuyên gia thể lực của Man United.

  • Trước vòng 4 Premier League: M.U khổ vì lịch Trước vòng 4 Premier League: M.U khổ vì lịch

    Man United đang chuẩn bị bước vào giai đoạn chạy marathon với lịch thi đấu nặng khủng khiếp. Trung bình mỗi tuần, Quỷ đỏ phải thi đấu 3 trận. Trong bối cảnh đó vai trò điều tiết của HLV David Moyes sẽ quyết định thành bại của nhà ĐKVĐ Premier League.

  • Nếu Arsenal lại trắng tay, Wenger sẽ ra đi Nếu Arsenal lại trắng tay, Wenger sẽ ra đi

    HLV Arsene Wenger của Arsenal tuyên bố nếu Pháo thủ không đoạt một chiếc cúp mùa này, ông sẽ rời Emirates và chưa tính đến chuyện gia hạn hợp đồng.

  • 11 ngôi sao Premier League “nổ súng” ở loạt trận giữa tuần 11 ngôi sao Premier League “nổ súng” ở loạt trận giữa tuần

    Trong khi các tuyển thủ Anh không sao xuyên thủng được mành lưới Ukraine thì có rất nhiều đồng nghiệp của họ ở Premier League đã lập công cho ĐTQG ở loạt trận đấu diễn ra hồi giữa tuần.

  • Petr Cech vẫn là "số 1" ở Chelsea Petr Cech vẫn là "số 1" ở Chelsea

    Không giống như những đồng đội khác, các thủ môn đạt tới đỉnh cao sự nghiệp ở độ tuổi ngoài 30, và Petr Cech đang bước vào giai đoạn chín muồi đó.

  • Tin nhanh M.U ngày 12/9 Tin nhanh M.U ngày 12/9

    BONGDAPLUS tổng hợp tất cả các thông tin, từ chính thức đến tin đồn, xoay quanh chuyển động của M.U ngày 12/9.

  • HLV Wenger "ve vãn" Pastore bỏ PSG về Arsenal HLV Wenger "ve vãn" Pastore bỏ PSG về Arsenal

    HLV Wenger không trực tiếp thừa nhận Pastore đang nằm trong “tầm ngắm” của Arsenal, nhưng qua những gì mà “Giáo sư” đã chia sẻ thì ai cũng có thể thấy ông đang khá “kết” ngôi sao người Argentina.

  • An ninh được thắt chặt trước trận derby Manchester An ninh được thắt chặt trước trận derby Manchester

    Những kế hoạch đối phó với mọi tình huống có thể diễn ra trong trận derby Manchester vào ngày 22/9 tới đây đã được đề ra cụ thể.

  • Liverpool và Arsenal nhảy vào cuộc đua giành Honda Liverpool và Arsenal nhảy vào cuộc đua giành Honda

    Báo chí Anh đưa tin, Arsenal và Liverpool đang muốn có sự phục vụ của tiền vệ người Nhật Bản Keisuke Honda (CSKA Moscow) trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới.

  • Bật mí lý do Arsenal mất chức vô địch mùa 2007/08 Bật mí lý do Arsenal mất chức vô địch mùa 2007/08

    Người cũ mà mới của Arsenal, tiền vệ Mathieu Flamini mới đây đã tiết lộ thông tin về việc Pháo thủ để mất chức vô địch Premier League mùa giải 2007/08 dù đã nằm trong tầm tay.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x