Tại sao Van Persie bị hạn chế khả năng dưới thời Moyes?

HOÀI VÂN
20:22 ngày 05-03-2014
Phong độ thi đấu của Robin van Perise mùa này không hề tệ với 11 lần lập công sau 15 trận ra sân. Song rõ ràng anh đã không thể hiện được phong độ tốt nhẩt như thời của Sir Alex.
Tại sao Van Persie bị hạn chế khả năng dưới thời Moyes?
Một số ý kiến cho rằng phương pháp huấn luyện thiên về sức mạnh của HLV Moyes không hề phù hợp với tiền đạo người Hà Lan này. Trước đó, ở mùa giải đầu tiên tại Old Trafford, rõ ràng phương pháp huấn luyện đặc biệt của trợ lý HLV Rene Meulensteen đã giúp tiền đạo của M.U rất nhiều. Nhưng hiện giờ, cách cư xử và những lời nhận xét của Van Persie đối với đồng đội tại CLB đã khiến cho người hâm mộ nghi ngờ về tương lai của anh tại đội bóng. 
 
Vai trò của RVP dưới thời David Moyes
Van Persie thường nói anh là số 9 rưỡi. Anh thích chơi lùi sâu và băng lên từ phía sau để dứt điểm. Anh cũng giỏi không chiến và xử lý bóng trong vòng cấm, đồng thời là một chuyên gia dứt điểm. Trong trận đấu với Olympiakos, anh đã có một vài cơ hội rõ rệt, tuy nhiên đã không thể chuyển hóa thành công. Tất nhiên, cũng thật khó hiểu khi mà với 2 chủ công như Rooney và Van Persie, 2 trong số tiền đạo có khả năng dứt điểm tốt nhất thế giới, M.U vẫn trung thành với lối đánh biên, trong khi nếu sử dụng một tiền vệ kiến thiết với những quả chọc khe từ trung lộ sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Van Persie thường nói anh là "số 9 rưỡi"
 
Trên lý thuyết, cặp tiền đạo Rooney và Van Persie là cặp tiền đạo tốt nhất giải Ngoại hạng Anh, thậm chí tốt nhất châu Âu. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là không có sự tráo đổi vị trí giữa 2 cầu thủ này. Cũng trong cuộc chạm trán với Olympiakos, Rooney rất hiếm khi di chuyển vào bên trong mà chỉ chủ yếu hoạt động bên cánh. Tất cả những gì anh làm chỉ là chuyền cho Asley Young và Valencia từ giữa sân.
 
Với sơ đồ chiến thuật 4-4-1-1, có sự hỗ trợ của Kagawa và Juan Mata phía dưới có lẽ sẽ hiệu quả hơn so với đội hình 4-3-1-2. Điều này sẽ tạo điều kiện cho tiền đạo sút xa từ bên ngoài vòng cấm hoặc lợi dụng khoảng cách giữa các trung vệ.
 
Nếu chơi đúng phong độ, thì RVP là chân sút đáng sợ nhất châu Âu hiện nay. Tuy nhiên, dưới thời HLV David Moyes, cầu thủ này đã không được trao đủ khoảng trống để lùi sâu và không thể thực hiện những pha di chuyển không bóng khôn ngoan sở trường. Thay vào đó, anh phải chơi trong vòng cấm và cố gắng tận dụng các quả tạt. Với một cầu thủ thiên về kỹ thuật như RVP, điều này chỉ khiến anh mệt mỏi và gặp nhiều khó khăn hơn.

1 trong những vấn đề là không có sự tráo đổi vị trí giữa van Persie và Rooney
 
Kết luận
Ở ĐTQG Hà Lan, Van Persie đã có sự hỗ trợ của Arjen Robben bên cánh phải, có Wesley Sneijder là bậc thầy của các đường chuyền sát thủ và đường chuyền dài. Thậm chí, anh còn có thể hỗ trợ Klaas-Jan Huntelaar, một vai trò giúp anh thi đấu tốt hơn nhờ sự sáng tạo và kỹ thuật của mình. Với RVP, một vị trí tấn công trực tiếp đối diện với khung thành sẽ phù hợp hơn là đá cánh. Với sự góp mặt của Mata bên phải và Kagawa bên trái, M.U có thể hạn chế sự phụ thuộc quá mức vào Rooney và tạo ra khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hậu vệ. Đó là cách tốt nhất để khai thác khả năng của Van Persie.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x