Vì sao Koscielny phạm nhiều lỗi dẫn tới phạt đền

CHIÊU VĂN
19:09 ngày 04-03-2014
Theo trang thống kê bóng đá Opta, không hậu vệ nào ở Premier League đã phạm nhiều lỗi dẫn tới phạt đền như Laurent Koscielny kể từ khi anh gia nhập Arsenal năm 2010. Trong 4 mùa gần nhất, anh đã khiến đội nhà phải nhận 6 quả 11 mét chỉ riêng ở giải Ngoại hạng.
Vì sao Koscielny phạm nhiều lỗi dẫn tới phạt đền
Lúc mới đến, Koscielny có thể đổ lỗi cho khả năng thích nghi với tốc độ ở Premier League. Tuy nhiên, có thêm kinh nghiệm với giải đấu xem ra cũng không giúp gì nhiều cho anh. Thật ra, vấn đề còn có vẻ tệ hơn. Cũng theo Opta, 4 lỗi dẫn đến phạt đền của Koscielny đã diễn ra trong 2 mùa vừa rồi.

Điều đó trở thành một bất lợi lớn cho Pháo thủ. Kể từ đầu mùa này, không đội nào để lọt lưới từ các quả 11 mét nhiều như Arsenal. Trước Stoke hôm thứ Bảy, một quả phạt đền như thế đã khiến đội bóng của HLV Arsene Wenger mất đi 3 điểm và gia tốc quan trọng ở cuộc đua vô địch.

Vì thế, đáng đặt ra câu hỏi tại sao Koscielny lại dễ phạm lỗi dẫn tới các quả phạt 11 mét như vậy. Anh không phải là một hậu vệ tồi. Mùa này, Koscielny là một trong những trung vệ chơi ổn định nhất ở Premier League.

Phát biểu trên báo The Mirror đầu tháng này, HLV Wenger tuyên bố: “Không có gì phải tranh cãi, Koscielny là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất ở Premier League. Anh là sự kết hợp của nhiều tố chất: đọc trận đấu tốt, phán đóan tình huống giỏi, quyết tâm, tốc độ và quyết đoán. Anh là một trong những người giỏi nhất, chắc chắn là thế”.


Koscielny được HLV Wenger khen hết lời...

Koscielny đã dần trở nên một ngôi sao rất được yêu mến tại Arsenal. Anh tới từ Lorient không phải với danh tiếng của một cầu thủ ngôi sao, nhưng đã dần trở thành một trung vệ đẳng cấp. Mối quan hệ đối tác của anh với Per Mertesacker khiến họ là một trong những cặp trung vệ giỏi nhất ở Premier League, nếu không muốn nói là cả châu Âu. Chỉ Chelsea, Man City và Everton là để thủng lưới ít hơn Arsenal mùa này.

Koscielny cũng không phải là một cầu thủ kém cỏi trong các pha tắc bóng, vốn là điều thường khiến hậu vệ phạm lỗi nhất. Theo Squawka, anh thành công ở 62% các nỗ lực tắc bóng mùa này. Tỉ lệ đó còn cao hơn so với Mertesacker, người chỉ có 52% các pha tắc bóng thành công.

Vận rủi chắc chắn là một yếu tố quan trọng. Koscielny đã rất không may khi phạm lỗi dẫn tới quả phạt đền ở trận gặp Stoke. Còn chưa rõ tại sao trọng tài lại phán đoán rằng pha chạm tay của cầu thủ người Pháp là cố ý, do vị trí rất khó chịu của Koscielny sau khi nhảy lên tranh bóng. Koscielny từng bị đuổi khỏi sân ở trận ra mắt Premier League gặp Liverpool, và vận rủi dường như là một lời nguyền đeo đuổi anh kể từ đó.


... nhưng anh lại là cầu thủ khiến đội nhà chịu nhiều quả 11m nhất

Tuy nhiên, còn những cách giải thích khác duy lý hơn. Koscielny là mẫu trung vệ chơi hết sức quyết liệt và tích cực. Anh có những pha vào bóng mà phần lớn các trung vệ khác không dám thực hiện. Anh rất nhanh, giúp Koscielny có thể lập tức áp sát đối thủ. Lối chơi đó đã khiến các pha phạm lỗi của anh nhiều hơn, và trong một số tình huống, trở thành thảm họa.

Có thể so sánh Koscielny với cựu thủ thành Arsenal Jens Lehmann. Lehmann sẽ băng ra cướp bóng hoặc phá những đường bóng mà ít thủ môn nào dám thử. 9 trong 10 lần, các pha bóng đó hiệu quả với Arsenal và giúp làm tăng thêm sự tự tin cho hàng thủ, nhưng những lần nó phản tác dụng, thì hậu quả thường là rất nghiêm trọng.

Rủi ro lớn, lợi nhuận lớn. Phong cách chơi bóng của Koscielny có thể được tổng kết như thế và điều đó giải thích tại sao anh hay phạm lỗi dẫn tới phạt đền. Tuy nhiên, HLV Wenger có vẻ đã quyết định rằng những điểm tích cực Koscielny mang tới cho đội bóng lấn át những điểm tiêu cực. Với phong độ của trung vệ người Pháp hiện giờ, khó có thể tranh luận với Wenger.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Vì sao Oscar từ chối đi xe bus làm Mourinho không vui? Vì sao Oscar từ chối đi xe bus làm Mourinho không vui?

    Không đi chung xe bus với các thành viên khác của Chelsea, Oscar chọn cho mình cách thư giãn… đi bộ về nhà sau chuyến làm khách tại sân Craven Cottage.

  • "Nếu Yaya Toure là người Brazil..." "Nếu Yaya Toure là người Brazil..."

    Tiền vệ của Man City, Samir Nasri cho rằng nếu Yaya Toure có quốc tịch Argentina hay Brazil thì giá trị của anh còn cao hơn nữa.

  • Man City: Soriano đang đi đúng hướng! Man City: Soriano đang đi đúng hướng!

    Giám đốc điều hành Ferran Soriano từng tuyên bố Man City đang tiến vào một kỷ nguyên mới ngay sau khi sa thải Roberto Mancini. Khi ấy Man City thậm chí còn chưa bổ nhiệm Manuel Pellegrini. Giờ thì thầy trò HLV Pellegrini đã giúp Soriano chứng thực tuyên bố ấy khi giành Cúp Liên đoàn.

  • Chelsea: Ngôi đầu “giả” là lợi thế thật Chelsea: Ngôi đầu “giả” là lợi thế thật

    Sau chiến thắng trước Fulham vào tối thứ Bảy vừa rồi, Chelsea đã nâng cao khoảng cách với đội xếp sau lên thành 4 điểm. The Blues cũng hơn Man City 6 điểm, tuy nhiên thầy trò HLV Pellegrini vẫn còn 2 trận chưa đá.

  • M.U rộng cửa dự Europa League nhờ... Man City M.U rộng cửa dự Europa League nhờ... Man City

    Các CĐV của M.U tất nhiên không lấy gì làm vui vẻ khi chứng kiến Man City đăng quang Cúp Liên đoàn. Tuy nhiên, chính chức vô địch ấy của gã hàng xóm đáng ghét lại đang giúp cơ hội dự Cúp châu Âu mùa tới của họ tăng lên đáng kể.

  • 10 ngôi sao có số bàn thắng và kiến tạo xuất sắc nhất Premier League 10 ngôi sao có số bàn thắng và kiến tạo xuất sắc nhất Premier League

    Với tiêu chí 2 điểm cho 1 bàn thắng, 1 điểm cho 1 đường kiến tạo thành bàn, trong top 10 ngôi sao có số bàn thắng và kiến tạo xuất sắc nhất Premier League, Liverpool áp đảo với 3 gương mặt là Luis Suarez, Daniel Sturridge và đội trưởng Steven Gerrard.

  • Liverpool đang chơi mùa giải hay nhất ở Premier League Liverpool đang chơi mùa giải hay nhất ở Premier League

    Mùa giải này dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Brendan Rodgers, Liverpool đang có được một phong độ rất cao khi đang đạt số điểm tốt nhất sau 28 vòng kể từ khi họ có mặt tại sân chơi Premier League.

  • Mourinho chỉ tin dùng Eto'o trên sân nhà Mourinho chỉ tin dùng Eto'o trên sân nhà

    HLV Jose Mourinho của Chelsea tin rằng Man City vẫn là ứng viên sáng giá cho chức vô địch Premier League và tuyên bố, tiền đạo Samuel Eto'o không phải là lựa chọn đầu tiên của ông trong những chuyến làm khách.

  • Man City hưởng "trái ngọt" từ triết lý bóng đá tấn công Man City hưởng "trái ngọt" từ triết lý bóng đá tấn công

    Cúp Liên đoàn vừa qua không phải là danh hiệu duy nhất của Man City những năm gần đây. Nhưng nó lại là danh hiệu đầu tiên của Pellegrini ở châu Âu. Quan trọng hơn, đó là kết quả của triết lý bóng đá tấn công cống hiến mà ông cùng Man xanh đang theo đuổi.

  • Chelsea chiến đấu để giữ chân Ivanovic Chelsea chiến đấu để giữ chân Ivanovic

    Trong một động thái mới đây, Chelsea đang có ý định trói chân hậu vệ Branislav Ivanovic trước sự dòm ngó của PSG.

  • Tottenham vẫn đang nuôi hy vọng Champions League Tottenham vẫn đang nuôi hy vọng Champions League

    Nhờ bàn thắng của Roberto Soldado, Tottenham đã vượt qua Cardiff City với tỷ số 1-0 cuối tuần qua. Chiến thắng này giúp đội chủ sân White Hart Lane rút ngắn khoảng cách với Top 4 xuống còn 4 điểm, đồng thời tiếp tục nuôi hy vọng giành vé dự Champions League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x