Wenger đang dùng Oezil sai cách?

Dũng Lê
16:05 ngày 26-11-2013
Dù đang đạt được những thành công nhất định nếu xét trên các con số nhưng vẫn có những vết gợn khiến cho Ozil chưa thực sự đạt đến độ “chín” của bản thân như những ngày ở Real.
Wenger đang dùng Oezil sai cách?
Oezil không phải một “máy cày”!
Không có ai có thể phủ nhận kỹ chiến thuật, sự thông minh và khả năng kiến tạo thiên tài của Mesut Oezil, nhưng sẽ nhiều người, đặc biệt là các CĐV của Real Madrid, đồng ý rắng anh có một điểm yếu nằm ở thể lực.

Điều này thể hiện qua cách dùng người của Jose Mourinho tại Real Madrid. Ví dụ trong mùa giải Real Madrid giành ngôi vô địch La Liga (2011/12), Oezil đã thi đấu tổng cộng 52 trận trên mọi đấu trường cấp CLB nhưng thời gian anh xuất hiện trên sân chỉ có 3.830 phút (trung bình 73,6 phút/trận). Tới mùa giải 2012/13, cũng với 52 trận nhưng Oezil chỉ có mặt trên sân 3.543 phút (trung bình 68,1 phút/trận). Thực tế, đã không ít lần Mourinho rút Oezil ra khỏi sân trong khoảng thời gian cuối trận và nếu được thi đấu đủ 90 phút thì anh cũng không thường xuyên đóng góp nhiều vào kết quả trong những phút cuối. Đáng chú ý, số lần Oezil thi đấu đủ 90 phút liên tục từ 3 trận trở lên gần như đếm trên đầu ngón tay.

Kể từ khi sang Arsenal, Oezil thi đấu nhiều hơn hẳn. Sau 14 trận đã thi đấu trong màu áo đội bóng thành London, cựu tiền vệ Bremen đã thi đấu 1.163 phút (trung bình 83,1 phút/trận). Dễ nhận thấy rằng điều này đang có những ảnh hưởng không tích cực đến lối chơi của cầu thủ người Đức khi anh có thể tỏa sáng rực rỡ trong một trận, nhưng lại có thể "mất tích" trong trận ngay sau đó (điển hình như những trận đấu gặp Dortmund, Manchester United hay Southampton...).

Oezil phải cày ải nhiều hơn kể từ khi chuyển sang Arsenal


Vai trò của một ngôi sao đích thực
Ở Real Madrid, chủ tịch Florentino Perez áp dụng chính sách “Dải ngân hà”, đồng nghĩa rằng trong đội hình chính của đội bóng áo trắng thì ai cũng là một ngôi sao (Oezil cũng vậy). Điều này đồng nghĩa rằng trừ vì tinh tú mang tên Cristiano Ronaldo ra, ai cũng... bình thường như nhau, bất chấp họ là những cái tên khiến cho mọi đội bóng khác phải thèm thuồng.

Oezil có thể là một cầu thủ quan trọng, nhưng anh không phải không thể thay thế, nhất là khi HLV của Real Madrid trong giai đoạn này là Jose Mourinho - một người luôn đề cao sự đa dạng về mặt chiến thuật.

Ngược lại, ở Arsenal hiện tại, nếu phải chỉ ra cầu thủ chơi xuất sắc nhất thì có thể sẽ có luồng tranh luận mang tên Aaron Ramsey hoặc mơ mộng hơn nữa là Olivier Giroud. Nhưng nếu hỏi ai là ngôi sao sáng giá nhất thì chắc chắn người ta sẽ trả lời là Mesut Oezil. Dù gì anh cũng là cầu thủ Đức có giá trị chuyển nhượng cao nhất trong lịch sử (42,5 triệu bảng), là chân kiến tạo tuyệt vời nhất châu Âu trong ba mùa bóng qua!

Sẽ không có gì khó hiểu nếu người ta yêu cầu Oezil phải có mặt trong khoảng 85% (trở lên) số trận của đội trong mùa giải. Không ai có thể phủ nhận sức ảnh hưởng của Oezil lên lối chơi chung của đội nhờ đẳng cấp cá nhân. Nhưng vô tình đây lại là nguyên nhân khiến cho thể lực vốn không tốt của Oezil bị bào mòn nhanh chóng. Một yếu tố khác trong lối chơi của Arsenal là họ không đa dạng chiến thuật (gần như chỉ sử dụng duy nhất sơ đồ 4-2-3-1) nên vai trò của Oezil lại càng trở nên quan trọng hơn, nhất là khi Santi Cazorla gặp chấn thương đầu mùa.

Mới đây, HLV Arsene Wenger đã lên tiếng bảo vệ Oezil khi anh có phong độ không thực sự ổn định trong khoảng hơn 1 tháng gần đây. Ông công nhận chuyện anh chưa có được nền tảng thể lực tốt nhất nhưng lại phải “cày ải” quá nhiều, và dù đã mang tới những thành công nhất định thì khó có thể cho rằng Oezil đang được sử dụng đúng cách.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Vượt Henry, Aguero là chân sút đáng sợ nhất Premier League Vượt Henry, Aguero là chân sút đáng sợ nhất Premier League

    Với cú đúp giúp Man City đè bẹp Tottenham ở trận đấu hôm 24/11 vừa qua, Sergio Aguero đã vươn lên chiếm lấy vị trí số 1 của Thierry Henry để trở thành chân sút có hiệu suất ghi bàn “khủng khiếp” nhất trong lịch sử Premier League.

  • Navas không phải là bản hợp đồng vứt đi Navas không phải là bản hợp đồng vứt đi

    Cuối tuần qua, Man City đã có một trận đấu rất thành công trước Tottenham khi họ đè bẹp các vị khách tới từ London tới 6 bàn không gỡ. Điểm nhấn trong trận đấu này là màn trình diễn chói sáng của tân binh Jesus Navas bên phía đội chủ nhà.

  • Giggs thừa nhận Arsenal xứng đáng dẫn đầu Premier League Giggs thừa nhận Arsenal xứng đáng dẫn đầu Premier League

    Lão tướng Ryan Giggs đã hết lời ca ngợi phong độ ấn tượng của Arsenal kể từ khi Premier League 2013/14 khởi tranh nhưng vẫn khẳng định, ĐKVĐ M.U còn nguyên cơ hội bảo vệ ngôi Vua dù cho khởi đầu khá "nghèo nàn".

  • Góc Đặng Phương Nam: Sự ngẫu hứng của Man xanh! Góc Đặng Phương Nam: Sự ngẫu hứng của Man xanh!

    Triết lý bóng đá của HLV Manuel Pellegrini là lối chơi tấn công dựa trên sức sáng tạo và tính ngẫu hứng của các cầu thủ. Trận thắng đậm Tottenham tối Chủ nhật vừa qua là một ví dụ. Nhưng tất cả những đội bóng mà Pellegrini huấn luyện đều chưa có một danh hiệu đáng kể nào. Vì sao?

  • Đã đến lúc coi Tottenham là một thảm họa? Đã đến lúc coi Tottenham là một thảm họa?

    Thua Man City trên sân đối phương không phải là thảm họa, nhưng tỷ số thua 0-6 mà Tottenham gánh chịu trước đội chủ sân Etihad thì đúng là thảm họa.

  • Arsenal: Giroud là điểm mạnh, cũng là điểm yếu Arsenal: Giroud là điểm mạnh, cũng là điểm yếu

    Không phải ngẫu nhiên Jack Wilshere lại khen ngợi Olivier Giroud là cầu thủ hay nhất của Arsenal từ đầu mùa, bất chấp Aaron Ramsey và Mesut Oezil đều đã để lại những ấn tượng hết sức đậm nét.

  • Mourinho: Chỉ những kẻ dũng cảm mới tồn tại Mourinho: Chỉ những kẻ dũng cảm mới tồn tại

    Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đặt tầm nhìn vào khoảng thời gian dày đặc lịch thi đấu phía trước của Chelsea và cho rằng yếu tố quan trọng nhất để làm tốt là “dũng cảm”.

  • Với Suarez, sân bóng chẳng khác nào bể bơi! Với Suarez, sân bóng chẳng khác nào bể bơi!

    Cựu ngôi sao của ĐT Pháp và Chelsea, Marcel Desailly vừa lên tiếng chỉ trích thói đóng kịch ăn vạ của Luis Suarez một cách mạnh mẽ.

  • Bản đồ nhiệt kỳ lạ của Soldado trận Spurs thua Man City 0-6 Bản đồ nhiệt kỳ lạ của Soldado trận Spurs thua Man City 0-6

    Tottenham nói chung và tiền đạo Roberto Soldado nói riêng mới đây đã phải trải qua một cơn ác mộng khi tới viếng thăm sào huyệt của Manchester City. Đây là trận đấu mà Spurs để thua Man City tới 6 bàn không gỡ, còn Soldado phải rời sân khi trọng tài chưa nổi hiệu còi mãn cuộc.

  • Tiền đạo West Brom tái hiện siêu phẩm của Bergkamp Tiền đạo West Brom tái hiện siêu phẩm của Bergkamp

    CĐV trên sân The Hawthorns được chứng kiến hai pha lập công đẹp mắt của Shane Long và Ashley Westwood trong trận hòa nghẹt thở 2-2 giữa West Brom - Aston Villa thuộc khuôn khổ vòng 12 Premier League.

  • Quỷ đỏ mất cá tính nhà vô địch Quỷ đỏ mất cá tính nhà vô địch

    Hai điểm đánh mất trước Cardiff City vì bàn thủng lưới vào những phút chót có thể là thảm họa với tham vọng vô địch của Manchester United. Nếu kịch bản tương tự cứ tiếp diễn, Quỷ đỏ khó leo cao trên BXH chứ đừng nói gì đến việc bảo vệ chức vô địch.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x