Hà Lan vẫn chưa có hàng thủ ổn định

Phong Huyền
19:21 ngày 05-03-2014
HLV Louis van Gaal đã cách tân triệt để hàng thủ Hà Lan với nhiều gương mặt mới trẻ trung. Nhưng cho tới lúc này, cựu HLV Barca vẫn mải miết đi tìm bộ khung chuẩn cho World Cup 2014.
Hà Lan vẫn chưa có hàng thủ ổn định
Trong một năm rưỡi nắm quyền tại ĐT Hà Lan, HLV Louis van Gaal đã thử nghiệm tới 19 hậu vệ. Vẫn biết rằng Hà Lan đang trải qua giai đoạn chuyển giao và rất cần những cuộc thử nghiệm, nhưng con số kể trên vẫn là quá nhiều, và vấn đề nghiêm trọng nhất: sau từng đó những tính toán, khi chỉ còn vài trận giao hữu nữa là VCK World Cup 2014 sẽ khởi tranh, ông vẫn chưa biết sẽ sử dụng hàng thủ nào.

Suốt cả nhiệm kỳ của Louis van Gaal cho đến lúc này, ĐT Hà Lan chưa bao giờ ra sân 2 trận liên tiếp với cùng một bộ tứ vệ trong đội hình xuất phát. Mặc dù tung ra sân tổng cộng 19 hậu vệ, nhưng cuộc làm “toán tổ hợp” của Van Gaal chỉ dừng lại ở... 9 cái tên chủ yếu.

Trong số này thì hậu vệ cánh phải Daryl Janmaat của Feyenoord có vẻ được tin dùng nhất khi đã đá chính tới 5/6 trận giao hữu gần đây. Anh này có khả năng tấn công rất tốt, với điểm sáng lớn là khi kiến tạo tới 2 bàn thắng trong trận thắng 3-0 trước Estonia cách đây 1 năm, và kể từ đó được tin dùng.



Tuy nhiên, Janmaat cũng không thể coi là chắc suất: trong lần gần nhất Janmaat đá chính, ở trận gặp Nhật Bản, anh và đồng đội ở tuyến sau đã khiến Van Gaal nổi điên. Ông nặng lời chỉ trích hàng thủ vì đã để đối phương lội ngược dòng sau khi dẫn tới 2-0 trong hiệp 1: “Họ phòng ngự quá cẩu thả và tạo ra rất nhiều sai lầm. Hà Lan không xứng đáng có hàng thủ như vậy”. Ngay trong trận đấu sau đó, Darryl Janmaat ngồi dự bị để Van der Wiel đá chính.

Người đá chính với tần suất cao thứ hai của hàng thủ Hà Lan thời gian gần đây là trung vệ Ron Vlaar (Aston Villa). 

Một trong những nguyên nhân quan trọng của việc này chính là tuổi tác của Vlaar: anh là trung vệ có kinh nghiệm nhất mà Van Gaal đang sở hữu. Nhưng có vẻ như Van Gaal cũng chưa biết chắc sẽ dùng cặp trung vệ nào: 6 trận vừa qua, ông thử nghiệm 6 cặp trung vệ khác nhau. Trong số những cái tên như De Vrij, Bruma, Indi và Vlaar, ai cũng có cơ hội đá chính tương đương nhau. Vlaar có kinh nghiệm, nhưng phong độ của anh trong màu áo Aston Villa lại không ổn định như các đồng đội trẻ.

Vấn đề lớn nhất của ĐT Hà Lan bây giờ chính là tuổi tác của hàng thủ. Họ gồm phần lớn những cầu thủ chưa quá 24 tuổi và không thể có được sự ổn định cần thiết. Người có thâm niên nhất, hậu vệ cánh Van der Wiel (36 trận đá cho ĐTQG) cũng chỉ mới 26 tuổi, không được Van Gaal tin tưởng và chỉ mới quay trở lại sau “cú ngã” của Janmaat. Nói chung, HLV trưởng đội tuyển Hà Lan đang có quá ít cơ sở để quyết định bộ tứ vệ mình sẽ sử dụng tại Brazil trong mùa Hè này.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x