Top 5 tiền vệ dẫn dắt lùi sâu hàng đầu châu Âu

Quang Minh
19:26 ngày 22-05-2014
Với nhãn quan chiến thuật sắc sảo, kỹ thuật điêu luyện, Steven Gerrard, Yaya Toure hay Luka Modric đã và đang là linh hồn trong lối chơi của các đội bóng trong vai trò một tiền vệ kiến tạo lùi sâu.
Top 5 tiền vệ dẫn dắt lùi sâu hàng đầu châu Âu
Steven Gerrard (Liverpool)
Người đội trưởng mẫu mực của sân Anfield đã có một mùa giải đáng nhớ nhất trong sự nghiệp khi được giao nhiệm vụ mới ở hàng tiến vệ của Liverpool. Việc Lucas Leiva dính chấn thương, cộng thêm tuổi tác khiến Gerrard không còn giữ được thể lực tốt nhất, HLV Brendan Rodgers đã quyết định đưa Steve G đá thấp nhất trong hàng tiền vệ với nhiệm vụ kiến tạo lùi sâu.

Ở vị trí này, Gerrard không phải thường xuyên lao vào những cuộc tranh chấp như trước, thay vào đó anh chuyên đảm trách nhiệm vụ phân phối bóng ở giữa sân bằng những đường chuyền ở đủ mọi cự ly. Ngoài ra, khả năng phán đoán tình huống thông minh, nhằm hóa giải những đường lên bóng của đối phương cũng được Gerrard phát huy tối đa ở mùa giải này.

Steven Gerrard

Theo thống kê của whoscored, Gerrard là cầu thủ được chấm điểm cao thứ 2 tại Premier League với 7,74 điểm (chỉ thua Luis Suarez với 8,43 điểm). Tiền vệ 33 tuổi đá chính 33 trận (1 trận vào sân từ băng ghế dự bị), có được 13 bàn thắng cùng 13 đường kiến tạo cho đồng đội lập công (dẫn đầu danh sách kiến tạo), 5 lần được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Số đường chuyền nguy hiểm trung bình trong một trận đấu của Gerrard là 2 lần. Số đường chuyền trong cả mùa giải là 2.219 (trung bình 65,3 đường chuyền/trận), đạt tỷ lệ chính xác 86%.

Ở phương diện hỗ trợ phòng ngự, Gerrard cũng có trung bình 2,9 pha tắc bóng thành công/trận (cả mùa là 98 pha tắc bóng), số lần phá bóng giải nguy cho khung thành đội nhà là 91 lần (trung bình 2,7 lần/trận).

Yaya Toure (Man City)
Tuyển thủ Bờ Biển Ngà được ví như là linh hồn trong thành công của Man City ở mùa giải này, đặc biệt là giai đoạn giữa mùa giải. Yaya Toure được coi là tiền vệ toàn diện bậc nhất Premier League cũng như thế giới ở thời điểm hiện tại nhờ sức mạnh, khả năng tranh chấp, kiến tạo và cả ghi bàn.

Ở mùa giải này, dù xuất phát ở vị trí tiền vệ lùi sâu ngang với Fernandinho để tạo thành tấm lá chắn vững chắc trước mặt hàng hậu vệ của Man City, song Toure vẫn thể hiện được khả năng săn bàn tuyệt vời của mình. Sau 33 trận ra sân, cựu cầu thủ của Barca có 19 bàn thắng, con số đáng mơ ước với bất cứ cầu thủ nào, kể cả là người thi đấu trên hàng công.

Yaya Toure có 2 chức vô địch Premier League trong 3 mùa vừa qua

Ngoài việc đảm nhiệm việc ghi bàn trong trường hợp những tiền đạo như Sergio Aguero, Alvaro Negredo, Edin Dzeko chấn thương hoặc tịt ngòi, Yaya Toure còn rất mạnh trong việc hỗ trợ tấn công. Cầu thủ 31 tuổi đã có 9 pha kiến tạo ở mùa giải năm nay, con số đưa anh nằm trong Top 5 cầu thủ kiến tạo xuất sắc nhất mùa giải (Gerrard 13 lần, Suarez 12, Ricky Lambert 10, Wayne Rooney 10).

Trong cả mùa giải, Yaya Toure có 2.255 đường chuyền cùng tỷ lệ chính xác lên tới 90,1%, một hiệu suất rất ấn tượng. Khả năng phát động tấn công bằng những đường chuyền dài của Toure cũng là không hề tồi với trung bình thành công 4,6 lần/trận, chỉ thua Gerrard (7,6 lần/trận) và Rooney (4,9 lần/trận).

Andrea Pirlo (Juventus)
Trong thành công của Juventus những năm vừa qua, tầm ảnh hưởng của lão tướng Andrea Pirlo là điều không phải bàn cãi. Linh hồn trong 3 chức vô địch Serie A liên tiếp của "Bà đầm già" không ai khác ngoài Pirlo, cầu thủ lúc này đã bước sang tuổi 35 và tưởng như đã hết thời sau khi chia tay AC Milan năm 2011.

Khi Ancelotti còn dẫn dắt Milan giai đoạn những năm 2001 đến 2009, ông đã khiến nhiều người bất ngờ khi kéo Pirlo, một cầu thủ mảnh khảnh và gần như không thể phòng ngự về đá thấp nhất trong hàng tiền vệ của Rossoneri. Ông tạo ra một Pirlo hoàn toàn mới, chơi ngay trên hàng thủ, và xây nên kỷ nguyên chiến thắng của Milan.

Andrea Pirlo

Tại Juventus, HLV Antonio Conte tiếp tục sử dụng Pirlo ở vị trí đó với nhiệm vụ giữ nhịp, tổ chức trận đấu, cùng với đó là nhãn quan chiến thuật sắc sảo với hầu hết các pha tấn công của Juventus đều qua chân tiền vệ số 21 này.

Ở mùa giải vừa qua, Pirlo chỉ ra sân 29 trận cho Juventus tại Serie A nhưng cũng kip ghi 4 bàn thắng (đều là những tình huống đá phạt siêu hạng) và có 6 đường kiến tạo cho đồng đội lập công. Pirlo cũng có trung bình 2,3 đường chuyền nguy hiểm mỗi trận (68 lần trong cả mùa). Trong một trận đấu, Pirlo tung ra trung bình 69 đường chuyền (2.070 cả mùa) với tỷ lệ chính xác là 88,5%. Số đường phát động tấn công bằng những đường chuyền dài thành công trung bình 9,6 lần/trận, hiệu suất cao nhất giải.

Luka Modric (Real)
Khi còn khoác áo Tottenham, Luka Modric được biết đến như một cầu thủ đá khá cao trong đội hình đội chủ sân White Hart Lane. Trong nhiều trường hợp, khi Rafael van der Vaart không thể ra sân, cầu thủ người Croatia được đôn lên đá như một hộ công ngay phía sau tiền đạo.

Thời điểm chuyển sang Real, Modric cũng thường xuyên được HLV Jose Mourinho sử dụng ở vị trí đó. Chính vì thế, người hâm mộ lầm tưởng anh là cầu thủ đá ở vị trí "số 10" chứ không phải là một tiền vệ trung tâm.

Luka Modric

Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, với sự xuất hiện của HLV Ancelotti, lối chơi của Modric đã dần thay đổi. Tiền vệ người Croatia hoạt động năng nổ trong việc hỗ trợ phòng ngự, xuất sắc trong việc điều tiết trận đấu cùng với người đá cặp ở hàng tiền vệ là Xabi Alonso. Modric được kéo về đá ngang với Alonso tạo thành một cặp rất biến hóa với một người đá quét ngang sân và một chuyển đảm trách trục dọc. Lối chơi này có nét tương đồng với Fernandinho và Yaya Toure ở Man City, trong đó Modric có vai trò như Toure, nhưng lối chơi của anh không thiên về sức mạnh mà rất uyển chuyển và linh hoạt dựa trên nền tảng kỹ thuật cá nhân rất tốt.

Mùa giải vừa qua, Modric ra sân 34 trận (5 từ băng ghế dự bị), có được 1 bàn thắng cùng 6 đường kiến tạo. Anh tung ra trung bình 58,4 đường chuyền thành công trong một trận đấu (1.987 cả mùa) với tỷ lệ chính xác 89,7%. Số đường chuyền dài thành công trung bình của Modric là 6,1 lần/trận, nhiều nhất trong số các tiền vệ tại La Liga.

Marco Verratti (PSG)
Zlatan Ibrahimovic được cho là nguồn cảm hứng giúp PSG lần thứ hai liên tiếp lên ngôi vô địch Ligue 1. Tuy nhiên, tuyến giữa mới được đánh giá là sự khác biệt của đội chủ sân Công viên các Hoàng tử với phần còn lại. Và một trong những mắt xích quan trọng nhất chính là tiền vệ nhỏ con Marco Verratti, cầu thủ được ví như một Pirlo mới của bóng đá Italia.

Ở mùa giải năm nay, dưới triều đại của HLV Laurent Blanc, Verratti luôn được sử dụng ở vị trí tiền vệ kiến tạo lùi sâu nhờ óc quan sát tinh tế, lối chơi kỹ thuật, giàu sức mạnh và tiềm ẩn sự bùng nổ. Chính vì cách bố trí tinh tế của Blanc, đối phương thường ít để ý đến Verratti và đấy là điều kiện cần thiết để anh tỏa sáng.

Marco Verratti

Trong sơ đồ ra sân mỗi cuối tuần, Verratti là cái tên thường được bố trí đá thấp trên hàng tiền vệ, ngay sát bộ đôi trung vệ. Ở vị trí này, tiền vệ 21 tuổi đã phát huy tối đa những tố chất của mình để giúp tuyến giữa của PSG hoạt động trơn tru cùng với Blaise Matuidi - tấm lá chắn không phổi và Thiago Motta - chuyên gia phòng ngự từ xa.

Mùa giải vừa qua, Verratti ra sân 29 trận (6 từ băng ghế dự bị) có được 4 đường kiến tạo. Số đường chuyền chính xác trong một trận đấu trung bình của anh là 81,1 (2.351 cả mùa) đạt tỷ lệ chính xác 91,4%. Trong khi đó, số đường chuyền dài thành công trung bình của Verratti (6,4 lần/trận) cũng chỉ kém mỗi người đồng đội Thiago Motta (6,6).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Tình hình của Diego Costa: “Bác sỹ kỳ diệu” là hy vọng cuối Tình hình của Diego Costa: “Bác sỹ kỳ diệu” là hy vọng cuối

    Hôm qua, tiền đạo Diego Costa đã cùng bác sỹ Oscar Pitillas của Atletico Madrid bay gấp sang Belgrade trên chiếc máy bay riêng do đội bóng thuê. Cả thế giới biết anh đến đó để gặp ai, và với mục đích gì.

  • Quan điểm: Mùa Hè này sẽ quan trọng nhất với sự nghiệp của Rooney Quan điểm: Mùa Hè này sẽ quan trọng nhất với sự nghiệp của Rooney

    Tiền đạo của M.U đã ký hợp đồng 5 năm với mức lương 360.000 euro mỗi tuần vào tháng 2, nhưng rất nhiều thách thức đang chờ đợi anh phía trước cả ở CLB và ĐT Anh mùa hè này.

  • Câu chuyện đằng sau sự lên ngôi của Atletico Madrid Câu chuyện đằng sau sự lên ngôi của Atletico Madrid

    Atletico Madrid thực sự là hiện tượng của La Liga mùa giải năm nay khi qua mặt Real Madrid và Barcelona để vô địch La Liga lần đầu tiên sau 18 năm. Cùng khám phá những thay đổi mạnh mẽ của Atletico Madrid.

  • Bác sỹ Ortega, người hùng thầm lặng của Atletico Bác sỹ Ortega, người hùng thầm lặng của Atletico

    Một trong những thành viên trong ê-kíp kỹ thuật của HLV Diego Simeone là chuyên gia thể lực Ezequiel Ortega, người được cả ban huấn luyện và các cầu thủ của Atletico gọi một cách trìu mến: Thầy Ortega, đơn giản vì ông là người hùng thầm lặng của đội bóng áo đỏ-trắng.

  • Barcelona có nên bán Cesc Fabregas? Barcelona có nên bán Cesc Fabregas?

    Mặc dù Barcelona chưa có bất cứ một tuyên bố chính thức nào về việc bán Cesc Fabregas và tất cả chỉ là những thông tin từ giới truyền thông, nhưng việc cựu đội trưởng của Arsenal không nằm trong số những cầu thủ được chọn để chụp bức ảnh áo đấu của đội bóng xứ Catalan ở mùa bóng mới đã làm cho dư luận nghĩ rằng tin đồn nói trên có lẽ là sự thật.

  • CK Champions League: Các tân binh thường gục ngã trước cửa thiên đường CK Champions League: Các tân binh thường gục ngã trước cửa thiên đường

    Atletico đang đứng trước cơ hội giành cú đúp lịch sử - vô địch La Liga và Champions League. Đội chủ sân Vicente Calderon chính là hiện tượng thú vị nhất mùa này.

  • Nhà tân vô địch châu Âu 2014 sở hữu những ngôi sao sáng giá nào? Nhà tân vô địch châu Âu 2014 sở hữu những ngôi sao sáng giá nào?

    ĐT U17 Anh vừa làm rạng danh cho xứ sở sương mù khi đánh bại U17 Hà Lan 4-1 trên chấm luân lưu (2 đội hòa nhau 1-1 sau 120 phút) để đăng quang tại giải U17 châu Âu. Trong danh sách ĐT U17 Anh vừa lên ngôi tại giải trẻ châu Âu, có một số gương mặt nổi bật hứa hẹn sẽ tỏa sáng và gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

  • Luis Enrique họp báo ra mắt Barca: Quyết tâm lấy lại danh dự cho Barca Luis Enrique họp báo ra mắt Barca: Quyết tâm lấy lại danh dự cho Barca

    Phát biểu với giới truyền thông trong buổi ra mắt với tư cách là tân HLV của FC Barcelona, Luis Enrique, tuyên bố “ngày hôm nay là lúc chúng ta bắt đầu xây dựng một đội bóng mới có thể đem lại hy vọng cho mọi người”.

  • Lăng kính: Cái số... con nhộng của Atletico Lăng kính: Cái số... con nhộng của Atletico

    Con bướm đẻ trứng, trứng nở thành tằm, tằm ăn lá dâu nhả tơ rồi biến thành nhộng, nhộng biến thành bướm. Vì sao lại nói về chuyện sinh vật học ở đây? Vì biệt danh của Atletico là “El Pupas”, con nhộng.

  • TTCN Premier League 2013/14: Đắt chưa hẳn xắt ra miếng! TTCN Premier League 2013/14: Đắt chưa hẳn xắt ra miếng!

    Như thường lệ, mỗi khi bắt đầu mùa giải mới, các CLB hàng đầu Premier League lại đổ cả núi tiền vào chuyển nhượng. Mùa 2013/14 cũng bắt đầu như thế, nhưng không phải CLB nào cũng thành công, có đội còn thất bại nặng nề...

  • Yaya Toure đòi chia tay Man City: Diễn trò để được tăng lương? Yaya Toure đòi chia tay Man City: Diễn trò để được tăng lương?

    Những ngày qua, tương lai của Yaya Toure nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới mộ điệu. Nhưng chính những phát ngôn trái chiều mới đây của Toure khiến người ta nghi ngờ về động cơ thực sự trong việc đòi ra đi của tiền vệ người Bờ Biển Ngà.

  • Những kỷ lục để Real Madrid phá mùa này Những kỷ lục chờ Real Madrid phá mùa này

    Real Madrid đã gần như chắc chắn giành chức vô địch La Liga thứ 36 trong lịch sử của mình. Nhưng người Madrid còn hướng tới một loạt kỷ lục khác nữa...

  • Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn

    Inter Milan không ngủ quên trong chiến thắng. Ngay sau tiệc ăn mừng Scudetto thứ 20 trong lịch sử, họ đã nghĩ đến việc giữ chân các “công thần”, từ HLV đến đội trưởng, đội phó và các ngôi sao khác.

  • Xavi sẽ theo bước Rijkaard? Xavi sẽ theo bước Rijkaard?

    Những gì đang diễn ra với Xavi có phần giống với con đường mà cựu HLV Rijkard từng kinh qua ở Camp Nou. Liệu ở mùa 2024/25, chiến lược gia người Tây Ban Nha có làm được điều kỳ diệu như ông thầy cũ?

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hóa vs Hải Phòng, 18h00 ngày 29/4: Chủ nhà tiến vào bán kết? 18h00 ngày 29/4: Thanh Hóa vs Hải Phòng

    Nhận định bóng đá trận Thanh Hóa vs Hải Phòng, diễn ra lúc 18h00 ngày 29/4 trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x