Bản quyền Premier League đang “phi mã” Khởi đầu với chỉ chưa đầy 200 triệu bảng cho 5 năm (1992-97), tức mỗi mùa không đên 40 triệu bảng nhưng kể từ sau năm 2000, bản quyền giải Ngoại hạng Anh đã tăng chóng mặt lên hơn 5 tỷ bảng cho 3 năm 2016-19. Dự báo giá trúng thầu gói bản quyền tới đây (2019-22) sẽ vào khoảng 8-10 tỷ bảng. |
Bản quyền truyền hình bóng đá: Facebook & Amazon chia lại "miếng bánh"
Thế giới đang thay đổi chóng mặt bởi cách mạng công nghệ. Giờ đây, người ta không còn đơn thuần xem bóng đá trên TV nữa. Hãy chuẩn bị dần: bạn có thể xem trực tiếp tất cả các trận đấu trên Facebook, Twitter, Amazon hay thậm chí trên chính trang web của CLB...
Facebook, Twitter... nhảy vào cuộc chơi
Bản quyền bóng đá thời gian gần đây là câu chuyện rất đau đầu. Tại Việt Nam, hai năm nay chúng ta đã không còn được xem Champions League trên các kênh VTV3 hay BĐTV. Bản quyền Premier League 3 năm đấu giá một lần, và mỗi đợt lại tăng giá chóng mặt, khiến việc xem trực tiếp Ngoại hạng Anh với sóng “sạch”, chất lượng HD đôi khi là rất xa xỉ.
Tuy nhiên, đó có vẻ như sắp là câu chuyện của quá khứ. Gói bản quyền Premier League giai đoạn 2019-2022 vừa chính thức được mở thầu. Ngoài những “cá mập” đã quá quen thuộc như Sky Sports, BT Sport, lần này có thêm sự tham gia của hàng loạt đại gia công nghệ đến từ Thung lũng Silicon.
Thói quen xem những trận bóng đá trên TV dần trở nên “xa xỉ”
Nổi bật nhất là 2 ông trùm mạng xã hội Facebook và Twitter. Về tiềm lực, với với tổng gần 3 tỷ người dùng và với sức mạnh tài chính gấp cả chục lần Sky hay BT, đương nhiên Facebook và Twitter một khi nhảy vào cuộc sẽ thổi bay các nhà đài truyền thống và sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta thưởng thức bóng đá. Điều này đang dần trở thành hiện thực, bởi gần đây Facebook đã “nháp” khi ký hợp đồng với giải Nhà nghề Mỹ (MLS) để phát sóng trực tiếp ít nhất 22 trận trong mùa giải 2017 trên mạng xã hội. Ngoài ra, Facebook còn bắt tay với kênh FOX Sports của Mỹ để phát “live stream” một số trận đấu tại Champions League mùa giải 2017/18 nhằm phục vụ khán giả Mỹ hoàn toàn miễn phí.
Không chỉ có vậy, miếng bánh béo bở bản quyền bóng đá cũng đã lọt vào tầm ngắm của Amazon - nhà bán lẻ số 1 thế giới trên internet và Netflix - kênh truyền hình internet theo yêu cầu có độ phủ ở 130 quốc gia. Trước đó, Amazon đã qua mặt Sky Sports để giành quyền phát sóng 37 giải quần vợt trong hệ thống ATP Tour, trong đó bao gồm cả 9 giải ATP Masters trên mạng internet tại Vương quốc Anh và Ireland. Chưa hết, Amazon còn chi 37 triệu bảng để sở hữu quyền “live stream” những trận đấu tối thứ Năm tại giải bóng bầu dục Mỹ mùa 2017/18.
Bàn phản lưới của “nhà đài”
Chúng ta đều còn nhớ, chỉ cách đây chục năm, việc xem bóng đá trên truyền hình là rất dễ dàng. Tại Việt Nam, thậm chí không có khái niệm truyền hình trả tiền, xem bóng đá là giải trí, là hoàn toàn miễn phí và có thể tiếp cận ở rất nhiều nhà đài như VTV, VTC, HTV, SCTV...
Nhiều khả năng các trận đấu sẽ được live stream trên Facebook
Tuy nhiên, chính “nội chiến” giữa các nhà đài, cuộc chơi “cá lớn nuốt cá bé” đã đẩy sự cạnh tranh bản quyền bóng đá đến cao trào. Tại Anh, “cá mập” Sky và sự ra đời của BT Sports với túi tiền rủng rỉnh đã đè bẹp các đài truyền thống như BBC hay ITV. Tương tự là ở Việt Nam với sự ra đời của kênh truyền hình trả tiền K+ với nhiều gói bản quyền độc quyền đã khiến các kênh quảng bá phải đứng ngoài sân chơi bóng đá.
Tính riêng Premier League, bản quyền đầu những năm 2000 chỉ là 670 triệu bảng/3 mùa nhưng đến giai đoạn 2007-10 đã là 1,7 tỷ; 2012-16 là 3 tỷ; gói hiện tại (2016-19) là 5,1 tỷ bảng và dự kiến gói 3 năm tiếp theo (2019-22) có thể sẽ chạm mốc gần 10 tỷ bảng. Thật trớ trêu, chính Sky và BT nâng giá (để đẩy giá phân phối bán lại toàn cầu) và giờ đây, họ đang sắp bị những con số phi mã đó đè bẹp. Nên nhớ, Sky (12 tỷ bảng) hay BT (24 tỷ) có thể là khổng lồ so với ITV hay BBC (thể thao). Nhưng nếu so sánh họ với Facebook hay Amazon cả về nền tảng người dùng, công nghệ lẫn tiềm lực tài chính thì quả thực vẫn là trứng chọi đá.
Nhìn lại năm 2017, đã có sự chuyển dịch rất lớn từ truyền hình truyền thống sang nền tảng internet. Tại Anh, lượng người xem trên kênh Sky đã giảm 14% và đương nhiên số người dùng này chuyển qua xem trực tiếp trên các kênh online. Điều tra của hãng thống kê Statista (Mỹ) cho biết: doanh thu quảng cáo trên TV năm 2017 trên toàn thế giới chỉ đạt 178 tỷ USD, lần đầu tiên thấp hơn trên nền tảng internet (209 tỷ). Dự báo đến 2022, tỷ số này sẽ là 348-184 tỷ, một cuộc soán ngôi ngoạn mục và vô cùng chênh lệch.
Với các thiết bị thông minh trên tay, bạn có thể xem bóng đá mọi lúc mọi nơi
Sự tham gia của các gã khổng lồ công nghệ vào sân chơi bóng đá sẽ khiến cuộc chạy đua tranh giành bản quyền vô cùng phức tạp. “Đây sẽ màn giành giật thú vị nhất trong lịch sử. Cục diện vô cùng khó đoán và điều tồi tệ hơn là nhiều khả năng bong bóng bản quyền sẽ xuất hiện. Các nhà đài sẽ chờ đợi động thái của Facebook và Amazon. Tuy nhiên, cặp đôi quyền lực Sky-BT có lẽ đang run rẩy chờ đợi”, BBC đưa ra phân tích.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là tới đây, khán giả sẽ là những người hưởng lợi nhất. Công nghệ thay đổi cuộc sống, tăng cường tiện ích và khiến mọi việc dễ dàng hơn rất nhiều. Các fan bóng đá sẽ không còn phải ngồi nhà “ôm TV” nữa mà có thể thưởng thức bất kỳ trận đấu nào, với sóng “sạch”, chất lượng HD với bất cứ thiết bị nào kết nối internet.
Nguồn Bongdaplus
- 05:56 VIDEO bàn thắng Ngôi sao Việt Nam vs Ngôi sao Brazil: 1-7
- 08:51 Tin nóng BĐVN 27/4: U23 Việt Nam bị loại, AFC đưa ra 1 thống kê thất vọng
- 08:20 Bất ngờ: Arne Slot kế nhiệm Klopp tại Liverpool - Kỷ nguyên mới lại bắt đầu
- 04:05 Điểm tin 27/4: Tottenham quyết ngăn Arsenal vô địch, Zidane thay Ten Hag?
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn