Bản quyền truyền hình bóng đá: Facebook & Amazon chia lại "miếng bánh"

Nhật Quang
05:45 ngày 17-02-2018
Thế giới đang thay đổi chóng mặt bởi cách mạng công nghệ. Giờ đây, người ta không còn đơn thuần xem bóng đá trên TV nữa. Hãy chuẩn bị dần: bạn có thể xem trực tiếp tất cả các trận đấu trên Facebook, Twitter, Amazon hay thậm chí trên chính trang web của CLB...
Bản quyền truyền hình bóng đá: Facebook & Amazon chia lại "miếng bánh"
Facebook, Twitter... nhảy vào cuộc chơi
Bản quyền bóng đá thời gian gần đây là câu chuyện rất đau đầu. Tại Việt Nam, hai năm nay chúng ta đã không còn được xem Champions League trên các kênh VTV3 hay BĐTV. Bản quyền Premier League 3 năm đấu giá một lần, và mỗi đợt lại tăng giá chóng mặt, khiến việc xem trực tiếp Ngoại hạng Anh với sóng “sạch”, chất lượng HD đôi khi là rất xa xỉ.

Tuy nhiên, đó có vẻ như sắp là câu chuyện của quá khứ. Gói bản quyền Premier League giai đoạn 2019-2022 vừa chính thức được mở thầu. Ngoài những “cá mập” đã quá quen thuộc như Sky Sports, BT Sport, lần này có thêm sự tham gia của hàng loạt đại gia công nghệ đến từ Thung lũng Silicon. 

Thói quen xem những trận bóng đá trên TV dần trở nên “xa xỉ”
Thói quen xem những trận bóng đá trên TV dần trở nên “xa xỉ”

Nổi bật nhất là 2 ông trùm mạng xã hội Facebook và Twitter. Về tiềm lực, với với tổng gần 3 tỷ người dùng và với sức mạnh tài chính gấp cả chục lần Sky hay BT, đương nhiên Facebook và Twitter một khi nhảy vào cuộc sẽ thổi bay các nhà đài truyền thống và sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta thưởng thức bóng đá. Điều này đang dần trở thành hiện thực, bởi gần đây Facebook đã “nháp” khi ký hợp đồng với giải Nhà nghề Mỹ (MLS) để phát sóng trực tiếp ít nhất 22 trận trong mùa giải 2017 trên mạng xã hội. Ngoài ra, Facebook còn bắt tay với kênh FOX Sports của Mỹ để phát “live stream” một số trận đấu tại Champions League mùa giải 2017/18 nhằm phục vụ khán giả Mỹ hoàn toàn miễn phí. 

Không chỉ có vậy, miếng bánh béo bở bản quyền bóng đá cũng đã lọt vào tầm ngắm của Amazon - nhà bán lẻ số 1 thế giới trên internet và Netflix - kênh truyền hình internet theo yêu cầu có độ phủ ở 130 quốc gia. Trước đó, Amazon đã qua mặt Sky Sports để giành quyền phát sóng 37 giải quần vợt trong hệ thống ATP Tour, trong đó bao gồm cả 9 giải ATP Masters trên mạng internet tại Vương quốc Anh và Ireland. Chưa hết, Amazon còn chi 37 triệu bảng để sở hữu quyền “live stream” những trận đấu tối thứ Năm tại giải bóng bầu dục Mỹ mùa 2017/18.

Bàn phản lưới của “nhà đài”
Chúng ta đều còn nhớ, chỉ cách đây chục năm, việc xem bóng đá trên truyền hình là rất dễ dàng. Tại Việt Nam, thậm chí không có khái niệm truyền hình trả tiền, xem bóng đá là giải trí, là hoàn toàn miễn phí và có thể tiếp cận ở rất nhiều nhà đài như VTV, VTC, HTV, SCTV...

Nhiều khả năng các trận đấu sẽ được live stream trên Facebook
Nhiều khả năng các trận đấu sẽ được live stream trên Facebook

Tuy nhiên, chính “nội chiến” giữa các nhà đài, cuộc chơi “cá lớn nuốt cá bé” đã đẩy sự cạnh tranh bản quyền bóng đá đến cao trào. Tại Anh, “cá mập” Sky và sự ra đời của BT Sports với túi tiền rủng rỉnh đã đè bẹp các đài truyền thống như BBC hay ITV. Tương tự là ở Việt Nam với sự ra đời của kênh truyền hình trả tiền K+ với nhiều gói bản quyền độc quyền đã khiến các kênh quảng bá phải đứng ngoài sân chơi bóng đá.

Tính riêng Premier League, bản quyền đầu những năm 2000 chỉ là 670 triệu bảng/3 mùa nhưng đến giai đoạn 2007-10 đã là 1,7 tỷ; 2012-16 là 3 tỷ; gói hiện tại (2016-19) là 5,1 tỷ bảng và dự kiến gói 3 năm tiếp theo (2019-22) có thể sẽ chạm mốc gần 10 tỷ bảng. Thật trớ trêu, chính Sky và BT nâng giá (để đẩy giá phân phối bán lại toàn cầu) và giờ đây, họ đang sắp bị những con số phi mã đó đè bẹp. Nên nhớ, Sky (12 tỷ bảng) hay BT (24 tỷ) có thể là khổng lồ so với ITV hay BBC (thể thao). Nhưng nếu so sánh họ với Facebook hay Amazon cả về nền tảng người dùng, công nghệ lẫn tiềm lực tài chính thì quả thực vẫn là trứng chọi đá.

Nhìn lại năm 2017, đã có sự chuyển dịch rất lớn từ truyền hình truyền thống sang nền tảng internet. Tại Anh, lượng người xem trên kênh Sky đã giảm 14% và đương nhiên số người dùng này chuyển qua xem trực tiếp trên các kênh online. Điều tra của hãng thống kê Statista (Mỹ) cho biết: doanh thu quảng cáo trên TV năm 2017 trên toàn thế giới chỉ đạt 178 tỷ USD, lần đầu tiên thấp hơn trên nền tảng internet (209 tỷ). Dự báo đến 2022, tỷ số này sẽ là 348-184 tỷ, một cuộc soán ngôi ngoạn mục và vô cùng chênh lệch.

Với các thiết bị thông minh trên tay, bạn có thể xem bóng đá mọi lúc mọi nơi
Với các thiết bị thông minh trên tay, bạn có thể xem bóng đá mọi lúc mọi nơi

Sự tham gia của các gã khổng lồ công nghệ vào sân chơi bóng đá sẽ khiến cuộc chạy đua tranh giành bản quyền vô cùng phức tạp. “Đây sẽ màn giành giật thú vị nhất trong lịch sử. Cục diện vô cùng khó đoán và điều tồi tệ hơn là nhiều khả năng bong bóng bản quyền sẽ xuất hiện. Các nhà đài sẽ chờ đợi động thái của Facebook và Amazon. Tuy nhiên, cặp đôi quyền lực Sky-BT có lẽ đang run rẩy chờ đợi”, BBC đưa ra phân tích. 

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là tới đây, khán giả sẽ là những người hưởng lợi nhất. Công nghệ thay đổi cuộc sống, tăng cường tiện ích và khiến mọi việc dễ dàng hơn rất nhiều. Các fan bóng đá sẽ không còn phải ngồi nhà “ôm TV” nữa mà có thể thưởng thức bất kỳ trận đấu nào, với sóng “sạch”, chất lượng HD với bất cứ thiết bị nào kết nối internet.

Bản quyền Premier League đang “phi mã”
Khởi đầu với chỉ chưa đầy 200 triệu bảng cho 5 năm (1992-97), tức mỗi mùa không đên 40 triệu bảng nhưng kể từ sau năm 2000, bản quyền giải Ngoại hạng Anh đã tăng chóng mặt lên hơn 5 tỷ bảng cho 3 năm 2016-19. Dự báo giá trúng thầu gói bản quyền tới đây (2019-22) sẽ vào khoảng 8-10 tỷ bảng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Hỏi chuyện chị Cún Bông ngày Tết Hỏi chuyện chị Cún Bông ngày Tết

    Năm Mậu Tuất, cùng trò chuyện với chị Cún Bông, biểu tượng của năm mới về cuộc sống cũng như bóng đá.

  • Nghệ sỹ Trung Anh: “Sáng nào tôi cũng uống cafe và đọc báo Bóng đá” Nghệ sỹ Trung Anh: “Sáng nào tôi cũng uống cafe và đọc báo Bóng đá”

    Gặp NSƯT Trung Anh - Người thủ vai Lương Bổng trong bộ phim truyền hình đình đám “Người phán xử” ngoài đời, ấn tượng bởi cái dáng cao gầy, lòng khòng, khuôn mặt ấn tượng bởi nét khắc khổ nhưng rất điềm tĩnh.

  • Sớm mồng một chỉ có mình đi chúc Tết cỏ cây Sớm mồng một chỉ có mình đi chúc Tết cỏ cây

    Đó là tựa đề của một bức tranh vẽ Hồ Gươm mùng 1 Tết. Bức tranh đầy cảm xúc, nó làm cho tôi dừng ý định viết một bài về Tết Hà Nội, và xin được mạn phép giới thiệu cùng độc giả của báo Bóng Đá những bức tranh đầy hoài niệm của một người xa xứ về Hà Nội mùa Xuân - họa sĩ, dịch giả Trịnh Lữ.

  • Ký ức Tết Sài Gòn xưa: Những xuân xưa thân ái Ký ức Tết Sài Gòn xưa: Những xuân xưa thân ái

    Có mấy phụ huynh là diễn viên cải lương gom con cháu lập nhóm cải lương nhí đi diễn ở hội chợ mấy trích đoạn cải lương tuồng cổ. Giao thừa ăn Tết chung với họ ở hotel tỉnh lỵ, thấy buồn nhiều hơn vui, cũng tự hỏi mình ham cái gì mà bỏ nhà bỏ cửa, bỏ chuẩn bị mâm cúng giao thừa với má, mà đi diễn lang thang như vầy?

  • Yêu thương bên mâm cỗ Tết Yêu thương bên mâm cỗ Tết

    Hoài niệm về cái Tết đẹp đẽ ngày xưa chính là những tưởng tiếc về dư vị của mâm cỗ Tết. Ngày Tết mà thiếu mâm cỗ ấy thì chẳng thể gợi nên cái không khí vui vẻ, đầm ấp, sum vầy mà chỉ đến Tết mới có.

  • Zinedine Zidane: Khởi đầu một huyền thoại (kỳ 9) Zinedine Zidane: Khởi đầu một huyền thoại (kỳ 9)

    Anh là số 10 huyền thoại của ĐT Pháp. Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới cùng thời...

  • Báo Bóng Đá giữ vững vị thế Báo Bóng Đá giữ vững vị thế

    Năm 2017 với nhiều sự kiện thể thao đã khép lại. Từ các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Champions League, VCK U20 World Cup mà U20 Việt Nam trong lần đầu tham dự đã gây ấn tượng mạnh, tới VCK U21 châu Âu, Confederations Cup, SEA Games 29 hay nổi bật là việc 6 ĐTQG của Việt Nam giành quyền tham dự các VCK châu lục…, tất cả tạo nên một năm đầy sôi động.

  • Hoạt động Công đoàn 2017 của Báo Bóng Đá Hoạt động Công đoàn 2017 của Báo Bóng Đá

    Trong năm 2017, tập thể cán bộ công nhân viên Báo Bóng Đá đã có rất nhiều hoạt động công đoàn sôi nổi, ý nghĩa, góp phần nâng cao hiệu quả công việc của mỗi cá nhân.

  • Ronaldo & năm 2017 lấp lánh như kim cương Ronaldo & năm 2017 lấp lánh như kim cương

    Năm 2017 của Cristiano Ronaldo hoàn hảo và lấp lánh như một viên kim cương. Anh có ngai vàng Champions League, vé dự World Cup 2018, Quả bóng vàng thứ 5 trong sự nghiệp, gia đình đón thêm 3 thiên thần nhỏ, chuyện tình với nàng “lọ lem” Georgina Rodriguez đẹp như cổ tích… Tất cả còn hơn cả sự hoàn hảo.

  • Zinedine Zidane: Khởi đầu của một huyền thoại (kỳ 8) Zinedine Zidane: Khởi đầu một huyền thoại (kỳ 8)

    Anh là số 10 huyền thoại của ĐT Pháp. Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới cùng thời...

  • Zinedine Zidane: Khởi đầu một huyền thoại (kỳ 7) Zinedine Zidane: Khởi đầu một huyền thoại (kỳ 7)

    Anh là số 10 huyền thoại của ĐT Pháp. Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới cùng thời...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x