CARLO ANCELOTTI KỶ NIỆM 20 NĂM LÀM HLV

Carlo Ancelotti: Viết tiếp một huyền thoại

TÂM LÊ
11:54 ngày 18-07-2014
Ở tuổi 55 nhưng đã bước vào mùa giải thứ 20 làm HLV, Carlo Ancelotti rõ ràng đang có một hành trang ấn tượng. Và dĩ nhiên, ông sẽ tiếp tục làm giàu thêm hành trang vốn đã rất đồ sộ của mình. Mục tiêu mùa giải 2014/15 của Ancelotti: vô địch cả 6 đấu trường cùng Real Madrid!
Carlo Ancelotti: Viết tiếp một huyền thoại

DUYÊN NỢ VỚI REAL 
Khi còn là cầu thủ, Carlo Ancelotti là thành viên của AC Milan vĩ đại vào cuối thập kỷ 80. Không phải là ngôi sao sáng nhất nhưng Ancelotti thường làm tròn vai. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của ông là khi lừa qua 2 cầu thủ Real rồi ghi bàn trong thắng lợi 5-0 của AC Milan trước Los Blancos ở bán kết Cúp C1 năm 1989. Ở trận chung kết, Ancelotti chơi trọn 90 phút khi Milan đè bẹp Steaua Bucharest của những Hagi, Lacatus, Piturca, Petresu...

Ancelotti 2 lần đoạt Cúp C1 cùng AC Milan trong tư cách cầu thủ, sau đó 2 lần đăng quang với Rossoneri trong tư cách HLV ở giải đấu danh giá nhất châu lục ở cấp độ CLB. Hơn ai hết, Ancelotti hiểu rõ khát vọng của Real Madrid khi đội bóng này bổ nhiệm ông làm HLV vào đầu mùa giải 2013/14. HLV 55 tuổi người Italia nói: “Real là đội vô địch Cúp C1 nhiều nhất với 9 lần, AC Milan xếp nhì với 7 lần. Khi bước vào phòng truyền thống của Real tại sân Bernabeu, tôi đã nói với chủ tịch Florentino Perez rằng chiếc cúp duy nhất còn thiếu trong nhiều năm qua, tôi sẽ cố gắng đem nó về trong mùa giải này”.  

Nói được và làm được, Ancelotti giúp Real vô địch Champions League 2013/14, sau khi phải chờ đến 12 năm Real mới lại lọt vào trận chung kết giải đấu này. Danh hiệu vô địch châu Âu thứ 10 của Real đồng thời cũng giúp Ancelotti trở thành HLV giàu thành tích nhất ở Cúp C1/Champions League với 3 lần đăng quang. Trong cả hai tư cách cầu thủ và HLV, Ancelotti cũng là người giàu thành tích nhất ở đấu trường này với 5 lần đăng quang (Paco Gento 6 lần vô địch Cúp C1, nhưng không có lần nào với tư cách HLV).  


KHÔNG LÉP VẾ TRƯỚC MOURINHO 
Nói đến những HLV hay nhất hiện nay, Mourinho và Pep Guardiola thường được nêu tên đầu tiên. Nhưng Ancelotti vừa đè bẹp Bayern Munich (trong tư cách ĐKVĐ) của Guardiola ở bán kết Champions League. Ancelotti cũng là người đem lại cho Real 2 danh hiệu sau khi thay thế Mourinho (trắng tay nên rời Real vào mùa Hè năm ngoái). 

Ancelotti cũng từng đến Chelsea (2009) sau khi Mourinho ra đi (2007) và đã thành công lớn khi The Blues giành cú đúp đồng thời lập kỷ lục về số bàn thắng tại Premier League. Tóm lại, Ancelotti không núp bóng Mourinho mà còn làm tốt hơn HLV tự xưng là “Người đặc biệt”. Ở bước khởi đầu, Ancelotti đã hơn Mourinho. Năm 2003, Ancelotti đoạt cúp Champions League còn Mourinho chỉ đoạt Cúp UEFA. 

NHỮNG MỤC TIÊU MỚI 
Mùa giải 2014/15 kỷ niệm tròn 20 năm Ancelotti làm HLV. Ông muốn đánh dấu cột mốc ấy bằng chức vô địch La Liga cùng Real (đó sẽ là chức VĐQG ở giải lớn thứ 4 của Ancelotti). Chưa hết, Ancelotti còn đặt mục tiêu “ăn 6”: La Liga, Siêu Cúp TBN, Cúp Nhà Vua, Champions League, Siêu Cúp châu Âu, FIFA World Cup các CLB.

Khát vọng và động lực là điều không bao giờ thiếu ở một trong những HLV thành công nhất, giàu kinh nghiệm nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Ở bước khởi đầu (giúp Reggiana thăng hạng lên Serie A), Ancelotti đã chứng tỏ được tài năng. Thậm chí, khi còn là cầu thủ, Ancelotti đã được HLV huyền thoại Arrigo Sacchi đánh giá là “có tư chất trở thành một HLV lớn”, kết quả là ông thành công hơn hẳn trong nghiệp huấn luyện so với những đồng đội nổi tiếng ở AC Milan ngày trước như Baresi, Gullit, Van Basten, Rijkaard, Donadoni, Tassotti... 

Có những HLV vĩ đại chỉ thành công ở một môi trường (như Alex Ferguson tại M.U) trong khi Ancelotti đi đến đâu cũng thành công vì sự khéo léo, khôn ngoan và nhất là khả năng thích ứng nhanh nhạy với những gì có trong tay. Nói ít làm nhiều và hiệu quả, Ancelotti có nhiều đồng minh, bạn bè hơn là kẻ thù. Bảng thành tích đồ sộ, uy tín và đẳng cấp sẽ còn giúp ông chinh phục thêm những mục tiêu vĩ đại hơn, trước mắt là cú “ăn 6” ở mùa tới cùng CLB số 1 thế kỷ 20 - ĐKVĐ châu Âu Real Madrid.     

SỰ NGHIỆP CỦA ANCELOTTI QUA NHỮNG CON SỐ
1 - Ancelotti giữ kỷ lục 3 lần vô địch châu Âu trong tư cách HLV, người còn lại là Bob Paisley. 
2 - Ông là HLV thứ 5 trong lịch sử đoạt Cúp C1/Champions League với 2 CLB khác nhau, sau Ernst Happel, Ottmar Hitzfeld, Jupp Heynckes và Jose Mourinho.
3 - Ancelotti vô địch 3 trong 5 giải VĐQG lớn là Anh, Italia và Pháp. Jose Mourinho cũng có 3 (tại Anh, TBN và Italia).
5 - Với 5 lần đăng quang trong 2 tư cách cầu thủ và HLV, Ancelotti là người giàu thành tích nhất tại Cúp C1/Champions League. Ông xếp trên Frank Rikjaard (4 lần), Pep Guardiola (3 lần).

BẢNG VÀNG THÀNH TÍCH CỦA HLV ANCELOTTI 
- AC Milan
2 Champions League, 1 Serie A, 1 FIFA World Cup Club, 2 Siêu Cúp châu Âu, 1 Cúp QG Italia, 1 Siêu Cúp Italia.
- Chelsea
Premier League, FA Cup, Siêu Cúp Anh
- PSG
Ligue 1
- Real Madrid
1 Champions League, 1 Cúp QG TBN 

CON SỐ:
1. Carlo Ancelotti chính là HLV đầu tiên giúp Chelsea giành cú đúp nội địa, gồm chức vô địch Premier League và FA Cup, và là HLV nước ngoài đầu tiên làm được điều này, sau Arsene Wenger với Arsenal. Ngoài ra, sau khi đạt được cú Decima với Real Madrid ở mùa giải vừa qua, chiến lược gia người Italia cũng trở thành người đầu tiên trong lịch sử 2 lần vô địch Cúp C1/Champions League với tư cách cầu thủ, và 3 lần với tư cách HLV.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Các bí quyết để  có “Bóng đá sạch”! Các bí quyết để có “Bóng đá sạch”!

    Chúng ta đang bị ám ảnh bởi từ “Sạch”. Các bà nội trở rỉ tai nhau cách trồng rau sạch trong khay nhựa, hộp xốp, trong khi các đấng lang quân lại rủ nhau bí quyết trồng “rau sạch” trên mạng. Lợn sạch, gạo sạch, nước sạch, nước mía đá sạch, bột giặt siêu sạch, kem đánh răng cực sạch, luận văn sạch, lý lịch sạch, tài sản sạch… tất cả đều đã xuất hiện.

  • Tán gia bại sản vì trò đỏ đen Tán gia bại sản vì trò đỏ đen

    Từ một cầu thủ trẻ tài năng và triển vọng nhưng chỉ vì mê cá độ, cựu hậu vệ Trương Đắc Khánh (SLNA) đã đánh mất cả sự nghiệp. Đau đớn hơn, những hệ lụy mà anh gây ra còn ảnh hưởng đến gia đình, người thân vả cả tổ ấm của anh.

  • Những “kịch bản” dễ xảy ra ở trận chung kết World Cup 2014 Những “kịch bản” dễ xảy ra ở trận chung kết World Cup 2014

    BONGDAPLUS nhìn nhận những “kịch bản” rất dễ xảy ra trận chung kết World Cup 2014 giữa Đức và Argentina.

  • Thủ môn sẽ quyết định số phận trận chung kết World Cup Thủ môn sẽ quyết định số phận trận chung kết World Cup

    Một trong những điểm sáng lớn tại World Cup 2014 chính là màn trình diễn ấn tượng của rất nhiều thủ môn. Dưới góc nhìn của thủ môn của ĐTVN Trần Nguyên Mạnh thì ở trận chung kết, người gác đền sẽ có tiếng nói quyết định đến kết quả trận đấu.

  • Nỗi đau thêm dài với Brazil? Nỗi đau thêm dài với Brazil?

    Chứng kiến cách Brazil gục ngã đầy tủi nhục trước Đức tại trận bán kết, đa phần giới bóng đá Việt nhận định họ sẽ khó gượng dậy trong trận tranh hạng Ba với Hà Lan.

  • Làm thế nào để đánh bại Đức? Làm thế nào để đánh bại Đức?

    Đức chưa tỏ ra mệt mỏi? Một Brazil yếu kém và sai lầm đến mức độ thảm họa có thể đã giúp thày trò HLV Joachim Loew che đi điều ấy. Nhưng Argentina, với lợi thế về sự quen thuộc khí hậu, có thể chờ đợi và khai thác nhược điểm nơi hàng phòng ngự của Đức, nhất là trong trường hợp trận chung kết bước sang hiệp phụ.

  • Có một tình yêu Mannschaft trên đất Việt Có một tình yêu Mannschaft trên đất Việt

    Đức là đội tuyển có lượng CĐV đông đảo nhất Việt Nam, ít nhất là trên… internet. Forum bongdaduc.com có tới hơn 40.000 thành viên. Đặc biệt, không ít bộ đôi CĐV đã nên vợ thành chồng nhờ tình yêu bóng đá Đức nói chung và Die Mannschaft nói riêng.

  • Địa lợi & Thiên thời là của Argentina Địa lợi & Thiên thời là của Argentina

    Khoan bàn tới giá trị chuyên môn, chất lượng đội hình hay tài năng của các HLV, dưới đây là những lý do hoặc “cái dớp” có thể là cơ sở không kém phần quan trọng để lựa chọn nhà vô địch World Cup 2014. Và thông số quá khứ “nói” rằng, Argentina rộng đường đăng quang hơn so với Đức!

  • Vị trí nào sẽ ghi bàn trong trận chung kết: Tiền vệ hay trung vệ? Vị trí nào sẽ ghi bàn trong trận chung kết: Tiền vệ hay trung vệ?

    Các tiền đạo, hẳn nhiên, luôn được đánh giá cao nhất về khả năng và cơ hội ghi bàn trong mọi trận đấu, dù đó là 1 trận đấu vòng bảng hay chung kết. Nhưng đánh giá cao là một chuyện còn các chuyên gia tấn công làm được như kỳ vọng hay không là 1 chuyện hoàn toàn khác.

  • Góc nhìn chuyên gia: Đức nhỉnh hơn Argentina Góc nhìn chuyên gia: Đức nhỉnh hơn Argentina

    Không hẹn mà gặp, các HLV Mai Đức Chung, Phan Thanh Hùng và Nguyễn Hữu Thắng đều đánh giá cao và dự đoán chức vô địch sẽ thuộc về người Đức. Tuy nhiên, các đại diện của giới cầm quân Việt Nam cũng không loại trừ khả năng: Sự ngẫu hứng của Argentina sẽ khiến trận chung kết rẽ sang hướng khác.

  • Góc chuyên gia: “Đức sẽ phá dớp” Góc chuyên gia: “Đức sẽ phá dớp”

    Với đội hình như hiện tại, Đức sẽ thay đổi được lịch sử. Họ sẽ thắng Argentina để làm được điều mà cả châu Âu chưa đội bóng nào làm được.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x