ĐT Đức khủng hoảng hàng thủ: Gã khổng lồ chân đất sét

Mạnh Đức
08:30 ngày 09-09-2013
Sau cuộc cách mạng triệt để, từ đội bóng nổi tiếng với lối chơi thực dụng, chặt chẽ nay “cỗ xe tăng” Đức lại đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng ở hàng thủ với những kỷ lục để thủng lưới liên tiếp được xác lập trong 2 năm qua. HLV Joachim Loew là người phải chịu trách nhiệm chính, nhưng khôn
ĐT Đức khủng hoảng hàng thủ: Gã khổng lồ chân đất sét
­NGUỒN CƠN CỦA KHỦNG HOẢNG
Năm 2009, sau khi chia tay đội U.13 của Bayern để lên cầm đội Bayern II, HLV Mehmet Scholl đã bày tỏ lo ngại về sự thiếu hụt nhân sự ở tuyến phòng ngự. “Bọn trẻ bây giờ chỉ thích chơi tấn công. 10 cậu bé tôi hỏi thì có tới 7 muốn được chơi ở tuyến trên. Đây là điều rất khác so với thời của tôi”, huyền thoại này chia sẻ.

Kể từ năm 2004, sau khi Klinsmann lên thay Voeller để dẫn dắt  ĐT Đức và hướng tới một lối chơi cống hiến, mọi thứ đã thay đổi chóng vánh. Tất nhiên, hiệu ứng này đã được cộng hưởng vào năm 2006, Đức là quốc gia đăng cai World Cup và đó cũng là giải đấu thành công của Mannschaft với lối chơi bốc lửa.

Kể từ đó, bóng đá tại Đức được nhìn nhận theo hướng cống hiến, thay vì chú trọng vào thành tích như trước. Những thay đổi sau đó cũng lan sang Bundesliga và tiếp tục ăn sâu vào suy nghĩ của người dân nơi đây.

Cũng phải khách quan nhìn nhận rằng, không chỉ các cầu thủ mà giờ thì phần lớn các HLV tại Đức cũng ưa thích lối chơi tấn công. Những cầu thủ có tố chất tốt cũng vì thế mà được họ hướng một vị trí ở tuyến trên.

Gonzalo Castro (Leverkusen) là một ví dụ. Từng được xem là hậu vệ phải triển vọng nhưng trong số 238 trận tại Bundesliga, chỉ có 88 trận anh được chơi ở vị trí sở trường và tới 150 trận ở những vị trí sở đoản, phần lớn là tiền vệ công.



Mertesacker không được chấm điểm và đánh giá do đang chơi bóng tại Anh.

JOACHIM LOEW CHỊU TRÁCH NHIỆM CHÍNH
Việc bóng đá Đức thiếu hậu vệ giỏi là đều có thể nhìn thấy rõ. Trong đánh giá tổng kết của tạp chí Kicker, ở Bundesliga 2012/13, chỉ có Lahm là đạt chuẩn “đẳng cấp quốc tế” và được chấm 2,75 điểm (thang điểm từ 6 tới 1).

Những cái tên còn lại tại ĐTQG đều chỉ được xếp hạng “đẳng cấp quốc gia” hay “trình độ Bundesliga” và đều bị chấm dưới điểm 3, điểm trung bình. Nhưng cũng không thể xem đó là nguyên do chính khiến Đức thủng lưới 9 bàn trong 3 trận giao hữu trước khi đối đầu với Áo, hay để hòa Thụy Điển 4-4 (tháng 10/2012).

Sự yếu kém của hàng thủ Đức ở thời điểm này là do Loew không thể giúp đội bóng cân bằng được giữa tấn công và phòng thủ. Ở tuyến trên, Đức có những cầu thủ xuất sắc, đủ sức để giảm thiểu tối đa sức ép lên tuyến phòng ngự.

Nhưng đó là điều không diễn ra trong lối chơi của Đức. Tư duy bảo toàn chiến thắng cũng không xuất hiện trong đầu Loew khi dù dẫn Thụy Điển tới 4-0 nhưng họ vẫn chơi tấn công và để đối thủ gỡ 4-4 trong 30 phút cuối trận.

Một điểm yếu nữa của Loew là trong việc xây dựng niềm tin cho các cầu thủ. Trong 11 trận đấu của Đức ở mùa 2012/13, không trận nào Loew sử dụng lại hàng thủ của trận đấu trước đó. Chưa kể, việc từng công khai chỉ trích Schmelzer, rồi sau đó lại đứng ra xin lỗi và trao cho cầu thủ này một vị trí chính bên cánh trái là điều mà ít HLV ở đẳng cấp xử lý như vậy.

Chính điều này đã tạo ra hiệu ứng domino trong hàng thủ Mannschaft. Từ thiếu hụt tài năng đến không được trao niềm tin và mất sự hỗ trợ tuyến trên, hệ quả là khung thành của Đức liên tục phải hứng chịu những cơn mưa bàn thắng.

CẦN NHỮNG THAY ĐỔI LỚN
Trước trận giao hữu với Paraguay hồi giữa tháng 8/2013, Loew thừa nhận Đức đang gặp vấn đề trong phòng ngự và sẽ nỗ lực để cải thiện. Kết quả: chẳng có chút cải thiện nào được ghi nhận và Đức hòa Paraguay 3-3 sau những sai lầm tệ hại trong phòng ngự.

Điều này khiến NHM mất niềm tin ở Loew và thậm chí đã có những ý kiến về việc mời Heynckes lên dẫn dắt ĐTQG duy trì tham vọng vô địch World Cup 2014. Tuy nhiên, việc “thay ngựa giữa dòng” là điều không thể và cũng không phù hợp khi World Cup 2014 đã cận kề.

Nhưng đó là chuyện mà LĐBĐ Đức sẽ phải tính tới, sau ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra tại Brazil. Song song với những thay đổi tại đội tuyển còn phải là những thay đổi trong tư duy và cách đào tạo tài năng. Chỉ khi đó, Đức mới không còn bị mang danh là “gã khổng lồ trên đôi chân đất sét” như ở thời điểm hiện tại

Vô địch... thủng lưới
Trong số 8 ông lớn của bóng đá thế giới, ĐT Đức đang có thành tích phòng ngự tệ hại nhất. Tính từ tháng 9/2012 (từ khi bắt đầu vòng loại World Cup 2014), Đức đã để thủng lưới 17 bàn/10 trận (cả chính thức và giao hữu) với tỷ lệ bàn thua lên tới 1,7 bàn/trận. Cao hơn cả những đội bóng vốn được xem là chơi phóng khoáng như Argentina (0,73) hay Brazil (0,85).

Hàng thủ Đức tệ mức nào?

Hòa Thụy Điển 4-4 là lần đầu tiên kể từ 1908, sau 105 năm, Đức mới không thể giành chiến thắng sau khi đã dẫn trước đối thủ 4-0.

Trận hòa Paraguay 3-3 mới đây là lần đầu tiên kể từ 1939, sau 74 năm, Đức mới để đối thủ dẫn trước 2-0 chỉ sau 13 phút thi đấu.

Trận hòa Paraguay 3-3 cũng là lần đầu tiên kể từ 1964, sau 49 năm, Đức mới để thủng lưới tới 3 bàn trong hiệp 1.

Từ 2006-2010, Đức để thủng lưới trung bình 0,7 bàn/trận. Nhưng trong giai đoạn từ 2010-2013, tỷ lệ này đã được nâng lên thành 1,59 bàn thua/trận

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Thời khắc cuối cùng của những huyền thoại sống? Thời khắc cuối cùng của những huyền thoại sống?

    Vòng loại World Cup 2014 ở khu vực châu Âu tới đây có thể là cơ hội cuối cùng mà chúng ta còn được chứng kiến rất nhiều những huyền thoại sống thi đấu.

  • Góc nhìn: Khi phẩm chất ngôi sao tàn lụi Góc nhìn: Khi phẩm chất ngôi sao tàn lụi

    Những người lớn tuổi nhất, thật trớ trêu, cũng đang là những ngôi sao đáng nói đến nhất ở các đội tuyển mà họ khoác áo. Pirlo (33 tuổi) và Buffon (35) vẫn là trụ cột của ĐT Italia. Xavi vẫn là cầu thủ số một của TBN, còn Lampard và Gerrard là xương sống của tuyển Anh.

  • World Cup 2014: Mỏi mắt tìm truyền nhân World Cup 2014: Mỏi mắt tìm truyền nhân

    Ai sẽ là “số 8” của Bò tót sau khi Xavi giải nghệ? Nước Anh liệu có sản sinh nổi một tiền vệ con thoi ở đẳng cấp Gerrard và Lampard hay không? Và người Italia sẽ đối phó ra sao khi Andrea Pirlo, tiền vệ kiến tạo lùi sâu của họ, không còn thi đấu? Họ không chỉ để lại khoảng trống về mặt cảm xúc, mà còn cả chuyên môn nữa.

  • “Vua phá lưới” League Cup Nhật 2013: Gọi tên Marquinhos? “Vua phá lưới” League Cup Nhật 2013: Gọi tên Marquinhos?

    Marquinhos là cầu thủ nước ngoài hiếm hoi từng giành cú đúp “Vua phá lưới” & “Cầu thủ xuất sắc nhất” mùa giải J.League (năm 2008) khi chơi cho Kashima Antlers.

  • Tự truyện của Mourinho (Kỳ 7): Thăng hoa  ở Leiria,  ngoảnh mặt  với Benfica  và bén duyên Porto Tự truyện của Mourinho (Kỳ 7): Thăng hoa ở Leiria, ngoảnh mặt với Benfica và bén duyên Porto

    Bất hòa với BLĐ Benfica, Mou rời bỏ đội bóng một cách khá bình thản dù đang có được những thành tựu ban đầu trong nghiệp HLV (tháng 12/2000). Nhưng mối duyên nợ với CLB chủ sân Da Luz vẫn chưa khép lại.

  • Sturridge: "Canh bạc" tuyệt vời của Liverpool Sturridge: "Canh bạc" tuyệt vời của Liverpool

    Trong khi ngôi sao Luis Suarez vẫn còn đang phải chịu án treo giò từ mùa giải trước và vẫn chưa chắc chắn ở lại, Liverpool giờ đây đang phải trông cậy hết cả vào tiền đạo 24 tuổi Daniel Sturridge.

  • McManaman khuyên Bale nên gấp rút học tiếng TBN McManaman khuyên Bale nên gấp rút học tiếng TBN

    Tự lập, thích nghi với môi trường văn hóa mới và tích cực học ngôn ngữ. Đó là lời khuyên chân thành của Steve McManaman dành cho Gareth Bale, trước khi đàn em người Xứ Wales khăn gói lên đường gia nhập Real Madrid.

  • Aaron Ramsey: Xóa “dớp” hễ ghi bàn là có VIP qua đời Aaron Ramsey: Xóa “dớp” hễ ghi bàn là có VIP qua đời

    Arsenal vui, nhưng các nhân vật tầm cỡ VIP của thế giới lại lo thon thót bởi không biết có bị Tử thần gọi tên sau những bàn thắng của Ramsey như 4 “nạn nhân” trước đó không? Dường như, cái dớp siêu kinh khủng đó đã chấm dứt!

  • “Bom tấn” Lentini  & sự lụi tàn trên đỉnh phù hoa “Bom tấn” Lentini & sự lụi tàn trên đỉnh phù hoa

    Vụ áp phe chuyển nhượng của Gianluigi Lentini không chỉ là một thất bại về chuyển nhượng, mà còn là bi kịch của một con người. 20 năm trước, anh đến AC Milan với tư cách là bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới (13 triệu bảng), cầu thủ đẹp trai nhất và được yêu mến nhất. Bây giờ, trong mắt anh là một tình yêu đã chết.

  • Beverly Hills vẫy gọi Gareth Bale Beverly Hills vẫy gọi Gareth Bale

    An cư mới yên tâm lập nghiệp. Vậy Gareth Bale - ngôi sao đắt giá nhất thế giới sẽ ở đâu? Có một “Beverly Hills” ở thủ đô của xứ Đấu bò đang vẫy gọi siêu sao tới từ Xứ Wales...

  • Muôn vẻ chuyển nhượng của thế giới bóng đá: Hợp đồng bằng quả bóng, áo đấu và... 15 cân thịt Muôn vẻ chuyển nhượng của thế giới bóng đá: Hợp đồng bằng quả bóng, áo đấu và... 15 cân thịt

    Ánh đèn của truyền thông đã dát vàng cho các cầu thủ, nhưng ở những nơi nó không rọi đến, thì giá trị cầu thủ lại bị rẻ rúng và được định đoạt rất đơn giản, có khi là ngay trên xe hoặc sát thời điểm thị trường chuyển nhượng đóng cửa, và có thể chỉ là một hợp đồng giá bằng… 15 cân thịt.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x