Gianluigi Buffon: " Lỡ 136 rồi thì cố đến 150 luôn'

Trần Minh Trần Minh
06:08 ngày 16-09-2013
Phóng viên đã hỏi cảm giác của Buffon sau khi san lấp kỷ lục của Cannavaro, anh trả lời một cách hài hước: “Vươn lên ngang với người bạn thân cũng chả dễ chịu gì đâu, nhưng đã lỡ rồi thì cố đến 150 trận luôn vậy”.
Gianluigi Buffon: " Lỡ 136 rồi thì cố đến 150 luôn'
Lỳ lợm, bản lĩnh và bền bỉ, ở Gianluigi Buffon hội tụ những phẩm chất để tạo nên một thủ môn huyền thoại. Trên thực tế các tifosi đã xem thủ thành 35 tuổi này là huyền thoại sống từ lâu. Và vị thế ấy càng thêm vững vàng sau khi Buffon san bằng kỷ lục khoác áo Azzurri nhiều nhất lịch sử của Fabio Cannavaro (136 lần) trong trận thắng ĐT CH Czech 2-1 ngày 11/9 mà ĐT Italia đã có vé đến World Cup 2014.

VƯỢT QUA KHÚC CUA ĐỊNH MỆNH MANG TÊN TRẦM CẢM

Buffon đã đối đầu với hàng trăm tiền đạo lợi hại trong sự nghiệp, thực hiện không biết bao nhiêu pha cứu thua thần kỳ. Nhưng ngay cả khi đội nhà bị ép tơi bời, ngay cả khi anh và hàng loạt đồng đội dính vào scandal dàn xếp tỷ số tồi tệ hồi World Cup 2006, không một ai thấy Buffon tỏ ra khiếp sợ.
Ấy vậy mà 10 năm trước, Buffon từng không dám rời khỏi chiếc Fiat 500 của mình vì chứng trầm cảm. Anh ngồi lỳ trong đó, đầu óc tràn ngập nỗi sợ hãi. Một thập kỷ chớp mắt đã trôi qua, nhưng Buffon đã có những năm tháng thật sự vất vả để chống trả lại nỗi sợ mơ hồ của mình.

Chứng trầm cảm đã tước đi mạng sống của Robert Enke và khiến nhiều cầu thủ (trong đó có Sebastian Deisler) phải từ giã sự nghiệp. Thật may là Buffon đã chọn giải pháp tâm sự với gia đình và những người thân yêu nhất. Sau đó anh nhờ đến sự giúp đỡ của một bác sĩ tâm lý.

“Với các CĐV, sức khỏe và suy nghĩ của bạn có can dự gì đâu”,  Buffon tâm sự. “Họ nhìn thấy bạn là một cầu thủ, là một thần tượng, đâu có ai dừng lại để hỏi: Này Buffon, mọi việc ổn chứ”.



Khoảng thời gian ấy, cứ sau khi để lọt lưới một bàn hay phạm một sai lầm là Buffon lại dày vò bản thân. “Rất may là tôi đã tìm đến bác sĩ tâm lý kịp thời và vị này đã giúp tôi rất nhiều”, Buffon nhớ lại. “Ban đầu tôi cứ nghĩ bác sĩ tâm lý là những kẻ chuyên lừa gạt để lấy tiền. Nhưng thật ra không phải vậy. Nếu tìm được một bác sĩ tâm lý giỏi, họ sẽ giúp bạn nói được tất cả những vấn đề của mình, giải tỏa mọi nỗi sợ hãi, đưa bạn đến những góc khuất mà mình chưa từng nghĩ đến. Tất nhiên đấy không phải là chuyện dễ dàng”.

Cuộc đả thông tâm lý ngày ấy cũng lái cuộc đời và sự nghiệp Buffon sang một ngã rẽ khác. Từ chỗ sợ hãi mọi thứ, sân tập và trận đấu, Buffon chuyển sang trạng thái không còn biết sợ là gì nữa. Trong trận đấu quan trọng giữa Italia và Đan Mạch tại EURO 2004, Buffon là người duy nhất mỉm cười khi vào sân. Khi Italia bị báo chí trong nước dập tơi bời hồi World Cup 2006, riêng anh có khả năng phải... vào tù, Buffon vẫn trải qua một giải đấu thần kỳ và với nhiều người, chính anh chứ không phải Cannavaro mới là cầu thủ hay nhất tại Đức.

CỨU THUA LÀ CHUYỆN THƯỜNG NGÀY

Buffon ra mắt đội tuyển Italia vào tháng 10/1997 khi mới 19 tuổi, dưới bầu trời tuyết rơi ở nước Nga. Khi ấy anh vào sân để thay cho Gianluigi Pagliuca bị chấn thương và ngay lập tức có một pha cứu thua lịch sử để từ chối cơ hội của Dmitri Alenichev và giúp Italia giành lấy tấm vé chính thức đến World Cup 1998.

Mới 2 năm trước đó, Buffon ra mắt Serie A trong màu áo Parma và cùng CLB này giành Coppa Italia, Siêu Cúp Italia và Cúp UEFA. Năm 2001, Juventus đã phải chi đến 51 triệu euro để mua Buffon, cho đến giờ vẫn là con số chuyển nhượng kỷ lục dành cho một thủ môn.



Phút chốc mà đã... 12 năm. Buffon đã cống hiến cho Juve nhiều đến mức người ta thỉnh thoảng quên luôn quá khứ ở Parma mà xếp anh vào nhóm “những cầu thủ chỉ khoác một màu áo trong sự nghiệp” cùng với những Paolo Maldini, Ryan Giggs và Steven Gerrard.

Ở tuổi 35, Buffon đã là nhà vô địch thế giới, Á quân EURO cùng nhiều danh hiệu cấp độ CLB. Tuy nhiên anh vẫn đang chờ đợi Champions League, danh hiệu mà Buffon tuyên bố sẵn lòng hy sinh 5 năm sự nghiệp để đạt được.

Trong khi đó với 136 lần khoác áo đội tuyển, Buffon đã chơi cho Azzurri nhiều hơn Maldini 10 lần và nhiều hơn thuyền thoại Dino Zoff 24 lần. Ở đất nước chuyên sản sinh ra những thủ thành huyền thoại, Buffon vẫn chưa có được sự kế tục xứng đáng trong khung gỗ.

Phóng viên đã hỏi cảm giác của Buffon sau khi san lấp kỷ lục của Cannavaro, anh trả lời một cách hài hước: “Vươn lên ngang với người bạn thân cũng chả dễ chịu gì đâu, nhưng đã lỡ rồi thì cố đến 150 trận luôn vậy”. Trong cái đêm mà Buffon chạm kỷ lục, Italia cũng đã chính thức lấy vé đến Brazil sớm 2 vòng đấu. Sẽ là một bất ngờ lớn nếu Buffon không đến World Cup 2014 với tư cách là thủ quân của Azzurri.

Mẹ Buffon là một VĐV ném đĩa trong khi bố là VĐV cử tạ. Họ đã truyền vào người con những phẩm chất cần thiết để anh trở thành một trong những thủ môn hay nhất mà bóng đá từng sản sinh ra.



Những pha cứu thua tuyệt vời của Buffon xảy ra thường xuyên đến mức đôi khi người ta đánh giá không đúng thực lực của anh. Sau trận đấu tuyệt vời với Bulgaria thứ Sáu tuần trước, phóng viên bao vây Buffon và hỏi sao anh lại có thể thực hiện nhiều pha cứu thua phi thường đến thế chỉ trong một trận. Buffon mỉm cười: “Đến giờ mà mọi người vẫn còn ngạc nhiên được sao”.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Câu chuyện bóng đá: Trong thế giới những CLB "nhái" Câu chuyện bóng đá: Trong thế giới những CLB "nhái"

    Đội mũ lưỡi trai Reebook cá tính, vớ lấy chiếc laptop Sony VaiC, rồi ta phi đến một quán cà phê WIFI free, bắt đầu truy cập vào mạng để xem Barcelona có còn dẫn đầu giải VĐQG… Ecuador không? Barca của Ecuador chứ không phải là Barca đang làm mưa gió La Liga nhé. Ngạc nhiên? Nhưng chưa hết, M.U, Chelsea, Juventus… cũng có hàng nhái tất.

  • Hồ sơ về một “Bad Boy” của bóng đá Việt Nam Hồ sơ về một “Bad Boy” của bóng đá Việt Nam

    Có được tài năng bóng đá trời ban, nhưng Châu Phong Hòa đã không biết giữ gìn. Sự nghiệp của hậu vệ người Đồng Tháp này chỉ lóe sáng thuở ban đầu, còn sau đó là cả một hành trình trượt ngã.

  • Phỏng vấn Klose: "Trước Mueller tôi chỉ là cỗ xe tăng thô kệch" Phỏng vấn Klose: "Trước Mueller tôi chỉ là cỗ xe tăng thô kệch"

    Với pha ghi bàn mở tỷ số giúp ĐT Đức đánh bại Áo 3-0 hồi cuối tuần trước, Miroslav Klose đã san bằng kỷ lục ghi 68 bàn tại ĐTQG của huyền thoại Gerd Mueller. Nhưng với Miro thì Mueller vẫn là chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại.

  • Scandal sex trong thể thao đỉnh cao (Kỳ 3): Thói "cắm sừng" đồng đội của John Terry Scandal sex trong thể thao đỉnh cao (Kỳ 3): Thói "cắm sừng" đồng đội của John Terry

    Thủ quân đội tuyển Anh John Terry là một thứ thủ quân tồi tệ như thế nào sau vụ “cắm sừng” người đồng đội chí thân Wayne Bridge.

  • Oezil: Tìm hạnh phúc ở nơi cần mình Oezil: Tìm hạnh phúc ở nơi cần mình

    Mesut Oezil đã có thể ở lại Madrid, vẫn lĩnh lương cao và đeo chiếc áo số 10 hào nhoáng ở CLB được khao khát nhất hành tinh. Nhưng để làm gì khi đội bóng không cần mình nữa.

  • Mấy ai được may mắn như Breno Mấy ai được may mắn như Breno

    Breno còn chưa trả xong án nhưng đã được pháp luật và thế giới bóng đá tha thứ, tạo điều kiện cho anh tiếp tục sự nghiệp sân cỏ. Nhưng không phải ai cũng may mắn như ngôi sao 23 tuổi người Brazil. Bởi cũng giống như bao người bình thường khác, vết nhơ trong quá khứ tội lỗi của cầu thủ không dễ được xóa bỏ…

  • Chuyện hoàn lương của các tù nhân - cầu thủ: Breno Borges & giấc mơ từ nhà tù Munich Chuyện hoàn lương của các tù nhân - cầu thủ: Breno Borges & giấc mơ từ nhà tù Munich

    Buổi sáng, anh tới sân tập của Bayern Munich. Buổi chiều, anh trở lại nhà tù Stadelheim. Người đàn ông ấy là Breno, người tù hạng đặc biệt nhất trên thế giới… nằm trong nhóm một số ít người sáng mặc quần đùi áo số, tối khoác áo tù.

  • Trọng Hoàng rời SLNA: Cuộc chia ly đầy nước mắt Trọng Hoàng rời SLNA: Cuộc chia ly đầy nước mắt

    Sông Lam Nghệ An đã xác định xây dựng Trọng Hoàng thành biểu tượng. Tiền vệ này cũng mơ ước được cống hiến trọn đời cho SLNA. Thế nhưng, đời chẳng như mơ. Bắt đầu từ V.League 2014, SLNA và Trọng Hoàng sẽ không còn đi chung đường, chỉ vài ngày nữa, anh sẽ chính thức đầu quân cho CLB B.BD.

  • Thị trường chuyển nhượng mùa Hè: Nghịch lý “Cốc mò cò xơi” Thị trường chuyển nhượng mùa Hè: Nghịch lý “Cốc mò cò xơi”

    Một mùa chuyển nhượng hấp dẫn hiếm thấy vừa khép lại tại châu Âu vào 5 giờ sáng ngày 3/9 (theo giờ Việt Nam). Diễn viên chính của phiên chợ Hè 2013 là Gareth Bale, Mesut Oezil, Neymar hoặc Radamel Falcao? Trên bề mặt, quả là như vậy.

  • Tiết lộ của Gianluca Vialli: Của “cò” chia ba, của nhà chia đôi Tiết lộ của Gianluca Vialli: Của “cò” chia ba, của nhà chia đôi

    Giả sử các giám đốc của 2 CLB trực tiếp đàm phán với nhau để chuyển nhượng một cầu thủ, và cầu thủ ấy vui lòng chuyển nhượng, các bên sẽ chẳng để lọt ra ngoài xu nào. Theo FIFA, có 14% số vụ chuyển nhượng quốc tế trong năm 2012 diễn ra như thế.

  • Top 5 ngôi sao hoàn lương sau những ngày "nổi loạn" Top 5 ngôi sao hoàn lương sau những ngày "nổi loạn"

    Trong quá khứ, rất nhiều ngôi sao áo số từng lĩnh án vì những tội danh như hành hung, cướp bóc, say rượu gây rối trật tự công cộng… Nhưng sau khi ra tù họ đã có thể làm lại cuộc đời nhờ trái bóng. Dưới đây là Top 5 ngôi sao như vậy.

  • VIDEO bàn thắng TP.HCM vs Công an Hà Nội: 2-1 (Vòng 20 V.League 2023/24) VIDEO bàn thắng TP.HCM vs Công an Hà Nội: 2-1 (Vòng 20 V.League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng TP.HCM vs Công an Hà Nội Bị mất người ở phút 18, Công an Hà Nội đã nhận thất bại 1-2 trước TP.HCM Sau 20 trận và tụt xuống xếp thứ 4 V-League, kém đội đầu bảng Nam Định 8 điểm nhưng đá nhiều hơn 1 trận. Ghi bàn: TP.HCM: Hồ Tuấn Tài (38'), Lâm Thuận (62') Công an Hà Nội: Jeferson Elias (53') Thẻ đỏ: Tấn Sinh (18') Xem Night Wolf V.League 1 - 2023/24 đỉnh nhất trên FPT Play, tại https://fptplay.vn

  • VIDEO bàn thắng Hà Nội vs Thanh Hóa: 2-1 (Vòng 20 V.League 2023/24) VIDEO bàn thắng Hà Nội vs Thanh Hóa: 2-1 (Vòng 20 V.League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Hà Nội vs Thanh Hóa Thắng sát nút 2-1, Hà Nội vượt mặt chính Thanh Hóa để leo lên vị trí thứ 5 trên BXH sau vòng đấu này, và họ chỉ còn kém top 4 có 1 điểm sau khi Công an Hà Nội thua bẽ mặt ở TP.HCM. Ghi bàn: Hà Nội: Văn Quyết (43' 79') Thanh Hóa: Antonio (7'pen) Xem Night Wolf V.League 1 - 2023/24 đỉnh nhất trên FPT Play, tại https://fptplay.vn

  • Kết quả CLB Hà Nội vs Thanh Hoá: Văn Quyết hóa 'siêu nhân' Văn Quyết xuất thần, Thanh Hoá lại 'sập bẫy' tại Hàng Đẫy

    Cú đúp bàn thắng của Văn Quyết giúp CLB Hà Nội ngược dòng trước Thanh Hoá. Kết quả này khiến đội bóng xứ Thanh nối dài chuỗi trận không thắng CLB Hà Nội trên sân Hàng Đẫy lên tới 14 năm!

  • Tin giờ chót 21/5: Real nhắm sao Liverpool thay Kroos Tin giờ chót 21/5: Real nhắm sao Liverpool thay Kroos

    Real nhắm Mac Allister thay Kroos, Foden được kêu gọi đá số 10, Rashford đưa ra thông điệp sau khi bị loại khỏi ĐT Anh... là những tin tức nổi bật tối ngày 21/5.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x