Joe Hart lại mắc sai lầm: Nạn nhân hay tội đồ?

LOAN PHƯƠNG
09:00 ngày 05-11-2013
Joe Hart đã lại phạm một sai lầm chết người nữa trong thất bại 1-2 của Man City dưới tay kình địch Chelsea ở Premier League vào cuối tuần trước. Gần như ngay lập tức, mọi mũi dùi chỉ trích nhắm về phía thủ thành 26 tuổi tội nghiệp này, nhưng liệu Hart là tội đồ đúng nghĩa, hay chỉ là một nạn nhân?
Joe Hart lại mắc sai lầm: Nạn nhân hay tội đồ?
PELLEGRINI ĐÃ NÓNG MŨI
Man City đã là đội chơi tốt hơn trong phần lớn thời gian ở trận thua Chelsea hôm Chủ nhật vừa qua, nhưng sai lầm vào phút chót của Hart từ một pha đánh đầu chuyền bóng về của trung vệ Nastasic  đã khiến đội khách phải ôm hận sau pha dứt điểm thành bàn của Fernando Torres.
Ngay sau hồi còi mãn cuộc, chính Hart hiểu rõ hơn ai hết rằng CLB của anh đã tuột lại phía sau trong cuộc đua vô địch và cuộc tranh luận về phong độ cũng như anh có xứng đáng với vị trí bắt chính ở Man City và ĐT Anh hay không sẽ lại rộ lên.

Cho tới giờ, Hart đã có một mùa giải đầy sóng gió. Anh liên tục phạm sai lầm trước các trận gặp ĐT Scotland, Cardiff City, Bayern Munich và Aston Villa. Thật ra, sai lầm của anh ở trận thua Chelsea lặp lại gần giống hệt lỗi đã khiến Hart bị chỉ trích dữ dội ở Villa Park trước đó, quá nóng vội, băng ra không cần thiết và không hiểu ý đồng đội của mình.

HLV Pellegrini

Hart sẽ phải sớm chấm dứt những pha bóng ngớ ngẩn như thế, khi mà ngay cả HLV của anh Manuel Pellegrini , vốn nổi tiếng trầm tĩnh và độ lượng, cũng không còn giữ được kiên nhẫn nữa. Sau trận đấu, khi Pellegrini được hỏi về điểm yếu trong khung thành của ông, lời đáp rất lạnh nhạt: “Không sai, chúng tôi đã để mất điểm một cách ngu ngốc”.

Đó đã là lần thứ 6 Hart mắc sai lầm, dẫn tới bàn thua ở mùa này. Thống kê tất cả những sai lầm đó là điều dễ, nhưng tìm hiểu sai sót ở đâu và tại sao ở giai đoạn này của sự nghiệp, vào lúc lẽ ra anh phải chơi ổn định và thành công nhất, Hart lại vướng vào một cuộc khủng hoảng tồi tệ, mới là điều đáng bàn.

NẠN NHÂN CỦA ÁP LỰC
Đầu tiên, phải nói là người Anh có một truyền thống sản sinh ra những thủ môn kém cỏi, kể từ sau David Seaman (ngay cả Seaman ở thời đỉnh cao cũng không được coi là một trong những người giữ thành giỏi nhất thế giới), David James, Paul Robinson rồi Joe Hart, 3 thủ môn chủ đạo của người Anh, bên cạnh những giải pháp tình thế, chỉ gây ra hết tai họa này tới tai họa khác.

Tâm lý bất ổn, bị soi mói quá nhiều và cả trình độ đã khiến Tam Sư sút kém so với các nền bóng đá lớn khác ở châu Âu, đặc biệt là vị trí thủ môn. Trong khi Italia, TBN và Đức liên tục sản sinh ra những thủ thành đẳng cấp thế giới, người Anh chỉ miễn cưỡng có một Joe Hart chẳng đáng tin chút nào.

Thứ đến, phải thấy rằng Hart không chỉ là tội đồ. Anh cũng là nạn nhân. Sự chì chiết quá nhiều nhắm vào thủ thành 26 tuổi sau thất bại của Man City, trong khi không phải là không hợp lý, vẫn là thiếu công bằng. Chẳng phải ai khác, chính Hart là người đã khiến Keisuke Honda đứng như trời trồng sau pha cứu thua không tưởng ở trận thắng CSKA Moscow của Man City giữa tuần trước đảm bảo cho Man City một bước tiến dài tới vòng knock-out Champions League.

Joe Hart đã lại phạm một sai lầm chết người nữa trong thất bại 1-2 của 
Man City dưới tay kình địch Chelsea

Quan trọng hơn, nếu như bắt chính cho một CLB được chú ý nhiều như Man City đã là khó, thì làm điều đó với những đối tác cứ thay đổi xoành xoạch còn khó hơn gấp bội. Sau 9 trận Premier League 2013/14, HLV Pellegrini đã sử dụng tới 6 cầu thủ khác nhau cho 2 vị trí trung vệ: Micah Richards, Martin Demichelis, Vincent Kompany, Joleon Lescott, Matija Nastasic và Javi Garcia. Không có người nào trong số đó đá đủ 9 trận và hầu như mỗi trận, Man City lại ra sân với một cặp trung vệ khác nhau.

Cuối cùng là sự săm soi quá đáng của truyền thông. Vài giờ sau khi trận Chelsea - Man City kết thúc, Joe Hart trở thành “trend” (xu hướng hot) trên Twitter. Một ngày sau đó, báo chí Anh tràn ngập các bài chỉ trích Hart và hầu như tờ nào cũng kèm theo một danh sách “các sai lầm chết người của Hart”, vốn đã được nhai đi nhai lại suốt từ đầu mùa.

MỘT NGƯỜI KÉM, HAI NGƯỜI LO
Thật ra, mọi thủ môn đều có những ngày xấu trời của mình và xét về năng lực, Hart vẫn là một thủ thành không tồi. Nhưng vấn đề lớn nhất bây giờ là lòng tin, của Pellegrini và Roy Hodgson, HLV ĐT Anh, với Hart, của NHM, của truyền thông, và quan trọng nhất, lòng tin của chính Hart vào khả năng vượt qua những áp lực này.

Khi Roberto Mancini còn dẫn dắt Man City , một người Italia, Massimo Battara, được đưa về từ Inter Milan làm HLV thủ môn. Khi Mancini ra đi, Hart muốn Man City đưa về Dave Watson, HLV thủ môn từng làm việc với anh ở Birmingham mùa 2009/10. 

Vấn đề lớn nhất với Joe Hart bây giờ là lòng tin

Với một vị trí nhạy cảm như thủ môn, các mối quan hệ và lòng tin vào nhau là cực kỳ quan trọng. Một ví dụ rõ ràng là sự sa sút của Pepe Reina ở Liverpool sau khi CLB này chia tay HLV thủ môn người TBN Xavi Valero.

Quan hệ căng thẳng giữa Hart và Mancini cũng khiến anh gặp nhiều rắc rối. Mancini, qua lời cựu trợ lý David Platt, có vẻ như muốn loại bỏ Hart và đưa về Asmir Begovic từ Stoke cuối mùa trước. 

Những gì diễn ra tiếp theo với Hart phụ thuộc vào sự kiên nhẫn trước hết là của Pellegrini. Trong khi bình luận “những bàn thua ngu ngốc” sau thất bại trước Chelsea cho thấy HLV người Chile đã mất đi nhiều sự nhẫn nại, cũng có một điều chắc chắn là “Ngài kỹ sư” không bao giờ chỉ trích công khai các cầu thủ của ông như người tiền nhiệm. Dẫu sao, vấn đề của Pellegrini vẫn dễ chịu hơn với Hodgson. Ít ra thì lúc nào ông cũng có thể mua người thay Hart.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Nhân chuyện Hart, bàn chuyện thế nào là thủ môn giỏi? Nhân chuyện Hart, bàn chuyện thế nào là thủ môn giỏi?

    Đánh giá một thủ môn qua các trận giữ sạch lưới hay các sai lầm là thiếu toàn diện, vậy làm thế nào để cho thấy một thủ môn đang chơi tốt hay chơi kém?

  • Tiền vệ Trần Phi Sơn: Trưởng thành nhờ gánh cháo rong Tiền vệ Trần Phi Sơn: Trưởng thành nhờ gánh cháo rong

    Tối 30/10, đáng lẽ Phi Sơn đã có một đêm đáng nhớ. Anh lập cú đúp vào lưới CLB Bangu (Brazil) tại BTV Cup 2013, tạo lợi thế dẫn 2 bàn (3-1) cho U23 VN. Song anh đã bị thay ra, trong khi các đồng đội thi đấu “cực kỳ khó hiểu”, dẫn tới việc bị đối thủ gỡ hòa 3-3.

  • Sergio Aguero: Càng ngày càng giống Romario Sergio Aguero: Càng ngày càng giống Romario

    Sút cận chân nhưng đầy uy lực, nhỏ con nhưng sức rướn thì ít ai bì kịp. Kun Aguero đang ngày càng chứng tỏ lời ngợi khen ông thầy cũ Roberto Mancini là không hề quá lời. Nhà cầm quân cũ của Man City từng bảo ông không nhìn thấy sự khác biệt trong cách chơi của Aguero và huyền thoại bóng đá Brazil là Romario.

  • Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli: Nổi loạn và cuốn gói khỏi Inter vào Thứ Sáu ngày 13 (Kỳ 4) Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli: Nổi loạn và cuốn gói khỏi Inter vào Thứ Sáu ngày 13 (Kỳ 4)

    Mùa giải đầu tiên 2007/08 với danh hiệu vô địch Seria A và ghi được 7 bàn qua 15 trận, Mario Balotelli dần khẳng định được tài năng đặc biệt của mình. Nhưng khi tương lai vừa hé mở thì anh gặp phải “khắc tinh” Mourinho, một người không bao giờ chấp nhận bất cứ cá tính nổi loạn nào trong đội, ngoại trừ... chính ông.

  • David Beckham: Một cuộc đời khác thường David Beckham: Một cuộc đời khác thường

    Ngày nay, anh không còn là một cầu thủ nữa. David Beckham đã giải nghệ sau khi chơi trận cuối cùng cho Paris Saint-Germain hồi tháng 5, những giọt nước mắt đã lăn xuống má anh khi Beck bước ra khỏi sân Parc des Princes.

  • Benzema và đám thợ săn tình trên mạng Benzema và đám thợ săn tình trên mạng

    Với những “anh hùng bàn phím” như Karim Benzema của Real Madrid hay Carles Puyol của Barcelona, MXH không chỉ là nơi giao lưu, chia sẻ với người hâm mộ. Quan trọng hơn, chúng còn là công cụ cho họ “săn gái mạng”, mà tinh những em gái tuổi teen.

  • Michael Laudrup: Người miễn nhiễm với sự căm ghét Michael Laudrup: Người miễn nhiễm với sự căm ghét

    Mối hận thù ở El Clasico không lộ liễu như ta tưởng. Có tổng cộng 33 người đã từng chuyển màu áo ở El Clasico, nhưng hầu hết đều không tạo ra sự phẫn nộ kinh khủng như trường hợp của Luis Figo.

  • Real Madrid: Tấn công nhiều nhưng... nhiều vấn đề Real Madrid: Tấn công nhiều nhưng... nhiều vấn đề

    Cũng không đáng ngạc nhiên lắm, khi Real Madrid mùa này chơi thiên về công nhiều hơn mùa trước. Jose Mourinho đã rời khỏi Bernabeu, và sự thận trọng luôn gắn liền với cách chơi của Mourinho cũng đi theo ông.

  • Quan điểm: Hãy cho Bale thời gian! Quan điểm: Hãy cho Bale thời gian!

    Ứng với mỗi Michael Owen hoặc Jonathan Woodgate, luôn có một Mesut Oezil hoặc Zinedine Zidane. Nói cách khác, không phải cầu thủ nào cũng gục ngã vì áp lực khi gia nhập CLB lừng danh Real Madrid. Luis Figo, Roberto Carlos, hoặc rất nhiều ngôi sao khác đã dễ dàng tiến lên đẳng cấp cao hơn sau khi khoác áo Real.

  • El Clasico: Thảm kịch làm thay đổi cuộc chiến El Clasico: Thảm kịch làm thay đổi cuộc chiến

    Đã nói đến El Clasico, dứt khoát phải nói về trận đấu tại bán kết lượt về Cúp Tổng Tư Lệnh (Cup’s General, tiền thân của Cúp Nhà Vua).

  • Camp Nou, El Clasico, sự sống và cái chết Camp Nou, El Clasico, sự sống và cái chết

    “Khi Barca chạm trán Real, nó là cuộc chiến giữa quân phiến loạn chống lại chính quyền, là tiểu bang chống lại quốc gia, là dân chủ chống lại phát xít, là cánh tả chống cánh hữu, là kẻ chiến đấu cho tự do chống lại chế độ độc tài Franco, là kẻ bại trận trong cuộc nội chiến chống lại kẻ thắng cuộc chiến ấy và trên hết là của cái thiện chống cái ác

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x