CÂU CHUYỆN THỂ THAO

Kiện tướng thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng: Thoát kiếp phế nhân để trở thành nhà VĐTG

Huy Quang
21:35 ngày 12-05-2014
Tại Cúp thế giới môn Thể dục dụng cụ (TDDC) trên đất Croatia mới đây, Phạm Phước Hưng đã làm nên cuộc lội ngược dòng hi hữu khi vọt lên giành danh hiệu Á quân trong cuộc đấu chung kết, dù ở vòng loại chỉ xếp hạng 6.
Kiện tướng thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng: Thoát kiếp phế nhân để  trở thành nhà VĐTG
DÍNH LAO XƯƠNG, BỊ GÙ LƯNG Ở TUỔI 17 
Được các chuyên gia trực tiếp tuyển chọn khi đang là học sinh lớp 1 trường tiểu học Hoàng Diệu, cũng như các đồng đội lứa đầu của Hà Nội, Hưng đã phải rời xa gia đình, chấp nhận mất tuổi thơ để sang Trung Quốc tập huấn dài hạn từ năm 7 tuổi. 

Sau 7 năm miệt mài rèn tập nơi xứ người, đến SEA Games 22 trên sân nhà, một Phước Hưng mặt non choẹt đã tỏa sáng như một nhân tố đặc biệt của TDDC Việt Nam, cho dù khi ấy anh chưa thể đoạt HCV vì thiếu kinh nghiệm.

Chỉ sau đó 2 năm, Hưng đã chính thức bước lên đỉnh cao với tấm HCV SEA Games 23 nội dung xà kép. Giới chuyên môn đã đánh giá  tuyển thủ sinh năm 1988 này đủ sức vươn lên tầm thế giới bởi anh là người duy nhất ở thời điểm ấy thực hiện được bài thi có độ khó ngang ngửa với những VĐV quốc tế hàng đầu.


Đúng lúc sự nghiệp bắt đầu nở rộ thì tài năng trẻ này đã bất ngờ mắc bệnh lao xương tai ác. Càng nguy hiểm hơn vì bệnh bị phát hiện muộn, lại trong tình trạng Hưng vẫn tập luyện thi đấu quá nặng. Hưng bị mòn tới 2 đốt cột sống, lưng bị gù, ăn ngủ lúc nào cũng phải co quắp. 

Sự nghiệp của chàng trai 17 tuổi này coi như chấm dứt khi các bác sĩ của cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều kết luận anh phải rời xa thảm đấu khẩn cấp để điều trị nếu không muốn tàn phế suốt đời. Thậm chí họ còn cảnh báo rằng, khả năng phục hồi hoàn toàn xương cốt và sức khỏe của Hưng chỉ là 50%, còn cơ hội tập luyện thi đấu thể thao là con số 0. 

SUÝT PHÁT ĐIÊN VÀ THOÁT NẠN KHÓ TIN 
Ở trình trạng nguy cấp như thế, dĩ nhiên bố mẹ và cả chính các HLV, dù tiếc đứt ruột, cũng phải quyết định cho Hưng nghỉ để tập trung hoàn toàn cho việc điều trị mà cũng chỉ dám mong hồi phục được sức khở đã là may lắm rồi. 

Mất đến nửa năm, Hưng gần như phải nằm bất động trên giường, mỗi ngày nhận 2 mũi tiêm thuốc đặc trị liều cao đến mức người lúc nào cũng như đang sốt và gầy rộc. Bệnh bắt đầu thuyên giảm, Hưng được về nhà, có thể đi lại được song theo kiểu nhẹ nhàng, chậm chạp như đếm từng bước, với cái lưng lệch và vẫn đau nhói mỗi khi cử động.


Ngoài cái đau nhức của bệnh tật, điều dày vò Hưng nhất chính là nỗi nhớ TDDC đến quay quắt. Ngày nào “chàng gù” cũng trốn nhà thơ thẩn ra Cung Quần Ngựa để xem các VĐV nhí tập. Tiếng là cho đỡ nhớ nhưng hóa ra lại càng khiến anh trở nên tuyệt vọng. Hưng bảo, thời điểm đó, anh bế tắc và suy nghĩ nhiều tưởng phát điên đến nơi. 

Vượt qua không ít thời điểm muốn buông xuôi, Hưng dồn hết cho việc áp dụng tuyệt đối quy trình điều trị, kết hợp với nỗ lực tối đa rèn luyện hồi phục bằng các bài tập đặc thù. Và thật kỳ diệu, đến đầu 2007, với Hưng dường như đã có một cuộc vượt ngưỡng khi sức khỏe, nhất là cái lưng đã gần như bình thường.

Chàng công tử Hà Thành đã chẳng dám tin vào mắt mình rồi bật khóc nức nở với kết quả kinh ngạc lúc khám lại: Căn bệnh lao xương đã khỏi hẳn, không có bất cứ dị chứng gì. Hưng đã thoát hiểm một cách đáng kinh ngạc, mà theo các bác sĩ cùng với cơ địa quá đặc biệt còn là sự may mắn khó tin. 

CON ĐƯỜNG VÔ ĐỊCH THẾ GIỚI
Vừa khỏi bệnh, Hưng đã nghĩ ngay đến chuyện trở lại thảm đấu, song vấp phải sự phản đối, ngăn cản quyết liệt từ bố mẹ - những người đã chuẩn bị sẵn phương án kinh doanh theo nghiệp gia đình - cho đến chính các HLV. Đơn giản chẳng ai dám đưa Hưng vào tình thế mạo hiểm, với những nguy cơ rình rập như cảnh báo của bác sĩ. 

Thế nhưng, Hưng vẫn kiên quyết quay lại thảm đấu vì ngoài TDDC, anh chẳng yêu gì khác. Cuối cùng, bố mẹ và các HLV đã phải nhượng bộ, với điều kiện Hưng phải trải qua giai đoạn thử thách trong 3 tháng, trước hết là việc tập thể lực nhẹ. 

Tuân thủ được đúng 1 tuần đầu, Hưng đã giấu mọi người tập các bài tập đầy đủ. Lúc đầu, anh cũng rất run. Nhưng lạ ở chỗ, các động tác, độ khó đều đặn được nâng lên, thậm chí như cũ mà chẳng hề hấn gì, rồi đi bác sỹ kiểm tra lại vẫn ngon lành. 
Chưa hết 3 tháng thử thách, Hưng đã công bố thành quả bằng một bài biểu diễn xà kép, xà đơn xuất sắc, buộc bố mẹ và các thầy dù chẳng muốn cũng phải đồng ý cho tái xuất. 

Như một sự đền bù ngọt ngào của số phận, qua thử thách ngặt nghèo, sự nghiệp của Hưng lại rực sáng một cách không ngờ. Chưa đầy 1 năm tập luyện bình thường, Hưng đã lấy lại được nguyên vẹn những gì mình đã có, đoạt luôn tấm HCV SEA Games 2007. 

Rồi sau đó, anh tiếp tục bứt phá để đạt tới độ chín đỉnh cao, liên tiếp gặt hái những kỳ tích, như 2 tấm HCV SEA Games 26, suất chính thức dự Olympic 2012. Hưng cũng trở thành nam tuyển thủ đầu tiên của môn này vô địch thế giới tại World Cup 2013. 

THÔNG TIN THÊM:
Hết lao xương lại đến bệnh… phổi 
Khác với vẻ bề ngoài luôn rạng ngời, Hưng luôn phải đối mặt và vượt qua những bệnh tật đúng nghĩa từ trên trời rơi xuống. Sau khi dính lao xương, năm ngoái, Hưng đã phải nhập viện điều trị, không phải bệnh cũ mà liên quan đến… phổi. Cũng may lá phổi của anh chỉ bị ảnh hưởng chứ không gặp chuyên gì nghiêm trọng. Anh đã phải uống thuốc đặc trị trong 8 tháng liên tục mới khỏi hoàn toàn. 
Hưng là tuyển thủ Việt Nam hiếm hoi cứ gần như sau mỗi giải đấu lại phải tìm đến bác sĩ, trước hết kiểm tra cái lưng. Cũng có lẽ vì đặc điểm của mình nên cũng hiếm ai có ý thức chuyên nghiệp cao trong vấn đề dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe, sử dụng thuốc như Hưng. 

Bỗng dưng thành hot-boy 
Hưng “tũn”- biệt danh từ vẻ ngoài mũm mĩm, trắng trẻo của anh hồi nhỏ giờ đã được thay thế bằng Hưng “hot-boy”. Thậm chí, chỉ cần nhắc hot-boy làng thể dục ai cũng hiểu là Phước Hưng. Nói là bỗng dưng nhưng điều này không hề ngẫu nhiên bởi ở Hưng hội tụ đầy đủ các yếu tố của một mẫu hình tiêu biểu cho giới trẻ, vượt khỏi lĩnh vực  thể thao. 


Bên cạnh những kỳ tích tầm cỡ thế giới, Hưng còn rất đẹp trai, với một vẻ vừa thanh tú, thư sinh vừa rắn rỏi kiểu thể thao. Hưng cũng ăn mặc rất có gu lại thêm khiếu nói chuyện. Và chính sự vượt lên tật bệnh để chinh phục đỉnh cao cũng là một điểm nhấn đặc biệt để Hưng làm dậy sóng những con tim.

Phước Hưng từng được các diễn đàn của giới trẻ Việt bình chọn là một trong 8 gương mặt nam đẹp nhất tại Olympic 2012. Anh cũng thưởng xuyên được mời chụp các bộ ảnh mẫu, và là khách mời quen của nhiều chương trình truyền hình. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
35
+41
75
4
36
+20
67
5
34
+13
60
6
35
+11
54
7
34
+1
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x