Man City và những giá trị cũ

Kinh Thi Kinh Thi
06:35 ngày 25-08-2014
Đi ngược với những cái mới thường thấy trong bóng đá đỉnh cao, Man City đang bảo vệ ngôi vương ở Premier League bằng những hình ảnh tuy cũ kỹ nhưng rất thú vị. Đấy là đặc điểm kỳ lạ của nhà vô địch Premier League ở thời điểm này.
Man City và những giá trị cũ
TIẾN HÓA NHIỀU HƠN ĐỔI MỚI
Đây là thời buổi mà người ta rất hay nói về “những cuộc cách mạng” trong bóng đá đỉnh cao. Chẳng những không hề có cuộc cách mạng nào, Man City thậm chí hầu như không cần thay đổi. Không đổi nhưng... vẫn mới! Đấy là do những gì tốt đẹp mà HLV Manuel Pellegrini xây dựng được trong mùa vừa qua vẫn đang tiến bộ. Man City không đổi mới, mà là họ đang tiến hóa, đang tự hoàn thiện chính mình.

Nói rằng đấy là hoàn cảnh khách quan cũng được. Quy định công bằng tài chính của UEFA không cho phép Man City mua sắm rầm rộ trên thị trường chuyển nhượng như hầu hết các đội mạnh khác. Nhưng thật ra, Man City chẳng cần mua sắm. Sergio Aguero, David Silva, Vincent Kompany, Aleksandar Kolarov và Samir Nasri đều đã gia hạn hợp đồng. Edin Dzeko cũng mới được ký 1 hợp đồng 4 năm. Anh sẽ là ngôi sao nổi bật trong bộ khung nòng cốt gồm toàn những cái tên cũ ở Man City mùa này. Hồi mới ký hợp đồng dẫn dắt Man City, Dzeko chính là cầu thủ đầu tiên mà HLV Pellegrini gọi điện. Khi ấy, Roberto Mancini đang đàm phán để mua Edinson Cavani. Giới lãnh đạo Man City hỏi Pellegrini rằng ông có muốn tiếp tục đàm phán với Cavani hay không. Pellegrini tỏ ra quyết đoán: “Không cần. Tôi đã có Dzeko, quá tốt rồi”.
 
Pellegrini đưa Man City lên ngôi vô địch Premier League và lọt vào giai đoạn knock-out Champions League ngay mùa đầu tiên cầm quân. Thế là ông tự tin lặp lại những công thức cũ trong mùa bóng này. Cũ, nhưng cao cấp hơn!


ĐỊNH MỆNH KỲ LẠ SẼ LẶP LẠI?
Mùa trước, hành trình lên ngôi vô địch Premier League của Man City khởi đầu bằng một trận thắng với cách biệt đậm nhất ở vòng đấu khai mạc giải. Mùa này, Man City cũng là một trong hai đội thắng đậm nhất trong vòng khai mạc Premier League. Họ cũng thắng Newcastle, như ở mùa trước. 

Kỳ lạ hơn, bàn mở tỷ số - tức bàn thắng đầu tiên trong chiến dịch tranh ngôi vô địch của Man City - cũng do David Silva ghi được từ một pha kiến tạo của Dzeko. Vậy thì, đoạn kết đẹp đẽ của những sự lặp lại hệt như định mệnh ấy sẽ là danh hiệu vô địch Premier League?

Điều đáng nói hơn: Man City quả vẫn chơi theo cách cũ trong trận ra quân thắng Newcastle 2-0 ở Premier League mùa này. Vẫn là những Yaya Toure, Kompany, Aguero, Silva, Dzeko... tỏa sáng. Nhưng Man City chiến thắng nhờ sự nhuần nhuyễn trong lối chơi đồng đội hơn là bất cứ hào quang cá nhân nào. 

Ở thời điểm mà M.U còn ngã chổng kềnh vì tân HLV Louis van Gaal chưa quy tụ được một lực lượng ưng ý từ thị trường chuyển nhượng, Arsenal và Liverpool đều phải vất vả lắm mới lấy trọn 3 điểm trong trận ra quân, thì Man City đã có được sự nhuần nhuyễn đáng phục trong lối chơi.

Rõ ràng, đấy là cách chơi được lặp lại nhưng cao cấp hơn so với Man City mùa trước. Nét mới trong bài bản phối hợp của Man City mùa này là họ tận dụng không gian một cách triệt để, với những sự hoán chuyển liên tục cả về vai trò lẫn vị trí giữa các vị trí tấn công.  Khi một cầu thủ từ biên bó vào trung lộ, lập tức có cầu thủ khác tăng tốc ra biên. Khi một chân sút lùi sâu, sẽ có một tiền vệ lao lên phía trước. Hoặc khi Dzeko chuyển sang vai trò kiến tạo thì Silva tận dụng ngay cơ hội để ghi bàn. Đấy là những nét mới rất hay, từ những con người và lối chơi cũ của Man City.

CHỈ CẦN CHƠI 4-4-2
Báo chí Anh từng cho rằng sự phổ biến của sơ đồ chiến thuật 5-3-2/3-5-2 là một trong những điều đáng chờ xem nhất ở Premier League mùa này. Đấy sẽ là cả một trào lưu ầm ĩ, như cách chơi 4-3-3 trong giai đoạn Jose Mourinho lần đầu xuất hiện và thành công ở Premier League, hoặc “mốt” 4-2-3-1 đã thịnh hành khắp nơi.

Cũng có thể như vậy. Nhưng nó chẳng có ý nghĩa gì với Man City. Đây chính là đội duy nhất bước vào mùa bóng mới ở Premier League với sơ đồ 4-4-2, cũ kỹ từ công thức đến cách vận hành. Pellegrini đáng phục nhất có lẽ là ở điểm này. Vẫn như mọi khi, thành công trong bóng đá đỉnh cao không nhất thiết cứ phải đến từ những nét mới hoặc sự cầu kỳ trong cách chơi. Man City chơi đơn giản, theo một sơ đồ chiến thuật không thể cũ hơn. Nhưng họ lại đang thành công, chẳng những nhờ hiệu quả cao mà còn có cả đường nét đẹp mắt.

Với sơ đồ 4-4-2, Pellegrini có thể tận dụng hết các chân sút xuất sắc trong tay ông: Dzeko, Aguero, Negredo và Jovetic. Mặt khác, người ta vẫn luôn công nhận sự nguy hiểm của các hàng công gồm 2 trung phong. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Man City ghi đến 102 bàn - nhiều nhất Premier League mùa trước. 

Vấn đề chỉ là: làm sao để có thể sử dụng cùng lúc cả cặp tiền đạo trong khi khu vựa giữa sân vẫn không lép vế. Man City đá được theo kiểu 4-4-2 “cổ điển” nhờ hàng tiền vệ 4 người của họ đủ sức chiến đấu với 5 tiền vệ bên phía đối phương. Đành rằng Yaya Toure hoặc Silva vẫn xuất sắc như mọi khi (lại có thêm Fernando, cũng khá hay). Nhưng đấy còn là vì các tiền vệ và tiền đạo Man City chơi quá ăn ý.

Man City thật sự chẳng cần chút mới mẻ nào để thể hiện tư thế của nhà ĐKVĐ Premier League.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Nhiều “sao mai” lộ ra từ U23 Việt Nam sau giải châu Á Nhiều 'sao mai' U23 Việt Nam lộ diện sau U23 châu Á 2024

    U23 Việt Nam đã dừng bước tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024, đồng thời lỡ cơ hội giành vé dự Olympic Paris 2024. Nhưng qua những trận đấu vừa qua, đã lộ diện nhiều cái tên đáng kỳ vọng.

  • Joao Cancelo chết vì ảo tưởng sức mạnh Joao Cancelo, 'chết' vì ảo tưởng sức mạnh

    Hậu vệ Joao Cancelo đi đến đâu cũng gây rắc rối từ Man City tới Bayern và giờ là Barcelona. Anh ta mắc bệnh ngôi sao, ảo tưởng sức mạnh, lúc nào cũng tưởng mình đá hay như một tiền đạo. Chính điều này đã khiến sự nghiệp của Cancelo xuống dốc.

  • Arsenal vs Tottenham: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi Arsenal vs Tottenham: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi

    Với việc Liverpool tự loại mình khỏi vòng chiến sau trận thua Everton 0-2, cuộc đua vô địch Premier League chỉ xoay quanh Arsenal và Man City. Tuy nhiên Pháo thủ cũng phải đá tại sân của Tottenham và họ có áp lực phải thắng bởi chỉ một kết quả hòa cũng mang lại lợi thế tâm lý rất lớn. Trận đấu này không chỉ đơn thuần là cuộc chiến giữa một đội tranh vô địch và một đội tranh vé Champions League. Tottenham chắc chắn sẽ quyết tâm đập tan hy vọng vô địch Premier League lần đầu tiên sau 20 năm của Ar

  • Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU!

    MU lại tự hủy hoại khi lặp đi lặp lại sai lầm khiến HLV Erik ten Hag tiến gần thêm đến đoạn đầu đài khi để Burnley gỡ hoà 1-1. Thủ môn Onana phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền, nhưng nhìn kỹ hơn, Andre Onana cũng chỉ là nạn nhân của lỗi hệ thống từ toàn bộ hàng thủ MU.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x