ĐỘI HÌNH CHÍNH ĐT ARGENTINA VÔ ĐỊCH WORLD CUP 1978

Mặt trái của những nhà vô địch World Cup 1978

CÁT PHƯƠNG
09:07 ngày 21-06-2014
Ngoại trừ “tay chơi” Alberto Tarantini, các thành viên còn lại trong đội hình chính Argentina vô địch World Cup 1978 đều làm những công việc liên quan đến bóng đá sau khi treo giày.
Mặt trái của những nhà vô địch World Cup 1978

Số đông dĩ nhiên là HLV. Nhưng đa số thất bại trong nghề cầm quân. Gần 4 thập kỷ sau khi đăng quang, thủ quân Passarella vẫn là nhân vật nổi tiếng nhất trong đội hình này.

THỦ MÔN UBALDO FILLOL


Ông khoác áo số 5, do đội Argentina tại World Cup 1978 phân phát số áo theo thứ tự alphabet. Fillol tiếp tục tham dự World Cup 1982 trước khi giải nghệ vào năm 1985. Ngoài một thời gian ngắn giữ ghế HLV trưởng CLB Racing Club, sự nghiệp huấn luyện của Fillol chủ yếu liên quan đến các đội trẻ của Argentina. Ông cũng từng là HLV thủ môn cho đội tuyển Argentina. Gần đây, Fillol thất sủng, không được LĐBĐ Argentina ký tiếp hợp đồng.

HẬU VỆ PHẢI JORGE OLGUIN


Ông là một trong những hậu vệ phải hay nhất mà bóng đá Argentina từng có. Sau khi giải nghệ vào năm 1988, Olguin trở thành HLV và dẫn dắt rất nhiều CLB khác nhau, nhưng đa số đều là các CLB nhỏ. Ông huấn luyện ở cả Nhật Bản và... Costa Rica.

TRUNG VỆ LUIS GALVAN


Chưa bao giờ Galvan khoác áo một CLB nổi tiếng (dù chỉ là nổi tiếng ở Argentina). Vì sao một cầu thủ như thế lại lọt được vào đội tuyển Argentina dự World Cup 1978 và 1982, đấy  luôn là một bí ẩn. Càng lạ hơn khi Galvan không có một sự nghiệp thành công ở đấu trường CLB nhưng ông vẫn thi đấu đến 41 tuổi mới giải nghệ. Thay vì chuyển sang nghề HLV như đa số đồng đội, Galvan mở trường dạy bóng đá sau khi treo giày.

TRUNG VỆ DANIEL PASSARELLA
Ông là thủ quân trong đội hình vô địch World Cup 1978, là một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất, cũng là người sau này thành công nhất trong lĩnh vực huấn luyện hoặc quản lý bóng đá. Sau khi giải nghệ vào năm 1989, Passarella lập tức dẫn dắt CLB nổi tiếng River Plate, nhiều lần đoạt chức VĐQG. Bước tiến tiếp theo của Passarella chính là đội tuyển Argentina (1994-1998). Trong giai đoạn này, Passarella gây tranh cãi khi buộc các tuyển thủ phải cắt tóc ngắn, như một vấn đề kỷ luật (ngôi sao tóc dài Fernando Redondo thà không tham gia đội tuyển chứ không chịu hy sinh mái tóc dài). Passarella còn là HLV trưởng đội tuyển Uruguay hoặc các CLB Parma, Corinthians. Sau khi huấn luyện River Plate lần nữa, Passarella tiến lên ghế chủ tịch CLB này. Nhưng dưới sự điều hành của Passarella, River Plate rớt hạng lần đầu tiên trong lịch sử CLB này (năm 2011).

HẬU VỆ TRÁI ALBERTO TARANTINI


Ông là thành viên trẻ nhất trong đội hình vô địch World Cup 1978, cũng là cầu thủ nổi tiếng nhất về tính khí thất thường. Tarantini từng nhảy lên khán đài và đấm vào một cổ động viên, như kiểu Eric Cantona. Cuộc sống về đêm của Tarantini từng là đề tài thường trực trên mặt báo. Sau World Cup 1982, Tarantini rút khỏi đội tuyển Argentina ở tuổi 26. Ông giải nghệ vào năm 1989 và gần như chìm vào quên lãng. Gần đây, người ta biết đến Tarantini như ông chủ của một dây chuyền rửa và bảo dưỡng xe khá nổi tiếng tại Argentina.

TIỀN VỆ OSVALDO ARDILES


Ông khoác áo số 2 tại World Cup 1978 và số 1 tại World Cup 1982! Ardiles là một trong những cầu thủ nước ngoài đầu tiên thi đấu ở giải vô địch Anh (trước kỷ nguyên hiện đại, bóng đá Anh có rất ít cầu thủ nước ngoài). Giải nghệ vào năm 1991 trong màu áo Swindon Town, Ardiles trải qua chức danh HLV trưởng ở gần 20 CLB khác nhau. Ngoài một vài CLB có tên tuổi như Newcastle hoặc Tottenham, Ardiles còn “lưu lạc” khắp Mexico, Croatia, Saudi Arabia, Israel, Nhật Bản, Paraguay... Gần đây, ông dẫn dắt CLB Machida Zelvia ở giải... hạng Ba của Nhật Bản. Chẳng tương xứng chút nào với một tượng đài bóng đá của Argentina! Hiện thời, Ardiles làm việc cho kênh truyền hình RTE Sport của Ireland. Ông đang có mặt tại Brazil 2014 trong vai trò này.


TIỀN VỆ AMERICO GALLEGO
Ông giải nghệ vào năm 1988. Và cũng giống như Passarella, sự nghiệp cầm quân của Gallego khởi đầu một cách hứa hẹn ở CLB danh tiếng River Plate. Ngay trong mùa bóng đầu tiên (1994), Gallego đã đưa River Plate lên ngôi vô địch với thành tích bất bại. Ngoài ra, ông còn vô địch Argentina khi dẫn dắt các đội Independiente và Newell’s Old Boys. Gallego chính là HLV thứ hai trong lịch sử bóng đá Argentina từng đoạt chức VĐQG ở 3 CLB khác nhau. Ông còn đưa Toluca lên ngôi vô địch Mexico. Nhưng Gallego chưa bao giờ dẫn dắt một ĐTQG. CLB gần đây nhất của ông là Independiente (2011-2013).

TIỀN VỆ MARIO KEMPES


Ông là vua phá lưới World Cup 1978 với 6 bàn thắng, gồm cả 2 bàn trong trận chung kết. Ông cũng là cầu thủ xuất sắc nhất giải. Mãi đến năm 1999, Kempes vẫn còn thi đấu. Đội bóng cuối cùng của Kempes (ở tuổi... 45) là Pelita Jaya, ở Indonesia! Kempes cũng khởi đầu sự nghiệp huấn luyện ở đội này, sau đó trải qua nhiều CLB khác - đều không có tên tuổi. Gần chục năm nay, Kempes bình luận bóng đá cho kênh truyền hình ESPN (phiên bản dành cho khu vực Mỹ Latin) và hợp tác với các hãng sản xuất game bóng đá.

TIỆN ĐẠO DANIEL BERTONI
Ngoài 2 bàn thắng làm rạng danh ngôi sao Mario Kempes thì bàn còn lại của Argentina trong trận chung kết World Cup 1978 là do Bertoni ghi được. Ông đã sang TBN khoác áo Sevilla từ trước kỳ World Cup ấy và không hề trở lại Argentina. Bertoni giải nghệ vào năm 1987 sau khi lần lượt khoác áo Fiorentina, Napoli (là đồng đội với Diego Maradona) và Udinese. Ông có một thời gian dài làm đại diện cho các cầu thủ. Sự nghiệp huấn luyện của Bertoni chỉ gồm một thời gian ngắn ở Independiente (HLV tạm thời) và CLB hạng Nhì Atletico Los Andes. Gần đây, Bertoni làm việc cho kênh truyền hình Fox Sports.

TIỀN ĐẠO OSCAR ORTIZ


Ông là một trong những cầu thủ “thầm lặng” nhất trong đoàn quân vô địch World Cup 1978. Trên thực tế, ông được dự giải chủ yếu nhờ có phong độ tốt vào đúng thời điểm quyết định. Ortiz giải nghệ vào năm 1983 và mở trường dạy bóng đá.

TIỀN ĐẠO LEOPOLDO LUQUE
Sau thời gian khoác áo CLB nổi tiếng nhất trong sự nghiệp là River Plate, Luque trải qua rất nhiều CLB khác, đa số không nổi tiếng, rồi giải nghệ vào năm 1985. Sau khi giải nghệ, Luque tham gia chính quyền thành phố Mendoza, chủ yếu phụ trách những công việc liên quan đến thể thao. Ông bị nhồi máu cơ tim vào năm 2007 và từ đó nghỉ hẳn trong mọi công việc. Từng có lúc, Luque gây chú ý khi ông chỉ trích việc chế độ độc tài quân phiệt đã làm mọi cách để “giúp” Argentina vô địch World Cup 1978. Ông nói: “Hồi ấy, tôi không hiểu rõ vì sao chúng tôi vô địch. Các cầu thủ khác cũng không hiểu. Bây giờ thì tôi mới hiểu, và tôi thấy chẳng còn gì là vinh quang nữa”.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
37
+61
86
2
36
+58
85
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
36
+12
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
36
-4
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
<
  • Nhịp đập World Cup: Chiến thắng này  là của… Chile Nhịp đập World Cup: Chiến thắng này là của… Chile

    Suy nghĩ thông thường của giới cầm quân khi đối đầu với đội tuyển TBN, hoặc lối chơi Tiqui-Taca nói chung, là né tránh sở trường giữ và chuyền bóng của đối phương.

  • Pele & World Cup (Kỳ 3): Bắt tay vào xây con đường đế vương Pele & World Cup (Kỳ 3): Bắt tay vào xây con đường đế vương

    Thảm họa Maracanazo với thất bại của Brazil ngay trên sân nhà tại World Cup 1950 như 1 động lực mạnh mẽ đối với Pele. Ngay từ thời điểm đó ông đã tự nhủ sẽ phải giành Cúp Vàng về cho cha, cho gia đình và cho cả đất nước Brazil. Và hành trình đó đã được bắt đầu từ khi ông gia nhập CLB Santos lúc 15 tuổi.

  • GĐKT CLB HN.T&T Cristiano kể chuyện về World Cup tại Brazil GĐKT CLB HN.T&T Cristiano kể chuyện về World Cup tại Brazil

    HLV trưởng ĐTQG Brazil ở World Cup 2014, Felipe Scolari chính là người thầy đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá của cựu trung vệ Cristiano Roland - người hiện đang đảm nhận vai trò Giám đốc kỹ thuật CLB Hà Nội T&T. Hãy cùng nghe Cristiano chia sẻ những kỷ niệm với ông thầy nay đã nổi tiếng bậc nhất thế giới khi anh còn chơi bóng ở quê nhà.

  • Góc chuyên gia: Scolari là ngôi sao duy nhất của ĐT Brazil Góc chuyên gia: Scolari là ngôi sao duy nhất của ĐT Brazil

    Từ một Brazil dường như chỉ biết tấn công, Scolari đã thay đổi toàn diện lối chơi. Giờ đây, Brazil chứ không phải Italia mới là đội bóng sở hữu các hậu vệ tốt nhất. Brazil dự World Cup lần này rất khác về cả hình thức lẫn chuyên môn và đó là cơ sở để những ai yêu đội bóng này tin vào chiếc Cúp Vàng lần thứ 6.

  • HLV Phan Thanh Hùng và ký ức về chuyến đi Brazil năm 2007 HLV Phan Thanh Hùng và ký ức về chuyến đi Brazil năm 2007

    Là HLV đầu tiên tại V.League đặt chân đến Brazil trực tiếp tuyển ngoại binh, HLV Phan Thanh Hùng đã có 1 tháng trời rong ruổi ở xứ sở Samba để “săn đầu người” cho CLB SHB.Đà Nẵng.

  • Điểm kỳ lạ của dân Brazil - Tình yêu bóng đá & những cái tên Điểm kỳ lạ của dân Brazil - Tình yêu bóng đá & những cái tên

    Khi Angela mang thai, cô đã thống nhất với ông chồng mê bóng đá của mình là sẽ đặt tên cho nó là Amanda nếu là bé gái. Còn nếu nó là một cậu con trai, họ sẽ đặt tên nó là Lineker, dựa theo tên của danh thủ Gary Lineker, người đã giành “Chiếc giày Vàng” của kỳ World Cup 1986 tại Mexico.

  • Khả năng tái hiện trận chung kết kinh điển Khả năng tái hiện trận chung kết kinh điển

    “Chung kết kinh điển” nghĩa là phải có 1 trong 4 đội Uruguay, Brazil, Đức, Italia. Xưa nay, chỉ có 2 lần trận chung kết World Cup vắng bóng các đại gia ấy (các năm 1978 và 2010).

  • Vai trò của lịch thi đấu: Đã ở bảng mạnh, lại gặp lịch thi đấu khó Vai trò của lịch thi đấu: Đã ở bảng mạnh, lại gặp lịch thi đấu khó

    Cả 8 đội thuộc 2 bảng D (Uruguay, Italia, Anh, Costa Rica) và G (Đức, BĐN, Mỹ, Ghana) đều nằm trong nhóm 13 đội “xui xẻo” nhất, khi giới chuyên môn rà soát lại lịch thi đấu của vòng bảng.

  • Số phận bi đát của "Bảng tử thần" - Nằm trong bảng mạnh là điều bất hạnh Số phận bi đát của "Bảng tử thần" - Nằm trong bảng mạnh là điều bất hạnh

    Hầu như ở mọi VCK EURO hay World Cup đều xuất hiện một bảng đấu “tử thần”, nơi hội tụ ít nhất 3 đội mạnh, ngang sức ngang tài, tạo nên cuộc đua vào vòng hai vô cùng khốc liệt. “Bảng tử thần” cực kỳ hấp dẫn bởi tính chất cạnh tranh sống còn giữa 4 đội, tuy nhiên, ai cũng sợ rơi vào nhóm này bởi nơi đây hàm chứa nguy cơ thất bại cực cao.

  • Khái niệm "Bảng tử thần"  - Gần 50 năm tồn tại Khái niệm "Bảng tử thần" - Gần 50 năm tồn tại

    Lần đầu tiên cụm từ “Bảng tử thần” xuất hiện một cách rộng rãi là tại World Cup 1970, khi các phóng viên của nước chủ nhà Mexico gọi bảng 3 của giải (gồm Brazil, Anh, Romania, Tiệp Khắc) là “Grupo de la muerte” (tiếng TBN).

  • Trước tiên, cứ phải là chuyện bóng đá Trước tiên, cứ phải là chuyện bóng đá

    Dân Brazil - số lượng như báo chí đưa tin là nhiều hay ít thì rất mơ hồ, ước lệ, cảm tính - cứ việc biểu tình, chỉ trích việc đất nước này chi tiền quá nhiều để tổ chức World Cup.

  • Điểm tin 13/5: Leverkusen lập chiến tích chưa từng thấy, cơ hội vô địch của Arsenal tăng cao Điểm tin 13/5: Leverkusen lập chiến tích chưa từng thấy, cơ hội vô địch của Arsenal tăng cao

    Điểm tin 13/5 - Arsenal bất bại trong nhóm ‘Big 6’: Kì tích sau 20 năm - Cơ hội vô địch của Arsenal tăng cao - Thua bẽ mặt, Ten Hag vẫn nói cứng - MU mất điểm nặng vì sân Old Trafford - Thắng huỷ diệt, Leverkusen lập chiến tích chưa từng thấy - Xác định thời điểm Real Madrid công bố chiêu mộ Mbappe - Bernardo Silva và De Bruyne có thể rời Man City vào hè này

  • Amad Diallo chứng tỏ sự tầm thường của Erik ten Hag Amad Diallo chứng tỏ sự tầm thường của Erik ten Hag

    Trong một đội hình MU bạc nhược, với nhiều mắt xích yếu kém, thì Amad Diallo là tia sáng hiếm hoi. Trước Arsenal, anh đã thể hiện sự tự tin cao độ trong các pha xử lý khéo léo bằng chân trái và khả năng qua người xuất sắc. Cùng là kèo trái nhưng Diallo mềm hơn và tinh tế hơn Antony, người vào thay anh ở phút 69.

  • Nhận định bóng đá Sevilla vs Cadiz, 0h30 ngày 16/5: Trở lại quỹ đạo 0h30 ngày 16/5: Sevilla vs Cadiz         

    Nhận định bóng đá trận Sevilla vs Cadiz diễn ra vào lúc 0h30 ngày 16/5 ở vòng 36 La Liga 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Kylian Mbappe: Ra đi rồi là hết! Kylian Mbappe: Ra đi rồi là hết!

    Kylian Mbappe đã có màn chia tay gượng gạo với PSG trong trận thua ngược 1-3 trước Toulouse. May mà người Paris không biết nhiều đến ca sĩ Sơn Tùng M-TP của Việt Nam, nếu không kiểu gì họ cũng đồng thanh hát bài “Chúng ta không thuộc về nhau”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x