Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson: Đổi đời nhờ gặp minh sư (Kỳ 8)

Lê Minh
11:19 ngày 03-02-2014
Sau khi dạy cho những bài học đầu tiên về quyền Anh, ông quản giáo Bobby Stewart đã dẫn Mike đến gặp HLV quyền Anh huyền thoại Cus D’Amato để nâng cao trình độ. Chứng kiến những thể hiện của Mike, Cus đã nhận ra một nhà vô địch hạng nặng trong tương lai và quyết định sẽ huấn luyện cậu bé 13 tuổi.
Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson: Đổi đời nhờ gặp minh sư (Kỳ 8)
NHỮNG LỜI KHEN NHƯ CHẤT GÂY NGHIỆN
Cus D’Amato mời tôi và Bobby đến nhà ăn trưa. Ông bảo chả cách nào tin được là tôi chỉ mới có 13 tuổi. Rồi ông vạch ra con đường trong tương lai mà tôi sẽ đi, chỉ sau 6 phút xem tôi đấu thử. “Con đánh rất ngon,” ông ấy nói. “Con sẽ là một đấu sĩ vĩ đại”. Toàn là những lời khen mà thôi. “Nếu con nghe lời ta, ta có thể giúp con trở thành nhà vô địch hạng nặng trẻ tuổi nhất qua mọi thời đại”.

Ôi lạy Chúa, tôi không dám tin vào tai mình. Chưa bao giờ trong đời tôi được nghe những lời khích lệ ngọt ngào đến dường ấy. Cái cảm giác tuyệt vời lúc ấy khiến tôi chỉ muốn quanh quẩn bên Cus cả ngày mà thôi. Sau đó tôi nhận ra đấy chính là một chiêu tâm lý của Cus: hãy cho đứa trẻ yếu đuối thêm sức mạnh, những lời khen chính là chất gây nghiện.

Tôi hết sức hào hứng trên đường trở lại trại cải tạo. Trên đùi tôi khi ấy còn có một bó hoa hồng mà tôi xin của Cus. Đấy cũng là lần đầu tiên tôi nhìn thấy hoa hồng thật, trước đó chỉ được xem qua TV mà thôi. Hương thơm của hoa hồng và những lời có cánh của Cus đã bao lấy tôi. Tôi sung sướng thả hồn theo mộng tưởng. Cuộc đời của tôi đã vụt thay đổi sang một hướng khác. Vào thời khắc đó, tôi biết mình sẽ trở thành một vĩ nhân.

“Tao nghĩ là ông ấy thích mày đó,” Bobby nói, tạm thời kéo tôi trở lại thực tế. “Nếu mày tiếp tục ngoan ngoãn, chuyện này sẽ tiến triển rất tốt”. Tôi cảm nhận được niềm vui mà Bobby dành cho tôi.

Tôi trở về trại, bỏ hoa hồng vào nước. Cus cũng tặng tôi một cuốn bách khoa toàn thư về quyền Anh. Cả đêm ấy tôi thức trắng để đọc nó. Tôi đọc về Benny Leonard và Harry Greb, rồi Jack Johnson một cách đầy hào hứng. Tôi cũng muốn mình được như họ, được mọi người xem như những vị thần.

Tôi bắt đầu đến nhà Cus tập luyện mỗi cuối tuần, trước hết là những bài tập thể lực với trợ lý Teddy Atlas. Rồi tôi, Teddy và một số võ sĩ khác cùng ở lại nhà Cus, cùng với người phụ nữ của ông ấy: một quý bà Ukraina rất ngọt ngào tên Camille Ewald. 



TRIẾT LÝ CỦA CUS
Quyền Anh quả thật rất hấp dẫn. Và quyết tâm trở thành võ sĩ của tôi càng lớn hơn nữa sau khi tôi xem trận đấu Leonard - Duran trên tivi vào một ngày cuối tuần. Trận đánh ấy kích thích tôi vô cùng. Cả 2 đều rất tuyệt vời và sát thủ, những cú đấm được tung ra liên tục với một tốc độ khó tin. Nhìn họ thi đấu đẹp vậy cứ nghĩ là đang biểu diễn hay đóng phim vậy. Sau này tôi không bao giờ có được cái cảm giác phấn khích với một trận đấu quyền Anh như thế được nữa.

Tôi vẫn chưa được đấu quyền sau khi chuyển sang tập cùng Cus. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ là tập thể lực mà thôi. Sau những buổi tập ấy là những cuộc nói chuyện. Cus nói cho tôi nghe mọi thứ về cảm giác và cảm xúc trong quyền Anh. Ông ấy muốn tôi tiếp cận với quyền Anh từ những gì cơ bản nhất. Và những lời Cus nói đều trở thành những triết lý đã theo tôi suốt cả cuộc đời.

“Nếu con không có khí chất của một chiến binh, con vĩnh viễn không thể trở thành đấu sĩ hàng đầu, cho dù con có cao to khỏe mạnh đến bao nhiêu đi nữa”. Cách nói chuyện của Cus thật gần gũi bởi ông ấy cũng lớn lên trong một khu phố bạo lực, cũng trưởng thành trên đường phố như tôi.

Rồi ông nói về nỗi sợ hãi và cách vượt qua nó: “Sợ hãi là trở ngại lớn nhất của việc học hỏi, nhưng nó cũng là người bạn tốt nhất của con. Nỗi sợ như một ngọn lửa. Nếu biết điều khiển, nó sẽ trở thành vũ khí của con. Nếu không biết, nó sẽ thiêu trụi con và mọi thứ xung quanh. Nỗi sợ như một quả bóng tuyết đang lăn xuống núi. Con có thể cầm nó lên, ném vào mọi thứ mình thích. Nhưng nếu để nó lớn dần thì sẽ đến lúc nó nuốt chửng cả con. Vì thế con không bao giờ cho phép nỗi sợ hãi lớn lên và khống chế con. Ngược lại, hãy luôn tìm cách kiểm soát nó.

Nếu như nỗi sợ hãi là bạn con thì suy nghĩ của con mới chính là kẻ thù số 1. Con phải luôn chiến đấu với suy nghĩ của mình, phải kiểm soát nó, phải đặt nó đúng chỗ, phải kiểm soát cảm xúc. Sự mệt mỏi khi thượng đài có hết 90% là do tâm lý mà ra. Nó chỉ là lý do mà những kẻ hèn nhát dùng để đổ lỗi cho thất bại. Cái đêm trước khi đấu, con sẽ mất ngủ. Đừng lo, vì đối thủ của con cũng vậy”.

Tôi có thể nghe Cus nói những lời như thế hàng tiếng đồng hồ. Trước đây Cus chỉ nói điều này duy nhất một lần với nhà văn Norman Mailer. Và Mailer đã nói với ông: “Cus này, có thể anh không nhận ra đâu, nhưng thật ra anh đang tập thiền mà không biết đó”. Đỉnh cao của việc này là... thoát ra khỏi thân xác của chính mình. Cus bảo khi thượng đài, cứ như ông đã phân thân vậy. Một vẫn đang thi đấu trên võ đài, một đứng ngoài quan sát và tìm ra điểm yếu của đối thủ.

Cus cũng nói cho tôi biết niềm tin và quyết tâm của một con người sẽ quyết định số phận của họ. Nếu bạn chỉ muốn trở thành một VĐV quyền Anh bình thường, bạn chỉ đến đấy rồi thôi. Nhưng nếu khao khát trở thành nhà vô địch, bạn sẽ luôn phấn đấu và không bao giờ dừng lại.

Tôi tin vào triết lý này và từ 14 tuổi tôi đã suy nghĩ như một nhà vô địch hạng nặng trong tương lai. Tôi tập luyện và suy nghĩ như một như đấu sĩ La Mã. Tôi tự nói với bản thân: “Mình là nhà vô địch thế giới, không ai có thể đánh được mình”.

Rồi thời hạn cải tạo cũng hết, tôi chuẩn bị đi về lại Brooklyn. Chính Cus là người thuyết phục tôi ở lại. Tôi gọi điện cho mẹ và xin mẹ ký vào giấy kéo dài thời gian cải tạo. Rồi tôi chuyển vào ở hẳn với Cus.

Càng ngày tôi lại càng thân cận và yêu quý ông thầy này hơn. Ông cũng có một quá khứ bất hạnh. Mẹ mất từ sớm. Ông bị hư một mắt khi còn nhỏ vì đánh nhau trên đường. Rồi Cus chứng kiến ông bố chết ngay trên tay mình. Sau đó cảnh sát đã giết chết người anh em mà Cus yêu quý nhất.

(Còn nữa)


Ngày đầu tiên lưu lại nhà Cus, tôi đã chôm hết tiền trong ví của Teddy. Cái này là tật, bạn không thể mong là nó biến mất chỉ sau một vài chuyện vui được. Tôi cũng cần tiền để hút cỏ nữa chứ. Rồi tôi nghe Teddy nói với Cus: “Nhất định là nó lấy rồi”. “Không phải đâu, đừng nghi bậy cho nó, tội nghiệp,” Cus quả quyết. 

Nhìn tôi tập luyện, chỉ mới tập luyện thôi chứ chưa đánh đấm gì cả. Cus đã nói với bà vợ Camille: “Em yêu ơi, anh đã chờ cậu nhóc này suốt cả đời mình”. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Nguồn gốc loài ngựa Nguồn gốc loài ngựa

    Thủy tổ của ngựa là một con vật chỉ to bằng... con chó ngày nay. Nó cao khoảng 40cm, chân trước có 4 ngón, chân sau 3 ngón, nặng khoảng 5kg! Dĩ nhiên, đấy chỉ là chuyện phỏng đoán dựa trên những cơ sở khoa học.

  • Lịch sử loài người xây trên lưng ngựa Lịch sử loài người xây trên lưng ngựa

    Ở đời, ngựa mới là loài vật có ý nghĩa quan trọng nhất, thiết thực nhất, đối với con người.

  • Chém gió đầu xuân: Làm bóng đá thời... mạng xã hội Chém gió đầu xuân: Làm bóng đá thời... mạng xã hội

    Người ta cứ khen dân Brazil mê bóng đá nhất thế giới. Nhưng tui cho rằng vẫn kém xa dân ta, bởi dân ta không những mê mà còn am hiểu nữa. Không tin, cứ lên mạng mà xem “cộng đồng mạng” xứ ta chém gió thả dàn về mọi khía cạnh của bóng đá mà xem. Vì thế, tui xin mạo muội hiến một diệu kế cho “bóng đá Việt Nam” để nhanh chóng gặt hái được thành công.

  • World Cup 1966: Eusebio gây ấn tượng mạnh World Cup 1966: Eusebio gây ấn tượng mạnh

    Pele, Garrincha, Tostao, Franz Beckenbauer, Bobby Charlton, Uwe Seeler... World Cup 1966 bao gồm không ít cái tên huyền thoại. Nhưng dấu ấn cá nhân sâu đậm hơn cả thuộc về Eusebio - cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá BĐN (ông vừa qua đời cách đây không lâu).

  • World Cup 1966: Nổi tiếng vì quyết định sai World Cup 1966: Nổi tiếng vì quyết định sai

    SVĐ quốc gia của Azerbaijan hiện nay, ở thủ đô Baku, mang tên Tofiq Bahramov. ĐTQG Azerbaijan thi đấu tại đấy. Khi đá những trận vòng loại quan trọng ở Champions League hoặc Europa League, các CLB hàng đầu Azerbaijan cũng dùng sân này. Sân bóng được đặt theo tên của trọng tài Tofiq Bahramov, khi ông qua đời năm 1993.

  • World Cup 1966: Chú khuyển nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá World Cup 1966: Chú khuyển nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá

    Chuyện về Pickles được nói đến nhiều hơn cuộc tổng tuyển cử tại Anh trong năm 1966. Đấy là năm mà quê hương bóng đá giành được chức vô địch quan trọng duy nhất xưa nay: World Cup 1966.

  • Năm Ngọ nói chuyện người tuổi Ngọ Năm Ngọ nói chuyện người tuổi Ngọ

    Người tuổi Ngọ quý trọng tự do, thường không chịu gò bó. Đó là tính cách. Còn về đặc điểm thì họ sôi nổi, khỏe mạnh. Nếu người tuổi Ngọ mà lại bị cầm chân, khống chế thì họ sẽ thất bại, bệnh hoạn, nói chung là không tốt.

  • Chuyện vui ngày tết: Những cú lừa lịch sử Chuyện vui ngày tết: Những cú lừa lịch sử

    Stephen Ireland từng bịa chuyện bà ngoại qua đời chỉ để rời khỏi khu tập trung của đội tuyển CH Ireland mà về vui vẻ với bạn gái. Một CLB ở Serie C2 thấy khán đài quá vắng nên đã căng một tấm hình cỡ lớn để cầu thủ ngỡ là NHM đang đứng kín sân mà đá sung hơn.

  • Các thương hiệu ngựa danh giá nhất hành tinh Các thương hiệu ngựa danh giá nhất hành tinh

    Ngựa đua phải là ngựa Thuần Chủng, nhưng thế nào là ngựa Thuần Chủng (xin lưu ý: Thuần Chủng, hay Thoroughbred theo tiếng Anh, phải viết hoa)? Đấy là tên của chủng loại ngựa nổi tiếng nhất thế giới hiện nay - chứ không phải thuần chủng theo nghĩa đơn giản là bất cứ chủng loại ngựa thuần khiết.

  • Đua ngựa - Môn thể thao lâu đời nhất thế giới: Hào hoa, quý tộc và sinh lợi Đua ngựa - Môn thể thao lâu đời nhất thế giới: Hào hoa, quý tộc và sinh lợi

    Đua ngựa chắc chắn là một trong vài môn thể thao lâu đời nhất thế giới. Olympic cổ đại của Hy Lạp (năm 684 trước Công nguyên) đã có môn đua ngựa. Đấy cũng là môn thịnh hành tại đế chế La Mã.

  • Lứa tuyển thủ U19 HAGL Arsenal JMG: Bầy tuấn mã háo hức đỉnh vinh quang Lứa tuyển thủ U19 HAGL Arsenal JMG: Bầy tuấn mã háo hức đỉnh vinh quang

    Tiếng là khoác áo ĐT U19 Việt Nam vừa gây tiếng vang trong năm 2013, nhưng Tết Giáp Ngọ này, các tuyển thủ của học viện HAGL-Arsenal JMG chỉ mới 18 tuổi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x