Thomas Mueller trên con đường thành "Gerd Mueller đệ nhị"

Quang Minh
15:22 ngày 17-06-2014
Bóng đá Đức từng tự hào sản sinh ra một tiền đạo kiệt xuất Gerd Mueller, và bây giờ sau đúng 40 năm, người hâm mộ lại đang chờ đón một truyền nhân cũng mang họ Mueller.
Thomas Mueller trên con đường thành "Gerd Mueller đệ nhị"

Bốn năm trước tại Nam Phi, Đức đã có chiến thắng tưng bừng 4-0 trước Australia trong ngày ra quân World Cup 2010. Bốn năm sau, ĐT Đức tiếp tục có sự khởi đầu hoàn hảo cũng với tỷ số 4-0, và lần này là trước một Bồ Đào Nha hùng mạnh. Bốn năm trước, Thomas Mueller khi đó là một chàng trai trẻ 20 tuổi lần đầu ra biển lớn đã có bàn thắng ra mắt người hâm mộ. Bốn năm sau, ở độ tuổi 24, Mueller lúc này đã là một trụ cột của những cỗ xe tăng Đức và anh khẳng định được tài năng của mình bằng một cú hat-trick trong màn hủy diệt Cristiano Ronaldo và các đồng đội.

Mueller không phải là mẫu trung phóng cắm thuần túy như Miroslav Klose hay Mario Gomez, không có kỹ thuật điêu luyện như Mesut Oezil, Mario Goetze. Cầu thủ sinh ra tại Weilheim chơi đơn giản nhưng rất khôn ngoan và vô cùng hiệu quả. Tại World Cup 2010, Đức chỉ cán đích ở vị trí thứ 3, song cá nhân Mueller đã có một mùa Hè đáng nhớ với 5 bàn thắng cùng 3 đường kiến tạo cho đồng đội. Thành tích này đã giúp anh vượt mặt Wesley Sneijder giành Chiếc giày vàng tại Nam Phi.

Trở về CLB Bayern sau một kỳ World Cup thăng hoa, Mueller gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm một vị trí thi đấu chính thức bởi kỹ thuật cá nhân chỉ dừng lại ở mức trung bình, lối chơi không sáng tạo và khả năng chuyền bóng cũng không thật tốt. Tuy vậy, bản năng săn bàn của Mueller đã giúp anh luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi có cơ hội thi đấu trên sân. Hai mùa giải gần nhất, Mueller đều có 13 bàn thắng tại Bundesliga.

Mueller luôn biết cách tỏa sáng trong đội hình đầy ngôi sao của Bayern

Với phong độ đó, Mueller tiếp tục nhận được sự ưu ái của HLV Joachim Loew cho một suất đá chính tại World Cup 2014. Vẫn là những bàn thắng như thế, vẫn là một Mueller tràn đầy nhiệt huyết của 4 năm trước, đơn giản và vô cùng hiệu quả. Trong một buổi chiều tuyệt vời tại Salvador, Mueller là diễn viên chính trong màn thảm sát của ĐT Đức trước Bồ Đào Nha bằng một cú hat-trick.

Mueller đang dần hoàn thiện mình so với 4 năm trước. Không có được sự khéo léo, kỹ thuật nhưng anh lại sở hữu những điểm mạnh khác, đó là độ nhạy trước mỗi cơ hội, tố chất quan trọng để làm nên một cầu thủ lớn. Ngoài ra, ở Mueller còn là một cầu thủ chịu khó di chuyển khắp mặt sân, có mặt đúng thời điểm cần thiết. Anh luôn "đánh hơi" được khu vực có bàn thắng, những pha xâm nhập bất ngờ từ ngoài vòng cấm và cắt mặt hàng phòng ngự đối phương để dứt điểm ghi bàn.

Bản đồ nhiệt mô tả hoạt động của Thomas Mueller

Mới chỉ 24 tuổi, tham dự 2 kỳ World Cup, có được 8 bàn thắng, 3 đường kiến tạo chỉ sau 7 trận đấu, Mueller rõ ràng là một mẫu cầu thủ được sinh ra để thi đấu tại những giải đấu lớn. Trên sân, anh thường không được đánh giá là cầu thủ quan trọng nhất, mối nguy hiểm tiềm tàng nhất, song anh lại luôn biết cách làm nên những điều đặc biệt nhất nhờ những bước chạy "liêu xiêu" mà vô cùng đúng lúc đúng chỗ của mình. 8 bàn thắng mà Mueller ghi được tại World Cup đến từ 9 tình huống dứt điểm trúng khung thành đối phương, một hiệu suất ghi bàn rất đáng nể.

Khả năng "đánh hơi" bàn thắng biến Mueller thành một cầu thủ vô cùng nguy hiểm

Trong quá khứ, bóng đá Đức từng sản sinh ra một Mueller và Bayern từng sở hữu một chân sút huyền thoại là Gerd Mueller, cầu thủ từng có 398 bàn thắng sau 453 trận ra sân tại Bundesliga, 68 bàn thắng trong 62 lần khoác áo ĐT Đức. Ngày 7/7/1974, Gerd Mueller nói lời chia tay sự nghiệp quốc tế, và phải chờ gần 4 thập kỷ sau, bóng đá Đức mới lại trình làng một phiên bản mới của Mueller. Theo thống kê, kể từ năm 1966 tới nay, chỉ Gerd Mueller có hiệu suất ghi bàn tốt hơn Thomas Mueller tại World Cup (1,43 bàn/trận của Thomas so với 1,46 bàn/trận của Gerd).

Ở tuổi 24, không phải là cầu thủ thi đấu ở vị trí tiền đạo cắm như bậc tiền bối, song Thomas Mueller đang đi trên con đường vĩ đại của Gerd Mueller.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • Ballack: “Oezil đáng lẽ không nên rời Madrid” Ballack: “Oezil đáng lẽ không nên rời Madrid”

    Cựu thủ quân ĐT Đức, Michael Ballack, nói rằng anh đồng cảm với Mesut Oezil trong cuộc đấu tranh tìm phong độ tại Arsenal, đồng thời dành cho đàn em một số lời khuyên quý báu.

  • Chấn thương của Reus diễn biến phức tạp Chấn thương của Reus diễn biến phức tạp

    Chấn thương đã khiến ngôi sao của Borussia Dortmund phải lỡ hẹn với VCK World Cup 2014 thậm chí còn nghiêm trọng hơn so với dự kiến, với ít nhất 4 tháng trời nghỉ thi đấu.

  • ĐT Đức trước trận gặp Bồ Đào Nha: Schweinsteiger dự bị, Oezil đá tiền đạo ảo? ĐT Đức trước trận gặp Bồ Đào Nha: Schweinsteiger dự bị, Oezil đá tiền đạo ảo?

    Trái bóng Brazuca đã sắp sửa lăn nhưng cho đến thời điểm này, việc dự đoán đội hình xuất phát của Đức vẫn đang là một thử thách khó nhằn, ngay cả với những chuyên gia của nước này...

  • Các tuyển thủ Đức dự World Cup 2014 đến từ đâu? Các tuyển thủ Đức dự World Cup 2014 đến từ đâu?

    Trong 2 mùa giải gần đây, Bayern đã thống trị nước Đức và không ai có thể phủ nhận Hùm xám là niềm tự hào, là đội bóng vĩ đại nhất ở quốc gia này. Tuy nhiên, có một chi tiết thú vị là trong danh sách ĐT Đức tham dự World Cup 2014, số cầu thủ sinh ra tại Bavaria (nơi đặt trụ sở Bayern) lại không phải là đông nhất.

  • ĐT Đức: Loạn phương án thay Reus ĐT Đức: Loạn phương án thay Reus

    Việc Marco Reus chấn thương là mất mát lớn với ĐT Đức. Tuy nhiên, sự vắng mặt của ngôi sao này ảnh hưởng như thế nào tới Mannschaft thì vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi tại Đức.

  • Manzukic đòi ra đi vì không hợp Guardiola Manzukic đòi ra đi vì không hợp Guardiola

    Trước khi cùng ĐT Croatia tranh tài tại World Cup 2014, tiền đạo Mario Mandzukic đã khẳng định anh sẽ chia tay Bayern Munich và hướng sự quan tâm tới Premier League.

  • Liverpool sẽ có Emre Can trong tuần tới Liverpool sẽ có Emre Can trong tuần tới

    Liverpool nhiều khả năng sẽ có sự phục vụ của Emre Can từ Bayer Leverkusen trong tuần tới sau khi nhà Á quân Premier League sắp đạt được thỏa thuận cá nhân với tiền vệ này.

  • Tân binh được kỳ vọng thay Lewandowski ở Dortmund là ai? Tân binh được kỳ vọng thay Lewandowski ở Dortmund là ai?

    Dù là chân sút xuất sắc nhất tại Serie A mùa giải vừa qua, song cái tên Ciro Immobile thực sự vẫn chưa được biết đến nhiều tại châu Âu. Nhân sự kiện Dortmund vừa sở hữu tiền đạo này, cùng nhìn lại những nét chính trong sự nghiệp của Immobile.

  • Ai sẽ đá cặp với Schweinsteiger ở trung tâm hàng tiền vệ ĐT Đức? Ai sẽ đá cặp với Schweinsteiger ở trung tâm hàng tiền vệ ĐT Đức?

    Chỉ còn ít ngày nữa, ĐT Đức sẽ bước vào những màn so tài đỉnh cao ở World Cup 2014. Lúc này, một trong những chủ đề liên quan đến ĐT Đức được bàn tán sôi nổi là HLV Joachim Loew sẽ để ai đá cặp với Bastian Schweinsteiger ở vị trí tiền vệ trung tâm.

  • 10 điều nên biết về ĐT Đức 10 điều nên biết về ĐT Đức

    ĐT Đức đã không ngừng tiến bộ kể từ khi HLV Joachim Loew nắm quyền dẫn dắt Die Mannschaft vào năm 2006, và sẽ còn để lại nhiều dấu ấn trong những năm tới, ít ra là cho tới khi hợp đồng của Loew kết thúc sau EURO 2016.

  • Những điều rút ra từ trận ĐT Đức 2-2 ĐT Cameroon Những điều rút ra từ trận ĐT Đức 2-2 ĐT Cameroon

    Đức kết thúc trận giao hữu thứ hai chuẩn bị cho World Cup 2014 với kết quả hòa 2-2 trước Cameroon ở Moenchengladbach. Dưới đây là 5 điều rút ra từ trận đấu này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x