PSG vô địch Cúp Liên đoàn Pháp: Chiến thắng xấu xí nhưng cần thiết

Minh Huy
09:48 ngày 21-04-2014
Nhờ một quả penalty “tưởng tượng” của trọng tài Stephane Lannoy, PSG đã giành chiến thắng 2-1 trước Lyon để giúp thày trò HLV Laurent Blanc vô địch Cúp Liên đoàn và tiến gần hơn với mục tiêu đoạt cú đúp mùa này.
PSG vô địch Cúp Liên đoàn Pháp: Chiến thắng xấu xí nhưng cần thiết
BLANC LÀM TỐT HƠN ANCELOTTI
Gần 1 năm sau chức vô địch Pháp, PSG đã làm được điều tốt hơn: bảo vệ thành công ngai vàng Ligue 1 (99%) và bổ sung chiếc Cúp Liên đoàn vào phòng truyền thống - nơi chỉ còn thiếu danh hiệu duy nhất mà người Paris đang mơ ước trong những năm 2000 (vô địch Champions League!). Chiến thắng 2-1 của PSG trước Lyon đang gây bão vì sai lầm chết người của trọng tài Lannoy (tặng không cho PSG một quả penalty ở phút 31 khi thủ thành Anthony Lopes của Lyon phạm lỗi ngoài vòng cấm với Lucas Moura). Song nó lại đánh dấu một mùa giải tương đối thành công của nhà ĐKVĐ Ligue 1 cùng HLV Blanc.

Hai thất bại liên tiếp trước Chelsea (0-2, lượt về tứ kết Champions League) và chính Lyon (0-1, vòng 33 Ligue 1) khiến giới chủ Qatar phần nào không hài lòng về HLV Blanc. Nhưng chiếc Cúp Liên đoàn vừa giành được đã giúp chiến lược gia người Pháp có thể ngẩng cao đầu giới thiệu thành tích với các “sếp”: ông có hơn một danh hiệu so với HLV tiền nhiệm Ancelotti, đồng thời chỉ mua một ngôi sao chính - Edinson Cavani (trong khi Ancelotti mua rất nhiều sao mới có thể vô địch Pháp mùa 2012/13). Một thông điệp khác Blanc muốn gửi tới giới chủ Qatar, rằng ông đủ sức biến giấc mơ vô địch Champions League của PSG thành sự thực; và điều đội chủ sân Parc des Princes cần nhất lúc này là thời gian để tích lũy thêm những kinh nghiệm, bài học quý báu.

Chắc chắn sau chiến thắng này, giới chủ Qatar sẽ sẵn sàng mở hầu bao để “phục vụ” Blanc trên TTCN. PSG thiếu gì để lớn mạnh ở sân chơi danh giá nhất châu Âu? Một tiền vệ kiến thiết kiêm thủ lĩnh ở giữa sân. Và Blanc có thể lên kế hoạch “săn hàng” ngay từ sau trận chung kết với Lyon khép lại.


VÔ ĐỊCH MỚI QUAN TRỌNG NHẤT
Chắc hẳn có nhiều người không ưa PSG sẽ mỉa mai “chiến thắng trước Lyon xấu xí và đầy may mắn”. Song công bằng mà nói, PSG vẫn là đội chơi hay hơn, bản lĩnh hơn. Những số liệu thống kê không biết nói dối. Trên sân Stade de France rạng sáng qua, các học trò của HLV Blanc kiểm soát bóng nhiều hơn (58%), tung nhiều cú sút trúng mục tiêu hơn (8 so với 6 của Lyon), hưởng phạt góc nhiều hơn và phạm lỗi ít hơn. Do đó, nếu không có “pha tặng không penalty” của trọng tài Lannoy, sẽ có những tình huống khác để PSG ghi bàn thắng và giành chức vô địch. May mắn do chính đội chủ sân Parc des Princes tạo ra và họ xứng đáng với điều ấy.

“Điều quan trọng nhất là chúng tôi đã chiến thắng và PSG đã có danh hiệu đầu tiên ở mùa này. Nếu không đoạt cúp, dù bạn chơi hay hơn vẫn trở nên vô nghĩa. PSG cần một Blanc như thế và tôi luôn tin tưởng ở tài năng của ông ấy”, chủ tịch Nasser al-Khelaifi của PSG nhấn mạnh lại quan điểm “ủng hộ Blanc vô điều kiện” sau trận đấu.

Trong một mùa giải đầy ắp những tham vọng, thì cú đúp đoạt Cúp Liên đoàn và vô địch Ligue 1 là một thành công không nhỏ. Và trên hết HLV Blanc cũng sẽ ở lại để tiếp tục những kế hoạch dài hơi cùng PSG. Muốn phát triển ổn định, PSG cần một chiến lược gia gắn bó lâu dài với CLB. Blanc chính là người hợp nhất với đội chủ sân Parc des Princes.

Blanc sắp đi vào lịch sử
Sau khi giành Cúp Liên đoàn Pháp và nếu giành nốt chức VĐQG mùa này, Blanc sẽ trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử 2 lần đoạt cú đúp ở 2 sân chơi này (năm 2009 cùng Bordeaux và 2014 cùng PSG).

CON SỐ
4 PSG là đội bóng Pháp đầu tiên vô địch Cúp Liên đoàn 4 lần (1995, 1998, 2008 và 2014). 
14 Trận Lyon - PSG chỉ có 14 cú sút, kém xa mức trung bình một trận đấu tại Ligue 1 với 23,6 cú sút.
21 Tiền đạo Alexandre Lacazette (Lyon - ảnh) đã ghi tổng cộng 21 bàn mùa này.
24 Edinson Cavani đã có 24 pha  lập công sau 40 trận ở mùa này cho PSG.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x