5 thay đổi của Barca dưới thời “Tata” Martino

Duy Nguyễn
16:20 ngày 21-09-2013
Chiến thuật mới được “Tata” Martino áp dụng cho Barca đã bắt đầu tạo nên những khác biệt rõ rệt so với thời đội bóng này được dẫn dắt bởi Tito Vilanova và Pep Guardiola.
5 thay đổi của Barca dưới thời “Tata” Martino
Mặc dù khi mới được bổ nhiệm, Martino cho hay ông không có ý định thay đổi lối chơi của “Azulgrana” nhưng chỉ sau một vài trận đấu khởi đầu mùa giải, người hâm mộ đã bắt đầu thấy một Barca có gì đó khang khác. Ngay bản thân các cầu thủ trụ cột như Lionel Messi hay Dani Alves cũng thừa nhận rằng, đang có một làn gió mới thổi vào lối chơi vốn được coi là bất di bất dịch từ bấy lâu nay của Barca. 

1. Gây áp lực. Nhưng không thường xuyên
Trong trận đấu đầu tiên tại La Liga, Barca đã có một “bài giảng” sinh động về cách thức áp đặt trận đấu khi hạ gục Levante với tỉ số 7-0. Đó là lần cuối cùng các culé được chứng kiến một Barca giống hệt với những gì họ đã từng thể hiện trong các mùa giải vừa qua. Có thể dễ dàng nhận thấy, với sự xuất hiện của Martino trên băng ghế chỉ đạo, đội bóng xứ Catalunya đã có sự thay đổi trong nhịp độ trận đấu để phù hợp với từng hoàn cảnh trước từng đối thủ. Một điều mà chưa bao giờ xuất hiện dưới thời Pep và Tito. Gần đây, Barca phải thực hiện nhiều tình huống cắt bóng hơn, tỉ lệ tranh chấp bóng trên nửa phần sân của “Azulgrana” cũng cao hơn trước khá nhiều.

Barca đang thi đấu "biết người biết ta" hơn

2. Sức mạnh và phản công
Một trong những thiếu sót lớn nhất tồn tại ở Barca mà Martino đã nhận ra khi đến tiếp quản đội bóng này, đó là các cầu thủ không biết phải làm gì để đương đầu với những đối thủ thiên về sức mạnh. Vị HLV người Argentina lập tức đưa ra những yêu cầu về triết lí bóng đá mới. Và kết quả là trong 4 trận đấu ở La Liga vừa qua, Barca đã phạm trung bình 16 lỗi/trận va phải nhận tổng cộng 8 thẻ vàng. Điều này không có nghĩa Martino khuyến khích các cầu thủ phải chơi xấu, mà ông đang muốn tăng cường khả năng tranh chấp cũng như tinh thần chiến đấu của toàn đội. Cùng với đó, vị HLV này cũng trang bị thêm cho Barca một thứ vũ khí mới, mà đối với họ thì hết sức lạ lẫm: lối chơi phản công. Chính Messi cũng phải thừa nhận rằng, kể từ khi anh cùng các đồng đội được áp dụng chiến thuật này, Barca đã có thêm phương án lựa chọn trong tấn công.

3. Bóng bổng
Mặc dù Barca vẫn là đội bóng ban bật nhiều nhất La Liga (trung bình họ thực hiện 468 đường chuyền/trận), tuy nhiên người ta đã bắt đầu thấy đội bóng của Martino thực hiện những pha bóng bổng. Ở trận đấu gặp Ajax mới đây, Barca đã thực hiện 15 đường chuyền kiểu này. Còn tính riêng trong La Liga, họ đã có 51 đường chuyền dài. Lối chơi này đã giúp cho Cesc Fabregas phát huy được hết những điểm mạnh về khả năng quan sát và những đường chuyền vượt tuyến của mình. Ngược lại, Iniesta lại có vẻ không phù hợp với sự thay đổi này khi anh bị đánh giá là chưa thể hiện được hết năng lực của mình.

Fabregas(trái) đang phát huy được hết khả năng của mình với lối chơi mới

4. Không trọng dụng “gà nhà”
Nếu như ở trong các mùa giải trước đây, Barca luôn có ít nhất một cầu thủ trẻ từ lò đào tạo được tạo cơ hội trong đội hình 1, thì ở mùa giải năm nay, các tài năng mới của La Masía vẫn chưa được vào sân để chứng tỏ mình. “Tata” Martino đang đày ải Martin Montoya trên băng ghế dự bị và chưa sử dụng cầu thủ này một phút nào mặc dù Barca đang gặp vấn đề lớn ở hàng hậu vệ. Điều tương tự cũng xảy ra với Sergi Roberto, người được coi là truyền nhân của Xavi Hernandez, hay Cristian Tello, cầu thủ vẫn phải xếp sau Pedro Rodriguez và Alexis Sanchez.

5. Co về phòng ngự
Martino hiện đang có xu hướng muốn Barca thi đấu chặt chẽ và thiên về phòng ngự hơn trong những phút cuối của mỗi trận đấu mặc dù trước Sevilla, ông đã suýt chút nữa phải trả giá đắt bởi lối chơi này. Theo những gì Valdés chia sẻ thì anh thấy rõ đối phương bắt đầu gây sức ép lên khung thành của mình như thế nào. Và đây cũng là thay đổi vẫn chưa được các cổ động viên chấp nhận.   
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Barcelona: Công trường dang dở Barcelona: Công trường dang dở

    “Chúng tôi đang ở trong giai đoạn chuyển giao và cái gì cũng có giá của nó. Để đạt đến sự hoàn hảo, đôi khi bạn phải lùi lại một bước”, Dani Alves đã nói vậy sau trận thắng Ajax 4-0 của Barca. Nhưng cụ thể, đội bóng Catalan đã thay đổi như thế nào?

  • Đội hình dự kiến các trận vòng 5 La Liga Đội hình dự kiến các trận vòng 5 La Liga

    BONGDAPLUS gửi tới độc giả đội hình dự kiến loạt trận vòng 5 La Liga 2013/14.

  • Barca & Real bao giờ mới định hình được lối chơi? Barca & Real bao giờ mới định hình được lối chơi?

    Mặc dù cả Barcelona và Real Madrid đều dội mưa bàn thắng vào các đối thủ của mình nhờ sức mạnh hủy diệt của hàng công, nhưng cả hai ông lớn này đều cho thấy họ chưa có một lối chơi rõ ràng sau sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo.

  • Isco là “số 10” ấn tượng nhất của Real đến hiện tại Isco là “số 10” ấn tượng nhất của Real đến hiện tại

    Tân HLV Carlo Ancelotti đã rất sáng suốt khi đề nghị BLĐ Real mang về cho ông tiền vệ Isco trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua. Với những gì đã thể hiện cho đến lúc này, cựu tiền vệ Malaga cho thấy số tiền 30 triệu euro mà Real phải bỏ ra để đổi lấy sự phục vụ của anh là không hề đắt.

  • Perez khẳng định không ghét bỏ Casillas Perez khẳng định không ghét bỏ Casillas

    Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid vừa khẳng định trước giới truyền thông rằng ông không hề ghét bỏ thủ thành Iker Casillas.

  • Real nhắm thủ thành số một của M.U thay Diego Lopez Real nhắm thủ thành số một của M.U thay Diego Lopez

    Theo tin từ báo chí TBN, Real Madrid đang nhắm tới thủ thành David De Gea của M.U như ưu tiên số một cho vị trí “gác đền” về lâu dài.

  • "Chúng tôi không bao giờ phản bội phong cách của Barca" "Chúng tôi không bao giờ phản bội phong cách của Barca"

    Trong cuộc họp báo trước trận gặp Rayo Vallecano, trợ lý HLV Jorge Pautasso của “Tata” Martino khẳng định ông bầu người Argentina sẽ không “phản bội lại phong cách” của đội bóng.

  • So sánh Messi và Ronaldo là việc làm vô nghĩa So sánh Messi và Ronaldo là việc làm vô nghĩa

    Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã và đang liên tục được mang ra để so sánh với nhau cả về thành tích họ đạt được cũng như những chuyện bên lề. Tuy nhiên, cả hai vẫn đang cho thấy rằng việc làm này là một điều hoàn toàn vô nghĩa.

  • Ronaldo "béo" đánh giá Messi cao hơn Cris Ronaldo Ronaldo "béo" đánh giá Messi cao hơn Cris Ronaldo

    Ngôi sao từng 3 lần đoạt Quả bóng vàng FIFA, Ronaldo Nazario, là nhân vật mới nhất góp tiếng nói vào chủ đề tranh luận Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, ai là người giỏi hơn.

  • Barca nhắm mua cựu cầu thủ của Real Barca nhắm mua cựu cầu thủ của Real

    Trong nỗ lực gia tăng sức mạnh cho hàng phòng ngự, HLV "Tata" Martino mới được kênh truyền hình Punto Pelota cố vấn cho một ngôi sao chất lượng là Ezequiel Garay của Benfica.

  • Quỹ lương của Barca và Real cao nhất La Liga Quỹ lương của Barca và Real cao nhất La Liga

    LĐBĐ Tây Ban Nha (LFP) vừa công bố những số liệu về quỹ lương của các đội bóng tại La Liga. Trong đó, Real và Barca là hai đội bóng đứng đầu với việc chi ra gần 200 triệu euro tiền lương, trái ngược hẳn với những đội bóng nhỏ như Almeria khi họ chỉ tốn từ 11 - 14 triệu euro.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x