Góc nhìn: Từ "Siêu kinh điển" thành "Siêu tẻ nhạt"

Duy Nguyễn
14:25 ngày 27-10-2013
Thất vọng! Đó là hai từ thích hợp nhất để miêu tả trận cầu “Siêu kinh điển” đầu tiên của mùa giải năm nay. Những gì diễn ra trên sân đã không đáp ứng được kì vọng về một trận đấu sôi nổi, hấp dẫn và đầy tính bất ngờ từ phía người hâm mộ.
Góc nhìn: Từ "Siêu kinh điển" thành "Siêu tẻ nhạt"
Trận “Super el Clasico” đầu tiên ở mùa giải năm nay, màn so tài được hàng triệu triệu fan túc cầu trên khắp thế giới đón chờ đã không diễn ra hấp dẫn như mong đợi. Cuộc chiến được gán cái mác mỹ miều "Siêu kinh điển" này thực tế lại kém phần cống hiến với quá nhiều toan tính, trở thành món "sơn hào hải vị" nhạt nhẽo với các CĐV trung lập. Một Barca quá độ so tài với một Real thừa sao nhưng thiếu kết dính. 

Tại Nou Camp, HLV Carlo Ancelotti, nhà chiến lược vốn nổi tiếng với tài “liệu cơm gắp mắm” đã mạo hiểm đưa ra những thử nghiệm trong một trận cầu không được phép mắc sai lầm. Ở phía bên kia, “Tata” Martino, người mới “chân ướt chân ráo” đến châu Âu, lại lựa chọn lối chơi thực dụng khác rất nhiều so với hình ảnh thường thấy ở Barca. Thay đổi đầu tiên của ông là việc kéo Lionel Messi dạt ra bên phía cánh phải và nhường lại vị trí “tiền đạo ảo” cho Cesc Fabregas. Ở một vài thời điểm, thậm chí Martino còn rút đội hình xuống sâu vòng tròn trung tâm nhằm thực hiện ý đồ phòng ngự phản công.

Có thể nói, đây là trận đấu của những cá nhân. Đối với đội chủ nhà, đó là một Neymar sắc sảo trong tấn công, người đã mở tỉ số và tạo được rất nhiều áp lực bên hành lang cánh trái, một Victor Valdes vững chãi trước khung gỗ, một Andres Iniesta cần mẫn nơi trung tuyến và không thể không nhắc đến một Alexis Sanchez cháy bỏng khát khao thể hiện bản thân. Ngược lại, mặc dù không được có tên trong danh sách xuất phát, nhưng chính những cầu thủ vào sân thay người của Real mới là nhân tố chính giúp cho lối chơi của đội bóng Hoàng gia khởi sắc hơn trong hiệp thi đấu thứ 2. Đó là những Asier Illarramendi, Karim Benzema và Jese Rodriguez.


Alexis Sanchez tỏa sáng với pha làm bàn siêu hạng

Trước khi bước vào trận đấu này, Barca đã trải qua 2 trận hòa liên tiếp với chỉ duy nhất 1 bàn thắng ghi được (hòa 0-0 trước Osasuna và 1-1 trước AC Milan). Sau màn khởi đầu suôn sẻ, đội bóng xứ Catalunya đã có những dấu hiệu chững lại. Khâu dứt điểm thực sự là một nỗi lo đối với các culé. Barca đã đánh mất đi hình ảnh của một đội quân “bách chiến bách thắng”. Và thực tế, trong trận cầu đêm qua, “Azulgrana” đã phải sử dụng đến những tình huống phản công để tìm kiếm bàn thắng. Không phủ nhận trong tay HLV Martino là hàng loạt những hảo thủ trứ danh, tuy nhiên họ lại bộc lộ những dấu hiệu của sự hụt hơi, dẫn đến sự thiếu liên kết và nhuần nhuyễn trong những tình huống phối hợp. Đây là chuyện lẽ ra không thể xảy ra ở một tập thể hiểu nhau đến “chân tơ kẽ tóc”. Điển hình cho điều này là việc Messi không còn giữ được vai trò đầu tàu trong các đợt lên bóng của Barca, suốt cả trận, anh bị phong tỏa hoàn toàn bởi hàng phòng ngự đội khách.

Tuy nhiên, Real đã không thể tận dụng được sự suy yếu của “Azulgrana” khi chỉnh bản thân họ cũng thiếu đi một chiến lược cụ thể và thi đấu rời rạc, tự phát. Với Sergio Ramos đá tiền vệ trụ và bộ 3 trên hàng công “không tiền đạo”, Los Blancos không những không tạo được bất ngờ mà còn đánh mất thế trận vào tay đội chủ nhà ngay từ những phút thi đấu đầu tiên. Gareth Bale mất hút bên cánh phải, Angel di Maria không thể hiện được sự xuất sắc như ở những trận đấu vừa qua, và điều đáng chú ý nhất là Cristiano Ronaldo đã “im hơi lặng tiếng”.


Ronaldo lặng lẽ rời Nou Camp

Cả 2 đội trong trận đấu này đều bộc lộ những thiếu sót của riêng mình. Barca đã có ý tưởng tốt để xây dựng đội bóng, nhưng họ vẫn cần thêm thời gian. Trong khi đó, Real thậm chí còn chưa xác định được lối chơi phù hợp. Và đằng sau một trận đấu nghèo nàn của những ngôi sao bạc triệu, vẫn luôn tồn tại một điều: đối với người thắng, kết quả mới là quan trọng; còn kẻ thua cuộc lại tiếp tục đổ lỗi cho trọng tài thay vì tự phê bình. Người Madrid cho rằng lẽ ra họ phải có tới 2 quả penalty sau tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm của Adriano bên phía Barca, hay khi Ronaldo được cho là đã bị Mascherano đẩy ngã trong khu vực 16m50 của đội chủ nhà.

“Super El Clasico”, trận cầu được cả thế giới trông đợi đã diễn ra với quá nhiều tranh cãi nhưng thiếu đi tính chuyên môn cần có. Cuộc so tài rốt cuộc cũng tìm ra được “người thắng kẻ thua”. Chỉ có điều, màn ra mắt của 2 tân HLV Ancelotti và Martino chưa thực sự đáp ứng được những mong mỏi từ phía người hâm mộ.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x