Quan điểm: “Cỗ máy ghi bàn Messi” chỉ còn là quá khứ?

Đăng Tú
19:48 ngày 19-07-2014
Đã có lúc người ta tự hỏi “Giới hạn nào cho Leo?” thì bây giờ là lúc có thể đưa ra câu trả lời. Hay đúng hơn, khái niệm “cỗ máy ghi bàn Messi” có lẽ chỉ còn tồn tại trong quá khứ.
Quan điểm: “Cỗ máy ghi bàn Messi” chỉ còn là quá khứ?

Trong số những người thích Argentina vô địch World Cup 2014 có một bộ phận không nhỏ được lí giải bởi họ yêu Messi. Họ mong đợi ở M10, theo một cách có phần nhân văn, chỉ khi vô địch World Cup mới có thể sánh ngang Diego Maradona. Nhưng thích là một chuyện, còn chuyện Messi không làm được đơn giản là giới hạn của anh chỉ đạt được đến như thế mà thôi.

Thực ra, trong quá khứ 10 năm chơi bóng chuyên nghiệp Messi đã đi qua rất nhiều giới hạn, dựng lên hết kỷ lục này đến những con số “vô tiền khoáng hậu” khác, nhưng bây giờ ai đó sẽ cảm nhận đến lúc siêu sao số 1 thế giới phải dừng lại. Nó sẽ được chứng minh bởi rất nhiều lí do nhìn từ hành trình một năm qua cũng như những gì sẽ được nhìn thấy ở “Con rận” trong mùa giải mới của Barca.

Messi đã ghi bàn như một cái máy trong 10 năm qua

Trước hết về quá khứ, 10 năm qua Messi đã nỗ lực rất nhiều, hoạt động giống như một “cỗ máy vật lý”, bền bỉ và hiếm khi gặp phải chấn thương. Nhưng sang đến mùa 2013/14 thì mọi chuyện đã khác. “La Pulga” sụp đổ liên miên, báo hiệu thể lực và cơ địa đến lúc suy giảm. Suy cho cùng, Messi vẫn là một cơ thể sinh học, theo chu kỳ vận động thì đến lúc phải kiệt quệ. Câu hỏi đặt ra là Lionel có thể được tái sinh về mặt thể lực hay không thì xin thưa là rất khó, hay hiểu cách khác là có thể phục hồi nhưng không thể đạt mức tối đa.

Dẫn chứng cho điều này, có thể thấy rằng thể lực của Messi sau 2 tháng điều trị chấn thương ở quê nhà không hề cải thiện so với trước đó. Tại World Cup 2014, anh chơi cực kỳ năng nổ trong ở vòng bảng nhưng kể từ vòng knock-out lại tái hiện những hình ảnh đi bộ trên sân. Tệ hơn, anh bị phát hiện nôn khan trong hiệp phụ trận chung kết.

Hình ảnh Messi bị phát hiện nôn khan trong trận CK với Đức

Về tương lai, Messi sẽ ngày càng bị đối thủ trên sân dè chừng và phòng bị, thậm chí những kế hoạch “bắt chết” Messi còn được dựng một cách công phu. Tất cả những gì các đối thủ cần làm là cản Messi và họ coi đó là chìa khóa thành công trên mặt trận. Nghiễm nhiên, khả năng tỏa sáng của Messi sẽ bị hạn chế đi rất nhiều. Mùa giải tới, chắc chắn anh sẽ lại là tâm điểm trên sân.

Một yếu tố khác cần phải nhắc đến là sự xuống cấp đội ngũ nhân sự của Barca, chính xác hơn là phẩm chất kém đi của những Xavi, Iniesta… đương nhiên cũng khiến “Quả bóng vàng FIFA” 4 năm liên tiếp giảm đi cơ hội ghi bàn.

Song điều quan trọng nhất đó chính là ý đồ sử dụng siêu sao này trong một vai trò khác ở Barca mùa tới của HLV Luis Enrique. Cụ thể, Messi không còn được dùng như một tiền đạo ảo, thay vào đó được bố trí lùi sâu hỗ trợ cho Neymar và Luis Suarez. Dường như chính BLĐ Barca cũng hiểu rằng đến lúc họ cần để Messi lãnh nhiệm vụ mới, san sẻ việc ghi bàn với Neymar và Suarez.

Và như thế, sẽ không còn “Cỗ máy ghi bàn Messi” nữa!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x