Tất cả về Koke, kẻ đã hạ sát Barca tại Champions League

Quang Minh
18:19 ngày 12-04-2014
Phút thứ 5 trận tứ kết lượt về Champions League giữa Atletico và Barca, sau những pha hãm thành liên tiếp, Koke đã có tình huống đệm lòng ghi bàn duy nhất giúp đội bóng thủ đô có tấm vé vào vòng bán kết. Vậy, Koke là nhân vật nào mà đủ bản lĩnh hạ sát một ông lớn như Barca?
Tất cả về Koke, kẻ đã hạ sát Barca tại Champions League
Trên phương diện câu lạc bộ
Jorge Merodio Resurreccion là tên thật của anh, nhưng người hâm mộ Atletico quen gọi anh bằng cái tên quen thuộc: Koke. Anh chính là sản phẩm ưu tú nhất của lò đào tạo trẻ Atletico, sau người đàn anh Fernando Torres. Sinh ngày 8/1/1992, Koke có "hộ khẩu thường trú" tại thủ đô Madrid, gia nhập đội trẻ của sân Vicente Calderon khi mới 8 tuổi và có trận đấu cho đội hình chính của Atletico khi mới 17 tuổi, và thật trùng hợp đó là ở trận đấu mà đội bóng của anh thất bại 2-5 trước Barca (ngày 19/09/2009).

Sau màn ra mắt tại La Liga, Koke tiếp tục thi đấu cho đội hình dự bị của Atletico mùa giải đó và phải chờ tới mùa giải 2010/11, anh mới được đôn lên đội hình chính. Koke có bàn thắng đầu tiên cho nửa đỏ-trắng thành Madrid ngày 26/2/2011, trong trận hòa 2-2 với Sevilla (ghi bàn san bằng tỷ số 1-1). Ở mùa giải đầu tiên chơi cho đội hình chính của Colchoneros, Koke có 17 trận ra sân, ghi 2 bàn thắng và giúp đội bóng cán địch ở vị trí thứ 7, kèm theo một suất dự Europa League.

Tuy nhiên, Koke chỉ thực sự tỏa sáng khi BLĐ Atletico quyết định bổ nhiệm Diego Simeone thay thế cho Gregorio Manzano tháng 12/2011. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Argentina, sự nghiệp của Koke đã bước sang một trang mới khi thường xuyên là một sự lựa chọn nơi trung tâm hàng tiền vệ của đội chủ sân Vicente Calderon.

Koke có bàn thắng đầu tiên tại Champions League để hạ gục Barca

Trong vài mùa giải gần đây, Koke là nhân tố chính giúp Atletico giành chức vô địch Europa League (2011/12) và sau đó là Siêu cúp châu Âu (2012). Một năm sau (2012/13), Atletico đánh bại đại kình địch Real trong trận chung kết cúp nhà Vua Tây Ban Nha sau 120 phút căng thẳng (trận này Koke thi đấu 112 phút).

Bước sang mùa giải 2013/14, Koke tiếp tục tỏa sáng, phối hợp ăn ý chân sút Diego Costa, người hiện đang đứng đầu danh sách ghi bàn cho Atletico. Nhờ phong độ ấn tượng của Koke, Atletico đang phá vỡ thế độc tôn của hai ông lớn Barca và Real để vững vàng trên đỉnh La Liga sau 32 vòng đấu. Tại Champions League, Koke và Atletico cũng đang là một hiện tượng bất ngờ khi lọt vào vòng bán kết khi lần lượt đánh bại các cựu vương như Porto, Milan và mới nhất là Barca. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1974, Atletico lọt tới vòng bán kết Champions League (trước là cúp C1).

Tính đến thời điểm hiện tại, sau 160 trận ra sân trong màu áo Atletico, trong đó có 109 trận tại La Liga, Koke đã ghi tổng cộng 14 bàn thắng. 13 trong số đó là tại La Liga và bàn thắng vào lưới Barca chính là bàn đầu tiên của tiền vệ 22 tuổi tại đấu trường Champions League.

Trên phương diện ĐTQG Tây Ban Nha
Sớm khẳng định được tài năng trong màu áo các đội trẻ của Atletico, không bất ngờ khi Koke là sự lựa chọn tuyệt vời cho các đội tuyển trẻ của Tây Ban Nha. Tiền vệ sinh năm 1992 từng khoác áo U16 (3 trận), U17 (21 trận), U19 (9 trận), U20 (5 trận), U21 (12 trận), U23 (6 trận).

Koke (trái) đăng quang chức vô địch U21 châu Âu năm 2013

Koke cũng là thành viên của U23 Tây Ban Nha tại Thế vận hội mùa hè ở London năm 2012, thi đấu 3 trận và sớm bị loại khỏi vòng bảng. Ngày 14/8/2013, Koke có trận ra mắt trong màu áo ĐT Tây Ban Nha khi vào sân thay cho Santi Cazorla và thi đấu 12 phút cuối trong chiến thắng 2-0 ở trận giao hữu với Ecuador.

Đỉnh cao trên phương diện đội trẻ "Bò tót" của Koke chính là việc cùng các đồng đội ở U21 Tây Ban Nha đăng quang chức vô địch U21 châu Âu 2013. Với màn trình diễn ấn tượng đó, Koke đang tràn trề cơ hội được HLV trưởng Vicente del Bosque triệu tập vào thành phần ĐT Tây Ban Nha tham dự World Cup 2014.

Phong cách chơi bóng
Koke là một tiền vệ công, tuy nhiên với khả năng kỹ thuật, lối chơi xông xáo cùng nhãn quan chiến thuật rất tốt, cầu thủ 22 tuổi này hoàn toàn có thể thành công khi được bố trí thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm chuyên trách nhiệm vụ giữ nhịp trận đấu.

Thuận chân phải nhưng Koke lại thi đấu rất thành công khi được bố trí lệch trái ở hàng tiền vệ. Koke cũng có thể thi đấu ở bất cứ vị trí nào dọc hành lang hai cánh.

Vũ khí lợi hại nhất của Koke chính là những đường chuyền, ngắn cũng như dài. Bên cạnh đó, khả năng dứt điểm uy lực cũng là một điểm mạnh của tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Atletico.

Koke được đánh giá cao ở những đường chuyền ngắn và dài có độ chính xác cao

Điểm mạnh của Koke là: Những đường chuyền dài, tạo cơ hội cho đồng đội, đi bóng, hỗ trợ phòng ngự. Tuy nhiên, việc chỉ sở hữu chiều cao 1m77 khiến Koke thường thất thế trong những tình huống tranh chấp trên không, ngoài ra sức bền cũng là một điểm hạn chế của Koke trong những trận cầu cần đến nền tảng thể lực.

Tương lai
M.U từ lâu đã liên hệ với Koke nhằm đưa anh về sân Old Trafford, sự có mặt của Koke sẽ là miếng ghép hoàn hảo cùng người đồng đội tại ĐT Tây Ban Nha, Juan Mata trong việc giúp tuyến giữa của Quỷ đỏ thi đấu thanh thoát và chắc chắn hơn.

Tuy vậy, việc M.U không thể giành suất dự Champions League mùa giải tới sẽ là một rào cản khiến thương vụ này gặp khó khăn. Koke mới 22 tuổi và anh cần nhiều sân khấu đỉnh cao như thế để khẳng định vị trí của mình. Bên cạnh đó, việc gắn bó với Atletico từ khi còn là một cậu nhóc chắc chắn sẽ khiến Koke suy nghĩ nhiều trước khi đưa đến quyết định ra đi.

Với chính sách phát triển hợp lý, sự đi lên của Atletico tại La Liga cũng như đấu trường châu Âu, Koke hoàn toàn có lý do để ở lại sân Vicente Calderon cống hiến và hoàn thiện bản thân trước khi nghĩ tới việc chuyển sang một đội bóng có tầm vóc lớn hơn. Song, chắc chắn sẽ không phải là ở mùa giải tới. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Atletico: Giành vinh quang & "kéo cày" trả nợ Atletico: Giành vinh quang & "kéo cày" trả nợ

    “Thắng, thắng nữa!”, các CĐV Atletico đã hát vang như thế sau khi đội nhà loại Barcelona ra khỏi tứ kết Champions League. Vào bán kết Champions League lần đầu tiên sau 40 năm là một thành tựu tuyệt vời. Điều đó thôi thúc Atletico tiến lên phía trước, trước tiên là để… cày tiền trả nợ.

  • Messi - Neymar chưa thể là "cặp đôi hoàn hảo" Messi - Neymar chưa thể là "cặp đôi hoàn hảo"

    Khi Barcelona mua Neymar vào mùa Hè vừa qua, Sandro Rosell (khi đó là chủ tịch Barca) nói: “Messi và Neymar là cặp đôi hoàn hảo”. Sự thật là ở đời, không có gì hoàn hảo. Albert Einstein, nhà bác học vĩ đại nhất lịch sử nhân loại và là cha đẻ Thuyết tương đối, đã nói: “Điều hoàn hảo nhất ở đời chỉ có thể là không có gì hoàn hảo”.

  • Ronaldo chấn thương là do sự yếu kém của bộ phận y tế? Ronaldo chấn thương là do sự yếu kém của bộ phận y tế?

    Những tiết lộ mới đây phát đi từ đại bản doanh của Real cho thấy, có vẻ như sự tắc trách trong việc kiểm tra của bộ phận y tế đã làm chấn thương của Ronaldo thêm nặng.

  • Thành Madrid sẽ rất nhớ Ronaldo Thành Madrid sẽ rất nhớ Ronaldo

    Thủ thành Iker Casillas cho biết Real Madrid sẽ rất nhớ Cristiano Ronaldo trong quãng thời gian ngôi sao người Bồ Đào Nha phải nghỉ thi đấu vì chấn thương.

  • 03h00 ngày 13/4, Real Madrid vs Almeria: Sẽ lại có mưa gôn 03h00 ngày 13/4, Real Madrid vs Almeria: Sẽ lại có mưa gôn

    Trước một Almeria phòng ngự quá kém cỏi, lại có lợi thế sân nhà, Real Madrid sẽ không khó dội một cơn mưa bàn thắng vào lưới đối phương, bất chấp thiếu vắng siêu sao Ronaldo.

  • 01h00 ngày 13/4, Granada vs Barcelona: Vượt qua bão táp 01h00 ngày 13/4, Granada vs Barcelona: Vượt qua bão táp

    Thất bại trước Atletico Madrid ở tứ kết Champions League là cú sốc quá lớn với Barcelona. Nhưng thầy trò HLV Gerardo Martino không có thời gian để tiếc nuối. Phía trước họ vẫn còn những trận “chung kết” tại La Liga và Cúp Nhà Vua, đầu tiên là với Granada.

  • 23h00 ngày 12/3: Villarreal vs Levante 23h00 ngày 12/3: Villarreal vs Levante

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Villarreal và Levante

  • 21h00 ngày 12/3: Celta Vigo vs Sociedad 21h00 ngày 12/3: Celta Vigo vs Sociedad

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Sassuolo và Cagliari

  • HLV trưởng Barca bị yêu cầu từ chức HLV trưởng Barca bị yêu cầu từ chức

    Trong một bài bình luận vừa đăng nhan đề “Kế hoạch của Barca năm 2015: Đổi mới toàn bộ trên cả ba cấp độ”, TBT tờ Sport, Josep Maria Casanovas, đã yêu cầu đội bóng xứ Catalunya làm một cuộc cách mạng, trong đó có việc cách chức HLV Gerardo Martino khi mùa bóng kết thúc.

  • Chuyên gia dự đoán mối tình Martino-Barca sẽ chết yểu Chuyên gia dự đoán mối tình Martino-Barca sẽ chết yểu

    Chuyên gia bóng đá của tờ talkSPORT (Tây Ban Nha), Paul Breen-Turner tin rằng HLV Tata Martino chắc chắn sẽ chia tay Barca sau khi mùa giải năm nay kết thúc.

  • Vấn đề của Ronaldo & Messi: Lãng phí sức lực bản thân Vấn đề của Ronaldo & Messi: Lãng phí sức lực bản thân

    Đúng vào chặng nước rút của mùa bóng, Cristiano Ronaldo lại bị chấn thương dây chằng bắp chân, khiến anh không thể có mặt trong trận lượt về tứ kết Champions League (rất may Real Madrid đã lọt vào bán kết ) và rất có thể cả trận chung kết Cúp Nhà vua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x