Xavi: "Ở Barca không ai nói tới việc thay đổi lối chơi"

Bình Khang
11:22 ngày 09-11-2013
Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, tiền vệ kiến thiết Xavi Hernandez khẳng định ở Barcelona không ai nói tới chuyện thay đổi lối chơi truyền thống, bởi trong bóng đá tấn công, tiki-taca và màn trình diễn của các cầu thủ là phần không thể thiếu được của cuộc chơi.
Xavi: "Ở Barca không ai nói tới việc thay đổi lối chơi"
Sau đây là những chia sẻ đáng chú ý của Xavi, một trong những cầu thủ có tiếng nói trọng lượng nhất trong phòng thay đồ đội bóng xứ Catalunya.

Liệu Barca có nên thay đổi phong cách? 
“Triết lý của chúng tôi rất rõ ràng: chơi bóng và hoàn thành các mục tiêu đề ra. Không cần phải thay đổi lối chơi vì với nó Barca đã gặt hái rất nhiều thành công. Không có cuộc tranh luận nội bộ nào cả, tất cả mọi việc đều rõ ràng. Triết lý bóng đá của Barca là không thể thương lượng và không thể đụng đến. Đó cũng là thông điệp đầu tiên mà HLV Tata Martino muốn chuyển tải” .

Khán giả thấy Barca giữ bóng ít hơn trước hoặc có nhiều đường bóng dài hơn, anh giải thích thế nào về chuyện này?
“Có những tình huống cụ thể, nếu chúng tôi chú trọng vào việc phát bóng dài thì sẽ khống chế trận đấu tốt hơn. Barca sẽ thử nghiệm những giải pháp mới để thu được kết quả khả quan. Điều này từng được Barca thể hiện trong giai đoạn vàng son, và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để trở lại đỉnh cao như trước”. 

Barca hiện tại với năm đầu tiên đội bóng này được dẫn dắt bởi Pep có gì khác? 
“Chúng tôi đã vươn tới mọi đỉnh cao và tất cả đều muốn quay lại thời kỳ hoàng kim, nhưng đôi khi việc này thật khó khăn. Trong bóng đá, khi bạn gặp phải một đối thủ khó chịu và thu được kết quả không như ý là chuyện hết sức bình thường. Nhưng Barca vẫn đang duy trì được sự ổn định và tôi nghĩ đội bóng còn có thể tiến bộ hơn trong tương lai”.

Anh nghĩ sao về những phát biểu của Alves về sự đơn điệu trong lối đá của Barca? 
“ Công việc của năm nay cũng giống như những năm trước, có rất ít sự thay đổi. Chúng tôi cần phải tiếp tục gây áp lực trên phần sân đối phương, chuyền bóng tốt hơn và làm tất cả những điều đó một cách hoàn hảo nhất, giống như những gì đã thể hiện trước đây. Cả đội cũng cần phải biết tự phê bình. Tất cả chúng tôi đều biết ở Barca, điều mà mọi người luôn hướng tới là sự hoàn mỹ”.

Ở Barca, Xavi là một trong những cầu thủ có tiếng nói trọng lượng nhất 

Anh có giữ sức cho World Cup không? 
“Không. Các cầu thủ bây giờ không nghĩ tới World Cup, họ chỉ nghĩ tới CLB của mình và cố gắng thi đấu thật tốt mà thôi. Tất nhiên, ở các ĐTQG bao giờ cũng có sự cạnh tranh. Không phải ai cũng có một vị trí chính thức luôn được bảo đảm, vì thế các cầu thủ cần phải nỗ lực hết mình để được có mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đó là thách thức thực sự đối với mọi cầu thủ". 

Barca luôn có thế hệ kế cận đạt chất lượng phải không? 
“Tôi hy vọng như thế. Trong lịch sử Barca luôn có những tiền vệ xuất sắc. Các cầu thủ trẻ của chúng tôi đều có trình độ tốt để kế tục lớp đàn anh”.

Neymar là cầu thủ thế nào?
“ Đây là tiền đạo có thể tạo ra sự khác biệt ở cánh trái, làm các đợt tấn công của Barca trở nên hiệu quả và khó lường hơn. Neymar là chân sút rất tuyệt vời, sau mỗi trận đấu anh ta lại cảm thấy mình quan trọng hơn đối với đội bóng. Cầu thủ này có thể gây ra nhiều rắc rối cho đối phương và đó là một phẩm chất hiếm có.  Chính vì vậy, các bạn đừng thắc mắc tại sao chúng tôi lại đưa bóng nhiều cho cậu ấy đến vậy”

Những chỉ trích ảnh hưởng gì tới anh? 
“Tôi hiểu luôn có sự chỉ trích vì chúng tôi chưa đạt được phong độ như thời kỳ đỉnh cao. Tuy nhiên, xét về mặt lối chơi thì Barca không có gì thay đổi. Triết lý của chúng tôi vẫn là cố gắng tranh cướp bóng ngay trên phần sân đối phương và tổ chức tấn công trong thời gian nhanh nhất có thể. Đó đương nhiên không phải là lối đá phòng ngự phản công”. 

Bao giờ thì anh giải nghệ?
“Tôi chưa bao giờ nghĩ tới vấn đề này. Hiện tại tôi vẫn rất ổn và đó là điều quan trọng. Khi đã bước qua tuổi 30, thì các cầu thủ thường chỉ nghĩ đến từng trận đấu một. Tôi có hợp đồng tới 2017 và cảm thấy mình còn khỏe”.

Anh nghĩ sao về những sự phê phán chống lại Tata? 
“ Đây là Barca. Có thể việc này sẽ tiếp tục xảy ra, nhưng những người làm việc nhiều năm ở CLB này biết rõ những đòi hỏi ở đây bao giờ cũng là cao và phức tạp nhất. Tata đã nhanh chóng hòa nhập được với phòng thay đồ ngay từ ngày đầu tiên. Ông ấy là một nhà cầm quân thực thụ, đang làm tốt nhiệm vụ của mình và chúng tôi hy vọng mọi việc sẽ tiếp tục như thế”.

Anh sẽ vắng mặt ở đội tuyển trong trận đấu tới?
“Tôi nói chuyện với Vicente và cả hai cùng quyết định điều tốt nhất là tôi nên được tạm nghỉ”.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x