20 phút của Chamberlain & 10 điều khoản hợp đồng kỳ lạ nhất

Những ai tự hỏi tại sao Alex Oxlade-Chamberlain vào sân từ ghế dự bị sau phút 71 nhiều như thế ở mùa trước đã nhận được lời giải thích từ báo Anh - Daily Mail.
20 phút của Chamberlain & 10 điều khoản hợp đồng kỳ lạ nhất
Tờ báo tiết lộ trong hợp đồng của "The Ox" có một điều khoản nói Arsenal phải trả cho Southampton một khoản phí ra sân 10.000 bảng mỗi khi Oxlade-Chamberlain chơi từ 20 phút trở lên trong một trận đấu. Dễ hiểu là HLV Arsene Wenger để cho thói quen chi tiêu tằn tiện của ông can thiệp vào chiến thuật. Kiểu điều khoản ra sân này quen thuộc một cách đáng kinh ngạc trong các hợp đồng bóng đá, song chắc chắn không phải là những điều khoản lạ lùng nhất.

Cân nặng của Neil Ruddock
Hậu vệ Neil Ruddock rất dễ tăng cân và khi anh gia nhập Crystal Palace vào gần cuối sự nghiệp, Chủ tịch CLB Simon Jordan đã cần sự bảo đảm anh sẽ không tăng thêm cân. Ông kể lại trong cuốn hồi ký của mình: “Khi tiếp cận West Ham, tôi được thông báo anh ta có thể được cho ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do, nhưng HLV West Ham khi đó Harry Redknapp khuyên tôi nên có điều khoản về cân nặng. Vì thế, tôi quyết định sẽ phạt cậu ta 10% hợp đồng nếu như cậu ta vượt quá 99,8kg”. Ruddock đã kích hoạt điều khoản đó 8 lần trong không tới 6 tháng và không thể ra sân trong trận đấu lẽ ra phải là ra mắt của anh, bởi CLB “không tìm được chiếc quần nào đủ rộng cho cậu ta”.

Sự can thiệp sâu của Sam Hammam
Doanh nhân người Lebanon - Sam Hammam từng có thời sở hữu CLB Anh - Wimbledon FC và là một ông chủ can thiệp rất sâu vào công việc hàng ngày của đội bóng. Năm 1987, khi ông bổ nhiệm HLV Bobby Gould, trong hợp đồng có một điều khoản cho phép ông chủ Hammam thay đổi đội hình xuất phát cho tới 45 phút trước bất cứ trận đấu nào. Tuy nhiên, Gould khẳng định ông chủ chưa bao giờ dùng tới điều khoản đó.


Sam Hammam

Stig Inge Bjornebye bị cấm trượt tuyết
Hầu hết các cầu thủ bóng đá đỉnh cao có điều khoản trong hợp đồng cấm họ tham gia các môn thể thao mạo hiểm hay thậm chỉ là sở hữu xe mô-tô phân khối lớn, nhưng hậu vệ trái người Na Uy của Liverpool, Stig Inge Bjornebye, cần một điều khoản chi tiết hơn. Bố của anh là một tay trượt tuyết cừ khôi, một vận động viên Olympic của Na Uy. Để tránh rủi ro cho cầu thủ của mình, trong hợp đồng với Bjornebye, Liverpool quy định cụ thể anh không được tham gia trượt tuyết quá 200 mét.

Georg Koch sợ bị phân biệt chủng tộc
Năm 1997, thủ thành người Đức Georg Koch chuyển tới PSV Eindhoven, nhưng anh chỉ ở Hà Lan 3 tháng rồi quay về quê nhà bắt cho Arminia Bielefeld. Giải thích cho khoảng thời gian ngắn ngủi đó, Koch đã đưa vào hợp đồng điều khoản cho phép anh rời CLB bất cứ khi nào anh cảm thấy bị phân biệt về mặt chủng tộc. Là một người Đức ở Hà Lan là điều không hề dễ dàng.

Stefan Schwarz bị cấm bay vào vũ trụ
Khi chuyển tới Sunderland năm 1999, Stefan Schwarz đã đăng ký một chỗ trong chuyến bay thương mại đầu tiên vào vũ trụ năm 2002. Lo sợ cầu thủ của mình sẽ bị người ngoài hành tinh bắt cóc, "Mèo đen" đã đưa vào hợp đồng điều khoản cấm anh bay vào vũ trụ trong 4 năm. Phải 14 năm sau thì chuyến bay thương mại đầu tiên vào vũ trụ mới có thể thực hiện và khi đó thì Schwarz đã giải nghệ.


Stefan Schwarz

Thú ẩm thực của Rolf-Christel Guie-Mien
Tiền vệ người Congo Rolf-Christel Guie-Mien chỉ chịu chuyển sang đội bóng Đức Eintracht Frankfurt năm 1999 sau khi điều khoản trả tiền học phí cho vợ anh tham dự các lớp nấu ăn ở thành phố này được đưa vào hợp đồng.

Kế hoạch chiến tranh của Bernd Stange
HLV ham phiêu lưu người Đức - Bernd Stange nhận lời dẫn dắt đội tuyển Iraq năm 2002, vào lúc quân đội Mỹ tăng cường sự hiện diện ở Trung Đông. Stange khăng khăng hợp đồng của ông phải có điều khoản giải phóng nếu chiến tranh nổ ra. Ông cũng có một điều khoản khác nói ông không có nghĩa vụ trả lời các câu hỏi liên quan tới chính trị trong những cuộc họp báo của đội tuyển Iraq.

Bất động sản của Giuseppe Reina

Tiền đạo người Đức - Giuseppe Reina chuyển sang CLB Đức Arminia Bielefeld năm 1996 với điều kiện cứ mỗi năm trong hợp đồng, họ sẽ lại xây cho anh một căn nhà.

Món tinh hoàn cừu cho Spencer Prior
Ông chủ của Wimbledon - Sam Hammam từng được đề cập trước đó giờ đã chuyển sang Cardiff. Năm 2011, khi ông ra quy định hợp đồng yêu cầu chữ ký mới Spencer Prior ăn món tinh hoàn cừu để thể hiện sự tôn trọng của hậu vệ này với truyền thống ẩm thực Lebanon của ông. Prior từ chối ăn sống, nhưng sau đó đã chấp nhận ăn món tinh hoàn cừu nấu với lá tranh và mùi tây.

Bẫy xuống hạng của Eugen Hach
Những người Đức tỉ mẩn là chuyên gia của các điều khoản hợp đồng điên rồ. Eugen Hach là HLV của đội hạng Nhì Đức - Alemannia Aachen vào năm 1999. Trong hợp đồng của ông có một điều khoản cho phép CLB sa thải ông bất cứ lúc nào nếu như đội bóng ở cách vùng rớt hạng một khoảng cách dưới 3 điểm sau ngày thứ 8 của mùa giải. Ông quả thực bị sa thải bởi điều khoản này năm 2001!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x