Ai thực sự xứng đáng giành QBV?

Duy Nguyễn
19:08 ngày 29-10-2013
FIFA vừa mới công bố danh sách 23 ứng cử viên cho danh hiệu Quả bóng vàng 2013. Vào ngày 2/11 tới, 3 cái tên xứng đáng nhất lọt vào “chung kết” sẽ được thông báo và đến 13/1/2014, người hâm mộ sẽ biết được ai là người giành được danh hiệu cao quý này.
Ai thực sự xứng đáng giành QBV?
Trong danh sách 23 cầu thủ mới được đăng tải, không quá khó để nhận ra đó đều là những gương mặt đã hết sức quen thuộc với CĐV trên khắp thế giới. Đáng chú ý là chỉ có duy nhất một thủ môn được đề cử: Manuel Neuer. Màn trình diễn xuất sắc của anh trong màu áo Bayern Munich khi cùng “Hùm xám” vượt qua Dortmund trong chận chung kết Champions League 2012/13 để bước lên đỉnh châu Âu đã giúp thủ môn này có được vinh dự là một trong những ứng cử viên cho danh hiệu QBV năm nay.

Ngoài ra, trong những cái tên còn lại, chỉ có một vài người thực sự nổi bật. Trong thời gian qua, người ta nhắc rất nhiều đến Frank Ribery. Thậm chí tiền vệ người Pháp còn được cho là sẽ vượt qua Lionel Messi và trở thành chủ nhân mới của danh hiệu cao quý này. Mới đây, trong một cuộc thăm dò của goal.com, Ribery đã nhận được tới 39,1% sự ủng hộ của các độc giả, vượt xa người đứng thứ 2 là Messi (27,17%).

Có thể nói, năm vừa qua là một năm khá thành công với tiền vệ của Bayern. Anh đã cùng “Hùm xám” trở thành đội bóng Đức đầu tiên giành cú ăn 3 lịch sử với 1 chức vô địch Bundesliga, 1 Cúp Quốc gia Đức và 1 Champions League. Vừa qua, tại vòng loại World Cup 2014, Ribery cũng thi đấu bùng nổ và lên tiếng đúng lúc khi ĐT Pháp cần anh nhất. Tiền vệ này lập một cú đúp giúp “Gà trống Goloa” lội ngược ngoạn mục 4-2 trước Belarus sau khi đã bị dẫn 1-2. Trong trận đấu cuối cùng trước Phần Lan, Ribery cũng chính là người mở điểm góp phần đưa Pháp vượt qua đối thủ với tỉ số 3-0. Ngay cả huyền thoại Zinedine Zidane cũng đánh giá “cửa thắng” của Ribery là rất cao. Nếu điều đó trở thành sự thật thì cũng là một kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của tiền vệ người Pháp.

Ribery (phải) nhận được nhiều sự ủng hộ nhất

Ngoài Ribery, không thể không nhắc đến Messi và Ronaldo. Đây là hai cầu thủ được đánh giá là giỏi nhất thế giới vào thời điểm này. Những cuộc đụng độ trực tiếp lẫn gián tiếp giữa họ luôn khiến cho báo giới tốn rất nhiều giấy mực. Các CĐV cũng sẽ phải phát cuồng lên khi biết Messi và Ronaldo liên tiếp xô đổ các kỉ lục. “La Pulga” nổi tiếng với lối chơi lắt léo, tốc độ và khả năng phản xạ vượt xa người bình thường. Đây là một trong những lí do giúp anh có thể dễ dàng thực hiện những pha qua người, đột ngột tăng tốc hay những tình huống dứt điểm kĩ thuật đòi hỏi sự tinh tế. Với 8 bàn thắng ghi được trước khi bị chấn thương trong trận gặp Almeria tại vòng 7 La Liga, Messi luôn khẳng định được chân giá trị của mình. 

Trong khi đó, Ronaldo lại là người đi lên đỉnh cao nhờ sự cần cù và nỗ lực trong luyện tập. Anh là một cầu thủ chạy cánh, nhưng cũng có thể thi đấu rộng và thường xuyên có những tình huống xâm nhập vòng cấm để kết liễu đối thủ. Sở hữu thể hình và thể lực tuyệt vời, tốc độ kinh hoàng, những pha nã đại bác với lực đủ làm bóng liệng 2 lần, CR7 gần như là một cầu thủ tấn công toàn diện nhất thế giới. Hiện nay, tại La Liga, Ronaldo cũng đang có được 8 bàn thắng, bằng với Messi, và kém Diego Costa (Atletico Madrid) 3 bàn. 

Trong trận đấu “Siêu kinh điển” diễn ra vào cuối tuần qua, Real của Ronaldo đã thất thủ 1-2 trước Barca của Messi, nhưng “may mắn” là cả 2 đều không thể hiện được gì nhiều và làm các CĐV phải thất vọng. Chính vì thế, cuộc đua tới danh hiệu QBV giữa 2 cầu thủ này lại càng trở nên gay cấn hơn (ngoài việc phải cạnh tranh cùng các đối thủ khác).

Nhưng Ronaldo (phải) và Messi cũng là những ứng cử viên nặng kí

Đó có thể là 3 cái tên nổi bật nhất trong bản danh sách lần này. Những người còn lại mặc dù cũng nổi tiếng, nhưng nếu đem so sánh với Ribery, Ronaldo hay Messi thì vẫn đành chịu xếp sau. Marca, tờ báo uy tín hàng đầu Tây Ban Nha, cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ. Trong đó, 3 cái tên được bình chọn nhiều nhất vẫn lần lượt là Messi, Ribery, Ronaldo. Chỉ có một điều đáng nói là người xếp thứ 4, Andres Iniesta cũng có tỉ lệ bầu bám khá sát với CR7 (14,4% so với 16,9%).

Tuy nói như vậy, nhưng không phải không có cơ hội cho những cầu thủ khác. Bóng đá luôn mang lại những điều bất ngờ, và đó cũng là một trong những lí do nó được coi là môn thể thao Vua. Kết quả cuối cùng sẽ chỉ được thông báo vào 13/1/2014.  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x