ĐT Surinam mãi chẳng thể ngẩng cao đầu

CÁT PHƯƠNG
20:02 ngày 28-01-2014
Surinam (thuộc địa cũ của Hà Lan, hoàn toàn độc lập vào năm 1975) là quốc gia nhỏ nhất Nam Mỹ, với diện tích 163.800 km2 và dân số khoảng nửa triệu người.
ĐT Surinam mãi chẳng thể ngẩng cao đầu
Nước này nằm ở phía Đông Bắc lục địa, bên bờ Đại Tây Dương, phía Nam giáp Brazil. Đây là quốc gia Nam Mỹ duy nhất nói tiếng Hà Lan. Tuy nằm ở Nam Mỹ, nhưng Surinam lại là thành viên của LĐBĐ Caribbe và CONCACAF (tức LĐBĐ Bắc-Trung Mỹ và vùng Caribbe). Ai nấy đều biết, các ngôi sao lớn như Ruud Gullit, Frank Rijkaard, Clarence Seedorf, Edgar Davids... đương nhiên phải chọn màu áo ĐT Hà Lan. Nhưng vì sao các cầu thủ vốn là người Surinam mà không có hy vọng lọt vào đội tuyển Hà Lan vẫn chẳng bao giờ khoác áo ĐT Surinam? 

Mặt khác, với truyền thống sản sinh những tài năng lớn như Gullit hoặc Seedorf, và với giải VĐQG đã có từ năm 1923, chẳng lẽ nguồn cầu thủ trong nước của Surinam không đủ giúp nền bóng đá này cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực như Jamaica hoặc Trinidad & Tobago? Trên thực tế, ĐT Surinam chưa bao giờ vượt qua vòng loại của giải CONCACAF Gold Cup (chứ khoan bàn đến vòng loại World Cup). Đội này đang đứng thứ 135 trong bảng xếp hạng của FIFA.

Khi ĐT Pháp, trong tư cách ĐKVĐ World Cup, bị hạ bởi đội tuyển đến từ một thuộc địa cũ của họ là Senegal tại World Cup 2002, NHM Surinam càng thêm buồn khi nhìn vào ĐTQG của mình. Vì những lý do dễ hiểu, đa số cầu thủ Senegal vươn lên trên sân cỏ Pháp, và họ cũng xuất sắc như cầu thủ Pháp. Trừ ra các ngôi sao chọn màu áo Pháp, số còn lại (không được ĐT Pháp tuyển chọn hoặc chính họ chọn màu áo Senegal) vẫn đủ tài để gây tiếng vang, vào tận tứ kết World Cup! Cũng ở hoàn cảnh tương tự, nhưng ĐT Surinam chỉ luôn èo uột. Đấy là do chính Surinam tự quay lưng với các tài năng vốn là của họ.

Vì nguyên nhân chính trị, LĐBĐ Surinam có một chính sách nghiêm ngặt, đã áp dụng suốt một thời gian dài: không gọi vào đội tuyển các cầu thủ đã di cư sang Hà Lan, kể cả những trường hợp chưa từng khoác áo ĐT Hà Lan. Mà do kinh tế Surinam rất nghèo nên cầu thủ có tài đương nhiên phải tìm đường sang Hà Lan kiếm sống. Thế là bóng đá Surinam chỉ còn lại những cầu thủ không đủ tài để ra đi (chưa kể dân số nước này vốn đã quá ít). Chính sách vừa nêu đã được nới lỏng trong vài năm nay, nhưng đến bao giờ ĐT Surinam mới cất lên được tiếng nói?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x