ĐT Việt Nam sau trận đại thắng Myanmar: Từ lời khen của Avramovic…

Đức Nguyễn
06:53 ngày 04-07-2014
Đánh bại Myanmar với tỷ số 6-0, ĐT Việt Nam dưới triều đại HLV Toshiya Miura đã khởi đầu khá suôn sẻ. Nhưng, điều đáng nói nhất chính là những nét tích cực trong tư duy chơi bóng của các cầu thủ.
ĐT Việt Nam sau trận đại thắng Myanmar: Từ lời khen của Avramovic…

TỪ LỜI KHEN CỦA AVRAMOVIC…
Cần phải khẳng định, ĐT Myanmar đá giao hữu với ĐT Việt Nam trên sân Gò Đậu (Bình Dương) không phải là đối thủ quá mạnh. Nhưng qua trận đấu này vẫn dễ nhận ra những nét tươi mới của ĐT Việt Nam. Chính HLV Radojko Avramovic của Myanmar đã phát biểu: “Điều tôi ấn tượng nhất về ĐT Việt Nam chính là sự linh hoạt trong di chuyển không bóng và có bóng. Nhờ sự hợp lý trong việc giữ cự li đội hình, các bạn đã kiểm soát tốt trận đấu!”.

Thực tế, đội chủ nhà gần như đã kiểm soát hoàn toàn trận đấu và tạo ra những cơ hội liên tiếp trước khung thành của Zin Phyo. Kết quả là họ đã có đến 6 bàn thắng, thậm chí các học trò của HLV Miura có thể có nhiều bàn thắng hơn thế nếu chắt chiu hơn trong những lần đối diện với khung thành đối phương.


Một trận đấu đương nhiên cần được giải quyết bằng những bàn thắng. Nhưng quan trọng hơn cả là trận đấu đầu tiên dưới triều đại HLV Miura đã có những dấu ấn nhất định về chiến thuật. Cụ thể, nếu nhìn vào đội hình xuất phát và cả những cầu thủ vào sân (ngoại trừ hậu vệ cánh phải Văn Long), tất cả đều là những “người cũ” ở đội tuyển. 

Dẫu vậy, có thể thấy đã có những đổi thay tích cực về tỷ lệ thành công các đường chuyền, cách luân chuyển bóng, các phương án tấn công, khả năng dứt điểm…

ĐẾN TƯ DUY & SỰ HIỆU QUẢ
Như từng đề cập, ở ĐTQG trước đây, các HLV thường sử dụng duy nhất 1 tiền đạo. Hơn nữa, ở V-League, làn sóng sử dụng ngoại binh trên hàng công đã và đang khiến các chân sút nội bị “thui chột” các kỹ năng săn bàn. Ví dụ rõ nhất chính là việc Công Vinh, Hải Anh, Anh Đức ở CLB thường phải dạt ra biên để nhường chỗ cho các đồng nghiệp ngoại quốc.

Thực tế là đã có những quan ngại khi ĐT Việt Nam trở lại chơi với sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Điều ấy có cơ sở bởi ở nửa đầu của hiệp 1, đã có những lúc cặp tiền đạo Công Vinh-Hải Anh thường ra biên để tìm bóng, thay vì làm nhiệm vụ gây sức ép ở khu vực cấm địa của đối phương. Tuy nhiên, nhờ bàn thắng sớm và sự bắt nhịp cũng như điều chỉnh kịp thời đã giúp cho bộ đôi này ghi 5/6 bàn thắng cho ĐT Việt Nam.

Về truyền thống, sơ đồ 4-4-2 thường sử dụng những đòn tấn công biên nhằm tận dụng sự cơ động của các cầu thủ chạy cánh và hậu vệ biên. Tuy nhiên, trong trận đấu với Myanmar (và các buổi tập trước đó), ĐT Việt Nam đã có những “phá cách” khi HLV Miura yêu cầu các cầu thủ cầm bóng đâm thẳng vào trung lộ. Đấy có thể là lý do Minh Tuấn và Thành Lương, những cầu thủ có kỹ năng đi bóng lắt léo và táo bạo, được chọn làm “đôi cánh” cho ĐT Việt Nam.

Thêm một điểm đáng chú ý, ông Miura là mẫu HLV đề cao sự hiệu quả. Các thống kê cho thấy, trong các buổi tập nhà cầm quân này thường cắt còi và nhắc nhở các cầu thủ, khi tiến sát đến khung thành đối phương cần phải gây sức ép liên tục. Vì vậy, cứ trung bình 7-8 pha chạm bóng, bắt buộc các cầu thủ phải thực hiện cú sút về khung thành đối thủ. 

Nhìn chung khả năng tấn công của ĐT Việt Nam đã gây ấn tượng. Nhưng sau trận đấu với ĐT Myanmar có thể thấy, HLV Miura cũng cần phải tìm sự cân bằng ở tuyến giữa. Điển hình, Tấn Tài đóng vai trò “ngòi nổ” nhưng nhiều lúc anh phải phân tâm chuyện phòng ngự. Cặp trung vệ cũng đã bộc lộ những hạn chế trong khả năng bọc lót, đặc biệt là khi đối thủ dám cầm bóng xộc vào trung lộ…

Tóm lại, Myanmar không mạnh như kỳ vọng nhưng đấy cũng là cơ hội đủ tốt để giới thiệu một ĐT Việt Nam phiên bản mới!

Cơn đau đầu dễ chịu của HLV Miura


Hải Anh và Công Vinh đã cho thấy khả năng săn bàn của mình khi ghi 5/6 bàn cho ĐT Việt Nam. Nhưng sắp tới, có thể HLV Miura sẽ có một “cơn đau đầu dễ chịu” khi Anh Đức trở lại, vì lúc ấy, hàng công sẽ chật chội hơn rất nhiều.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x