HLV Nguyễn Đức Thắng (U19 & U21 HN.T&T): “Đồng bộ là chìa khóa vàng trong đào tạo trẻ”

Tân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đặc biệt quan tâm đến bóng đá trẻ, cả trên phương diện đào tạo cầu thủ, HLV lẫn phát triển mô hình. Ông Nguyễn Đức Thắng, HLV trưởng của U19 và U21 HN.T&T - ĐKVĐ giải U19 và U21 quốc gia cho rằng, hiện bóng đá Việt Nam (BĐVN) may mắn có vị Chủ tịch coi bóng đá trẻ là mảng đầu tư đột phá cho tương lai.
HLV Nguyễn Đức Thắng (U19 & U21 HN.T&T): “Đồng bộ là chìa khóa vàng trong đào tạo trẻ”
CÁCH MẠNG BẮT ĐẦU TỪ NGƯỜI THẦY
P/V: Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tuyên bố, một trong những việc làm cấp thiết của BĐVN hiện nay là đẩy mạnh công tác đào tạo trẻ, cả về bề rộng lẫn bề sâu. Ông tiếp nhận thông tin này thế nào?
- HLV Nguyễn Đức Thắng: Tôi rất vui với quyết tâm “xây nhà từ móng” của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng. Trước nay, bóng đá trẻ chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức nên lãng phí không ít cầu thủ giỏi. Có được vị Chủ tịch coi trọng công tác đào tạo trẻ và muốn phát triển cả bề rộng lẫn bề sâu như hiện nay là may mắn của BĐVN. 

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tiết lộ, VFF sẽ thuê các chuyên gia đào tạo trẻ từ Liverpool, Ajax sang Việt Nam từ 2 đến 4 năm rồi mời HLV đào tạo trẻ của Việt Nam tới học hỏi kinh nghiệm. Ông đánh giá sao về kế hoạch này?
- Công tác đào tạo trẻ của BĐVN đã đi ngược quy trình của thế giới. Các HLV đào tạo trẻ phần lớn không được đào tạo, thậm chí, có những người không có công việc mới đi làm HLV đào tạo trẻ. Trong khi các nền bóng đá tiên tiến định hướng, quy hoạch và thẩm định chất lượng ngay từ đầu vào cho những HLV bóng đá trẻ. Công tác đào tạo trẻ VN đang thiếu chuyên gia có trình độ cao và nếu thuê được những HLV hàng đầu về để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức thì các HLV nội sẽ phát triển mô hình này ở địa phương. Đó là điều tuyệt vời và cuộc cách mạng phải bắt đầu từ những HLV. 

U19 HN.T&T vui mừng với chiếc cúp vô địch giải U19 QG 2014 

Là người am hiểu bóng đá trẻ, ông nghĩ sao về tiềm năng của các cầu thủ nhí Việt Nam?
- Bất cứ thời điểm nào, nhân tài bóng đá của Việt Nam không thiếu nhưng không phải nơi nào cũng biết phát huy, đánh thức tài năng của các cầu thủ nhỏ. Rất nhiều cầu thủ trẻ có năng khiếu, đá tốt nhưng càng lớn thì càng chìm. Đó là lỗi của các HLV, bởi lúc đầu các cháu chơi bằng tài năng thiên bẩm nhưng các thầy không trang bị được hành trang mới cho các cháu là tư duy chiến thuật, tinh thần đồng đội, triết lý bóng đá và cả đạo đức con người. Ngoài ra, ở những thành phố lớn hoặc các gia đình có điều kiện, bố mẹ không sẵn sàng cho con đi học đá bóng mà chỉ có môi trường trong sạch, đạo đức trong sáng của người thầy mới thuyết phục được gia đình họ. Đó là cả một cuộc chiến đấy!

MỞ RỘNG CHÂN ĐẾ, THÚC ĐẨY CẠNH TRANH
Là HLV bóng đá trẻ thành công nhất năm qua, ông đánh giá thế nào về thực trạng bóng đá trẻ ở Việt Nam?
- Công tác đào tạo trẻ của chúng ta vừa yếu lại vừa thiếu. Các đơn vị đào tạo trẻ tốt và được đầu tư bài bản không nhiều. Ngoài những đội của bầu Hiển, bầu Đức…, nhiều đội bóng gần như bỏ hẳn hoặc trả đào tạo trẻ về các Sở. Bên cạnh đó, số lượng suất đi học lớp đào tạo trẻ cho các đội bóng, địa phương cũng chưa đáp ứng được nhu cầu. Đội V-League được 2 suất đi học mỗi năm và họ đi học cho hết chứ có tham gia đào tạo cầu thủ trẻ đâu. Trong khi đó, những trung tâm đào tạo chỉ có một suất, dù nhu cầu HLV đào tạo trẻ của họ rất cao. Bóng đá trẻ Việt Nam chưa có được sự đồng bộ cần thiết.
 

Đào tạo trẻ là đầu tư tốt cho tương lai. Theo ông, làm thế nào để nâng cao hiệu quả cho công tác này?
- Đào tạo trẻ càng sâu và càng rộng thì càng tốt. Ví dụ như ở một địa phương, cứ 100 cầu thủ được đào tạo thì có chục cầu thủ khá và vài cầu thủ xuất sắc. Nếu số lượng đào tạo của địa phương đó là 10.000 cầu thủ thì chúng ta cũng có vài ba chục cầu thủ chất lượng cao. Chúng ta càng mở rộng chân đế, càng đào tạo sâu thì số lượng cầu thủ tốt càng nhiều và như vậy, mặt bằng chất lượng của nền bóng đá càng tăng mà các ĐTQG cũng có đầu vào tốt hơn. Việt Nam cần nhiều những ông bầu tâm huyết và đầu tư cho bóng đá trẻ như bầu Hiển, bầu Đức!

Với các cầu thủ trẻ, điều gì là quan trọng nhất, thưa ông?
- Mỗi yếu tố đều đóng vai trò quan trọng của riêng nó. Tuy nhiên, với các cầu thủ trẻ, quan trọng nhất là có động lực. Tôi vẫn nói với các học trò rằng, nếu chơi tốt, các em có cơ hội lên đội U21 rồi V-League và nếu thật sự chứng tỏ được tài năng, các em cũng có thể lên U19 Việt Nam, U23 Việt Nam… Bản thân các cầu thủ có động lực sẽ tập luyện, thi đấu tốt hơn và nếu các đội tuyển mở rộng cửa, sự cạnh tranh cũng cao hơn. Kết quả cuối cùng luôn là sự phát triển bền vững và liên tục. 

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU!

    MU lại tự hủy hoại khi lặp đi lặp lại sai lầm khiến HLV Erik ten Hag tiến gần thêm đến đoạn đầu đài khi để Burnley gỡ hoà 1-1. Thủ môn Onana phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền, nhưng nhìn kỹ hơn, Andre Onana cũng chỉ là nạn nhân của lỗi hệ thống từ toàn bộ hàng thủ MU.

  • Ultra Juventus kêu gọi Allegri gia hạn hợp đồng Ultra Juventus kêu gọi Allegri gia hạn hợp đồng

    Các fan cuồng nhiệt (Ultras) của Juventus đã kêu gọi HLV Max Allegri ký hợp đồng mới sau những tiếng hô vang dội trên khán đài trong trận đấu với Milan.

  • MU sẽ có trung vệ mới trước ngày 30/6? MU sẽ có trung vệ mới trước 30/6?

    Football Insider đưa tin, MU nhận thấy với mức phí từ 60-70 triệu bảng, họ sẽ thuyết phục được Everton đồng ý nhả trung vệ trẻ Jarrad Branthwaite. Sự tự tin của MU còn đến ở việc Everton thực sự cần 1 khoản tiền để đáp ứng Luật Công bằng tài chính. 

  • Bayern quay lại theo đuổi Walker Bayern quay lại theo đuổi Walker

    Bayern Munich vẫn chưa từ bỏ tham vọng chiêu mộ hậu vệ Kyle Walker của Man City.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x